Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
CA ĐOÀN TÂM CA MỪNG SINH NHẬT LẦN 9

Tưng bừng niềm vui với Giáo Hội mừng Chúa Phục Sinh, ca đoàn Tâm Ca còn có thêm niềm vui nữa là mừng ngày ca đoàn hiện diện được 9 năm. Thấm thoắt 9 năm đã trôi qua, 9 năm với biết bao nhiêu hồng ân, biết bao nhiêu nghĩa tình với nhau. Dừng lại một chút trong Thánh Lễ mừng Chúa Phục Sinh sáng nay để tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã tuôn đổ trên ca đoàn.

Cũng dùng lời ca tiếng hát để ca tụng Chúa nhưng tiêu chí của Tâm Ca là phục vụ những bệnh nhân sida hay những bệnh nhân ngặt nghèo trong các thánh lễ và nhất là thánh lễ tiễn biệt của những bệnh nhân kém may mắn ấy. Cùng với tâm tình phục vụ cho những bệnh nhân nghèo ấy, Tâm Ca liên kết với nhóm Y Công giáo thành phố. Hễ ở đâu Y Công giáo phục vụ thì ở đó có sự hiện diện của Tâm Ca.

Chẳng biết có phải là duyên nợ chăng mà ca đoàn phục vụ cho những người bất hạnh lại chọn cho mình cái tên là Tâm Ca ! Có “vô duyên” lắm không khi chọn cho mình chữ Tâm ! Thật ra lời ca tiếng hát để tạ ơn, để ca ngợi Chúa, để chia sẻ niềm vui nỗi buồn với mọi người là quý, là tốt nhưng tốt hơn nữa nếu đó là những giọng ca tiếng hát cất lên tự cõi tâm sâu thẳm của lòng mình và nhất là phục vụ tha nhân hết chữ “tâm” có trong mình.

Và cũng chẳng biết có phải là duyên hay nợ mà Tâm Ca lại chọn bổn mạng của mình là Chúa Phục Sinh ! Ý nghĩa lắm, thâm thuý lắm chứ khi chọn Chúa Phục Sinh là bổn mạng. Chúa Phục Sinh như là gói ghém toàn bộ niềm tin kitô hữu. Nếu như Chúa Giêsu không phục sinh thì niềm tin của kitô hữu sẽ trống rỗng như lời Thánh Phaolô nói. Đặc biệt hơn nữa, phục vụ cho những bệnh nhân sida, những bệnh nhân nan y thì luôn luôn phải đối diện với cái chết. Cái chết, với những người không tin coi như là dấu chấm hết nhưng với kitô hữu thì cái chết ấy là giai đoạn chuyển tiếp để được bước vào trong vinh quang của Chúa Phục Sinh.

Sinh ra và lớn lên trong lặng lẽ nên đi đâu Tâm Ca cũng âm thầm và lặng lẽ. 9 năm qua đi là 9 năm âm thầm và lặng lẽ. Những ngày lễ lớn như Giáng Sinh hay Tết Dương Lịch hay những dịp nào có thể thì nhóm Y Công giáo cùng với Tâm Ca bỏ lại cái ồn ào của Sài Thành để về với những trại phong như Thanh Bình, Bến Sắn, Phước Tân … Sự phục vụ của Tâm Ca cũng như Y Công Giáo thật nhỏ bé và cũng chẳng muốn để lại “dấu vết” gì như tâm tình của Gioan Tẩy Giả : “Người phải lớn lên còn tôi phải nhỏ lại”.

Dù bận bịu với biết bao nhiêu công việc của gia đình, của công việc nhưng Tâm Ca cũng như Y Công Giáo đã cố gắng duy trì sinh hoạt định kỳ cứ cách tuần mỗi lần. Chẳng làm gì to tát cả, chỉ là dừng lại với nhau để dâng lên Chúa lời tạ ơn trong Thánh Lễ Chúa nhật cách tuần tại 42 Tú Xương. Dừng lại để tạ ơn Chúa cũng như chia sẻ và một chút hoạch định để giúp những bệnh nhân nghèo trong tuần tới, trong tháng tới của nhóm. Tưởng chừng là đơn giản nhưng với xã hội đầy bận bịu với cơm áo gạo tiền thì sự hy sinh này quả thật là to lớn và ý nghĩa. Và với xã hội mà người ta chạy theo cũng như sống theo chủ nghĩa cá nhân và hưởng thụ thì những tâm hồn nhỏ bé của Tâm Ca và Y Công Giáo thật là dễ thương trước mặt Thiên Chúa.

