Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU KHI CHÚA VỀ TRỜI?
PHỤ HUYNH CẦN LÀM GÌ ĐỂ GIÚP CON EM KHI BỊ BẮT NẠT Ở TRƯỜNG
THÁNH GIUSE THỢ (Lễ Kính 1 tháng 5)
CON NHÌN CHÚA. CHÚA NHÌN CON
THÁNH SỬ MARCÔ (Riêng tặng bạn thân, bác sỹ Marcô Lương Huỳnh Ngân)
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH (Bài giảng của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong Thánh Lễ Chúa Nhật Lòng Thương Xót Chúa đầu tiên năm 2001)
TÁC PHẨM KÍNH CHÀO NỮ VƯƠNG RẤT THÁNH - MẸ THIÊN CHÚA QUA LỜI CHÚA

LTS.

 

Xin giới thiệu bản dịch tác phẩm KÍNH CHÀO NỮ VƯƠNG RẤT THÁNH.

 

Đây là tác phẩm Thánh Mẫu được một giáo sư thần học viết. Ông trước đây là một mục sư Tin Lành, nên những dẫn chứng và toàn bộ tác phẩm có nền tảng Thánh Kinh rất vững vàng. Sách có thể dùng làm sách giáo khoa hay dùng trong những đề tài trao đổi Thánh Kinh và Thánh Mẫu.

Nguyên tác:  Hail, Mary Queen; Tác giả: SCOTT HAHN là giảng sư thần học và Thánh Kinh tại Đại Học Phanxicô ở Steubenville, và gần đây được Đức Giáo Hoàng Benedict XVI chỉ định Khoa Trưởng Thần Học Thánh Kinh và Tuyên Ngôn Phụng Vụ tại Đại Chủng Viện Saint Vincent. Ông là tác giả của hơn một tá tác phẩm, bao gồm The Lamb’s Supper; Hail, Mary Queen; Swear to God; và Understanding the Scriptures. Tiến sỹ Hahn còn là người sáng lập và chủ tịch của the St. Paul Center for Biblical Theology, ở Steubenville, Ohio, cũng là nơi ông đang sống với vợ ông là Kimberly, và sáu người con của họ.

Tác phẩm gồm 8 chương ngoài lời tựa, lời giới thiệu, phụ bản và kê cứu. Đặc San GSVN sẽ hân hạnh phổ biến mỗi kỳ một chương.

Đặc San GSVN

 

KÍNH CHÀO NỮ VƯƠNG RẤT THÁNH

MẸ THIÊN CHÚA QUA LỜI CHÚA

Chuyển ngữ: Trần Mỹ Duyệt

 NỘI DUNG

 TÂM TÌNH NGƯỜI DỊCH

 LỜI TỰA

Cha Kilian Healy, O.Carm. ix

 LỜI GIỚI THIỆU

 CHƯƠNG I

KHUÔN MẪU NGƯỜI MẸ

Lý Luận Tình Yêu

Thiên Chức Làm Mẹ Trong Maria

 CHƯƠNG 2

BUỔI CHIỀU GIÁNG SINH

Thiên Chức Làm Mẹ Của Đức Maria

Là Vườn Diệu Quang Được Tái Thăm Viếng

  CHƯƠNG 3

NHỮNG KẺ TÔN SÙNG

Hòm Bia Bị Thất Lạc

 CHƯƠNG 4

QUYỀN LỰC SAU NGAI VÀNG

 Hoàng Hậu Và Vua Của Dòng Tộc David

 CHƯƠNG 5

TỪ KHUÔN MẪU ĐẾN DẠY DỖ

Mẹ Là Thông Điệp

 CHƯƠNG 6

NHỮNG GÌ VỀ NHỮNG NGƯỜI CON?

Hoàng Hậu Và Hoàng Tộc

 CHƯƠNG 7

GIÁO HỘI TƯƠI XINH HƠN

Ai Biến Giáo Hội Thành Người Mẹ?

 CHƯƠNG 8

MỘT KẾT THÚC 

Với Phần Tái Bút Không Hối Hận

 Phụ Lục: Những Hạt Châu

Tài Liệu Và Những Nguồn Tham Khảo

 

 TÂM TÌNH NGƯỜI DỊCH

Trong khi tiếp xúc với các tôn giáo bạn, đặc biệt, anh em Tin Lành chúng ta thường nghe những câu hỏi hay thắc mắc liên quan đến lòng tôn sùng, yêu mến Đức Mẹ. Phần lớn những câu hỏi ấy đều qui về Thánh Kinh, và mang tính cách thách đố, tranh biện.

 

Lòng sùng kính Đức Maria của người Công Giáo,theo cái nhìn của anh em Tin Lành là không có nguồn gốc Thánh Kinh. Theo đó, không cần phải quá sùng kính hay tôn vinh Đức Maria vì bà cũng chỉ là một người phàm tuy có mang trọng trách lúc ban đầu là thụ thai và sinh hạ Chúa Cứu Thế. Ngoài Chúa Giêsu ra thì chúng ta không cần đến Đức Maria để được cứu độ. Tất cả những gì cần thiết cho ơn cứu độ thì Chúa Giêsu đã hoàn tất. Đặc biệt câu hỏi hay đúng ra là một đề tài tranh luận cho đến nay vẫn coi như chưa có câu trả lời thỏa đáng về sự đồng trinh của Đức Maria. Đối với anh em Tin Lành thì Đức Maria chỉ đồng trinh trước khi sinh Chúa Giêsu. Điều này có nghĩa là Đức Maria không còn đồng trinh sau khi hạ sinhChúa Giêsu, và họ đã căn cứ vào Thánh Kinh để biện minh cho lý luận của họ.

 Điều đáng buồn là nhiều người Công Giáo vì yếu kém Đức Tin, vì không chuyên chăm đọcvà học hỏi, suy ngắm Lời Chúa, cũng như không đượchướng dẫn đầy đủ nên đã có những nghi ngờ hoặc thái độ bất tôn kính đối với Đức Maria khi đứng trước những câu hỏi và lý luận như trên của anh em Tin Lành.

 Không chỉ có nhiều tín hữu mất đi lòng sùng kính và yêu mến đối với Đức Maria, nhưng khuynh hướng “duy Thánh Kinh” hiện nay của một số linh mục trẻ chỉ thích hoặc nói về Thánh Kinh, về Chúa Giêsu nên đã lơ là không nghiên cứu, không giảng dậy, hoặc cổ võ lòng yêu mến, tôn sùng đối với Đức Maria. Nhiều Kitô hữu, ngay cả một sốgiáo sỹ, tu sỹ ngày nay cho việc sùng kính, yêu mến Đức Maria như lần hạt Mân Côi, suy ngắm, giảng giải về Đức Maria là việc của những vị già cả, những giáo dân theođạo nặng nề hình thức, hoặc quê mùa.

 Những vấn nạn trênthật ra không phải không có câu trả lời. Kho tàng Thánh Mẫu phong phú của Giáo Hội, gương sáng, và lòng yêu mến của các thánh nhân trong Giáo Hội đủ để thỏa mãn những câu hỏi dù hóc búa về Đức Maria. Chỉ tiếc là người ta đã không đọc, không nghiên cứu, hoặc không thành tâm tìm hiểu.

