Trần Mỹ Duyệt
Mẹ triển dương như cây
hương nam trên núi Libanô.
Như cây trắc bá trên đồi
Sion.
Mẹ đứng cao như cây
thiên tuế xứ Cades.
Như vườn hồng Jêricô.
Mẹ triển dương như Ôliva
ngoài đồng,
Như cây tiêu bên suối
nước công viên.
Mẹ tỏa hương thơm ngát
như trầm hương.
Cao quý như mộc dược
cung kính.
Ôi! Maria! [1]
Giáo Hội Công Giáo theo
nghi lễ Latin đang hân hoan cử hành thánh lễ trọng thể kính đặc ân Vô Nhiễm
Nguyên Tội Đức Mẹ. Đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội là một trong 4 đặc ân mà Thiên
Chúa chỉ ban cho một mình Đức Mẹ, gồm: Đầu Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội, Trọn Đời
Đồng Trinh, Mẹ Thiên Chúa, và Hồn Xác Về Trời. Với lý luận tự nhiên, con người
không dễ đón nhận những đặc ơn này, và vì thế, Giáo Hội đã tuyên tín, và buộc
rằng đây là những điều phải tin mặc dù trí khôn cũng như sự hiểu biết thông
thường không thể giải thích được.
Nhiều người vẫn thường
hiểu lầm giữa việc Đầu Thai Vô Nhiễm Tội với việc Mẹ sinh Chúa Giêsu mà vẫn còn
đồng trinh. Ngoài ra, thêm một hiểu lầm nữa cho rằng, với đặc ân này, Mẹ Maria
thụ thai mà không cần sự phối hợp sinh lý của cha mẹ.
Con người tự nhiên khi
thụ thai là lúc linh hồn do Thiên Chúa tạo dựng được phú vào thân xác. Qua đặc
ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Maria được miễn trừ khỏi mọi tỳ vết của tội Nguyên
Tổ ngay từ giây phút đầu tiên của hành động kết hợp này. Và nhờ ơn thánh hóa đã
được ban cho trước khi tội Nguyên Tội có thể ảnh hưởng đến linh hồn của Mẹ. Vì
vậy, ngay từ giây phút đầu thai, Mẹ đã được miễn trừ khỏi lây vướng Tội Nguyên
Tổ. Thánh Kinh không trực tiếp nói về tín điều thụ thai Vô Nhiễm Nguyên Tội của
Đức Mẹ. Nhưng Giáo Hội đã suy niệm và tìm thấy trong Kinh Thánh những dấu chỉ
liên quan đến sự việc này. Và việc Mẹ Đầu Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội chính là để
bảo đảm việc Mẹ mang thai và sinh hạ Chúa Giêsu sau này.
Đầu Thai Vô Nhiễm Nguyên
Tội là một tín điều chỉ rằng Đức Trinh Nữ Maria được Chúa cho miễn trừ khỏi Tội
Nguyên Tổ ngay từ giây phút đầu thai. Tín Điều này đã được tuyên tín năm 1854,
bởi Chân Phước Giáo Hoàng Piô IX trong Sắc Lệnh Ineffabilis Deus.
Vậy Tội Nguyên Tổ là gì?
Và tại sao Đức Maria lại được ơn đầu thai Vô Nhiễm Nguyên Tội?
TỘI NGUYÊN TỔ LÀ GÌ?
Tội Nguyên Tổ là từ ngữ
được sử dụng để chỉ tội đầu tiên do Adong và Evà đã phạm vì bất phục tùng Thiên
Chúa. Nó được gọi là “nguyên tổ” bởi nó là tội đầu tiên do nguyên tổ loài người
phạm phải.