Giọng ca của Tâm Ca chắc có lẽ không bằng những ban hát lớn, ban hát tên tuổi như các ca đoàn khác. Có thể chê về giọng ca không đủ mạnh, không đủ trầm bỗng như các ca đoàn khác nhưng không ai chê được tấm lòng của Tâm Ca. Có người tóc muối nhiều hơn tiêu hay là vầng trán bị “giải toả” sạch bóng nhưng vẫn đầy lửa nhiệt huyết với ca đoàn. Có người bận bịu hết sức với con nhỏ nhưng những chuyến uỷ lạo, những lần phát thuốc miễn phí đã thu xếp việc nhà để đồng hành với nhóm. Đặc biệt, theo nguồn tin “hành lang” thì Tâm Ca lại “tuyển” được một “đàn sĩ” cực kỳ nhiệt tình. “Đàn sĩ” ấy có ngày phải “dậm” đến 5 lễ nhưng hễ Tâm Ca nhờ thì vẫn cố gắng hết sức thu xếp công việc để hiện diện với Tâm Ca. 

Tất cả sự hiện diện nhỏ bé, tấm lòng đơn sơ của ca viên, ca trưởng và của đàn sĩ đủ để nói lên một Tâm Ca chuyên phục vụ người nghèo.   

Cùng với tâm tình lặng lẽ ấy, mừng Đại Lễ Phục Sinh cũng như mừng sinh nhật lần thứ 9 của mình, Tâm Ca cùng với Y Công Giáo đã tề tựu trong ngôi nguyện đường nhỏ bé của Dòng Thánh Vinh Sơn 42 Tú Xương. Thật thích hợp cho tâm tình của Tâm Ca vì lẽ Dòng Thánh Vinh Sơn cũng luôn lặng lẽ và âm thầm chia cơm sẻ bánh cho người nghèo khổ như ý chỉ của Thánh Tổ Phụ.

Nhắc đến thánh Vinh Sơn có lẽ là nhắc đến tấm lòng của người thương người nghèo, nguyện đường nhỏ bé 42 Tú Xương luôn là địa chỉ của những nhóm công tác xã hội, nhóm bác ái. Tâm Ca và Y Công Giáo phần nào hiện diện cũng như hoạt động cũng nhờ vào tình thương của các sơ Nữ Tử Bác Ái. Nhân dịp mừng lễ hôm nay, Tâm Ca và Y Công Giáo lại quây quần lại bên nhau trong ngôi nguyện đường ấm cúng nhỏ bé này để xin thánh tổ phụ Vinh Sơn chúc phúc và ban thêm tình thương cho những ai có tâm hồn hướng về người nghèo.   

Ngôi nhà nguyện thật đơn sơ, bình dị nhưng gói ghém tất cả tình Chúa và tình người trong đó.

Sau Thánh Lễ tạ ơn là niềm vui nho nhỏ được chia sẻ với vài cái bánh ngọt, ly rau câu. Đơn giản nhưng mà vui, đơn giản nhưng mà chân tình, đơn giản nhưng đậm chất con người, đơn giản nhưng đầy chữ tâm của những người nghèo. Tất cả cũng sẽ qua đi, tất cả chỉ cần đọng lại chữ Tâm nơi mỗi thành viên của nhóm, của ca đoàn.

Đại Lễ mừng Chúa Phục sinh và kỷ niệm 9 năm hiện diện lại qua đi nhưng tấm lòng cũng như nghĩa cử cao đẹp của Tâm Ca và Y Công Giáo vẫn còn đó. Nguyện chúc cho Tâm Ca cũng như Y Công Giáo ngày càng phát triển không chỉ về nhân sực mà còn về tâm lực để mang tin vui Phục Sinh đến với những phận nghèo, những mảnh đời bất hạnh.

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!