 Trong lúc đi tìm câu trả lời cho chính mình, và cũng để đào sâu hơn lòng sùng kính, yêu mến Đức Maria, tôi may mắn đọc được tác phẩm Hail, Holy Queen, The Mother of God In The Word of God của Scott Hahn, một giáo sư thần học và Kinh Thánh tại Đại Học Thánh Phanxicô ở Steubenville. Ông cũng đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đặt làm Khoa Trưởng Biblical Theology and Liturgical Proclamation tại Saint Vincent Seminary. Tác phẩm của ông đã được nhiều giáo sư, học giả và những nhà khảo cứu đề cao, ca ngợi như một khảo luận về Đức Maria dưới ánh sáng của Lời Chúa.

 Và nay tôi cũng muốn chia sẻ với quí độc giả Việt Nam bằng cách chuyển ngữ sang tiếng Việt những tư tưởng phong phú của tiến sỹ Scott Hahn qua tác phẩm quí giá này của ông. Với hy vọng sẽ làm vững mạnh hơn niềm tin, lòng sùng mộ và yêu mến đối với Đức Maria của các tín hữu Việt Nam, vốn đã có sẵn một truyền thống thánh mẫu trong thực hành giữa môi trường của xã hội hôm nay.

 Trong việc hình thành bản dịch này, tôi xin ghi ơn sự đóng góp và khích lệ của các bạn hữu, thân hữu cũng như các linh mục, giáo sư các đại chủng viện: Linh mục Brunô Phạm Bá Quế, Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà nội. Linh mục Giuse Trần Đình Thụy, Phó Giám Đốc kiêm Giáo sư Triết Đại Chủng Viện Thánh Qúy Cần Thơ, Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Sơn Đà Lạt, và Bề Trên Dòng Mến Thánh Giá Long Xuyên. Linh mục Giuse Trần Đức Hùng, Dòng Don Bosco cựu Tuyên Úy Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam, Giáo phận Orange, California. Bác Sỹ Lương Huỳnh Ngân.Đặc biệt hai người bạn đồng môn là anh Nguyễn Đình Thiết và anh Nguyễn Minh Tri, cả hai với kinh nghiệm, khả năng sáng tác và dịch thuật đã góp ý sửa chữa bản thảo.

Ngoài ra, để giúp độc giả dễ dàng theo sát với ý nghĩa của bản dịch bằng tiếng mẹ đẻ, tôi đã cố gắng “tiếng Việt hóa” một số danh từ riêng của địa danh, và tên người bằng những chữ dùng đã thịnh hành trong văn chương Công Giáo tại Nam Việt Nam từ trước 1975, đặc biệt của nhóm Hiện Tại. Riêng phần kê cứu các tài liệu Cựu và Tân Ước, tôi dùng Bảng Ký Hiệu của Thánh Kinh Trọn Bộ Cựu Ước và Tân Ước, xuất bản năm 1998, mặc dù những ký hiệu này không có sự so sánh nếu muốn đối chiếu với các ký hiệu qua những tài liệu Latin, Anh và Pháp. 

 

Trần Mỹ Duyệt

Lễ Mẹ Nữ Vương

22 tháng 8 năm 2019

 

 LỜI TỰA

Cha Kilian Healy, O.Carm.

 Ít tháng trước khi qua đời, Thánh Thérèse thành Lisieux đã hoàn tất giấc mơ của mình khi diễn tả qua một bản nhạc tất cả những gì thánh nữ nghĩ về Đức Thánh Đồng Trinh Maria.Thánh nữ đã đặt tên cho bài thơ dài gồm hai mươi lăm tiết: “Tại Sao Con Mến Mẹ, Ôi Maria.” Mơ ước của thánh nữ là nói về Đức Maria, và người diễn tả tất cả sự hiểu biết của mình về Đức Mẹ, những sự kiện, những biến cố rút ra từ Phúc Âm. Đối với Thánh Thérèse, Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, là người mẹ tinh thần, là nữ vương, nhưng là mẹ nhiều hơn là nữ vương. Trong số hơn năm mươi bài thơ của thánh nữ, bài nhạc tình yêu này được đánh giá là tuyệt vời nhất do những người đã đọc, cũng như các môn đệ của thánh nữ.

 Scott Haln, trong Kính Chào Nữ Vương Rất Thánh nói vớichúng ta không chỉ bằng một bài thơ, nhưng qua một bản văn tại sao ông yêu mến và tôn kính Trinh Nữ Maria, và tại sao chúng ta nữa, cũng phải yêu và tôn kính Người. Trong khi (giống như Thánh Thérèse), ông tìm ra vai trò của Đức Maria được mặc khải trong Thánh Kinh, và công trình khảo cứu của ông cũng từ đó. Ông là người tin tưởng mãnh liệt vào nguyên tắc của Thánh Augustinô rằng Tân Ước được hàm chứa trong Cựu Ước, và Cựu Ước mặc khải về Tân Ước, một cách đặc biệt, trong vai trò Evà, người mẹ của chúng sinh, trong hòm bia của giao ước, và trong ngôi mẫu hậu của triều đại Đavít.

 Hơn nữa, Người là Nữ Vương trên trời mặc áo mặt trời trong sách Khải Huyền. Ông cũng tìm thấy Người trong Truyền Thống của Giáo Hội, đặc biệt trong những giáo phụ của Giáo Hội và trong những tín lý của Giáo Hội (được cắt nghĩa từ Sách Thánh).

 Scott Hahn kể câu truyện của mình bằng một hình thức cá nhân và khiêm tốn, luôn luôn nhận thức về những giải thích sai lầm về giáo lý Thánh Mẫu và lòng sùng kính Đức Maria mà ông đã sống trong những ngày còn trẻ. Khi viết cuốn sách này, ông đã có cơ hội để sửa sai những sai lầm ấy. Nhưng động lực chính đối với ông là viết cho tất cả mọi Kitô hữu, những người đang lắng nghe, một cách đặc biệt, đối với những người Công Giáo, vì ông muốn họ đón nhận vai trò của Đức Maria trong đời sống của họ.

 Điều này dẫn đến một câu hỏi: Phải chăng người Kitô hữu ở mọi nơi lắng nghe ông? Tôi thấylạc quan về điều này. Trong quá khứ, Đức Maria đã là một chướng ngại vật cho nhiều người, nhưng trong ba mươi năm qua, từ Công Đồng Vatican, những nỗi lực lớn lao tiến tới sự hiệp nhất đã được thực hiện. Những học giả Thánh Kinh, cả Công Giáo và Tin Lành, đã cùng nhau nghiên cứu về Kinh Thánh. Năm 1967 Hội Hiệp Nhất Kitô Giáo về Đức Trinh Nữ Maria đã được thành hình tại Anh quốc, và bao gồm những nhà lãnh đạo Anh Giáo, Công Giáo, Methodist, và Chính Thống. Năm 1976, Hội này được thành lập tại Washington, D.C. Thành viên của nó gặp gỡ nhau thường xuyên và xuất bản những khảo cứu của nhau. Nhiều khó khăn vẫn chưa được giải quyết, nhưng một số tiến bộ đã đạt được và những hội này đang vượt lên phía trước với hy vọng và viễn ảnh. Ước chi Đức Maria, Mẹ của mọi Kitô hữu và Mẹ của Hiệp Nhất, mang vào trái tim Người những nỗ lực của họ, cầu xin Chúa Thánh Thần, và đem lại sự hiệp nhất cho mọi Kitô hữu.

