Trần Mỹ Duyệt
Mấy
người bạn của tôi nay người này, mai người khác cứ lần lượt rủ nhau từ giã cõi
đời. Những người còn lại thì hồi hộp, thấp thỏm: “Bao giờ đến phiên mình?” Vẫn
biết rằng có sinh thì phải có tử, nhưng chuyện gì xảy ra trước và sau đó vẫn là
điều mà nhiều người thường hay băn khoăn, lo lắng.
Có
hai quan niệm thông thường về tuổi già: Tuổi già đáng kính. Người già được kính
trọng bởi “người đầu bạc thì khôn ngoan” (Khôn Ngoan 4: 7-15). Sách Châm ngôn
viết: “đầu bạc là một triều thiên vinh dự” (16:31). Còn theo Triết lý Phật Giáo
thì: “Cha già là Phật Thích Ca. Mẹ già như thể Phật Bà Quan Âm.” Những
người sống đức độ và có tư cách để đời kính phục, con cháu ngưỡng bộ. Hoặc tuổi
già không nên nết. Những người không chỉ thể lý già nua, mà tư tưởng và lối
sống cũng già nua, thiếu đức độ. Bị người đời coi thường và con cháu xa tránh.
Bản
thân người già cũng có hai lối tự đánh giá: “Nhân lão tâm bất lão.” Những người
sống lạc quan, sống thanh thản và hết mình với thời gian mà mình có được. Không
nuôi những ý nghĩ chán chường, bi quan, hoặc hận đời. Hoặc ngược lại “Già trước
tuổi!” Những người vô cảm, chán nản, và ích kỷ. Họ nhìn đời, nhìn cuộc sống như
một món nợ cần phải trả. Họ sống cô đơn, khép kín, buồn tẻ, và luôn có những
suy nghĩ tiêu cực.
Do
ảnh hưởng giáo dục, ảnh hưởng môi trường, ảnh hưởng xã hội cũng như tôn giáo,
mỗi người nhận định hoặc nhìn đời bằng những góc nhìn và định giá khác nhau. Đó
cũng là lý do tại sao có nhiều ý kiến, lời khuyên về suy nghĩ, cách ứng xử,
cũng như lối sống của tuổi già. Nhưng già là gì? Thế nào gọi là tuổi già? Và
chúng ta phải sống như thế nào khi bước vào tuổi già?
TUỔI
GIÀ LÀ GÌ?
Tuổi
già được cho là ở vào thời điểm gần hoặc bước vào sự ngưỡng mộ cuộc sống. Những
người ở tuổi này được gọi là những vị cao niên, lão thành, bô lão, hoặc những
người lớn tuổi, cao tuổi hay nhiều tuổi. Tuổi già không phải là một định nghĩa
dựa theo sự thay đổi của cơ thể, chuyển đổi từ giai đoạn này qua giai đoạn
khác, mặc dù ấn định của thời gian vẫn được cho là cái mốc của tuổi tác. Tuổi
già trình bày trong bài viết này được trích dẫn tài liệu từ Wikipedia. [1]
Trong
Luận Ngữ, Khổng Tử luận rằng “Ngũ thập tri thiên mệnh”, nghĩa là ở tuổi 50, con
người có thể hiểu và nắm vững quy luật tự nhiên và xã hội, biết được xu thế của
thời cuộc. Và khi bước vào tuổi 60 tức “Lục thập nhi nhĩ thuận”, là đạt đến mức
độ tròn trịa về mặt tri hành, kiến văn và kinh nghiệm sống.
Về
thể lý, tuổi già là thời gian suy thoái cơ thể, có nhiều triệu chứng bệnh tật
như cao mỡ, cao máu, tiểu đường, thống phong, tim mạch…phải tùy thuộc vào những
trợ giúp của y khoa, của xã hội. Đặc biệt nhất là giới hạn về khả năng của trí
khôn do hội chứng Alzheimer, bệnh quên sót và lú lẫn, hoặc giới hạn khả năng
giao tiếp xã hội, môi trường và cuộc sống chung quanh.
Xã
hội và lịch sử
Tư
tưởng Tây Phương cho rằng “tuổi già xấu xí, thời gian yếu đuối và ảm đạm chuẩn
bị cho ngày chết”. Mặc dù chết được coi như sự giải phóng của một kiếp người.
Xã
hội có những suy nghĩ lẫn lộn về tuổi già, cho rằng nó vừa là nguồn sự khôn
ngoan và vừa thiếu sót, kinh nghiệm và lầm lẫn, dũng lực và cam chịu.
Trong
nhiều nền văn hóa, nói chung tuổi già vẫn được xem như yếu đuối, kém cỏi, bất
lực, lẩm cẩm, cô đơn, và đôi khi khó tính. Người già hoặc là được kính trọng,
nể vì, hoặc là chết trong cô đơn tùy theo mỗi tình huống. Mặc dù hoài nghi về
các thần minh, Aristotle cũng đồng quan điểm không ưa gì người già. Trong Ethics (đạo
đức học) của mình, ông viết rằng, “Tuổi già đáng thương; người già không nhận
thức tình bạn vô vị lợi; chỉ tìm kiếm những gì có thể thỏa mãn những nhu cầu
ích kỷ.”
