Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
ĐƯỢC THIÊN CHÚA TUYỂN CHỌN !

Chúa nhật IV MV

2 Sm 7, 1-5,8b-12,14a-16, Rm 16, 25-27, Lc 1, 26-38

Mở lại những trang sách Thánh Kinh, đặc biệt là trong cách sách Lịch Sử, chúng ta sẽ thấy chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Thiên Chúa mời gọi một số người cộng tác vào trong công trình cứu độ của Ngài.

Một trong những khuôn mặt lớn mà sách sử ghi lại đó là Đavít. Sau khi Saun chết, Đức Chúa sai Samuen đi xức dầu cho người được Đức Chúa chọn làm vua. Đức Chúa chọn con người khác với dáng vẻ của con người chọn : "Đừng xét theo hình dáng và vóc người cao lớn của nó, vì Ta đã gạt bỏ nó. Thiên Chúa không nhìn theo kiểu người phàm: người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận đáy lòng."

Quả thật như vậy, ông Giese có tất cả 8 người con nhưng có một người con vắng nhà. Ông cho 7 người con đi qua trước mặt Samuen nhưng rồi Samuen không chịu xức dầu cho một ai trong 7 người con đó. Đứa út vắng nhà và Samuen xin Giese là đi tìm đứa út đó về. Sau khi đi tìm cậu về, cậu là người có mái tóc hung, đôi mắt đẹp và khuôn mặt xinh xắn. Và rồi, chúng ta biết Đức Chúa đã phán với ông Samuen: "Đứng dậy, xức dầu tấn phong nó đi! Chính nó đó! " Ông Samuen cầm lấy sừng dầu và xức cho cậu, ở giữa các anh của cậu. Thần khí Đức Chúa nhập vào Đavít từ ngày đó trở đi.

Đọc tiếp chúng ta sẽ thấy toàn thể các chi tộc Israel đến gặp vua Đavít tại Khéprôn và thưa: "Chúng tôi đây là cốt nhục của ngài. Ngay cả trước kia, khi ông Saun làm vua cai trị chúng tôi, chính ngài đã chỉ huy các cuộc hành quân của Israel. Đức Chúa đã phán với ngài: "Chính ngươi sẽ chăn dắt Israel, dân Ta, chính ngươi sẽ là người lãnh đạo Israel" Toàn thể kỳ mục Israel đến gặp vua tại Khéprôn. Vua Đavít lập giao ước với họ tại Khéprôn, trước nhan Đức Chúa. Rồi họ xức dầu tấn phong Đavít làm vua Israel.

Vua Đavít được ba mươi tuổi khi lên làm vua, và trị vì bốn mươi năm. Tại Khéprôn, vua trị vì Giu-đa bảy năm sáu tháng. Tại Giêrusalem, vua trị vì toàn thể Israel và Giuđa ba mươi ba năm.

Đọc tiếp một chút nữa, chúng ta sẽ thấy một đoạn hết sức hay : Khi vua Đavít được yên cửa yên nhà và Đức Chúa đã cho vua được thảnh thơi mọi bề, không còn thù địch nào nữa, thì vua nói với ngôn sứ Nathan: "Ông xem, tôi được ở nhà bằng gỗ bá hương, còn Hòm Bia Thiên Chúa thì ở trong lều vải …

Đức Chúa nghe được lòng của Đavút và Đức Chúa phán thế này: Ngươi mà xây nhà cho Ta ở sao? Chính Ta đã cất nhắc ngươi, từ một kẻ lùa chiên ngoài đồng cỏ, lên làm người lãnh đạo dân Ta là Israel. Ngươi đi đâu, Ta cũng đã ở với ngươi; mọi thù địch ngươi, Ta đã diệt trừ cho khuất mắt ngươi. Ta sẽ làm cho tên tuổi ngươi lẫy lừng, như tên tuổi những bậc vĩ nhân trên mặt đất. Ta sẽ cho dân Ta là Israel một chỗ ở, Ta sẽ định cư chúng, và chúng sẽ ở luôn tại đó, chúng sẽ không còn run sợ, và quân gian ác cũng không còn tiếp tục áp bức chúng như thuở ban đầu, kể từ thời Ta đặt các thủ lãnh cai quản dân Ta là Israel. Ta sẽ cho ngươi được thảnh thơi, không còn thù địch nào nữa, Đức Chúa báo cho ngươi biết là Đức Chúa lập cho ngươi một nhà. Khi ngày đời của ngươi đã mãn và ngươi đã nằm xuống với cha ông, Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị ngươi -một người do chính ngươi sinh ra-, và Ta sẽ làm cho vương quyền của nó được vững bền. Đối với nó, Ta sẽ là cha, đối với Ta, nó sẽ là con. Khi nó phạm lỗi, Ta sẽ sửa phạt nó bằng roi của người phàm, bằng đòn của con người. Tình thương của Ta sẽ không rời khỏi nó, như Ta đã cho rời khỏi Saun, kẻ Ta đã bắt rời khỏi mặt ngươi. Nhà của ngươi và vương quyền của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta; ngai vàng của ngươi sẽ vững bền mãi mãi."