 Một câu hỏi cuối: Làm cách nào chúng ta tiếp cận với tác phẩm này? Theo ý kiến cá nhân tôi, đây có thể là một khuyết điểm nếu coi nó như một cuốn sách gối đầu giường. Sự phong phú của nội dung nó đòi phải được suy ngắm và tiêu hóa. Nó có thể được dùng làm sách giáo khoa cho một lớp Thánh Mẫu học.Nó có thể là một gợi ý cho một nhóm học hỏi về Đức Maria. Với cuốn Thánh Kinh ở tay này và cuốn sách này ở tay kia, độc giả có thể tìm thấy sự thích thú và nhiệt tâm từ những tranh luận về những tiêu chuẩn Thánh Kinh về Đức Maria và những tín lý của Giáo Hội. Chỉ qua học hỏi, suy ngắm và cầu nguyện mới đem lại những sự thật hướng dẫn đến việc đón nhận và yêu mến Đức Maria, mẹ và nữ vương, và kết quả là để tiến đến tình yêu của Thiên Chúa Tình Thương, Đấng đã ban Người cho chúng ta.

 Khi Thánh Thérèse viết bài ca ngợi khen Người, thánh nữ đã đưa ra lý do: Trong Mẹ Đấng Toàn Năng đã làm những việc trọng đại. Con muốn suy ngắm và chúc tụng Ngài về điều này.”

 Scott Hahn đã suy ngắm những kỳ công Thiên Chúa đã đem lại cho Đức Maria, và ông muốn chia sẻ chúng với chúng ta.Ông mời gọi chúng ta hãy ngắm nhìn một cách âu yếm người Mẹ, Nữ Hoàng của chúng ta. Người là gương mẫu và là mẫu mực cho tất cả con cái của Người. Một ngày kia sẽ cầm tay và hướng dẫn chúng ta một cách êm ái tới Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần.

 Ước gì tác phẩm này, một lao công của tình yêu, nhận được sự đáp trả xứng đáng.

 Lễ Mẹ Nữ Vương, 22 tháng 8 năm 2000   

 

 KÍNH CHÀO

NỮ VƯƠNG RẤT THÁNH

 LỜI GIỚI THIỆU

 

CON CỦA MẸ:

LỜI TỰ THÚ CỦA NGƯỜI CON ĐI HOANG CỦA MARIA

 Đối với những khám phá về tôn giáo, tôi chỉ là một đứa trẻ 16, và tất cả chỉ là “lạt lẽo”.

 Chỉ ít tháng trước, tôi đã để lại phía sau một số năm lầm lỗi của tuổi vị thành niên, đón nhận Chúa Giêsu là Cứu Chúa và Chúa thật của mình.Cha mẹ tôi, những người không sốt sắng với Giáo Phái Trưởng Lão (Presbyterians), đã nhận ra sự thay đổi trong tôi và đã vui mừng chấp nhận.Nếu tôn giáo giữ tôi khỏi nghịch ngợm tuổi trẻ, điều đó không có gì phiền hà.

 Lòng nhiệt thành của niềm tin mới đã thiêu đốt tôi, hầu hết mọi lúc. Nhưng vào một ngày mùa xuân, tôi đã nhận ra một điều gì khác hơn thu hút tôi. Tôi bị đau bụng, với những triệu chứng rất khó chịu.Tôi giải thích triệu chứng bất ổn này với vị giáo sư, và ông đã gửi tôi đến phòng y tá của nhà trường. Người y tá, sau khi đo nhiệt độ, đã bảo tôi nằm xuống trong khi gọi cho mẹ tôi.

 Qua cuộc điện thoại, tôi có thể nghe được rằng, tôi sẽ được gửi về nhà, tôi lập tức thoải mái và buồn ngủ.

 Tôi tỉnh lại với âm thanh như tiếng cắt của dao cạo. Nó là tiếng của mẹ tôi, và nó là tiếng khóc do tình thương của một người mẹ.

 “Trời ơi”. Mẹ tôi la lên khi thấy tôi nằm đó.

 Rồi bỗng nhiên tôi nhận ra.Mẹ tôi đem tôi về nhà.Điều gì xảy ra nếu các bạn học nhìn thấy bà dẫn tôi ra khỏi trường? Nếu bà lại quàng tay qua vai tôi thì sao đây? Tôi sẽ làm trò hề cho bọn chúng…

 Xấu hổ, tôi có thể nghe tiếng bọn bạn chúng hò hét. Bọn bay có nhìn thấy bà ấy đang lau trán cho nó không?

 Nếu tôi là người Công Giáo, tôi có thể coi đó như là mười lăm phút trong luyện tội. Nhưng với hình ảnh tưởng tượng của một người Tin Lành, tôi coi đó là hỏa ngục.Mặc dầu tôi đã bắt đầu nhìn thấy trần nhà trong khi nằm trên chiếc ghế y khoa, tất cả tôi có thể nhìn là một tương lai dài và nín thở như “đứa trẻ nít núp áo mẹ”.

 Tôi đã ngồi dậy để đối diện với một người phụ nữ đang tiến về phía tôi với tất cả sự xót xa.Thật ra, đó là sự thương xót của bà vì đã không được tôi chấp nhận. Khắc ghi trong lòng của mỗi người mẹ là những nhu cầu của đứa con “nhỏ bé” của bà - và vì thế không có gì là nhỏ bé hoặc không cần thiết.

 “Mẹ”, tôi thì thào trước khi bà có thể nói ra lời.“Mẹ có thể bước đi trước được không? Con không muốn bạn bè nhìn thấy mẹ đem con về nhà”.

 Mẹ tôi không nói lời nào. Bà quay lưng và bước ra khỏi phòng y tá, khỏi trường, và thẳng đến xe của bà. Từ đó, bà chở tôi về, hỏi tôi cảm thấy thế nào, chắc chắn rằng tôi nằm yên trên giường và uống thuốc đầy đủ.

 Tôi đã nhận được săn sóc cẩn thận, nhưng tôi muốn trốn thoát với thái độ thờ ơ. Tôi đã ngủ trong giấc ngủ bình yên.

 Không đợi đến nửa đêm hôm đó mà tôi đã lại nghĩ đến thái độ “thờ ơ” của mình.Ba tôi thăm tôi và nhìn thấy tôi đang cảm nghĩ như thế nào.Tốt. Ông nói với tôi.Nhưng rồi ông đã nhìn tôi một cách nghiêm nghị.

 “Đồ chó”, ông nói, “tôn giáo của mày không có nghĩa gì nếu nó chỉ là lý thuyết.Mày phải nghĩ đến cách thức mà mày đối xử với người khác.”Rồi tiếp, “Không bao giờ được nghĩ mình xấu hổ khi có mẹ ở bên.”

 Tôi đã không cần một lời giải thích.Tôi đã thấy rằng ba tôi đúng, và tôi tự thấy xấu hổ vì làm nhục mẹ mình.

 Những Đứa Trẻ Tinh Thần

 Thật vậy, đó chẳng phải là cách thức của nhiều Kitô hữu sao? Khi Ngài bị treo trên thập giá, lời nói cuối và cũng là lời trăn trối Chúa Giêsu nói với chúng ta về một người mẹ. “Khi Chúa Giêsu nhìn thấy mẹ Ngài và người môn đệ Ngài yêu đang đứng gần, Ngài đã nói với mẹ của Ngài, “Này bà, đây là con bà!”Rồi Ngài lại nói với người môn đệ, “Đây là mẹ anh!”Và từ giờ ấy, môn đệ đem Người về nhà mình” (Ga 19:26-27).

 Chúng ta là những người môn đệ Ngài thương, những anh em của Ngài (x. Dt 2:12). Quê hương trên trời của Ngài cũng là của chúng ta, Cha của Ngài cũng là Cha của chúng ta, và Mẹ của Ngài cũng là Mẹ của chúng ta.Nhưng có bao nhiêu Kitô hữu đã đem Người về nhà của mình?

