Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
ĐỀN THỜ ĐÍCH THỰC

Chúa nhật III MC

Xh 20, 1-17; 1 Cr 1,22-25, Ga 2, 13-25

 

Mỗi một con người, mỗi một dân tộc, sống trong cõi đời này, ai cũng đi tìm cho mình một con đường, một hướng đi. Con đường đó có thể là con đường của sự khôn ngoan như những người Hy lạp, con đường đó có thể là con đường của đi tìm những điều lạ như những người Do Thái. Trong khi đó, có những người lại đi tìm cho mình điều gì khác ngoài những điều đó. Trong cõi nhân sinh này, có những con người lại đi tìm cái tạm gọi là kỳ cục, là ngược đời. Họ đi tìm cho và rao giảng về một con người mà con người đó lại chịu đóng đinh, thế mới là lạ.

           

Những người đi tìm con người đó ngày hôm nay, đại diện là thánh Phaolô đã xác tín để nói lên điều này. Ngài còn cho biết rằng chính sự điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người.

           

Thế đó ! Những con người đó đã chân nhận, đã xác tín Đức Giêsu Kitô là lẽ sống, là Chúa của đời họ chứ không phải là ai khác.

           

Thật ra mà nói, Thiên Chúa, Chúa Giêsu là Đấng hằng có, hằng hữu tự đời đời. Thiên Chúa yêu con người và Ngài muốn khắc ghi vào lòng con người tâm khảm về một Thiên Chúa là Chúa của họ.

           

Trang sách Xuất Hành chúng ta vừa nghe Thiên Chúa đã phán với dân để cho dân nhớ rằng : "Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ. Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta. Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ. Ngươi không được phủ phục trước những thứ đó mà phụng thờ: vì Ta, Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, là một vị thần ghen tương. Đối với những kẻ ghét Ta, Ta phạt con cháu đến ba bốn đời vì tội lỗi của cha ông. Còn với những ai yêu mến Ta và giữ các mệnh lệnh của Ta, thì Ta trọn niềm nhân nghĩa đến ngàn đời ...

           

Quá nhiều điều Đức Chúa đã nhắn gửi cho dân. Ngoài những điều luật với Thiên Chúa, con người còn phải giữ những luật về ông bà cha mẹ, về anh chị em đồng loại của mình : Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi. Ngươi không được giết người. Ngươi không được ngoại tình. Ngươi không được trộm cắp. Ngươi không được làm chứng gian hại người. Ngươi không được ham muốn nhà người ta, ngươi không được ham muốn vợ người ta, tôi tớ nam nữ, con bò con lừa, hay bất cứ vật gì của người ta."

           

Thiên Chúa mời gọi con người hãy thờ phượng chỉ một mình Thiên Chúa là Chúa, là chủ cuộc đời của họ nhưng trong thực tế, chúng ta thấy ngược lại. Con người cứ mãi đi tìm cho mình thần minh này thần minh nọ. Có lúc họ đi thờ con bò vàng, có lúc họ đi thờ thần của dân ngoại, có lúc họ đi thờ thần Baal ... Tưởng chừng như là đẩy Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời của họ nhưng nào họ có đẩy được đâu.

           

Họ cứ mãi đi tìm cho mình những thứ thần mà họ dựng nên.

           

Tưởng chừng qua nhiều kinh nghiệm trong cuộc đời, dân của Chúa sẽ ý thức, sẽ nhìn nhận lối sống của mình để rồi thay đổi cuộc đời nhưng cứ chứng nào vẫn tật đó. Nguôi nguôi được một thời gian rồi lại tiếp tục trở về với con đường cũ của mình. Ở ngay cả những nơi tạm gọi là thánh thiêng nhưng họ đâu khước từ việc thờ quấy các thần khác. Ngay tại đền thờ nhưng họ lại đi buôn bán, đổi tiền ... Chúa Giêsu cảm thấy khó chịu khi đền thờ không còn là đền thờ nữa. Đền thờ nay bỗng dưng trở thành cái chợ. Những nghi thức gọi là phụng tự tại đền thờ nay lại trở thành phương thế để bóc lột và thu lợi. Đau đớn hơn cả vì tất cả những điều đó được phủ lấp bởi cái chuyện mang danh Chúa.