Tâm
lý xã hội
Theo
Tâm Lý Xã Hội, Erik Erikson trong “Những Giai Đoạn Phát Triển Tâm Lý Xã Hội”
cho rằng con người được phát triển giữa một chuỗi 8 giai đoạn từ khi sinh ra,
và tiếp tục cho đến hết cuộc đời. Ông đã phân loại tuổi già như thời gian của
“Toàn vẹn vs Thất vọng” (Integrity vs. Despair), trong đó phần lớn người già
hồi tưởng lại quá khứ.
Đối
với những ai mà cuộc sống không thành công thì đây là thời gian cảm thấy đời họ
như vô nghĩa, phí phạm và hối hận. Những người này sẽ sống với cảm giác đắng
đót và thất vọng. Ngược lại, với những người hãnh diện về các thành quả của
mình sẽ nhận thấy một cảm giác hoàn hảo. Tóm lại, đây là giai đoạn mà những
người cao niên nhìn lại quá khứ với sự hối hận cũng như hài lòng. Những người
già sẽ đạt tới sự khôn ngoan dù phải đối diện với sự chết. Vì đối diện với nó
là một khả năng quan trọng cần có của tuổi già, để hướng tới trong cuộc sống mà
không bị “dừng lại” với quá khứ. Cách thức đối diện và đón nhận này phản ảnh
tiến trình dựa trên mức độ tâm lý xã hội.
Với
những người ở tuổi 80 và 90, Joan Erikson thêm vào giai đoạn thứ 9 trong “The
Life Cycle Completed: Extended Version.” Theo bà vì trạng thái hoàn
hảo của giai đoạn 8 đề cập đến “một đòi hỏi gắt gao về những cảm giác của người
cao niên” và sự Khôn Ngoan của giai đoạn này cũng đòi hỏi những khả năng mà ở
giai đoạn 9 “thông thường không có”.
Newman
& Newman cũng nêu lên cái gọi đó là “Trạng Thái Tuổi Già” (Elderhood) ở
giai đoạn thứ 9. Chia người già thành hai nhóm: “Già trẻ trung” (young old), là
những người khỏe mạnh có thể tự lập mà không cần sự giúp đỡ của người khác. Họ
làm được những công việc tự bảo vệ sức khỏe của mình một cách độc lập. Ngược
lại là những người “Già tuổi tác” (old old). Những người luôn lệ thuộc vào
những dịch vụ chăm sóc vì yếu kém sức khỏe và bệnh tật.
Đối
với những người Việt cao niên hải ngoại, theo Bác Sỹ Dương Xuân Huyên, thường
xuyên sống trong trạng thái căng thẳng, cảm giác không thoải mái, vô dụng, mất
ngủ, mệt mã, tâm lý bất ổn, và luôn nghĩ đến cái chết. [2] Một vị linh mục thức
giả và uyên bác sinh thời đã có lần tâm sự với người viết: “Khi tôi còn khỏe
mạnh và hoạt động, người ta đã phải làm hẹn để xin gặp tôi. Nhưng khi tôi đã về
hưu, thì thỉnh thoảng có người đến thăm là tôi rất vui và cảm thấy an ủi!”
Tôn
giáo
Thông
thường, người già ngoan đạo hơn người trẻ. Tại Hoa Kỳ, 90% người già gốc Mễ
được cho là rất lặng lẽ, và đạo đức. Theo kết quả khảo cứu của The Pew Research
Center giữa người da màu và da trắng, 62% những người từ 65-74 và 70% những
người 75 trở lên cho rằng tôn giáo “rất quan trọng”. 76% đàn bà và 53% đàn ông
ở tuổi 65 tôn giáo rất quan trọng đối với họ, và 87% người da màu, 63% người da
trắng cũng cho rằng tôn giáo “rất quan trọng”.
Những
người 60 trở lên 25% đọc Thánh Kinh mỗi ngày, và trên 40% xem những chương
trình tôn giáo trên truyền hình. Pew Research cũng cho thấy rằng những người 65
trở lên, 75% người da trắng và 87% người da mầu cầu nguyện mỗi ngày.
Về
phương diện thực hành, những người già thường tham dự và sinh hoạt trong các
đoàn thể tôn giáo, mặc dù họ thường gặp khó khăn khi di chuyển hoặc sức khỏe.
Việt
Nam hiện có trên 26,5 triệu tín đồ tôn giáo, chiếm 27% dân số cả nước. Phật
giáo chiếm số lượng nhiều nhất cả về tín đồ lẫn cơ sở thờ tự, kế đến là Công
giáo [3], nhưng không có khảo cứu nào về đời sống tâm linh của những người cao
niên.
NHỮNG
VẤN ĐỀ CỦA TUỔI GIÀ
Trong
thế giới hiện tại, tuổi già dễ bị coi thường. Joan Erikson nhận định rằng
“Những người già thường không được tôn trọng, bị bỏ ra rìa, và quên lãng. Họ bị
đánh giá “như không còn sự khôn ngoan nhưng như hóa thân của sự nhục nhã”. Cái
nhìn về tuổi già khỏe mạnh cũng khác nhau giữa các nền văn hóa. Nói chung, sức
khỏe thể lý và những sinh hoạt xã hội là dấu hiệu của một tuổi già tốt.