Thừa hưởng di sản từ
nguyên tổ, con người khi sinh ra đã không có khả năng chống lại các cơn cám dỗ
và ham muốn dục vọng. Tội Nguyên Tổ như một căn bệnh thiêng liêng vì nó kháng
cự lại lề luật của Thiên Chúa. Hậu quả trước hết của nó là làm mất ơn thánh hóa,
tách lìa sự sống thần linh khỏi Thiên Chúa. Thứ đến, nó dẫn đến việc thiếu hiểu
biết, thiếu ý chí, và dễ sa ngã trước những đam mê thấp hèn. “Tinh thần thì
hăng hái, nhưng thể xác thì yếu đuối” (Mt 26,41). Hậu quả sau cùng là sự chết,
là mất sự sống đời đời. [2]
Tội Nguyên Tổ là một
giáo lý của Kitô giáo, nó cho biết rằng con người từ khi sinh ra đã thừa hưởng
một bản chất hư hoại bằng sự nối kết với hành động của nguyên tội truyền từ đời
này sang đời khác. Niềm tin này bắt nguồn từ Thánh Kinh qua Sáng Thế Ký 3,
trong Thánh Vịnh 51:5, và trong Thư Thánh Phaolô gửi Giáo Đoàn Roma 5:12-21.
Theo Thánh Augustine,
mọi người đều được sinh ra trong tội. Điều này có nghĩa là con người ta sinh ra
với bản năng để làm điều xấu và bất tuân phục Thiên Chúa. Đây là một giáo lý
quan trọng của Kitô giáo. Ý tưởng về Tội Nguyên Tổ được diễn tả bởi Thánh Augustine
và được hình thành như một phần của giáo lý Công Giáo bởi Công Đồng Trent vào
thế kỷ thứ 16. Nó không chỉ là một căn bệnh di truyền thiêng liêng nơi bản chất
con người; nó cũng còn là một lời ‘nguyền rủa’ đi liền với hành động này.
Là một sự bất toàn tinh
thần và điều kiện tâm lý của con người. Ngay ở một trẻ sơ sinh, tuy không làm
gì nhưng cũng đã bị vướng lây. Nguyên Tội là kết quả của sự bất tuân phục của
Ađam và Evà khi họ ăn trái cấm trong vườn Địa Đàng. Như vậy, Đầu Thai Vô Nhiễm
Tội đối với Đức Maria có nghĩa là Mẹ tuy được thụ thai và đem vào thế gian này
một cách tự nhiên, nhưng không mang tỳ vết và hậu quả của Nguyên Tội. Từ ngữ
“tinh khiết” (immaculate) có nghĩa là: không tỳ vết. [3]
MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN
TỘI
Giáo Lý Công Giáo dạy
rằng: “Để trở thành mẹ của Đấng Cứu Thế, Maria ‘được làm giầu bởi Thiên Chúa
bằng những ơn huệ thích hợp cho địa vị này.” Trong giây phút truyền tin, Tổng
Thần Gabriel đã chào mừng Mẹ “đầy ơn phúc”. Thật vậy, để Đức Maria được tự do
chấp thuận bằng đức tin của mình đối với lời truyền tin về ơn gọi của Mẹ, cần
thiết rằng, Mẹ phải được sinh ra hoàn hảo bằng ân sủng của Thiên Chúa” (Số
490). Và “Qua nhiều thế kỷ, Giáo Hội đã nhận ra rằng Đức Maria, “đầy ơn phúc”
nhờ ơn Thiên Chúa, đã được cứu độ từ giây phút thụ thai của Mẹ (Số 491). Tín lý
về Thụ Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Maria đã được Chân Phước Giáo Hoàng Piô
IX tuyên tín năm 1854:
Trinh Nữ Maria rất
thánh, ngay từ giây phút đầu hoài thai, bởi một ân sủng đặc biệt và một đặc ân
của Thiên Chúa Toàn Năng, và bởi nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế
của nhân loại, được gìn giữ tinh tuyền khỏi mọi vết nhơ của tội Nguyên Tổ.
