Trần Mỹ Duyệt
Chúa Giêsu đã
đem ba môn đệ là Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cao, ở đó Chúa biến hình trước
mặt các ông (x. Marcô 9:2-10).
Thánh sử Marcô
đã tả lại quang cảnh này bằng những từ ngữ rất gợi hình, truyền cảm: “Y phục
Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được
như vậy.” (3) Có Maisen và Êlia cùng xuất hiện đàm đạo với Chúa. Điều này khiến
các ông vui sướng, và phản ứng lúc đó của Phêrô là muốn ở lại luôn trên núi với
Thầy: “Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều,
một cho Thầy, một cho ông Maisen, và một cho ông Êlia.” (5) Nhất là thái độ
bàng hoàng của các ông khi nghe tiếng phán từ trong đám mây: “Đây là Con Ta yêu
dấu, hãy vâng nghe lời Người.” (8)
Theo Thánh
Thomas Aquinas, Chúa Giêsu biến hình trên núi là một phép lạ cao cả nhất, nó
cho thấy mối liên kết với Phép Rửa, và sự biến đổi linh hồn phù hợp cho cuộc
sống cực hoàn hảo trên Thiên Đàng mai sau. Biến cố Biến Hình là một trong 5
viên đá góc tường xây dựng cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu, những viên đá khác
gồm Phép Rửa, Cuộc Khổ Nạn, Sống Lại và Về Trời.
Chúa Giêsu thực
hiện phép lạ này 40 ngày trước cuộc Khổ Nạn của Ngài. Nó như báo trước đây cũng
là sự nối kết chặt chẽ với việc Ngài bị Đóng Đanh trên thập giá vào Thứ Sáu
Tuần Thánh. Chính vì tầm quan trọng như thế, nên việc Ngài biến hình đã được cả
ba Thánh Sử trong Phúc Âm nhất lãm nhắc đến. Thánh Marcô 9:2-10, Thánh Mátthêu
17:1-13, và Thánh Luca 9:28-36. Và bởi vì Phêrô được cùng với anh em Giacôbê và
Gioan có mặt trong biến cố này, nên về sau trong thư thứ Hai của mình, ông cũng
nhắc đến sự kiện này: “Chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy nghi lẫm liệt của
Người… Khi chúng tôi ở trên núi thánh với Người” (2 Phêrô 1: 16-21).
Nhưng ngọn núi
mà Chúa Giêsu biến hình là núi nào? Theo truyền thống Kitô Giáo, thì đó là núi
Tabor. Một ngọn núi ở xa về phía đông thung lũng Jezreel trong vùng Galilee Hạ
của bắc Do Thái. Núi này cách phía Tây Biển Galilee khoảng 15 Km, và cao khoảng
600m. Mùa Chay 2019, tôi cũng đã được diễm phúc đứng trên đỉnh núi này. Nhìn
trời, nhìn cảnh vật chung quanh mặc dù không thấy Chúa đâu, nhưng cảm nghiệm
thiêng liêng cũng làm cho hồn tôi lâng lâng một cảm giác Thiên Đàng.
Chúa Giêsu biến
hình trước mặt ba môn đệ nhưng tại sao Ngài lại cấm các ông không được nói cho
ai biết: “Ở trên núi xuống, Đức Giêsu truyền cho các ông không được kể lại cho
ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại” (Marcô
9:9). Đây cũng là lần cuối cùng Ngài nghiêm cấm các môn đệ tiết lộ những sự
thật sâu thẳm về căn tính của Ngài. Sợ rằng khi nghe biết những điều như thế,
dân chúng sẽ tôn Ngài làm vua để chống lại nhà cầm quyền Roma, và như vậy sẽ
làm hỏng chương trình Cứu Độ của Ngài. Nhưng
quan trọng hơn chính đức tin dựa trên những gì mà các ông đã thấy, và những gì
các ông đã thuật lại. Chúa muốn các ông cũng như chúng ta suy ngắm để tin vào
sự chết và sự phục sinh của Ngài, như lời Ngài đã nói: “Trước khi Con Người từ
cõi chết sống lại”.
Ứng dụng thực
hành trong đời sống tâm linh, một câu hỏi mà có lẽ nhiều người chúng ta đều
muốn biết là tại sao Chúa Giêsu lại chọn Phêrô, Giacôbê và Gioan mà không chọn
những tông đồ khác?
Theo Thánh
Gioan Chrysostom, bởi vì Phêrô là người mến Chúa Giêsu. Làm sao mà Chúa lại
chẳng hài lòng khi nghe Phêrô nói với Ngài: “Con sẽ thí mạng con vì Thầy”
(Gioan 13,37). Hoặc: “Dù tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng
chẳng bao giờ vấp ngã”, và: “Dù có phải chết với Thầy, con cũng không chối
Thầy” (Mátthêu 26,33.35). Còn Gioan là môn đệ được Chúa yêu có lẽ vì ông là
người đồng trinh, và trong quan phòng, ông sẽ thay mặt Ngài chăm sóc Đức Mẹ khi
Ngài chịu chết và về trời. Và Giacôbê là người cùng với em mình đã mạnh dạn
chấp nhận uống chén đắng với Ngài: “Chúng tôi sẵn lòng uống chén của Thầy cùng
với Thầy (Mátthêu 20:22).
Một điều nữa
chúng ta cũng cần biết theo lời tường thuật của Thánh Marcô, đó là “Y phục
Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được
như vậy” (3). Cũng theo Thánh Thomas Aquinas, thì đây là hình ảnh báo trước sự
sống trên Thiên Quốc. Còn việc ba môn đệ thấy ông Êlia cùng ông Môsê hiện ra
đàm đạo với Đức Giêsu, theo các nhà chú giải Thánh Kinh, có nghĩa là Chúa Giêsu
là Đấng hoàn tất những gì mà lề luật và các tiên tri đã nói. Ngài giờ đây là
giao ước mới giữa Thiên Chúa và nhân loại.
Như vậy, nếu
chúng ta muốn được cùng với Chúa Giêsu sau này chia sẻ vinh quang trên Thiên
Quốc, vinh quang mà Chúa Giêsu mới hé lộ phần nào trên núi Tabor, thì chúng ta
cũng phải yêu Chúa tha thiết như Thánh Phêrô, để Chúa yêu thương ta như Ngài đã
yêu thương Gioan, và sau cùng là dám can đảm cùng uống chén đắng với Chúa như
anh em Giacôbê và Gioan.
Để được vậy,
chúng ta phải tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, phải luôn xác tín rằng nơi
Chúa Giêsu là gồm tóm mọi lề luật và những lời tiên tri. Ngài chính là Giao Ước
mới giữa Thiên Chúa và nhân loại.
Hy vọng với cái
nhìn vui tươi và đầy tin tưởng này, chúng ta cùng với Chúa Giêsu đồng hành
trong Mùa Chay bằng những việc lành phúc đức, bằng chay tịnh, và xám hối để
cùng với Ngài được biến đổi trong ánh sáng huy hoàng của mầu nhiệm Phục Sinh.