Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
CHÚA NHẬT MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA

Ds 6, 22-27; Gl 4,4-7, Lc 2,16-21

 

Hình bóng Chúa Giêsu - Con Thiên Chúa - xuống thế làm người được báo trước tự lâu lắm rồi. Chúa Giêsu - Đấng Cứu Độ trần gian - sẽ thụ thai trong cung lòng của một người nữ. Người nữ ấy cũng được báo trước tự rất lâu trong vườn địa đàng.     

 

Vào cái ngày Eva - mẹ của chúng sinh - giơ tay hái trái cấm phạm tội thì Thiên Chúa đã bao trước sẽ có một người mẹ khác sẽ đạp nát đầu con rắn hiện thân của Satan xưa để cứu nhân loại khỏi tội. Thiên Chúa đã yêu thương con người, Thiên Chúa đã chuẩn bị cho con yêu dấu của Ngài sinh ra trong cung lòng của người nữ ấy.

 

Trải dài các trang Thánh Kinh, chúng ta thấy phảng phất đâu đó hình ảnh của người nữ, của người Mẹ Đấng Cứu Thế. Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Galát vừa nói với chúng ta : “Nhưng khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật”.

 

Hình ảnh Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa được xác tín rõ nét hơn, sự thật hơn nơi trang Tin Mừng theo Thánh Luca vừa thuật lại : Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.

 

Chính xác, không còn tranh cãi nữa. Mẹ Maria chính là Mẹ Chúa Giêsu, là Mẹ Đấng Cứu Thế và Mẹ được Thiên Chúa ân ban cho danh hiệu là Mẹ Thiên Chúa. Mẹ Chúa Giêsu cũng chính là Mẹ của mỗi người chúng ta bởi vì Chúa Giêsu cũng chính là Trưởng Tử, là anh hai của mỗi người chúng ta.

 

Tuyệt vời ! Thật tuyệt vời vì chúng ta có Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa cũng là Mẹ chúng ta.

 

Trang Tin Mừng hết sức ngắn gọn xác tín về vai trò, vị trí Mẹ Maria là Mẹ của Chúa Giêsu. Chúng ta thấy Thánh Sử Luca chẳng tô vẽ gì cho Mẹ với tước hiệu, với vai trò ấy. Thánh Sử chỉ ghi lại rằng : “Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, suy đi nghĩ lại trong lòng”. Hết sức vắn gọn, hết sức đầy đủ, hết sức ý nghĩa nơi phẩm tính, nơi cuộc đời của Mẹ. Mẹ Chúa Giêsu - Mẹ của chúng ta - cả cuộc đời suy đi nghĩ lại, chiêm niệm đời mình để nhìn thấy những kỳ công, những ân ban mà Thiên Chúa yêu thương trao ban cho Mẹ.

 

Không biết vô tình hay hữu ý mà Hội Thánh lại mời gọi chúng ta mừng lễ Mẹ Thiên Chúa vào ngày đầu năm mới dương lịch này. Có lẽ đó là một cái duyên hay Hội Thánh có ý hết sức thẳm sâu để nói với mọi người rằng Mẹ Maria chính là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của mỗi người chúng ta

 

Hôm nay, mừng Mẹ là Mẹ Thiên Chúa ! Sẽ hết sức vô vị, sẽ hết sức lãng xẹt nếu như chúng ta mừng Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ chúng ta như là một kỷ niệm, như là một hồi ức, như là một dịp mà chúng ta có thể ngồi lại với nhau để ăn uống, để ồn ào, để náo nhiệt.

 

Mừng Mẹ đồng thời chúng ta cũng nhìn vào cuộc đời của Mẹ để dõi theo con đường, dõi theo bước chân mà Mẹ đã đi trong lịch sử cứu độ. Mẹ Maria luôn luôn ghi nhớ và suy đi nghĩ lại tất cả những gì đã xảy đến cho Mẹ trong vòng tay của Thiên Chúa. Với niềm tin tưởng và phó thác, tất cả biến cố vui buồn trong đời Mẹ vẫn là thánh ý, vẫn là sự quan phòng của Thiên Chúa.

 

Chúng ta, con cái của Mẹ nhưng chúng ta quá ồn ào, quá náo nhiệt. Vì ồn ào, quá náo nhiệt, mau nghe, hay nói nên rồi chúng ta không thể nhận ra từng giây phút, từng biến cố trong đời ta là có sự quan phòng của Chúa như Mẹ. Chúng ta quay quắt trong xã hội, trong thế giới chạy theo vật chất, danh vọng. Chúng ta vẫn la toáng lên với Chúa với Mẹ đủ điều. Điều quan trọng mà chúng ta đánh mất đó là đánh mất niềm tin tưởng và phó thác trong bàn tay của Thiên Chúa.

 

Thiên Chúa là tất cả, Thiên Chúa là cùng đích của đời chúng ta chứ không phải là danh vọng, không phải là vật chất. Nhớ lại lời Chúa trong đoạn sách dân số hết sức ngắn vừa rồi chúng ta nghe lại Đức Chúa phán với ông Môsê: "Hãy nói với Aharon và các con nó rằng: Khi chúc lành cho con cái Israel, anh em hãy nói thế này:

 

"Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em!

Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em!

Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em!

Chúc như thế là đặt con cái Israel dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng."

 

Mẹ Maria đã đặt cuộc đời của mình vào quyền bảo trợ của Thiên Chúa và Thiên Chúa đã chúc phúc cho Mẹ, cho Mẹ làm Mẹ Thiên Chúa, làm Mẹ mỗi người chúng ta.

 

Hãy làm ngay chuyện cần làm đó là chúng ta cũng hãy như Mẹ, phó thác cuộc đời của mình trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa để chúng ta được Thiên Chúa yêu thương như đã yêu thương Mẹ.

 

Mang trong mình đặc tính của người mẹ, Mẹ Maria không bao giờ từ chối lời của con cái nài xin Mẹ. Chúng ta hãy đến, hãy trao phó, hãy ký thác cuộc đời của chúng ta, đặc biệt là năm mới này trong vòng tay của Mẹ để Mé cũng trao phó cuộc đời của mỗi người chúng ta trong vòng tay quan phòng, yêu thương của Thiên Chúa.

 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!