Trần Mỹ Duyệt
Trời đã sang
xuân, ngàn hoa khoe sắc thắm như mời gọi những cánh bướm muôn màu tụ về bay
lượn nhởn nhơ, tô thêm và làm tăng vẻ đẹp của thiên nhiên trong khu vườn sau
nhà. Tản bộ trong vườn vào những buổi sáng hít thở bầu khí trong lành và ngắm
cảnh bình minh, hoặc chiều về thưởng thức cảnh đẹp thơ mộng của những cánh bướm
nhởn nhơ trên những cánh hoa đang rung rinh trước gió là một thú vui tao nhã.
Hoa và bướm. Cả
hai diễn tả những gì là đẹp, là thơ, là thanh thoát, huyền hoặc. Phải có giờ
cho những thưởng thức này, ta mới thấy những điều kỳ diệu của bàn tay Tạo
Hóa. Tiếc thay số phận của chúng lại rất mong manh, “sớm
nở tối tàn” như hoa và lao đao trong gió như bướm!
Nhắc đến bướm
khiến tôi nhớ lại câu chuyện mà tôi đã trao đổi với người nha sỹ quen biết nhân
một lần ghé thăm phòng khám. Hôm đó, có lẽ để tôi bớt cảm thấy đau hoặc buồn
chán khi phải để chị làm sạch hàm răng của mình, chị đã chia sẻ với tôi về một
suy tư cuộc đời mà vô tình có liên quan đến thân phận của loài bướm. Tôi thì
không nói năng gì được, nhưng chỉ nằm đó nghe:
-Anh biết không
con người ta sinh ra trên đời này nghĩ cũng kỳ. Còn bé thì mong chóng lớn. Ngày
tháng tuổi thơ trôi mau trước mắt người lớn, nhưng lại rất chậm đối với tuổi
trẻ. Lớn lớn một chút thì mong học hành, đỗ đạt, có công danh sự nghiệp, vợ
đẹp, con khôn. Nhưng khi được rồi thì lại thấy chán. Nhất là khi về già nhìn
vào gương thấy da dẻ nhăn nheo, mắt mờ, chân chậm, bệnh tật đâm ra hoang mang
không biết kết quả đời mình sẽ ra làm sao, đi về đâu? Hàng trăm loại thuốc
trường sinh bất lão được chế biến, giới thiệu để tăng tuổi thọ. Hàng ngàn trung
tâm thẩm mỹ được mở ra mong kéo dài nét đẹp thanh xuân. Nhưng rồi người già vẫn
già, và thọ lắm thì cũng 90, 100 là cùng.
Rồi chị ngừng
một chút và hỏi tôi:
-Thế anh nghĩ
gì về cuộc đời này? Không lẽ chỉ có vậy sao? Không sống lâu thì người đời gọi
mình là yểu mệnh, nhưng sống già mà lúc chết về bên kia thế giới với bộ mặt
nhăn nheo, với hàm răng “chiếc rụng, chiếc lung lay”, hoặc tệ hơn với hàm răng
giả thì anh nghĩ có chán lắm không?
Câu hỏi của chị
cũng kết thúc việc làm sạch hàm răng của mình, và tôi được dịp trả lời:
-Không đâu chị,
con người là một kỳ quan của Tạo Hóa, cuộc sống mỗi người trên trái đất là một
huyền nhiệm, nhưng bề ngoài nó cũng giống như loài bướm. Có thời gian làm con
sâu róm xấu xí, ai cũng sợ, cũng tránh xa. Có thời gian thu mình im lìm trong
vỏ kén như không mang lại một sức sống hay ích lợi gì. Nhưng
sau cùng, khi thời gian đã chín mùi, sự phát triển, chuyển biến đã đến thời kỳ,
thì một cánh bướm muôn màu sắc, đẹp đẽ, lung linh xuất hiện.
-Anh nói vậy
nghĩa là gì? Chẳng lẽ sau khi chết, con người ta hóa kiếp trở thành những thần
linh đẹp đẽ và sáng ngời như những vì sao lung linh, lấp lánh trên bầu trời?
Thế còn luân hồi thì sao?
-Tôi không tin
vào luân hồi. Nhưng tôi tin vào đời sau. Và cái kết thúc của cuộc hành trình
trên dương thế này sẽ là kết quả biến hình mà mình có được khi bước vào cõi
vĩnh hằng.
Chị nhìn đồng
hồ và nói:
-Xin lỗi anh,
chúng mình sẽ nói chuyện con bướm sau, bây giờ tôi có bệnh nhân khác đang chờ…
Câu chuyện của
loài bướm như đi vào quên lãng, và tôi cũng không nhắc lại dù những lần sau gặp
chị tại phòng khám. Nhưng hôm nay hình ảnh những con bướm lại đến với tôi đúng
lúc trong không gian và thời gian bên ngoài có nhiều bướm. Nó khơi lên trong
tôi về một tương lai, về một đời sau đẹp đẽ và viên mãn. Mùa này cũng là mùa
những người Kitô giáo gọi là Mùa Chay. Họ đang chuẩn bị đón mừng một mầu nhiệm
vượt qua tâm linh, loan báo cho một bắt đầu của thế giới mới nhờ vào cuộc phục
sinh của Đức Giêsu Kitô từ cõi chết.
Đời người là
một hành trình đi về viên miễn. Người Việt Nam có câu: “Sống gửi thác về”. Cuộc
sống này chỉ là tạm thời, mau qua như kiếp tầm gửi, mong manh như cánh bướm,
sớm nở tối tàn như hoa phù dung. Và nếu ra đi bỏ lại cuộc đời này để về với
miền đất cực lạc, nơi không còn những tiếng khóc, không còn những vành khăn
tang, không còn bệnh tật, không còn bất công, không còn chết chóc nữa thì có
khác gì một cuộc chuyển đổi từ một con sâu róm thành một con bướm. Như vậy thì
cái già nua, cái nhăn nheo, hàm răng chiếc còn chiếc mất, hoặc bất cứ một
khuyết tật thể lý nào cũng sẽ được đền bù, sẽ được biến đổi.
Triết lý sống
về loài bướm còn đem lại một cái nhìn thực tế và tích cực về cuộc sống: Đời
người cũng có những lo toan, khó khăn, thử thách, vất vả và vấp ngã giống hình
ảnh xấu xí của một con sâu róm. Nhưng cũng có lúc phải nhìn lại, buông bỏ và tu
tỉnh từ trong nội tâm sâu thẳm như con kén. Và rồi, cũng có lúc phải vươn ra
làm đẹp cho đời, mang lại niềm vui và tiếng cười cho người như một cánh bướm.
Ngoài kia những
cánh bướm đang nhởn nhơ bay lượn trong nắng sớm. Chúng nhắc ta về giá trị cuộc
đời này, giá trị của những thử thách, và giá trị của những cố gắng cần phải
vượt qua. Rồi ra, sau những biến đổi, những tôi luyện của năm tháng, ngày mà
cánh bướm tâm linh xuất hiện cũng là ngày ta từ giã cõi đời này. Và mỗi người
chúng ta sẽ là một cánh bướm trong vườn hoa vĩnh cửu.