 Hơn thế nữa, có bao nhiêu thánh đường Công Giáo đã làm trọn lời tiên tri Tân Ước là “muôn thế hệ” sẽ gọi Đức Maria “có phúc” (Lc 1:48). Hầu hết các mục sư Tin Lành - và đây tôi cũng nói về kinh nghiệm quá khứ của mình - bỏ qua ngay cả nói đến mẹ của Chúa Giêsu, vì sợ rằng họ bị bắt lỗi vì đi theo Công Giáo. Một đôi khi những phần tử quá khích của các cộng đoàn này còn bị tác động bởi những lời mạ lỵ chống lại Công Giáo.Đối với họ, sùng kính Đức Maria là ngẫu tượng, là đặt Đức Maria giữa Thiên Chúa và con người, hoặc nâng Đức Maria ngang hàng với Đức Giêsu. Chính vì thế, một đôi khi bạn thấy những giáo đoàn các giáo phái Tin Lành đặt tên là Thánh Phaolô, Thánh Phêrô, Thánh Giacôbê, hoặc Thánh Gioan-nhưng rất ít khi đặt tên là Thánh Maria. Bạn thường xuyên nghe các mục sư giảng về Abraham hoặc Đavít, là những tổ phụ trước Chúa Giêsu, nhưng hầu như không bao giờ nghe một bài giảng nào về Đức Maria, mẹ của Ngài.Chẳng những không gọi Đức Maria là Người có phúc, hầu hết các thế hệ Tin Lành sống đời sống của họ mà không hề kêu cầu gì với Người.

 Đây không chỉ là khuyết điểm của một người Tin Lành.Nhiều người Công Giáo, Chính Thống Giáo cũng đã chối từ những cách thức sùng kính Đức Maria. Họ đã được ca ngợi bởi những cuộc tranh luận của những người cực đoan, bị xấu hổ do đùa cợt của những nhà thần học duy trì quan điểm trái ngược, hoặc chăn dắt do ý nghĩa tốt nhưng hướng dẫn sai lạc những cảm nghĩ hiệp nhất.  Họ hạnh phúc vì có một người mẹ cầu xin cho họ, chuẩn bị bữa ăn cho họ, và săn sóc nhà cửa cho họ. Họ chỉ mong người này đứng một cách an toàn xa tầm nhìn khi những người khác ở chung quanh người mà họ không hiểu.

 Maria, Maria, Hoàn Toàn Trái Ngược

 Cả tôi nữa cũng cảm thấy tội lỗi về sự thiếu sót của một người con-không chỉ đối với người mẹ trần thế, nhưng còn với người mẹ trong Chúa Giêsu Kitô, Rất Thánh Đồng Trinh Maria. Con đường trở về của tôi hướng dẫn tôi từ sự thiếu sót thời trai trẻ đến vai trò một mục sư giáo phái Trưởng Lão. Dọc theo cuộc hành trình dài, tôi đã có những khoảnh khắc về sự chống đối Đức Maria.

 Sự hiểu biết sớm sủa nhất của tôi về lòng sùng kính Đức Maria đến từ bà ngoại Haln đã qua đời của tôi. Bà là người Công Giáo duy nhất của hai bên gia đình, một linh hồn thánh thiện, trầm lắng và khiêm tốn.Vì tôi cũng là người có tín ngưỡng duy nhất trong gia đình, nên cha tôi đã trao cho tôi những tài liệu tôn giáo khi bà tôi qua đời.Tôi đã nhìn chúng với sự tôn kính.Tôi đã cầm cỗ tràng hạt của bà và dứt ra làm đôi, và nói, “Chúa ơi, hãy giải thoát bà khỏi xích xiềng Công Giáo đã trói buộc bà.”Tôi đã suy nghĩ như thế, khi nhìn thấy cỗ tràng hạt và ảnh Đức Trinh Nữ Maria như một ngãng trở đến từ giữa bà tôi và Đức Giêsu Kitô.

 Ngay cả khi tôi đến gần với đức tin Công Giáo - đã bị giằng co một cách khó lòng do sự thật của giáo lý này đến giáo lý khác -khiến tôi đã không thể chấp nhận giáo huấn của Giáo Hội về Đức Maria.

 Chứng cớ về tình mẫu tử của Người chỉ có được, khi tôi, và chỉ khi tôi quyết định để mình trở thành con của Mẹ. Mặc dù mọi lưỡng lự về sự đào tạo của Tin Lành-nhớ lại, chỉ ít năm trước, tôi đã dứt đứt cỗ tràng hạt của bà nội-tôi đã cầm lấy cỗ tràng hạt vào một ngày và bắt đầu cầu nguyện. Tôi đã cầu nguyện một cách sốt sắng.Ngày hôm sau tôi cũng đã cầm lấy cỗ tràng hạt, rồi những ngày kế tiếp.Những tháng ngày đã qua trước đó, tôi nhận ra rằng sự quan tâm của tôi, tình trạng không thể hoán đổi đã trở nên biến đổi từ khi tôi bắt đầu lần hạt.Lời cầu của tôi đã được nhận lời.

 Từ Đây Tiến Đến Tình Mẫu Tử

 Từ giây phút đó, tôi đã hiểu Mẹ của mình. Từ giây phút đó, tôi tin, và thật sự hiểu căn nhà của tôi trong giao ước gia đình của Thiên Chúa: Vâng, Chúa Kitô là anh của tôi. Vâng, Ngài đã dạy tôi cầu nguyện, “Lạy Cha chúng con.” Giờ đây, trong tim tôi, tôi đón nhận lời trăn trối của Ngài để đón nhận Mẹ của tôi.

 Với cuốn sách này, tôi mong muốn chia sẻ về nội dung của nó - và những căn bản Thánh Kinh vững bền - với bao nhiêu có thể những Kitô hữu có thể lắng nghe tôi, bằng một tấm lòng rộng mở.Tôi mong muốn, một cách đặc biệt gửi tới các anh chị em Công Giáo, bởi vì nhiều người chúng ta cần phải tái khám phá Mẹ của chúng ta, khám phá ra Người ngay giây phút đầu tiên, hoặc có thể gặp Người bằng đôi mắt mới. Bởi vì ngay cả những ai đang trong niềm tin vào Mẹ Thiên Chúa cũng có thể một đôi khi cần làm thế bằng một hình thức bênh vực không cần thiết - một thách đố đứng bên Mẹ mình ngay cho dù họ có thể tạo được một cảm giác Thánh Kinh cho lòng sùng mộ của họ. Họ níu lấy những trang Tân Ước như một nguồn điểm hẹn Thánh Mẫu cuối.Những người Công Giáo tốt lành này - dù họ tôn kính Mẹ mình - cũng không hoàn toàn hiểu được sự cao cả của Người trong dự án thần linh.

 Vì Đức Maria tràn ngập trong những trang Thánh Kinh từ bắt đầu của những cuốn sách đầu tiên qua cuốn sách cuối. Người hiện diện ở đó, trong dự án của Thiên Chúa, từ khởi thủy thời gian như các tông đồ, và Giáo Hội, và Đấng Cứu Thế, và Người sẽ ở đó cho tới giây phút mọi sự được kiện toàn. Mãi mãi, tình mẫu tử của Người đang chờ đợi được khám phá. Trong khi còn là một người Tin Lành, khi tôi khao khát thành một học giả Thánh Kinh, tôi đã tự đặt mình để khảo cứu tình mẫu tử và phụ tử trong Thánh Kinh. Tôi đã tìm ra hàng trăm trang sách tuyệt vời khoa bảng về tình phụ tử, một cách đặc biệt, tình người cha, nhưng chỉ một số ít đoạn nói về tình mẫu tử, thiên chức làm mẹ, và vai trò làm mẹ.

