Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
TÂM LÝ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TUỔI THỌ
MỘT CÕI ĐI VỀ
ĐỨC TIN ANH ĐÃ CHỮA ANH
CÁC ANH EM BÉ MỌN NHẤT CỦA CHÚA
BẢY MƯƠI HAI MÔN ĐỆ: CÁC NGÀI LÀ NHỮNG AI?
LỚN HAY NHỎ TRONG NƯỚC TRỜI
MARIA MAGDALENA: VỊ THÁNH CỦA NHIỀU HUYỀN THOẠI
TRÀNG CHÂU MÂN CÔI
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG Ở ĐÂU VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU NGÀY CHÚA VỀ TRỜI*
ĐÓN NHẬN TRẺ NÀY LÀ ĐÓN NHẬN THẦY
QUYỀN PHÁ THAI LÀ GÌ? TỪ ĐÂU VÀ DO AI CHO?
KHÔN NGOAN VÀ CÔNG CHÍNH (Thư Thánh Giacôbê Tông Đồ 3:16-18;4:1-3)
CHẾT CŨNG KHÔNG NHẮM MẮT!
SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA
THỬ THÁCH VÀ LỢI ÍCH KHI CÓ CHA MẸ GIÀ SỐNG CHUNG HOẶC GỬI VÀO VIỆN DƯỠNG LÃO
LINH MỤC “CỦ KHOAI”
LẠI CHUYỆN PHÁ THAI!
LỄ MẸ LÊN TRỜI LÀ MỘT NGÀY VUI MỪNG. THIÊN CHÚA ĐÃ CHIẾN THẮNG. TÌNH YÊU ĐÃ CHIẾN THẮNG. NGÀY CHIẾN THẮNG CỦA SỰ SỐNG
BUỘC CỐI ĐÁ VÀO CỔ!
XIN THA NỢ CHÚNG TÔI NHƯ CHÚNG TÔI CŨNG THA KẺ CÓ NỢ CHÚNG TÔI
VÔ TÂM, VÔ TÌNH HAY ÍCH KỶ, VÔ TRÁCH NHIỆM?
TRÁI TIM CHÚA GIÊSU NGUỒN ÊM ÁI DỊU DÀNG
THÁNH THỂ SUỐI NGUỒN VÀ TUYỆT ĐỈNH TÌNH YÊU
MAGNIFICAT BÀI CA PHẢN CHIẾU KHUÔN MẶT CỦA ĐỨC MARIA
TÌNH TRẠNG GIỚI TRẺ VIỆT NAM TỰ TỬ VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐỀ PHÒNG
TÂM LÝ CẦU TOÀN VÀ SỰ GIÁO DỤC SAI LẦM CỦA PHỤ HUYNH
CHÚA THÁNH THẦN ĐẤNG BAN ÂN HUỆ, SOI SÁNG TÂM HỒN
SAO CÒN ĐỨNG ĐÓ NHÌN TRỜI
TUỔI GIÀ: CÁI NHÌN VỀ THỜI GIAN VÀ TUỔI TÁC
MẸ LÀ MẸ NGÀN HOA
VẺ ĐẸP THƯỢNG ĐẾ PHẢN ẢNH TRÊN GƯƠNG MẶT TA
THÁNH CATHERINE THÀNH SIENA: ĐẶC SỦNG CHỮA LÀNH VÀ HỘ GIÁO
CÂY NHO VÀ CÀNH (Suy niệm và sống Tin Mừng)
GIÁO DỤC CON KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO?
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH

  

BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II

Đệ nhất chu niên cử hành Chúa Nhật Lòng Thương Xót Chúa, 2001

Trần Mỹ Duyệt chuyển ngữ

 

Lòng Thương Xót Chúa: Quà tặng của Phục Sinh

“Đừng sợ, Ta là nguyên thủy và cùng đích, và là Đấng hằng sống. Ta đã chết, và nay ta đang sống tới muôn đời” (Khải Huyền 1:17-18).

Chúng ta nghe những lời yên ủi này trong Bài Đọc Thứ Hai trích từ Sách Khải Huyền. Những lời mời gọi chúng ta hướng tầm nhìn vào Đức Kitô, để cảm nghiệm sự hiện diện an ủi của Ngài. Đối với mỗi người, trong bất cứ điều kiện nào, ngay cả nếu nó rất phức tạp và thê thảm, Đấng Phục Sinh cũng nhắc nhở: “Đừng sợ. Ta đã chết trên Thập Giá nhưng nay Ta đang sống đến muôn đời”. “Ta là nguyên thủy và cùng đích, và là đấng hằng sống”.

