Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
TRÀNG CHÂU MÂN CÔI
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG Ở ĐÂU VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU NGÀY CHÚA VỀ TRỜI*
ĐÓN NHẬN TRẺ NÀY LÀ ĐÓN NHẬN THẦY
QUYỀN PHÁ THAI LÀ GÌ? TỪ ĐÂU VÀ DO AI CHO?
KHÔN NGOAN VÀ CÔNG CHÍNH (Thư Thánh Giacôbê Tông Đồ 3:16-18;4:1-3)
CHẾT CŨNG KHÔNG NHẮM MẮT!
SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA
THỬ THÁCH VÀ LỢI ÍCH KHI CÓ CHA MẸ GIÀ SỐNG CHUNG HOẶC GỬI VÀO VIỆN DƯỠNG LÃO
LINH MỤC “CỦ KHOAI”
LẠI CHUYỆN PHÁ THAI!
LỄ MẸ LÊN TRỜI LÀ MỘT NGÀY VUI MỪNG. THIÊN CHÚA ĐÃ CHIẾN THẮNG. TÌNH YÊU ĐÃ CHIẾN THẮNG. NGÀY CHIẾN THẮNG CỦA SỰ SỐNG
BUỘC CỐI ĐÁ VÀO CỔ!
XIN THA NỢ CHÚNG TÔI NHƯ CHÚNG TÔI CŨNG THA KẺ CÓ NỢ CHÚNG TÔI
VÔ TÂM, VÔ TÌNH HAY ÍCH KỶ, VÔ TRÁCH NHIỆM?
TRÁI TIM CHÚA GIÊSU NGUỒN ÊM ÁI DỊU DÀNG
THÁNH THỂ SUỐI NGUỒN VÀ TUYỆT ĐỈNH TÌNH YÊU
MAGNIFICAT BÀI CA PHẢN CHIẾU KHUÔN MẶT CỦA ĐỨC MARIA
TÌNH TRẠNG GIỚI TRẺ VIỆT NAM TỰ TỬ VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐỀ PHÒNG
TÂM LÝ CẦU TOÀN VÀ SỰ GIÁO DỤC SAI LẦM CỦA PHỤ HUYNH
CHÚA THÁNH THẦN ĐẤNG BAN ÂN HUỆ, SOI SÁNG TÂM HỒN
SAO CÒN ĐỨNG ĐÓ NHÌN TRỜI
TUỔI GIÀ: CÁI NHÌN VỀ THỜI GIAN VÀ TUỔI TÁC
MẸ LÀ MẸ NGÀN HOA
VẺ ĐẸP THƯỢNG ĐẾ PHẢN ẢNH TRÊN GƯƠNG MẶT TA
THÁNH CATHERINE THÀNH SIENA: ĐẶC SỦNG CHỮA LÀNH VÀ HỘ GIÁO
CÂY NHO VÀ CÀNH (Suy niệm và sống Tin Mừng)
GIÁO DỤC CON KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO?
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!

 

(Suy niệm Tin mừng theo Thánh Marcô 3: 20-21)

Trần Mỹ Duyệt

Qua hai câu Thánh Kinh ngắn gọn, Thánh Ký Marcô đã vẽ ra hai khuôn mặt trái ngược nhau về Chúa Giêsu: “Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được. Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí.” (3:20-21)

Tại sao lại có những nhận xét nặng nề, coi thường và khinh miệt Chúa Giêsu như vậy? Đây là một xúc phạm rất lớn đối với Ngài. Đây là những lời Thánh Kinh đã được ghi lại:  


“Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí” (3:21). [1] 

“Nghe được, những kẻ thân thuộc Ngài ra đi để bắt Ngài, vì họ bảo: “Ngài đã mất trí”. (3:21). [2]

“When his family heard of this they came to take charge of him, saying, “He is out of his mind” (3:21). [3] 

Theo cái nhìn tâm lý trị liệu, mất trí, out of His mind có cùng một nghĩa tương tự liên quan như: Insane, crazy, mad, psychotic, mental, psycho… Tất cả đều được dùng để diễn tả tình trạng trí khôn bị ngăn trở trong nhận thức, hành vị thông thường, hoặc những tương quan xã hội. Tóm lại gọi một người là crazay có nghĩa là người này bị xếp vào loại điên khùng, rồ rại, gàn dở, và ngang bướng. Hoặc gọi một ai đó là insane, tức là điên, mất trí. Như vậy trong trường hợp Chúa Giêsu, cũng đồng nghĩa xếp Ngài vào loại người điên loạn, khùng hay mất trí.   

Nhưng điều mà khiến chúng ta phải dừng lại để suy niệm ở đây, vì nó ảnh hưởng đến đức tin và đời sống đạo của mỗi người chúng ta. Nó nằm ở câu 20 mà trong cả ba cách dịch đều mang ý nghĩa tương tự: “Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người”, “Nghe được, những kẻ thân thuộc Ngài ra đi để bắt Ngài”, hoặc, “When his family heard of this they came to take charge of him.” 

Vậy những người thân quen, những thân nhân của Ngài ở đây là những ai? Tại sao họ lại nghĩ về  Ngài và nhục mạ Ngài như vậy. Thái độ này hoàn toàn khác với những tội nhân, những người ốm đau, bệnh tật, và tội lỗi mà cũng chính Marcô đã viết trước đó:

“Đức Giêsu cùng với các môn đệ của Người lánh về phía Biển Hồ. Từ miền Galilê, người ta lũ lượt đi theo Người. Và từ miền Giuđê, từ Giêrusalem, từ xứ Iđumê, từ vùng bên kia sông Giođan và vùng phụ cận hai thành Tia và Xiđôn, người ta lũ lượt đến với Người, vì nghe biết những gì Người đã làm. Người đã bảo các môn đệ dành sẵn cho Người một chiếc thuyền nhỏ, để khỏi bị đám đông chen lấn. Quả thế, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân, khiến ai ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào Người.Còn các thần ô uế, hễ thấy Đức Giêsu, thì sấp mình dưới chân Người và kêu lên: “Ông là Con Thiên Chúa!” (3:7-11).