 Có gì sai trái trong bức tranh này? Phải chăng tình mẫu tử được hiểu biết giới hạn và ít được đón nhận bởi vì mẹ chúng ta quá gần gũi với chúng ta. Thí dụ, là những đứa trẻ nhỏ không bao giờ hiểu mẹ nó sẽ xa rời nó cho đến khi nó được sáu bảy tháng tuổi. Một số nhà khảo cứu nói rằng trẻ con không thể hiểu một cách đầy đủ trừ khi chúng thôi bú. Tôi không tin rằng chúng ta có bao giờmột cách tâm lý tách rời khỏi mẹ mình- dù như một đứa trẻ vị thành niên, chúng ta bảo bà đi trước chúng ta.

 Hãy Bắt Đầu

 Nào, chúng ta hãy cùng nhau khám phá. Hãy bước đi cùng nhau với dân Chúa qua những phút giây của sáng tạo và sa ngã, và lời hứa giải thoát, qua việc trao ban Lề Luật để xây dựng nước Thiên Chúa. Tại mỗi khi thay đổi phương hướng, chúng ta sẽ tìm thấy lời hứa của một nơi, choán ngợp với một hoàng hậu huy hoàng, Người cũng là Mẹ của dân Người.Ở mọi góc độ, chúng ta cũng tìm thấy lời hứa về một ngôi nhà, chan hòa với người Mẹ, và cũng là đấng bầu cử thần thế cho con cái của Người.Tại một vị trí quan trọng nhất, chúng ta sẽ tìm thấy một Nữ Vương, Người hiển trị vương quốc Đức Kitô, và nhà của Ngài.

 Ngay cả khi bạn nghĩ bạn phải bắt đầu cuộc hành trình này ở một phút giây nào sau đó - ở một khoảng cách khỏi lịch sử Mẹ Rất Thánh - tôi khuyên bạn cứ hãy tiếp tục với tôi, và với Đức Maria, để đến đích chung, ngôi nhà của chúng ta nơi Giêrusalem trên trời.   

 

 Chương I

KHUÔN MẪU NGƯỜI MẸ

 LÝ LUẬN TÌNH YÊU

THIÊN CHỨC LÀM MẸ TRONG MARIA

 Mẹ là những người rất khó để nghiên cứu và tìm hiểu.Họ khéo léo thoát khỏi sự xăm xoi của chúng ta. Do tự nhiên và bằng định nghĩa, họ là một tổng hợp. Họ có thể được xem như một người mẹ chỉ riêng trong mối tương quan đối với con mình. Đó là lý do tại sao họ đặt tất cả chủ tâm, và ở đó họ luôn quan tâm đến chúng ta.

 Do tự nhiên nối kết người mẹ và người con một cách mật thiết bằng với chính bản năng trong suốt chín tháng đầu đời. Thân xác của họ được tạo nên cho cả mẹ lẫn con. Trong thời gian mang thai, họ chia sẻ cùng một dòng máu, thức ăn, hơi thở. Sau khi sinh, thiên nhiên đã đặt người con vào ngực của mẹ để tìm sự sống.Cặp mắt đứa trẻ sơ sinh không nhìn xa hơn khuôn mặt của mẹ nó.Tai nó cũng không nghe gì rõ hơn ngoài hơi thở xuất phát từ lồng ngực mẹ nó, cũng như những âm thanh phát ra từ giọng nói mang âm hưởng nữ tính.Thiên nhiên đã tạo nên làm cho làn da người mẹ mịn màng hơn chồng của bà, và điều này khiến phù hợp với làn da nhạy cảm của trẻ thơ.Tấm thân và linh hồn của người mẹ vượt qua giới hạn của chính bà, để vươn tới những đứa con.

 Khi thiên nhiên đã đưa chúng ta lại gần với người mẹ của chúng ta, nhưng những người mẹ vẫn giữ lại những điều kỳ diệu đối với con của các bà. Những điều này giống như những gì huyền bí. Trong ngôn ngữ của linh mục Brown trong tiểu thuyết của G.K. Chesterton, đó là “một điều quá gần gũi để có thể nhìn thấy”.

 Là người mẹ của Thiên Chúa, Maria cũng là người Mẹ trên cả tuyệt vời.Vì thế, như tất cả mọi người mẹ mà chúng ta không hiểu nổi, Mẹ Maria còn hơn thế nữa.Như những bà mẹ hy sinh chính mình, Mẹ còn hy sinh hơn thế nữa.Như những bà mẹ không qui hướng về mình, Mẹ còn trổi vượt hơn tất cả.

 Là người Mẹ, Maria không quan tâm đến vinh quang của riêng mình. Trên tất cả, Mẹ chỉ nhìn lên và làm theo ý muốn của Thiên Chúa: “Này tôi là nữ tỳ Thiên Chúa. Xin hãy thực hiện trong tôi như lời Ngài nói” (Lc 1:38). Ngay cả khi nhận ra hồng ân cao vời, Mẹ cũng chỉ xem đó như những ân huệ Chúa ban: “Từ nay muôn đời sẽ khen tôi diễm phúc” (Lc 1:48), nhưng rồi Mẹ đã qui về Thiên Chúa, chỉ vì “danh Ngài chí thánh” (Lc 1:46).

 Nhưng rồi làm thế nào chúng ta có thể tiến tới chủ đề khổng thể giải thích này, nếu Mẹ vẫn là một thụ tạo đầy phức tạp?Làm cách nào chúng ta bắt đầu học hỏi về người phụ nữ này, người luôn luôn bẻ quay sự chú tâm khỏi chính mình và chỉ quy hướng về người Con của mình?

 Cái Nhìn Siêu Hình

 Để hiểu Mẹ Thiên Chúa, chúng ta phải bắt đầu từ Thiên Chúa. Tất cả Khoa Thánh Mẫu, tất cả lòng sùng kính Đức Maria phải được bắt đầu với cái nhìn thần học và đặt căn bản trên căn bản đức tin. Vì tất cả những gì Maria làm, và tất cả những gì Maria là đều khơi nguồn từ mối liên lạc của Mẹ với Thiên Chúa và sự đáp trả của Mẹ với dự án thần linh của Ngài. Mẹ là mẹ của Ngài.Là hiền thê của Ngài.Là ái nữ của Ngài.Và là nữ tỳ của Ngài. Chúng ta không thể hiểu được Maria, nếu trước hết không có một ý tưởng rõ ràng về Ngài - về Thiên Chúa, sự quan phòng của Ngài, và những hành động của Ngài đối với dân Ngài.

 Và điều này không dễ dàng như một số người đã hướng dẫn chúng ta tin tưởng. Chúng ta, sau cùng, tùy thuộc vào ngôn ngữ mà nó thu hút sự tưởng tượng của chúng ta, điều này giúp cho những sự vô hình được thấu hiểu nhờ so sánh với những gì chúng ta có thể nhìn thấy được:  Thiên Chúa vô biên như bầu trời cao vút; Ngài là ánh sáng giống như lửa; Ngài ở khắp mọi nơi như gió. Hoặc chúng ta đảo ngược phẩm tính của Ngài với của riêng chúng ta. Thí dụ, chúng ta có thể đo lường được,còn Ngài thì không thể đo lường được. Chúng ta giới hạn còn Ngài quyền năng vô song.