Một lần nữa, ta thấy Thiên Chúa đã yêu thương, đã chọn lựa Đavít. 

Bước sang trang Tin mừng, chúng ta cũng thấy một ơn gọi hết sức đặc biệt đó chính là Đức Trinh Nữ Maria.

Thiên Chúa đã tuyển chọn Đức Maria làm Mẹ của Con Người. Lúc ấy Mẹ trạc tuổi thiếu nữ. Thánh Gioakim và thánh Anna là song thân của Mẹ. Mẹ Maria yêu mến Thiên Chúa và đạo Dothái của Mẹ. Có lẽ những người láng giềng đã coi Mẹ chẳng có gì đặc biệt đáng kể. Nhưng hoạt động của Thiên Chúa ở trong Mẹ thật đã làm cho Mẹ trở nên rất đặc biệt, nên đầy ơn phúc. Thiên Chúa đã sai đức tổng thần Gabriel đến thành Nazareth của Mẹ Maria. Đức tổng thần mời Mẹ chấp nhận một chương trình kỳ diệu – kỳ diệu với Mẹ và với tất cả mỗi người chúng ta. Mẹ Maria muốn làm hài lòng Thiên Chúa và Mẹ đã chấp nhận kế hoạch ấy. Mẹ trở nên hiền mẫu của Chúa Giêsu. Mẹ Maria và thánh Giuse, hôn phu của Mẹ, đã cố gắng nuôi dưỡng giáo dục Chúa Giêsu với tình yêu thật lớn lao. Chúa Giêsu đã sống qua nhiều năm hạnh phúc thân mật với Mẹ Maria và thánh Giuse ở Nazareth.

Chúng ta vừa nghe trong trình thuật viết về “ơn gọi” của Mẹ. Maria lúc ấy vô cùng sợ hãi và bối rối với cuộc gặp gỡ với sứ thần của Thiên Chúa. Mới lần đầu gặp mà sứ thần Gáprien báo cho Maria biết là cô sẽ thụ thai, sinh hạ Con Thiên Chúa. Qua câu hỏi ở câu 34, chúng ta thấy Maria xem ra hiểu rằng việc đó sẽ xảy ra sớm, trước khi cô được rước về chung sống với hôn phu của mình.

Và rồi, chúng ta thấy Gáprien cho biết việc thụ thai của Maria không phải là một việc thụ thai bình thường. Đây là biến cố lạ lùng và được thực hiện bởi sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời của Maria. Sứ thần Gáprien đưa ra một dấu chỉ chứng minh là đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được. Lời chứng ấy được chứng minh nơi và Êlisabeth người chị họ của Maria, một người vốn bị nhiều người coi là hiếm hoi trong nhiều năm trường. Hiếm hoi như thế nhưng nay đã có thai được 6 tháng.

Nghe như vậy, Maria ý thức được rằng mình được Thiên Chúa gọi để thực hiện một điều gì đó vô cùng đặc biệt, và câu trả lời của Maria đã nói lên tất cả : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói”. Maria đã hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa.

Thiên Chúa muốn gởi đến Mẹ Maria một lời mời gọi đặc biệt, và Ngài đã sai một sứ thần đến để nói điều ấy với Đức Mẹ. Cuộc đời của chúng ta, trải qua biết bao nhiêu biến cố, bao nhiêu thăng trầm và bao nhiêu lời của thiên sứ qua các biến cố, qua các thăng trầm đó nhưng chúng ta có nhận ra hay không hay là chúng ta cứ mãi đi tìm điều gì khác chứ không nhận ra ơn Chúa mời gọi chúng ta. Thiên Chúa yêu thương và mời gọi mỗi người chúng ta cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa.

Xin Chúa cho chúng ta nhận ra ơn gọi của mình như Đavit, như Mẹ Maria để rồi chúng ta góp một chút phần nhỏ bé của chúng ta vào công trình cứu độ của Thiên Chúa.

 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!