Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
NHỚ THẦY NHIÊN

 

Thời gian qua quá vội, mới đó mà đã 3 năm …

Chiều hôm nay, gia đình, quý cha, quý sơ, bạn bè thân hữu xa gần và giáo dân giáo xứ Bàn Cờ quy tụ về ngôi thánh đường nhỏ bé để cùng nhau dâng Lễ giỗ cầu nguyện cho Thầy Phanxicô Xaviê Trần Duy Nhiên.

Vì tình thương, vì lòng mến, quý cha, quý sơ và cộng đoàn đến khá sớm với giờ Thánh Lễ được cử hành. Tay bắt mặt mừng cùng với những nụ cười, lời chào thân thiện dành cho nhau của những người thân quen có liên hệ cách này cách khác với người đã ra đi.

Lễ giỗ cầu nguyện cho thầy Phanxicô Xaviê Trần Duy Nhiên được chủ tế bởi cha Tổng Đại Diện Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh cùng cha chính xứ Bàn Cờ cùng các cha Dòng Chúa Cứu Thế thân quen với Thầy. Trước khi Thánh Lễ được bắt đầu, Cha Tiến Lộc – một người hết sức gần gũi với Thầy Nhiên – ngỏ đôi lời với Cha chủ tế, Cha chính xứ và cộng đoàn.

Bài chia sẻ trong Thánh Lễ hôm nay khác lạ ! Cha Giuse Tiến Lộc ngỏ với cộng đoàn về tâm tình của Cha khi nhận lời chia sẻ. Như cha thường làm đó là mời các cha thân quen chia sẻ mỗi người vài phút nhưng hôm nay cha nói số cha đông quá, và như vậy mất giờ của cộng đoàn. Đang khi soạn bài giảng hôm nay thì cha bắt gặp lại bài giảng của thầy Nhiên.

Cha Tiến Lộc say sưa “nhập vai” Trần Duy Nhiên để ngỏ lời tâm sự với Chúa qua 2 tâm tình : “Đối với tôi, Đức Kitô là ai” ? và “Kinh nghiệm một đêm tối”. Với tài nghệ Thiên Chúa ban cho, Cha Tiến Lộc đã “nhập vai” thầy Nhiên rất thành công. Với những cung giọng lên xuống lúc trầm lúc bỗng đã diễn tả tâm tình của thầy Nhiên với Thiên Chúa.

Trần Duy Nhiên : Đã một thời trăn trở về sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời mình hay nói gần hơn Đức Kitô là ai đối với mình.

Thầy Nhiên đã cảm nghiệm được Chúa Giêsu chính là sự im lặng. Thầy ví von những thước phim có những cảnh lặng không hề có tiến động để khán giả khám phá ý nghĩa cảnh mình đang xem. Sự im lặng đó, sự thinh lặng đó không một dàn nhạc, không một nhạc sĩ, không một ca sĩ nào có thể diễn tả được. Những khoảng lặng trong cuộc đời của Thầy Nhiên, chính Đức Kitô là sự im lặng đó.

Trần Duy Nhiên : Đã một thời đi trong bóng đêm mờ mịt của đức tin và đã đứng dậy đi theo Chúa cho đến hơi thở cuối cùng.

Đã nhiều năm Thầy Nhiên đã không tìm ra hạnh phúc dù đã từ chối Chúa. Thầy tâm sự như vậy và rồi sau khi thấy mệt nhoài, Thầy ngồi lại tính sổ với linh hồn để rồi nhận ra một kết quả là một lỗ hổng dễ sợ. Tưởng chừng lập gia đình sẽ lấp đầy lỗ hổng đó nhưng không : “Tôi từ bỏ Thiên Chúa từ lâu rồi nhưng gia đình tôi trống vắng hạnh phúc ! Chẳng những thế, nó còn đưa tôi đến bờ vực thẳm, đến độ có lần tôi muốn tự tử …”

Một lần kia, Thầy được phân công suy niệm và đụng ngay bài thương khó của Chúa Giêsu. Từ đó, Ngài cảm nghiệm được sự chống đối của Thầy với Thiên Chúa bao năm qua … và ngày đó, Thầy nhận ra mình chính là hình ảnh của người con hoang đàng, cảm thấy thấm thía và trở về.

Quyết định trở về, Thầy khuyên nhủ vợ và sau một năm, vợ chịu phép rửa, hợp thức hóa hôn nhân trong Giáo Hội sau mười năm chống đối và chối bỏ …

Bài chia sẻ của Cha Tiến Lộc đã làm cho cộng đoàn lắng đọng lại, nhớ lại hình ảnh hết sức dễ thương, trìu mến của một Phanxicô Xaviê Trần Duy Nhiên ngày nào.

Trần Duy Nhiên : một con người, một nhân cách lớn của Giáo Hội. Thầy đã trở lại với Chúa sau nhiều năm chối bỏ và sau khi đứng dậy, Thầy đã tuyên tín một cách hết sức mạnh mẽ với Thầy Giêsu Chí Thánh của mình. Những ai đã từng gặp gỡ, làm việc chung, đã sống với thầy đã kiểm chứng niềm tin mãnh liệt của Thầy.

Thánh Lễ kết thúc với gợi ý hết sức dễ thương của Cha Tiến Lộc : Vợ và các con Thầy Nhiên nâng niu di ảnh của Thầy trên tay để quý cha, quý sơ và cộng đoàn chạm vào di ảnh để tỏ lòng yêu mến, kính phục một con người đã say mê Chúa một cách kỳ lạ.

Mọi người tiếp tục cầu nguyện, tưởng nhớ, hiệp thông với thầy Nhiên. Những di sản tinh thần Thầy để lại ít nhiều đã chuyển lại, đã ghi đậm trong lòng những ai đã từng biết, từng làm việc, đã từng sống với Thầy.

“Người chết nối linh thiêng vào đời !” Thầy ra đi nhưng hình như vẫn còn điều gì đó như là hình ảnh Thầy, tâm tình Thầy, nhân cách sống của Thầy cứ nhân rộng, nhân rộng nơi lũ cháu đàn con, nơi những ai đã đến, đã sống với Thầy.

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!