 Sự tương đồng và khác biệt vượt xa khi con người đi vào khảo sát về Thiên Chúa - và điều này rất thật, khi càng đi xa hơn. Thật vậy, chúng cũng không đi xa đủ.Thiên Chúa là thần linh, và tất cả những sự tương đồng thuộc về trái đất của chúng ta cũng không thể giải thích được Ngài như chính Ngài là gì.

 Thần học là cách thế chúng ta tiếp cận Thiên Chúa qua những từ ngữ của Ngài hơn là ngôn ngữ của chúng ta. Chính vì thế, mặc dù đó không phải là cách thế dễ dàng để làm việc này, chúng ta không thể đi sâu vào niềm tin ngoại trừ chúng ta muốn bắt đầu công việc của thần học ở một mức độ nào đó.

 Sự thật tuyệt đối về Thiên Chúa không thể tùy thuộc vào bất cứ cái gì ngoại trừ chính Ngài.Chúng ta không thể định nghĩa được Thiên Chúa qua những ngôn từ hàm chứa một cái gì tình cờ, như trong việc lý luận về việc tạo dựng.Thiên Chúa không dùng việc tạo dựng để được nhận biết.Vì thế, mặc dù danh xưng tạo hóa của Ngài cũng chỉ là một cái gì liên quan mà không hoàn toàn được biểu lộ.Mặc dù Ngài là đời đời, và Ngài là tạo hóa, Ngài không phải là tạo hóa muôn thuở.Tạo dựng là một cái gì có trong thời gian, và Thiên Chúa vượt qua thời gian.Vì thế, mặc dù tạo dựng là một việc Thiên Chúa thực hiện, nó không định nghĩa Đấng đó là Ai.Một cách tương tự nói về ơn cứu độ và ơn thánh hóa.

 Dù Thiên Chúa là Đấng Cứu Chuộc và Thánh Hóa, những danh hiệu này không định nghĩa căn tính đời đời của Ngài, nhưng đúng hơn chỉ nói lên công việc của Ngài. Những từ ngữ “Tạo Hóa”, “Đấng Cứu Chuộc”, “Đấng Ban Lề Luật”, và “Đấng Thánh Hóa” tất cả tùy thuộc vào thế giới này - tùy thuộc vào một số những nhu cầu cần được tạo dựng, cứu chuộc, hướng dẫn, và thánh hóa.      

 Danh Ngài Là Gì?

  Như vậy làm thế nào chúng ta có thể biết Thiên Chúa là ai? Do một cách thế đặc biệt Ngài đã mặc khải chính Ngài cho chúng ta. Ngài đã nói với chúng ta về căn tính đời đời của Ngài. Danh Ngài, Và ở đoạn cuối Phúc Âm Thánh Mátthêu (28:19), Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các môn đệ của Ngài rửa tội “nhân danh” Ba Ngôi Rất Thánh: Cha, Con, và Thánh Thần. Nên biết rằng, Ngài không nói về ba ngôi như ba danh hiệu, nhưng như một tên riêng. Theo nền văn hóa cổ xưa của Isarel, tên của một người tương xứng với căn tính của người ấy. Vì thế, tên riêng này mặc khải Thiên Chúa là Ai từ Ba Ngôi.Ngài là Cha, Con, và Thánh Thần.

 Giờ đây, bạn có thể có lý do để từ chối, những danh hiệu là thuộc về sáng dựng. “Cha”, và “Con” chẳng phải giống với những vai trò của một gia đình trần thế sao?

 Không.Thật ra, nó đúng ra phải ngược lại.Đúng hơn, những vai trò trần thế của người cha và người con là ẩn ý sống động cho một cái gì thần linh và vĩnh cửu.Một cách nào đó, chính Thiên Chúa mới là một gia đình tuyệt vời và vĩnh hằng. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II diễn tả đầy đủ tư tưởng này: “Thiên Chúa nơi thẳm sâu mầu nhiệm của Ngài không phải là một tình trạng cô đơn, nhưng là một gia đình, vì Ngài có nơi chính Ngài tính chất cha, con, và căn bản của một gia đình, đó là tình yêu”.

 Bạn có đón nhận điều này không?Thiên Chúa, như vậy, không giống một gia đình; Thiên Chúa là một gia đình. Từ đời đời, Thiên Chúa tự mình sở hữu những đặc tính của một gia đình, và Ba Ngôi Thiên Chúa một mình sở hữu những đặc tính ấy trong sự toàn mỹ của mình. Căn nhà dưới đất có những sở hữu đó, nhưng không toàn mỹ.

 Thần Linh Hành Động Như Thần Linh

 Vâng, sự siêu việt của Thiên Chúa vẫn để lại trong công trình sáng tạo một manh mối. Sáng tạo kể cho chúng ta về đấng tạo dựng của nó.Những tác phẩm nghệ thuật luôn cho thấy một cái gì bí ẩn về đặc tính của người nghệ sỹ.Cũng thế, chúng ta có thể học hỏi hơn về Thiên Chúa là Ai bằng cách chiêm ngưỡng những kỳ công của Ngài.

 Tiến trình công việc cũng làm ngược lại. Chúng ta có thể học hỏi thêm về việc tạo dựng, về sự cứu độ, và những việc làm của Thiên Chúa bằng cách khảo cứu nó dưới ánh sáng tự mặc khải của Ngài. Bởi vì Ba Ngôi mặc khải chiều kích sâu thẳm nhất về Thiên Chúa là Đấng nào, cũng mặc khải ý nghĩa thâm sâu nhất về điều mà Ngài đã thực hiện.Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm “trung tâm điểm của đức tin và đời sống Kitô Giáo (Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, số 234).“Đây là mầu nhiệm của Thiên Chúa trong chính Ngài. Do đó, nó là nguồn mạch tất cả mầu nhiệm khác của đức tin, ánh sáng soi sáng các mầu nhiệm này”. Vì thế, sự hiểu biết của chúng ta về Thiên Chúa như một gia đình cũng sẽ ảnh hưởng một cách căn bản trên tất cả sự hiểu biết về những công việc của Ngài. Trong tất cả mọi hiện hữu chúng ta nên nhận thức - bằng cặp mắt đức tin - một mục đích chung, điều mà các nhà thần học truyền thống gọi là “những vết chân của Thiên Chúa Ba Ngôi”.

 Suy ngắm về mầu nhiệm của Thiên Chúa và những mầu nhiệm của sáng tạo, sẽ trở thành sự tỏa sáng chung. Sách Giáo Lý dạy, “Những việc làm của Thiên Chúa mặc khải Ngài là Ai trong chính Ngài; mầu nhiệm tự mình có của Ngài chiếu sáng sự hiểu biết của chúng ta về tất cả những công việc của Ngài. Do đó, nó là, một cách loại suy, giữa con người. Một người tiết lộ chính mình qua những việc mình làm, và càng biết về người đó, chúng ta càng hiểu những hành động của người đó hơn” (no. 236).

 Những Dấu Chứng Tình Yêu,TừNgàn Xưa

 Chúng ta bắt gặp những hình ảnh lờ mờ về Thiên Chúa không chỉ trong thế giới này - và một cách đặc biệt - trong Thánh Kinh, được linh hứng một cách đặc biệt bởi Thiên Chúa để truyền đạt sự thật của Ngài. Sự thật của Ngài, Giáo Lý  tiếp tục giải thích điều mà Thiên Chúa đã mặc khải “Sự có mặt của Ba Ngôi Vị của Ngài” một cách rõ ràng trong Tân Ước, nhưng cũng để lại những dấu vết… trong mặc khải của Ngài qua Cựu Ước” (no. 237).

