Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
MỤC TỬ GIÊSU HAY MỤC TỬ VẬT CHẤT

Chúa nhật 4 Phục Sinh năm B

Cv 4, 8-12, 1 Ga 3, 1-2, Ga 10, 11-18         

Một lần nọ, ghé phòng thầy kia chơi. Thầy có nuôi một hồ cá. Thầy ngồi chơi và thầy lấy bàn tay vuốt bên thành hồ. Mấy chú cá con bơi theo bàn tay của thầy rất đẹp. Bắt chước thầy, tôi cũng lấy bàn tay của mình vuốt theo thành hồ. Lạ thay là những con cá nó không đi theo bàn tay của người vuốt như thầy nhưng nó lại chạy loạn xạ. Thì ra là những con cá con đó nó không nhận ra bàn tay quen thuộc của người chủ của nó nên nó không bơi theo.

Và, mới đây, tôi nuôi một con chó con. Đi từ đàng xa về, nó nguẩy đuôi nó mừng và gọi nó lại nó mừng ơi là mừng, nó nhảy lên để nó đón chủ nó. Người khác đến thì nó sủa và có gọi nó đi chăng nữa nó làm bộ lơ như không nghe vậy ! Có đánh nó nó cũng chẳng nghe, nó chỉ nghe chủ nó thôi.

Cá, chó là những con vật thật đó nhưng nó có cảm giác, nó có cảm nhận rất gần, thân thiện với những người nuôi nó, chủ nó. Ngoài chó ra, con mèo, hay chim cũng thế ! Khi nó ở gần con người, nó được chủ thân với nó thì nó thân với chủ và nó nghe tiếng của chủ. Những con vật nuôi nó là như vậy, nó có cảm nhận với những người chủ củ nó, những người gần nó.

Chó, mèo, cá, chim rất gần với người Việt của chúng ta.

Người Do thái thì khác, ở đất nước Do Thái thì con vật gần gũi nhất với người đó chính là con chiên. Người Do Thái sống bằng nghề chăn chiên để rồi rất gần và thật gần với chiên. Chủ chăn sẽ gọi chiên và chiên nghe tiếng của chủ mình để đi theo đàn.

Và, có nhiều loại chủ chăn khác nhau với đoàn chiên ! Có chủ thì chỉ thuộc loại người chăn thuê thôi. Hết sức đơn giản, không cần giải thích nhiều về hình ảnh của những người chăn thuê. Chăn thuê, mục đích duy nhất của họ là đến ngày đến tháng để nhận tiền thôi chứ ngoài ra họ không bận tâm gì cả. Cũng chẳng khó để mà giải thích vì chiên đó là của chủ mướn họ thôi chứ đâu phải là chiên của họ mà họ phải bận tâm.

Và, có chủ chăn đích thực, cũng chẳng cần để nói nhiều về người chủ đích thực. Chủ đích thực không phải là người chăn thuê để rồi chủ đếm từng con và biết từng con một. Thậm chí có thể đặt tên, nhớ tên và nhớ cả đặc điểm của chiên của mình. Vì lẽ, đơn giản chủ chăn đích thực yêu thương đoàn chiên của mình thôi.

Trong Lịch sử trước công nguyên, các vua chúa và đại tư tế thường được gọi là mục tử. Pharaon được gọi là người chăn chiên nhân lành. Danh xưng ấy, dân du mục Israel thường dùng cho Thiên Chúa… Cựu ước đã báo trước Đấng Thiên Sai sẽ đến như mục tử, Ngài sẽ chăn dắt (Mk 5,3) “Ta sẽ cho chỗi dậy một mục tử duy nhất, Ngài sẽ chăn dắt chúng”(Ez 34,23).

Ngày xưa những người biệt phái vẫn tự hào là chủ chăn Israel, nhưng Đức Giêsu cho họ thấy, họ là những chủ chăn xấu. Họ không tin Chúa thì chớ, họ còn ngăn cản người khác tin theo. Trong Tân ước, Đức Giêsu đã áp dụng hình ảnh mục tử cho mình. Ngài tự xưng là chủ chăn được sai đến với các chiên lạc của Israel (Mt 15,24; Lc 19,19).

Ngày hôm nay, chúng ta thấy Chúa Giêsu hết sức thực tế, hết sức nhẹ nhàng, hết sức dễ thương để ví von mình như là vị mục tử nhân lành. Qua trang Tin mừng theo thánh Gioan chúng ta thấy hình ảnh mục tử đích thực của Chúa Giêsu : "Thật, tôi bảo thật các ông: Ai không đi qua cửa mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp. Còn ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử. Người giữ cửa mở cho anh ta vào, và chiên nghe tiếng của anh; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra. Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh. Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không nhận biết tiếng người lạ." "Thật, tôi bảo thật các ông: Tôi là cửa cho chiên ra vào. Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp; nhưng chiên đã không nghe họ. Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ. Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá huỷ. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.

Vâng ! Chúa Giêsu mãi mãi là vị mục tử nhân lành yêu thương mỗi người chúng ta cách riêng.

Có lẽ cuộc đời này quá ồn ào, quá náo nhiệt để ít người nhận ra Chúa Giêsu chính là vị mục tử đích thực của đời mình.