“Trước hết” nghĩa là, suối nguồn của mọi tạo vật và những hoa trái đầu mùa của tạo dựng mới. “Sau hết”, sự chấm dứt cuối cùng của lịch sử. “Đấng hằng sống”, suối nguồn bất tận của sự sống đã chiến thắng trên sự chết muôn đời.

Trong Đấng Cứu Thế, chịu đóng đinh thập giá và sống lại, chúng ta nhận ra những hình ảnh của Con Chiên bị sát tế trên đồi Golgotha, Đấng bày tỏ sự tha thứ cho những kẻ đánh đập Ngài và mở những cánh cửa thiên đàng cho những tội nhân biết xám hối. Chúng ta hãy đưa mắt nhìn lên khuôn mặt của Vua muôn thuở, Đấng giờ đây có “chìa khóa của Sự Chết và Vực Thẳm” (Khải Huyền 1:18). 

Hãy dâng lời tạ ơn lên Chúa, vì Ngài thiện hảo. Vì lòng thương xót Ngài bền vững muôn đời! (Thánh Vịnh 117:1). Chúng ta hãy diễn tả ý tưởng của nhà thánh vịnh mà chúng ta vừa hát trong phần Đáp Ca: “Lòng thương xót Chúa tồn tại đến muôn đời!” Để hiểu một cách tường tận sự thật của những từ ngữ này, chúng ta hãy để mình được hướng dẫn bởi phụng vụ đi vào trung tâm của biến cố cứu chuộc, biến cố nối kết Cái Chết và Phục Sinh của Đức Kitô với đời sống của chúng ta và với lịch sử của thế giới. Phép lạ tình thương này đã thay đổi một cách toàn diện định mệnh của nhân loại. Nó là một phép lạ trong đó bày tỏ đầy đủ tình yêu của Chúa Cha, Đấng, vì sự cứu độ của chúng ta, đã không dừng lại trước khi sát tế người Con Duy Nhất của Ngài. 

Trong Đức Kitô đau khổ và khiêm nhường, những ai có niềm tin và những người không tin có thể ngưỡng mộ một mối liên hệ tuyệt vời, đang trói buộc Ngài với điều kiện con người của chúng ta vượt trên tất cả mọi đo lường có thể tưởng tượng. Thập Giá, ngay cả sau cuộc Phục Sinh của Con Thiên Chúa, “nói và không ngừng nói về Thiên Chúa người Cha, Đấng đã trung tín một cách tuyệt đối tình yêu muôn thuở của Ngài cho đối với con người… Tin tưởng vào tình yêu này có nghĩa là tin tưởng vào lòng thương xót” (Rich in Mercy, 7).    

Chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa vì tình yêu của Ngài, tình yêu mạnh hơn sự chết và tội lỗi. Nó được tiết lộ và đem vào thực hành như lòng thương xót trong đời sống thường ngày của chúng ta, và nhắc nhớ từng người, đến lượt mình, để có “lòng thương xót” hướng về Đấng Chịu Đóng Đinh. Đó không phải là kính mến Thiên Chúa và yêu thương người láng giềng, và ngay cả người là “kẻ thù”, theo gương Chúa Giêsu, một chương trình sống của mỗi cá nhân đã lãnh phép rửa tội, và toàn thể Giáo Hội sao? 

 

Một niềm vui lớn lao 

Với những tình cảm này, chúng ta cử hành Chúa Nhật Thứ Hai Phục Sinh, mà từ năm ngoái, năm Đại Năm Thánh, cũng được gọi là “Chúa Nhật Lòng Thương Xót Chúa”. Nó là một niềm vui lớn lao để nối kết tất cả chúng ta, những khách hành hương và các tín hữu thân mến, những người đã đến đây từ nhiều quốc gia để cử hành, sau một năm, ngày tuyên phong hiển thánh cho Nữ Tu Faustina Kowalska, chứng nhân và sứ giả của tình yêu thương xót của Thiên Chúa.    

Việc nâng lên để tôn vinh trên bàn thờ người tu sỹ khiêm nhường này, một người con của đất nước chúng tôi, không chỉ là một hồng ân đối với Balan nhưng còn cho tất cả nhân loại. Thật vậy, sứ điệp mà nữ tu đã đem lại là một câu trả lời chính xác và rõ ràng mà Thiên Chúa đã muốn mang lại cho những câu hỏi và những khát vọng của con người trong thời đại chúng ta, được ghi dấu bằng những thảm kịch kinh hoàng. Vào một ngày kia, Chúa Giêsu đã nói với Thánh Nữ Faustina: “Nhân loại sẽ không có được hòa bình cho đến khi nó quay về với niềm tín thác vào tình thương xót của Cha” (Nhật Ký, 300). Lòng Thương Xót Chúa! Đây là tặng ân Phục Sinh mà Giáo Hội nhận được từ Đức Kitô phục sinh và ban cho nhân loại trong buổi bình minh của Đệ Tam Thiên Niên Kỷ. 

