Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
TRÀNG CHÂU MÂN CÔI
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG Ở ĐÂU VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU NGÀY CHÚA VỀ TRỜI*
ĐÓN NHẬN TRẺ NÀY LÀ ĐÓN NHẬN THẦY
QUYỀN PHÁ THAI LÀ GÌ? TỪ ĐÂU VÀ DO AI CHO?
KHÔN NGOAN VÀ CÔNG CHÍNH (Thư Thánh Giacôbê Tông Đồ 3:16-18;4:1-3)
CHẾT CŨNG KHÔNG NHẮM MẮT!
SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA
THỬ THÁCH VÀ LỢI ÍCH KHI CÓ CHA MẸ GIÀ SỐNG CHUNG HOẶC GỬI VÀO VIỆN DƯỠNG LÃO
LINH MỤC “CỦ KHOAI”
LẠI CHUYỆN PHÁ THAI!
LỄ MẸ LÊN TRỜI LÀ MỘT NGÀY VUI MỪNG. THIÊN CHÚA ĐÃ CHIẾN THẮNG. TÌNH YÊU ĐÃ CHIẾN THẮNG. NGÀY CHIẾN THẮNG CỦA SỰ SỐNG
BUỘC CỐI ĐÁ VÀO CỔ!
XIN THA NỢ CHÚNG TÔI NHƯ CHÚNG TÔI CŨNG THA KẺ CÓ NỢ CHÚNG TÔI
VÔ TÂM, VÔ TÌNH HAY ÍCH KỶ, VÔ TRÁCH NHIỆM?
TRÁI TIM CHÚA GIÊSU NGUỒN ÊM ÁI DỊU DÀNG
THÁNH THỂ SUỐI NGUỒN VÀ TUYỆT ĐỈNH TÌNH YÊU
MAGNIFICAT BÀI CA PHẢN CHIẾU KHUÔN MẶT CỦA ĐỨC MARIA
TÌNH TRẠNG GIỚI TRẺ VIỆT NAM TỰ TỬ VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐỀ PHÒNG
TÂM LÝ CẦU TOÀN VÀ SỰ GIÁO DỤC SAI LẦM CỦA PHỤ HUYNH
CHÚA THÁNH THẦN ĐẤNG BAN ÂN HUỆ, SOI SÁNG TÂM HỒN
SAO CÒN ĐỨNG ĐÓ NHÌN TRỜI
TUỔI GIÀ: CÁI NHÌN VỀ THỜI GIAN VÀ TUỔI TÁC
MẸ LÀ MẸ NGÀN HOA
VẺ ĐẸP THƯỢNG ĐẾ PHẢN ẢNH TRÊN GƯƠNG MẶT TA
THÁNH CATHERINE THÀNH SIENA: ĐẶC SỦNG CHỮA LÀNH VÀ HỘ GIÁO
CÂY NHO VÀ CÀNH (Suy niệm và sống Tin Mừng)
GIÁO DỤC CON KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO?
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG

 

Trần Mỹ Duyệt

 

Ba nhà chiêm tinh hoặc đạo sỹ (magi). Các ngài là Caspar hay Caspas, Jaspas, Gathaspa. Melchior hay Melichior. Và Balthasar hay Balthazar, Balthassar hoặc Bithisarea. Các ngài đã lận lội đường xa đến thờ lạy Đức Kitô vừa giáng sinh. “Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người” (Mt 2:2). Ngôi sao dẫn đường cho các ngài theo truyền thống được gọi là Ngôi Sao Belem. 