Có lẽ người ta đã không cảm nhận được tình yêu của mục tử Giêsu để người ta đi tìm cho mình những mục tử khác đó là mục tử mang tên tiền, của mang tên quyền, mang tên danh. Nhưng, thử hỏi, thử dừng lại một chút đi chúng ta sẽ thấy được những mục tử tiền, quyền và danh đó có thỏa mãn, có đáp ứng được như cầu của đời ta hay không hay là khi chạy theo những mục tử mang tên tiền, mang tên danh, mang tên vọng thì cuộc đời ta càng cảm thấy bất an.

Tìm một con đường tìm một lối đi ngày qua ngày đời nhiều vấn nghi lạc loài niềm tin sống không ngày mai sống quen không ai cần ai cứ vui cho trọn hôm nay.

Rồi cuộc vui tàn, mọi người bước đi một mình tôi về, nhiều lần ướt mi chờ tình yêu đến trong ánh nắng mai xóa tan màn đêm u tối cho tôi biến đổi tâm hồn thành một người mới.

Cuộc vui tàn rồi đó nhưng cuộc đời tôi có khá hơn hay không ? Hay lại cứ mãi u tối.

Lần nọ, có dịp dâng Lễ ở quận 8, đạp xe đi qua con đường Nguyễn Phúc Nguyên rồi qua con đường Nguyễn Văn Cừ ... đâu đó trên vỉa hè của những con đường đó là những quán nhậu. Thấy nhiều người còn vui vẻ trên bạn nhậu.

Thấy họ vui nhưng thật sự không vui đâu ! Chưa được 5 giờ sáng, mọi người đang còn ngon giấc cơ mà ! Người bình thường thì giờ đó là giờ đang ngủ. Những người này thì nhậu ! Vì sao ? Vì lẽ cuộc đời của họ có cái gì đó để rồi họ tìm bia để giải khuây. Đến sáng mọi người đi làm thì những người này lại đi ngủ. Cuộc đời cứ luẩn quẩn như thế và cứ lún vào trong đêm tối của cuộc đời.

Tất cả những thú vui, những cuộc vui đó thật sự đâu giải thoát được cho con người để nhạc sĩ Đức Huy lại tiếp :

Và con tim đã vui trở lại tình yêu đến cho tôi ngày mai tình yêu chiếu ánh sáng vào đời tôi hy vọng được ơn cứu rỗi và con tim đã vui trở lại và niềm tin đã dâng về người trọn tâm hồn nguyện yêu mãi riêng người mà thôi...

Vấn đề lớn của cuộc đời không phải là những cuộc vui chóng vánh, của hưởng thụ nhưng đó là ơn cứu độ.

Tâm tình của Đức Huy tiếp tục hay và sâu lắng :

Dẫu như tôi phải đi qua vực sâu tối tôi vẫn không sợ hãi gì vì người gần bên tôi mãi Và bây giờ, ngày buồn đã qua mọi lỗi lầm, cũng được thứ tha tình yêu đã đến trong ánh nắng mai xóa tan màn đêm u tối cho tôi biến đổi tâm hồn thành một người mới Và con tim đã vui trở lại...

Con tim đã vui trở lại và rồi dù qua tăm tối của cuộc đời, tôi cảm thấy bình an vì có Chúa luôn ở cùng tôi.

"Chúa chăn nuôi tôi Chúa chăn nuôi tôi Chúa đưa tôi đi qua mọi nẽo đường. Người đưa tôi đi lên núi cao, say sưa gió biển, vui uống suối miền nam, vững tâm qua rừng mịt mù.

Người đưa tôi đi lên vườn trái ngát xanh trên đồi. Người dẫn tôi về tựa trùng dương buông gió dìu mây trời. Người sắp cho tôi yến tiệc thơm hương hoa, Người rót cho tôi ly rượu thắm chan hòa. Đầu tôi Người xức dầu thơm nồng nàn."

Vâng ! Nhìn lên cuộc đời chúng ta vẫn còn đó những khó khăn, thử thách. Và, sau Thánh Lễ này, ra khỏi ngôi Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đây thử thách, khó khăn vẫn đeo bám chúng ta. Nhưng, tối nay về nhà, lặng lẽ một mình với Chúa, chúng ta thấy Chúa yêu thương ta là dường nào.

Có thể còn khó khăn để đi bươn chải với cuộc sống, có thể phải vất vả với mưu sinh đó nhưng nhìn lên chúng ta thấy chúng ta thua nhiều người và chịu khó nhìn xuống đi, chúng ta thấy chúng ta hơn nhiều người lắm.

Và, cuộc đời này, khi ta thấy ta đủ thì ắt hẳn ta bình an, ta hạnh phúc.

Dừng lại một chút trong ngày Lễ Chúa Chiên Lành để ta thấy Chúa vẫn mãi mãi là vị mục tử nhân lành của đời ta. Hãy đến trao cuộc đời của mình vào lòng bàn tay của Chúa để ta tận hưởng niềm vui, niềm hạnh phúc của gió biển,của suối miền nam và vững tâm qua rừng mịt mù.

Người đưa tôi đi lên vườn trái ngát xanh trên đồi. Người dẫn tôi về tựa trùng dương buông gió dìu mây trời. Người sắp cho tôi yến tiệc thơm hương hoa, Người rót cho tôi ly rượu thắm chan hòa. Đầu tôi Người xức dầu thơm nồng nàn.

Hãy yên tâm và tín thác cuộc đời chúng ta vào trong vòng bàn tay mục tử nhân lành mang tên Giêsu để cuộc đời ta mãi bình an, hạnh phúc.

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!