Phúc Âm vừa được công bố, giúp chúng ta nắm bắt ý nghĩa đầy đủ và giá trị của quà tặng này. Thánh Sử Gioan làm cho chúng ta chia sẻ xúc động cảm thấy bởi các Tông Đồ trong cuộc gặp gỡ của các ông với Chúa Kitô sau Phục Sinh của Ngài. Sự chú ý của chúng ta chú tâm vào điệu bộ của Thầy, Ngài truyền đạt cho những môn đệ đang sợ hãi và kinh ngạc sứ mạng là những chứng nhân của Lòng Thương Xót Chúa. Ngài cho họ xem tay và cạnh sườn Ngài, nơi mang những thương tích của tuần Thương Khó, và nói với các ông: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các anh em” (Gioan 20:21).

Lập tức ngay sau đó, “Ngài thở hơi trên họ, và nói với họ, ‘Hãy nhận lấy Thánh Thần. Các con tha tội cho ai, người ấy được tha. Các con cầm buộc tội ai, người ấy bị cầm buộc’” (Gioan 20:22-23). Chúa Giêsu trao phó cho các ông đặc ân “tha tội”, một tặng ân tuôn trào từ những thương tích nơi tay, chân, và đặc biệt từ cạnh sườn bị đâm thâu của Ngài. Từ đó một triền sóng của tình thương được đổ trên toàn thể nhân loại.

Chúng ta hãy làm sống lại giây phút ấy với sức mạnh tinh thần lớn lao. Hôm nay, Chúa cũng chỉ cho chúng ta những dấu tích vinh hiển của Ngài, và Trái Tim Ngài, một nguồn suối không hề cạn của ánh sáng và sự thật, của tình yêu và sự tha thứ.

 

Trái Tim của Đức Kitô!

“Trái Tim Rất Thánh” của Ngài đã ban cho con người mọi sự: ơn tha thứ, ơn cứu chuộc, và ơn thánh hóa. Thánh Faustina Kowalska nhìn thấy từ Trái Tim ấy tuôn chảy với tình yêu vô tận, hai luồng ánh sáng mà nó chiếu sáng thế giới.

Hai luồng sáng, (theo những gì chính Chúa Giêsu đã nói với thánh nữ), ám chỉ máu và nước (Nhật Ký, 299). Máu nhắc nhở hiến tế đồi Golgotha và mầu nhiệm Thánh Thể. Nước, theo dấu chỉ phong phú của Thánh Sử Gioan, khiến chúng ta nghĩ đến Phép Rửa Tội và Ân Huệ của Chúa Thánh Thần (Xem Gioan 3:5; 4:1).

Qua mầu nhiệm của Trái Tim bị thương tích này, một cường triều mạnh mẽ của tình yêu thương xót của Thiên Chúa tiếp tục chảy trên những người nam và người nữ của thời đại chúng ta. Chỉ duy nhất ở đây, những ai mong chờ hạnh phúc thật và vững bền tìm thấy bí mật của nó. 

 

“Lạy Chúa Giêsu, Con tín thác nơi Chúa!”

Lời cầu xin này, êm dịu đối với những tâm hồn sốt sắng, diễn tả một cách rõ ràng thái độ mà với nó, cả chúng ta nữa cũng muốn quên chính mình một cách tín thác trong tay Chúa, Lạy Chúa, Đấng Cứu Chuộc duy nhất của chúng con.

Anh chị em đang được đốt cháy với ước vọng được yêu và những ai cùng hòa điệu với những tình cảm của Cha, học cách xây dựng một nền văn minh tình thương. Một hành động đơn sơ của sự từ bỏ đủ để thắng vượt những rào cản của tối tăm và đau khổ, của nghi ngờ và thất vọng. Những luồng sáng của Tình Thương Xót Cha tái lập hy vọng, một cách đặc biệt, cho những ai cảm thấy bị đè bẹp bởi sức nặng của tội lỗi.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót, xin giúp chúng con luôn luôn biết tín thác nơi Con của mẹ, Đấng Cứu Chuộc chúng con. Xin giúp chúng tôi nữa, lạy Thánh Faustina, đấng chúng tôi kính nhớ hôm nay với lòng sùng mộ đặc biệt. Xin hãy đặt cái nhìn yếu ớt của chúng tôi lên khuôn mặt Đấng Cứu Thế thần linh, để chúng tôi có thể nhắc lại cùng với người: “Lạy Chúa Giêsu, Con tín thác nơi Chúa!” Bây giờ và mãi mãi. Amen. 

__________

 

Nguồn: https://divinemercysunday.com/popes-homily.htm

 

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!