           

Câu chuyện bi đát ngày hôm nay diễn ra ở trong đền thờ khi Chúa Giêsu lên Giêrusalem vẫn tiếp diễn ngay trong hiện tại, ngay trong cuộc đời của mỗi người chúng ta.

           

Thử nghĩ xem, chúng ta còn là đền thờ của Thiên Chúa nữa hay không ?

           

Trong lòng chúng ta, biết bao nhiêu phen, chúng ta chất chứa những điều mà Thiên Chúa không muốn, Thiên Chúa ngăn cấm : các ngươi không cái này, không cái kia ... Chúa thì Chúa mời gọi ta sống thế hay nói cách khác Chúa muốn ta sống theo thánh ý Chúa nhưng rồi thực tế, nhìn lại xem.

           

Đền thờ tuyệt đẹp ngày chúng ta lãnh bí tích Thanh Tẩy, đền thờ tuyệt đẹp trong ngày Chúa Thánh Thần tràn ngập trên cuộc đời chúng ta còn hay đã mất, nó đang ở trong tình trạng nào.

           

Chúng ta, vẫn mang trong mình một cái đền thờ di động đó chứ ! Vì lẽ, chúng ta cũng sinh hoạt, cần ăn, cần ngủ, cần đi đọc kinh, cầu nguyện, tham dự Thánh Lễ, nhận các bí tích, đi học hành, đi làm ăn. Thế nhưng, thử hỏi, vừa bước ra khỏi đền thờ là nơi Thiên Chúa ngự, chúng ta như thế nào ? Chưa chắc nói là bước ra nữa, ngay khi chúng ta đang tham dự Thánh Lễ, khi chúng ta đang nhận các bí tích thì vẫn còn đó những chia lòng chia trí của những cuộc hẹn hò làm ăn, giải trí, chơi bời ... Làm ăn, giải trí nó không phải là xấu nhưng đang khi chúng ta kết hợp với Chúa, chúng ta đang sống bên Chúa mà chúng ta còn tính toán.

           

Và, thử hỏi cái đền thờ tuyệt đẹp mà Thiên Chúa tác tạo cho chúng ta nay nó đi về đâu, nay nó như thế nào ? Hay là trong cái đền thờ ngày xưa ấy nay cũng là nơi đổi tiền, là nơi kinh doanh, là nơi trục lợi ! Vẫn mang trong mình cái tên là kitô hữu đó chứ ! vẫn mang trong mình cái tên là người có Chúa đó chứ nhưng thử hỏi cái đền thờ đó như thế nào.

           

Chắc có lẽ, Chúa chẳng hiện ra để đuổi những gì nhơ uế ra cuộc đời chúng ta như Chúa đã lên Giêrusalem đuổi những người buôn bán và đổi tiền đâu. Lòng chúng ta, đền thờ chúng ta có sạch, có còn xứng đáng là nơi Chúa ngự vào hay không chỉ có một mình ta và Chúa biết mà thôi.

           

Cách làm đẹp lòng Chúa đó là chúng ta xây dựng đời sống tin thần của chúng ta qua việc tỏa lan một đời sống bác ái yêu thương với anh chị em đồng loại. Khi ta không sống bác ái yêu thương, khi chúng ta chỉ biết mình chúng ta và loại trừ anh chị em đồng loại cũng chính là lúc chúng ta làm cho đền thờ trong lòng chúng ta ra hoen ố. Ta có biến đền thờ này "thành nơi buôn bán" hay không đó chính là lựa chọn, là cách sống của mỗi người chúng ta.

           

Xin Chúa thương đến và cùng với lương tâm soi sáng chúng ta để chúng ta lượng định đền thờ chúng ta và xin Chúa thanh tẩy để ta xứng đáng là đền thờ thật, là nơi Chúa ngự thật trong lòng chúng ta.

 

 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!