 Do đó, toàn bộ Thánh Kinh có thể được xem như một sự xếp đặt, và hoàn chỉnh của một câu truyện về Thiên Chúa, về công trình vỹ đại của Ngài: Mặc khải rõ ràng chính mình trong Chúa Giêsu Kitô. Thánh Augustinô nói rằng Tân Ước hàm chứa trong Cựu Ước, và Cựu Ước được mặc khải trong Tân Ước. Vì toàn bộ lịch sử là một chuẩn bị cho thế giới về một giây phút khi đó Lời hóa thành nhục thể, khi Thiên Chúa trở thành một thai nhi trong lòng trinh nữ trẻ thành Nadarét.

 Giống như Chúa Giêsu Kitô, Thánh Kinh thì đặc thù. Vì nó là cuốn sách duy nhất có đồng tác giả là những con người và tác giả thần linh, Chúa Thánh Linh cùng viết chung. Chúa Giêsu Kitô là Lời Nhập Thể của Thiên Chúa, Thiên Chúa thật và là người thật - như tất cả chúng ta ngoại trừ tội lỗi. Thánh Kinh là Lời của Thiên Chúa được linh ứng, hoàn toàn thần linh và cũng hoàn toàn con người - như tất cả các tác phẩm khác, nhưng không sai lầm. Cả Đức Kitô và Thánh Kinh đã được ban cho, theo lời Công Đồng Vaticano II, “vì phần rỗi của chúng ta” (Dei Verbum 11).

 Vì thế, khi chúng ta đọc Thánh Kinh, chúng ta cần đọc với cả hai ý tưởng. Chúng ta đọc Thánh Kinh trong ý nghĩa văn chương như đọc những tác phẩm khác của con người. Nhưng chúng ta cũng đọc nó trong ý nghĩa thần linh, để biết Chúa Thánh Linh đang muốn nói gì với chúng ta qua những lời đó (x. Sách Giáo Lý, nos. 115-19).

 Chúng ta làm vậy vì bắt chước Chúa Giêsu trong cách thức Ngài đọc Thánh Kinh.Ngài đã liên kết mình với Giôna (Mt 12:39), Solomon (Mt 12:42), đền thờ (Ga 2:19), và con rắn đồng (Ga 3:14) như những dấu chỉ về Ngài. Chúng ta thấy trong Tin Mừng Luca, khi Chúa chúng ta an ủi những môn đệ trên đường Emmau, bằng cách “bắt đầu từ Maisen và tất cả các tiên tri. Ngài giải nghĩa cho họ những gì đã liên kết đến Ngài trong toàn Thánh Kinh” (Lc 24:27).Sau khi toàn bộ Cựu Ước được nhắc lại, chúng ta được cho biết là, lòng các môn đệ này được nóng lên.

 Cái gì đã đốt lên ngọn lửa trong lòng các ông?Qua Thánh Kinh, Chúa Giêsu đã dẫn họ vào một thế giới vượt ra ngoài thế giới cảm quan của họ.Là một người thầy tuyệt vời, Thiên Chúa đã giải thích những từ ngữ không quen thuộc bằng những gì chúng ta hiểu được. Thật vậy, Ngài đã tạo dựng điều này trong trong trí óc, làm mới lại con người và thiết lập chúng để chuẩn bị tốt nhất chúng ta cho việc xuất hiện của Chúa Giêsu và vinh quang của vương quốc Ngài.

 Học Để Ghi Chép

 Những Kitô hữu tiên khởi đã đi theo bậc Thầy của mình trong việc đọc Thánh Kinh. Trong thư gửi người Do Thái, đã mô tả Nhà Tạm của thời Cựu Ước và các nghi lễ như “khuôn mẫu và bóng hình của những sự thật trên trời” (8:5), và lề luật như “bóng dáng của những sự thiện sẽ tới” (10:1). Phần ngài, Thánh Phêrô đã ghi chú rằng Noe và gia đình ông “đã được cứu thoát nhờ nước”, và rằng “đó là hình bóng của phép rửa cứu độ chúng ta ngày nay” (1 Pr 3:20-21).Lởi của Phêrô được dịch là “prefigured” (biểu hiện trước) từ chữ Hy Lạp có nghĩa là “typify” (tiêu biểu) hoặc “make a type”(tạo một mô hình). Về phần mình, Tông Đồ Phaolô đã diễn tả Adong như “mẫu hình” của Chúa Giêsu Kitô (Rm 5:14).

 Như vậy một mẫu hình là gì? Một mẫu hình là một người thật, một nơi, một vật, hoặc một biến cố trong Cựu Ước mà nó được nói tới một cách rõ ràng đầy đủ hơn trong Tân Ước. Từ chữ “khuôn mẫu” chúng ta có chữ “typology”, nghiên cứu những điều tiên báo về Chúa Kitô trong Cựu Ước (x. Sách Giáo Lý, 128-130).

 Một lần nữa, chúng ta phải nhấn mạnh đến những hình ảnh mà chúng không phải là những hình ảnh tiểu thuyết.Một cách văn chương, chúng là những chi tiết hoàn toàn lịch sử.Thí dụ như khi Thánh Phaolô diễn giải câu truyện về người con của Abraham như một “ngụ ngôn”, ngài không cho rằng câu truyện này đã không bao giờ xảy ra; ngài đã xác định nó như một câu truyện lịch sử nhưng như một lịch sử được đặt trong dự án của Thiên Chúa, một lịch sử mà toàn bộ ý nghĩa của nó chỉ được khai mở sau những gì đã được hoàn tất.

 Khoa nghiên cứu về liên quan giữa Cựu và Tân Ước (Typology) mở ra nhiều hơn một con người của Đức Kitô, nó cũng nói với chúng ta về thiên đàng, Giáo Hội, các Tông Đồ, Thánh Thể, những nơi mà Chúa Giêsu sinh ra và chết, và người mẹ của Ngài. Từ những Kitô hữu tiên khởi, chúng ta học được rằng thành Giêrusalem biểu tượng nơi cư ngụ trên trời của các thánh trong vinh quang (2 Cr 5:1-2; Kh 21:9-22); rằng Israel đã ám chỉ về Giáo Hội (Gl 6:16); rằng Mười Hai Tổ Phụ trong Cựu Ước chỉ về mười hai Tông Đồ trong Tân Ước (Lc 22:30); và rằng hòm bia giao ước là hình bóng của Đức Nữ Đồng Trinh Maria (Kh 11:19; 12:1-6, 13-17).

 Thêm vào những hình ảnh của Cựu Ước được đề cập một cách chi tiết rõ ràng trong Tân Ước, có nhiều tiềm ẩnhơn nữa nhưng không hiển nhiên. Thí dụ, vài trò của Thánh Giuse trong đời sống thơ ấu của Chúa Giêsu một cách rõ ràng là hình ảnh vai trò của tổ phụ Giuse trong đời sống ban đầu của dân Israel. Cả hai cùng chung một tên gọi; cả hai đều được diễn tả là “công chính” hoặc “chính trực”; cả hai được mặc khải trong những giấc mơ; cả hai thấy mình bị lưu đày ở Ai Cập; và cả hai đều ở trong bối cảnh để chuẩn bị dọn đường cho một biến cố lớn lao - trong trường hợp tổ phụ Giuse, xuất hành khỏi Ai Cập do Maisen, Người Giải Phóng. Trong trường hợp của Thánh Giuse, ơn cứu độ được thực hiện do Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế.