Chữ magi là số nhiều của chữ magus trong tiếng Latin xuất phát từ tiếng Hy Lạp magos chỉ về những người khôn ngoan, thông thái và những vị vua. Họ cũng được cho là những tư tế Ba Tư, và rất thông thạo thiên văn. Magi cũng là từ chỉ những vị “vua”, nhưng không có chỗ nào trong Phúc Âm nói các ngài là các nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, truyền thống giáo hội Tây Phương cho rằng Balthasar đại diện như một vị vua của Arabia, đôi khi là Ethiopia. Melchior là vua của Persia, và Gaspar là của Ấn Độ. Thật ra, việc gọi các ngài là vua, đúng hơn vì có liên quan đến những lời ngôn sứ mà Cựu Ước đã nói về Đấng Thiên Sai: “Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi, vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi mà tiến bước” (Is 60:3).

Thánh Mátthêu (2:1-12) đã viết rằng các ngài đến từ “đông phương” để thờ lạy vua người Do Thái: “Khi Đức Giêsu ra đời tại Belem, miền Giuđê, thời vua Hêrôđê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giêrusalem, và hỏi: “Đức Vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người” (2:1-2).   Không ai biết rõ số các ngài là bao nhiêu, nhưng theo truyền thống Kitô Giáo Tây Phương đã ghi nhận con số các vị là ba dựa vào những lễ vật mà ngài đã dâng tiến. Những lễ vật ấy gồm: vàng, nhũ hương, và mộc dược. Vàng tượng trưng cho Chúa Giêsu là “vua người Do Thái”, nhũ hương chỉ về nhân tính và thần tính của Ngài là Con Thiên Chúa, và mộc dược để chỉ về cái chết của Ngài.

Tin Mừng không nói rõ về thời gian viếng thăm của các ngài, nhưng theo các nhà chú giải Thánh Kinh thì đó là vào khoảng từ 25 tháng 12 đến 6 tháng 1. Thời gian này vẫn còn trong mùa đông. Sau này nhiều giải thích khác lại cho rằng các ngài đến vào 2 mùa đông sau ngày Chúa Giêsu ra đời, căn cứ vào câu Thánh Kinh: “Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người” (2:11). Trong Phúc Âm Thánh Luca viết về lễ thanh tẩy đối với phụ nữ bốn mươi ngày sau khi sinh con theo luật Maisen cũng đã ghi: “Khi Giuse và Maria đã hoàn tất mọi điều do Lề Luật, họ trở về Galilee và tới thành của mình là Nazareth” (Luca 2:39). Và khi tường trình về cái chết của các thánh anh hài, chính Thánh Mátthêu cũng đã viết: “Bấy giờ vua Hêrôđê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Belem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh” (2:16).

Từ ngữ “từ đông phương” (apo anatolon) trong văn chương có nghĩa là “từ nơi mặt trời mọc”, và đó là tài liệu duy nhất Thánh Mátthêu nói về xuất xứ của các ngài.

Cử chỉ của các ngài được Thánh Ký diễn tả là “qùi gối” “cúi đầu” và “sấp mình” thờ lạy Chúa Giêsu (Mt 2:11). Hành động này khiến chúng ta phải suy nghĩ với câu hỏi: “Các ngài đã thấy và làm gì khi đứng trước một hài nhi?” Thánh Kinh trả lời: “Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến” (2:11). Như vậy, Chúa đã tỏ mình ra và được đón nhận dưới ánh sáng đức tin của các đạo sỹ. Đức tin đã hướng dẫn sự khôn ngoan và tài năng của các ngài để các ngài nhìn ra Thiên Chúa qua một con trẻ, rồi cung kính thờ lạy. Hành động tuyên xưng đức tin ấy thể hiện qua những lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược được các ngài dâng lên Hài Đồng Giêsu.

Không thấy Thánh Kinh nói gì sau khi các ngài đã về lại quê hương mình. Nhưng có hai truyền thống cho rằng, các ngài đã rất vui mừng được gặp Chúa Giêsu, và các ngài đã trở nên những Kitô hữu đầu tiên để sau này trở thành những Tông Đồ của Chúa. Và với niềm tin mãnh liệt, các ngài đã vui lòng chịu chết vì danh Chúa. [1]

Lễ Ba Vua còn được gọi là Lễ Chúa Tỏ Mình Ra hay Lễ Hiển Linh (Epiphany). Epiphany cũng được biết đến như “Theophany” trong truyền thống Kitô Giáo Đông Phương. Nhưng Chúa tỏ mình ra với ai? Và Ngài hiển linh như thế nào?