Như vậy, không ai khác ngoài những kẻ được cho là người nhà, thân nhân đã nghĩ rằng Ngài bị điên, khùng, và đã xấu hổ về Ngài. Chẳng bảo sao khi có người thưa với Ngài về Mẹ và anh chị em Ngài ở bên ngoài muốn gặp Ngài, thì Ngài thản nhiên trả lời: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi” (3:33-35).

Qua những suy nghĩ và cách đón nhận khác nhau về Ngài, Thánh Kinh đã mở ra một suy tư thần học, về ý nghĩa hành động đức tin trong việc nhận ra Chúa Giêsu. Những điều này cũng chính là những gì chúng ta phải suy niệm và thực hành trên con đường làm môn đệ Chúa.  

Để hiểu hơn thế nào về thái độ và cái nhìn của những người đương thời đối với Chúa Giêsu, chúng ta phải xác định rằng, trước hết về thân thế và sự nghiệp, Ngài xuất thân từ một gia đình nghèo, thân phụ làm nghề thợ mộc. Chính Ngài cũng sống bằng nghề này cho đến khi ra rao giảng Tin Mừng. Một anh thợ mộc nghèo, mồ côi cha, vô danh tiểu tốt, nay bỗng dưng làm được những phép lạ: cho kẻ chết sống lại, mù thấy, què đi, câm nói, điếc nghe, cùi hủi được sạch. Hơn nữa còn trừ được cả quỉ. Vậy thử hỏi những việc làm ấy, quyền lực ấy ở đâu ra? Từ trời cao, từ con người hay từ ma quỉ? Theo họ, thì chỉ từ Beelzebud (Belzabút) hoặc quyền lực, tà ma mà thôi! Quan điểm này rất hợp với lý luật của họ, đặc biệt trong hoàn cảnh Ngài lại được nhìn thấy sống quanh những người thu thuế, tội lỗi và đĩ điếm. Như vậy nếu không phải là bị quỉ nhập, thì cũng là khùng điên và mất trí.

Những người khác nghĩ sao về Chúa không làm chúng ta phải suy nghĩ, nếu không phải họ là những người thân, người nhà của Ngài. Liệu trong số những người tự cho mình là bạn thân, là người nhà của Ngài có chúng ta trong đó hay không? Chúng ta đã chẳng được Chúa mời gọi làm con cái Thiên Chúa, trở thành bạn hữu với Ngài: “Thầy không gọi anh em là tôi tới, nhưng là bạn hữu” (Gioan 15:15) sao? Bạn hữu, con cái, anh chị em trong nhà, nhưng tự trong thâm tâm mình, trong niềm tin của mình, chúng ta có nhận ra Ngài là ai? Và đối với chúng ta Ngài là gì không?

Không phải xưa mà ngay ngày hôm nay, rất nhiều người vẫn quan niệm về Ngài và nhìn Ngài như một anh khùng trước cái chết của Ngài, việc Ngài hiện diện trong Thánh Thể. Có tới 70% tín hữu Công Giáo không tin có chuyện này. Không tin Ngài có mặt trong phép Thánh Thể. Ngoài ra những biến đổi đầy xáo trộn và rối ren trong Giáo Hội của Ngài cũng đang khiến cho rất nhiều người hoang mang không những về Ngài mà còn cả tôn giáo mà Ngài đã sáng lập, và về giáo lý mà Ngài đã truyền dạy. Nhiều hồng y, giám mục, linh mục và tu sỹ đang làm gì trước những thử thách khi chính các vị cũng đang gặp lung lay, sụp ngã? Sự thánh thiện của niềm tin vào: “Giáo Hội công giáo, thánh thiện, tông truyền” có thực sự thu hút được ngay chính những phần tử trong Giáo Hội hay không? 

Vậy thì Chúa Giêsu có khùng không? Thật ra, Ngài rất khùng và mất trí đối với người không tin tưởng, hoặc đánh mất niềm tin ở nơi Ngài. Nhưng đối với những ai tin Ngài, Ngài vẫn là một Thiên Chúa yêu thương, quyền năng, và luôn luôn đồng hành với chúng ta trên mọi nẻo đường cuộc sống. Ngài đã phán: “Ta là đường, là sự thật, và là sự sống” (Gioan 14:6).

Cám ơn Thánh Marcô đã cho chúng ta có dịp nhìn ra khuôn mặt thật của Chúa Giêsu qua các anh chị em của Ngài, nhờ đó chúng ta có thể hiểu và nhận ra Ngài là ai qua Thánh Kinh, qua các bí tích và sự sống hiệp nhất với Ngài trong mọi thánh giá của cuộc đời.

Chúa của chúng ta như vậy đó. Ngài đã bị cho là khùng, điên, và quỉ ám vì yêu thương, vì muốn cứu độ và vì muốn cho chúng ta được sự sống vĩnh cửu. Vậy liệu chúng ta có dám khùng, điên để tin nhận, yêu mến, và bước theo Ngài hay không?!

 ______

 

Nguồn tài liệu:

 

1.Kinh Thánh Toàn Bộ Cựu Ước và Tân Ước, 1998.

2. KINH THÁNH, Lm. Nguyễn Thế Thuấn – Dòng Chúa Cứu Thế. Dòng Chúa Cứu Thế, 1976.

3.Saint Joseph Edition of THE NEW AMERICAN BIBLE. Catholic Book Publishing Co. New York.           

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!