 Những hình ảnh của Đức Maria trong Cựu Ước. Chúng ta tìm thấy Maria được biểu hiện qua Evà, người mẹ của tất cả sinh linh; trong Sarah, vợ của Abraham, người mang thai con mình một cách lạ lùng; trong vai trò hoàng hậu của triều đình Israel, người đã chuyển cầu với hoàng đế nhân danh con dân trong đất nước; và trong nhiều nơi khác nữa, cũng như nhiều cách thế khác nhau (thí dụ, Hannah và Esther). Hình ảnh được diễn tả một cách rõ ràng trong Tân Ước, hòm bia giao ước, mà tôi sẽ trình bày ở chương nói về điều này. Ở đây, tôi chỉ trình bày như hòm bia xưa được tạo thành để ghi khắc giao ước cũ, và vì vậy, Đức Trinh Nữ Maria được tạo nên để mang giao ước mới.

 Sinh Hoạt Gia Đình

 Nhờ giao ước mới được sinh vào thế gian do Đức Trinh Nữ Rất Thánh Maria, đã làm cho mọi sự trong đời sống chúng ta trở nên đổi mới - trong đời sống của tôi và của các bạn - và trong lịch sử nhân loại. Vì tất cả mọi giao ước ghi minh xác những cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người. Sự hiệp thông của Thiên Chúa với Israel được định nghĩa bởi một giao ước, như những liên kết của Ngài với Adong, Noe, Abraham, Maisen, và Đavít.Chúa Giêsu chính mình Ngài đã nói về hiến tế cứu độ như một giao ước mới trong máu Ngài (Lc 22:20).

 Chúng ta nghe những lời này trong Kinh Nguyện Thánh Thể ở mỗi Thánh Lễ, nhưng có bao giờ chúng ta dừng lại để tự hỏi: giao ước là gì? Đây là một câu hỏi hết sức ý nghĩa, một câu hỏi mang chúng ta đến tâm điểm của đức tin và đời sống Kitô giáo. Đúng ra, nó mang chúng ta đến trái tim của Thiên Chúa.

 Giao ước là gì? Câu hỏi hướng chúng ta về sự thật nguyên thủy mà chúng ta đã thảo luận trước đây ở chương này: gia đình. Thời xa xưa ở miền Cận Đông, giao ước là một sự thánh hiến người thân có liên hệ chặt chẽ trên một lời thề trang trọng mà nó đem một ai đó vào trong sự liên kết gia đình với những người khác hoặc với bộ tộc. Khi Thiên Chúa thiết lập những giao ước của Ngài với Adong, Noe, Abraham, Maisen, và Đavít, Ngài đã mời gọi một cách lần lượt số đông nhân loại vào trong gia đình của Ngài: đôi vợ chồng đầu tiên, rồi đến một quốc gia, và tới thế giới.

 Tuy nhiên, tất cả những giao ước ấy đều thất bại do sự bất trung và tội lỗi của con người. Thiên Chúa đã trung thành, mặc dù Adong, Maisen, và Đavít đã không giữ giao ước.Thật ra, lịch sử thánh hóa đã đưa chúng ta đến một kết luận rằng, chỉ có Thiên Chúa là giữ lời hứa trong các giao ước của Ngài.Tuy nhiên, chẳng lẽ nhân loại hoàn toàn với bản tính con người loại bỏ một giao ước trong cách thức mà tự nó là trường cửu?Điều này đòi hỏi một người vô tội và thánh thiện như Thiên Chúa. Vì thế, để có một giao ước mới và vĩnh viễn, Thiên Chúa đã hóa thân làm con người trong Chúa Giêsu Kitô, và Ngài đã thiết lập một giao ước mà nhờ đó, chúng ta trở nên phần tử của Gia Đình Ngài: Gia Đình của Thiên Chúa.

 Điều này có ý nghĩa hơn chỉ thuần túy là mối giây liên hệ với Thiên Chúa.Vì “Thiên Chúa trong mầu nhiệm sâu nhiệm nhất của mình là … một gia đình.”Chính tự Thiên Chúa là Cha, Con, và Thánh Thần Tình Yêu - các Kitô hữu được lôi kéo vào đời sống của Gia Đình này.Trong Thánh Tẩy, chúng ta được nhận diện với Đức Kitô, được rửa tội nhân danh Ba Ngôi Thiên Chúa; chúng ta mang danh của gia đình Ngài, và vì thế trở nên con cái trong Người Con. Chúng ta được mang lấy đời sống của Chúa Ba Ngôi, ở đó chúng ta được sống trong tình yêu muôn thuở. Nếu Thiên Chúa là một gia đình, thiên đàng là nhà, và với Giêsu, thiên đàng trở thành trái đất.

 Tác Dụng Chính Của Gia Đình

 Giao ước gia đình của Thiên Chúa rất hoàn hảo, không thiếu sót gì.Giáo Hội nhìn lên Thiên Chúa như người Cha, Chúa Giêsu như người anh, và thiên đàng là nhà.Và rồi còn thiếu gì nữa?

 Thực tế không phải vậy.Mỗi một gia đình đều cần một người mẹ; nhưng chỉ có duy Đức Kitô đã có thể chọn người mẹ cho chính Ngài, và Ngài đã chọn trong một cách thần ý cho toàn bộ gia đình giao ước của Ngài.Giờ đây, những gì Ngài có, Ngài đem chia sẻ với chúng ta.Đời sống thần linh của Ngài là của chúng ta; nhà Ngài là nhà chúng ta; Cha Ngài là Cha chúng ta; anh em Ngài là anh em chúng ta; và mẹ Ngài cũng là Mẹ chúng ta.

 Vì một gia đình không thể hoàn toàn nếu thiếu một người mẹ yêu thương. Những giáo hội Kitô ly giáo đã loại vai trò không thể thiếu của Đức Maria, kết thúc bằng một cảm xúc giống như một căn hộ của một người độc thân; nam giới đơn độc, ngăn nắp nhưng không phải là một ngôi nhà; có sinh hoạt và sản xuất - nhưng với một nghĩa giới hạn của vẻ đẹp và thơ mộng.

 Thật vậy toàn thể Thánh Kinh, tất cả mọi hình thức, mọi tạo vật, và trong tận cùng sâu thẳm mọi nhu cầu con người đều nói cho chúng ta rằng không có một gia đình nào như gia đình này - và rõ ràng là không phải là gia đình giao ước của Thiên Chúa. Các tông đồ hiểu điều này, và đó là lý do tại sao các ông tụ họp chung quanh Đức Maria trong lễ Hiện Xuống. Thế hệ Kitô hữu ban đầu cũng biết điều này, và đó là lý do tại sao họ vẽ hình Mẹ trong các hang toại đạo, và dâng hiến các thánh đường cho Mẹ.

 Trong những hình vẽ đầu tiên của Đức Maria luôn luôn vẽ Mẹ đang bồng hài nhi - luôn luôn ban tặng Ngài cho thế giới, cũng như trong chương 20 của sách Khải Huyền. Một người mẹ thật, người luôn luôn trong tư thế chỉ vào con mình, nhưng lại nhìn về phía những kẻ đang kêu cầu mình, cũng là những người con của Mẹ. Mẹ là mẹ của hài nhi - vì một hài nhi không thể tự mình đứng vững - cũng giống như những bà mẹ trần gian đưa chúng ta lại với Chúa.  

  

(Còn tiếp)  

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!