Thiên Chúa qua Lời Nhập Thể đã tỏ mình ra cho ba nhà đạo sỹ, hay còn được gọi là ba nhà chiêm tinh, hoặc ba vua. Trước đó, Ngài cũng đã tỏ mình ra cho các mục đồng trong đêm giáng sinh: “Thiên sứ nói với các mục đồng: Đừng sợ. Đây ta mang đến cho các ngươi một tin vui lớn lao và cũng là tin mừng cho toàn dân. Hôm nay, Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho các ngươi trong thành Đavít, Ngài là Đấng Kitô, Đức Chúa” (Luca 2:10-11). Cả các mục đồng lẫn ba vua đều vui mừng vì nhận ra Ngài. Thần tính và nhân tính của Ngài được hiển linh qua hình hài một trẻ sơ sinh để con người có thể nhận ra và thờ lạy.

Là những nhà thông thái, những đạo sỹ. Các ngài đã gối qùi, bái kính Hài Nhi Giêsu. Hành động này chứng tỏ các ngài không nhầm lẫn, không mơ hồ, hoặc tin tưởng hão huyền. Đức tin đã giúp các ngài nhìn ra Thiên Chúa, Đấng đang hiển linh trong Chúa Hài Nhi Giêsu. Thiên Chúa giáng trần ở với nhân loại. Ngài là Emmanuel. Nếu Thiên Chúa tỏ mình ra dưới hình thức khác uy nghi, sáng láng, cao cả hơn chắc chắn đức tin của các ngài không tinh tuyền, trong sáng, và sự nhận biết Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần của các ngài không còn mang ý nghĩa của niềm tin và sự cậy trông. Việc các ngài quì gối, bái lạy một Hài Nhi mang rất nhiều ý nghĩa. Nó nói lên Hài Nhi đó là ai? Và Ngài như thế nào trước đức tin của các ngài cũng như đức tin của chúng ta.  

Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI trong bài giảng Thánh Lễ Nửa Đêm 2006, đã dạy rằng: “Thiên Chúa đã làm Lời ngài rõ ràng”. Ngôi Lời mà Thiên Chúa nói với chúng ta trong Sách Thánh đã trở thành xa xôi trong dòng chảy của các thế kỷ. Nó trở nên xa lạ và phức tạp, không chỉ đối với những người đơn sơ và dốt nát. Nhưng hơn thế nữa, những câu được trích dẫn trong Sách Thánh, ngay cả đối với những nhà chuyên môn, những người này một nghĩa nào đó, cũng bị vướng mắc vào những chi tiết và trong những vấn nạn dẫn tới việc hầu như làm mất đi toàn bộ viễn cảnh.” [2]  

“Lạy Chúa, hôm nay Chúa đã khiến ngôi sao chỉ đường mà mặc khải cho muôn dân nhận biết Con Một Chúa. Phần chúng con đã nhận biết Chúa nhờ đức tin dẫn lối đưa đường, xin dủ lòng thương đưa chúng con về chiêm ngưỡng Thánh Nhan vinh hiển.” [3]

 

___________

 

Tham khảo:

 

1. https://en.wikipedia.org/wiki/Biblical_Magi

2. https://giadinhnazareth.org/ton-giao/thien-chua-da-hoa-than-thanh-tre-tho-de-chung-ta-co-the-hieu-duoc-ngai-bai-giang-cua-dtc-benedicto-xvi-trong-thanh-le-nua-dem-2006/

3. Lời nguyện nhập lễ. Chúa Nhật Lễ Hiển Linh. 

 

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!