Mẹ Maria không bao giờ
phạm tội. Bởi vì ơn cứu độ đã được áp dụng cho Mẹ ngay từ lúc hoài thai. Mẹ
không chỉ được che chở khỏi vương mắc tội Nguyên Tổ, nhưng còn cả tội riêng của
mình. “Các Giáo Phụ theo truyền thống Đông Phương đã gọi Mẹ Thiên Chúa “Đầy
Thánh Đức” (Panagia) và tán dương Mẹ như “không vương bất cứ
tỳ vết nào của tội, được bao bọc bởi Chúa Thánh Thần, và được tạo dựng như một
tạo vật mới”. Bởi ân sủng của Thiên Chúa, Đức Maria giữ mình khỏi mọi tội
riêng trong suốt đời sống của người. “Xin hãy thực hiện nơi tôi như lời
ngài…” (Số 493)
“Vinh quang của sự thánh
thiện hoàn toàn đặc biệt” bởi đó Đức Maria “đầy tràn từ giây phút đầu tiên của
việc Mẹ được hoài thai” đến một cách đầy đủ từ Chúa Kitô: Mẹ được “cứu
chuộc, và trong sự bao bọc phi thường, bởi nguyên nhân đáng hưởng của Con của
mẹ”. Cũng trong Sách Giáo Lý dạy rằng: “Từ những con cháu của Evà, Thiên
Chúa đã chọn Đức Trinh Nữ Maria làm mẹ của Con của Ngài. “Đầy ơn phúc”, Đức
Maria là “hoa trái tuyệt vời nhất của ơn cứu chuộc” (SC 103):
từ giây phút đầu tiên hoài thai, Mẹ đã được hoàn toàn miễn trừ khỏi vết nhơ tội
Nguyên Tổ và ở giữa trong sạch khỏi mọi tội riêng mình trong suốt cuộc đời Mẹ”
(Số 508).
Thánh Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II đã viết về Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Mẹ dưới nhãn quan Thánh Mẫu
Học: “Khi suy niệm mầu nhiệm này trong một nhãn quan Thánh Mẫu, chúng ta có thể
nói rằng, “Đức Maria, theo Con của mình, là một hình ảnh tinh tuyền nhất của sự
tự do và giải thoát của nhân loại và của vũ trụ. Vì mẹ như Người Mẹ và Mô Phạm
mà Giáo Hội phải nhìn lên để hiểu cách hoàn toàn ý nghĩa của nó trong sứ vụ
riêng của Mẹ”. [4]
Và: “Chúng ta hãy ngắm
nhìn lên Mẹ Maria, biểu tượng của Giáo Hội lữ hành trong một lịch sử hoang vu,
nhưng trên con đường của Mẹ dẫn tới một đích đến vinh quang của Giêrusalem trên
trời, nơi đó, Giáo Hội sẽ chiếu sáng như Tân Nương của Con Chiên, Chúa Kitô”.
[5]
Vì không bị mắc Tội Tổ
Tông, nên những đam mê, dục vọng của Đức Mẹ luôn được kiểm soát bởi sự hiểu
biết và ý chí của Người. Cái chết và việc đánh mất sự sống đời đời là những hậu
quả sau cùng của tội nguyên tổ. Thiên Chúa đã ban tặng cho con người món quà
tuyệt vời là sự sống đời đời mà vì sự hủ bại của tội đã đánh mất điều đó. Vì
vậy đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội là một đặc ân mà Ngài chỉ dành riêng cho một
mình Đức Mẹ, đấng làm mẹ và sinh ra Chúa Giêsu, Chúa Cứu Chuộc con người khỏi
ách tội lỗi, khỏi sự thống trị của Satan.
____
Tài liệu tham khảo:
1. Mẹ
triển dương. Lm. Vinh Hạnh.
2. https://dcvphanxicoxavie.com/vn/Than-Hoc/Toi-Nguyen-To-La-Gi.html
3. Catholic Answers
https://www.catholic.com › tract ›
immaculate-concept.
4.Congregation for the
Doctrine of the Faith, Libertatis conscientia, 22 March, 1986, n.
97; cf. Redemptoris Mater, n. 37.
5.General Audience,
March 14, 2001.