Mặc
dù thực sự là như thế nào, triết lý tuổi gì ít khi là chủ đề cho những thảo
luận công cộng.
Những
hiểu lầm
Khi
Johnson và Barer khảo sát về “Đời sống qua 85 tuổi”, nhận thấy 24% những người
từ 85 trở lên đã không thường xuyên có những cuộc trao đổi với các thành viên
gia đình; nhiều vị còn sống lâu hơn cả những người trong gia đình họ. Ngoài ra,
giảm thiểu hoạt động và những giao tiếp xã hội đối với những ai trên 85 không
ảnh hưởng đến cuộc sống lành mạnh của họ. Sau cùng, thay vì bảo vệ chính kiến,
người có tuổi vẫn cho thấy họ có khả năng thay đổi nhận thức và cảm xúc, cũng
như thay đổi quan niệm bảo vệ về mình. Tuy nhiên:
-Người
già cần có ít nhất một thành viên gia đình để nâng đỡ.
-Tuổi
già cần những sinh hoạt có tính cách xã hội.
-“Hội
nhập thành công” đòi hỏi người già thay đổi quan niệm về mình tùy theo tuổi
tác.
Sự
giúp đỡ:
Tại
Hoa Kỳ năm 2008, 11 triệu người từ 65 trở lên sống cô đơn:
5
triệu (22%) từ 65-74 tuổi.
4
triệu (34%) từ 75-84 tuổi.
2
triệu (41%) từ 85 tuổi trở lên.
Từ
đó dẫn đến nhu cầu chăm sóc người già trở nên cần thiết như cung cấp những dụng
cụ và chương trình cho người cao niên. Căn bản là giúp người cao niên có thể tự
mình làm được những việc thường ngày (activities of daily living – ADL). Ngoài
ra còn cung cấp những phương tiện di chuyển, những bữa ăn, những dịch vụ chăm
sóc chuyên môn và sinh hoạt tại các trung tâm cao niên (senior centers), các
viện dưỡng lão (nursing home).
AN
HƯỞNG TUỔI GIÀ
65
tuổi là thời điểm bắt đầu bước vào tuổi hưu trí tại nhiều quốc gia. Vì thế,
những người ở tuổi này phải chuẩn bị để đối diện với những thực tế trước mắt
như thời gian nhàn rỗi sau khi nghỉ hưu, cô đơn hoặc lão hóa.
Trong
bài viết với chủ đề Tam Tự, tác giả Trầm Thiên Thu đã trích dẫn phân tích sau
đây của Dick Lyles: “Gieo suy nghĩ, gặt hành động; gieo hành động, gặt thói
quen; gieo thói quen, gặt tính cách; gieo tính cách, gặt số phận.” Rồi kết
luận “Thế thì số phận là do mình tạo ra chứ không phải do Trời định”. Theo ông:
Sự kết hợp giữa Đức và Tài sẽ tạo nên số phận, hay được gọi là định mệnh. [4]
Tóm
lại, tuổi già ngoài một số giới hạn về thể lý, tâm lý, vẫn là thời gian mà ở
một nghĩa tích cực, là hồng phúc do Thượng Đế ban cho từng người. Tuy nhiên,
hưởng dùng ân huệ ấy như thế nào lại tùy vào suy nghĩ và hành động của mỗi
người trong mỗi hoàn cảnh. Vì thế, khi Thượng Đế ban tặng chúng ta tuổi
già, hãy đón nhận và vui hưởng. Với cái nhìn tâm linh, đây cũng là thời gian để
chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bước vào cõi vĩnh hằng. Sinh, lão, bệnh, tử. Đó là
định luật tự nhiên.
Sống
như thế nào, và chuẩn bị như thế nào cho ngày từ giã cõi đời là việc làm quan
trọng nhất của tuổi già. Đối với những người cao niên có niềm tin tôn giáo, đây
chính là thời gian để gần gũi với Thượng Đế, an tĩnh với những nhu cầu tâm
linh. Nó cũng là thời gian để kết nối, sống hòa thuận với những người thân, bạn
bè, và con cháu, để ngày từ biệt trần gian chúng ta ra đi trong thanh thản:
“Tôi
đã nhận được từ nơi Chúa. Bình an, niềm vui, với yêu thương:
Xin
để lại anh em tất cả. Ca lên đi khúc hát chia tay.”
(Xin
Để Lại Anh Em. Lm. Thiện Cẩm)
___________
Tài
liệu tham khảo:
1. https://en.wikipedia.org/wiki/Old_age
2.
Huyen Duong. Depression in the Elderly in Vietnamese Community In Orange
County.
California
State University Fullerton, 2008.
3. https://tuoitre.vn/cong-bo-sach-trang-ve-cac-ton-giao-o-viet-nam-20230309124756105.htm
4. https://tramthienthu.blogspot.com/2017/09/tam-tu.html