Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
THÁNH CATHERINE THÀNH SIENA: ĐẶC SỦNG CHỮA LÀNH VÀ HỘ GIÁO
CÂY NHO VÀ CÀNH (Suy niệm và sống Tin Mừng)
GIÁO DỤC CON KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO?
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
NHÌN CHÚA THÀNH MA

Nhìn Chúa thành ma! Đây không phải là chuyện bá láp hoặc tưởng tượng, nhưng là chuyện có thật và đã được thuật lại trong Thánh Kinh.  Qua trích đoạn Tin Mừng của Mátthêu và Luca, ít nhất hai lần các môn đệ của Chúa đã nhìn Ngài mà tưởng là ma. 

Trong Mátthêu hôm nay (x. Mt 14:21-33), các môn đệ đã tưởng Chúa là ma khi Ngài đến với các ông trên mặt biển. Và trong Luca, các ông cũng đã hoảng hốt tưởng Ngài là ma đang khi đang tụ họp nghe hai môn đệ vừa từ Emmau trở lại tường thuật câu chuyện Chúa hiện ra và bẻ bánh với hai ông (x. Lc 24:37). Vậy đâu là lý do khiến các môn đệ nhìn thầy mình mà tưởng là ma? 

Đọc kỹ trích đoạn Tin Mừng của Mátthêu và Luca, ta thấy rằng sở dĩ các môn đệ nhìn Chúa thành ma vì: 

- Các ông đang phải lao đao, vất vả và chống chọi với sóng gió biển khơi.

- Và vì các ông đã để mình lạc mất niềm tin. 

Đó cũng là những gì mà Kitô hữu chúng ta hôm nay đang gặp phải, và cũng như các môn đệ, khiến chúng ta nhìn Chúa thành ma. Thật vậy, trong biển đời đầy sóng gió và thử thách, nhiều lần và bằng nhiều cách khác nhau chúng ta đã để cho lòng mình bị xôn xao, lo lắng và sợ hãi đến độ không nhận ra Chúa, mặc dầu Ngài đang ở bên ta giữa những biến cố cuộc đời.   

Thế Chúa ở đâu giữa những đau thương như vậy. Mất vợ, mất chồng, mất con, mất nhà, mất việc. Chúa ở đâu giữa những tai bay, vạ gió; giữa những ốm đau, bệnh tật; giữa những bất công chồng chất mà người ta đổ lên đầu con, là nước mắt mà con hằng ngày đổ ra vì phải gánh chịu những nghiệt ngã, đau thương như thế.  Trước mắt con, và đối với con những thứ đó là gì nếu không phải là ma quỉ, là những điều khốn nạn nhất mà con sợ hãi và muốn trốn tránh. Như vậy thì sao lại bảo đó là Chúa. 

Rồi cũng như các tông đồ và môn đệ đang họp nhau, vừa vui, vừa sợ nghe Clêopha và bạn mình mới từ Emmau trở về cho hay họ đã gặp Chúa, nghe Chúa nói, và thấy Chúa bẻ bánh. Nhưng rồi Ngài đang đứng giữa các ông mà các ông lại sợ hãi tưởng là ma. Bởi vì, các ông đã đánh mất niềm tin. Chúa đã chết rồi. Người ta đã đóng đinh Ngài và Ngài đã được chôn trong mồ rồi. Tất cả niềm tin, tất cả hy vọng giờ đây sụp đổ thì việc Chúa thình lình ở giữa các ông không phải là ma thì còn là gì nữa. 

Thử thách cuộc đời và đánh mất niềm tin, đó là hai lý do khiến cho các tông đồ và môn đệ nhìn Chúa thành ma. Và đó cũng là những lý do khiến chính chúng ta nhìn Chúa và cũng tưởng là ma. Nhưng nếu Chúa mà nhìn thành ma, thì ngược lại, ma có thể nào nhìn giống Chúa không?! 

Có! Nhìn ma thành Chúa đang được phản ảnh qua lối suy nghĩ, lối nhìn, và lối sống của con người thời đại. Suy nghĩ, sống và hành động theo triết lý “tương đối”, một triết lý mà Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đang bỏ bao công sức để giải thích và để giúp cho con người thoát khỏi vòng ảnh hưởng của nó. Bởi vì, với lối cảm nhận và tầm nhìn này, sự lành, sự thiện, nhân đức cũng đồng nghĩa với sự dữ, xấu xa và tội lỗi. Hoặc ngược lại, sự dữ, xấu xa và tội lỗi cũng nhìn giống như sự lành, sự thiện, và nhân đức. 

Chúng ta thử nhìn vào thế giới hôm nay: Ly thân, ly dị, đồng tính, hôn nhân đồng tính, phá thai đang trở thành đồng nghĩa với hạnh phúc hôn nhân, hạnh phúc ái tình, và hạnh phúc của tự do chọn lựa. Cũng thế gian dâm, trộm cướp, giết người, khủng bố, chiến tranh, bạo loạn cũng đồng nghĩa với thành công, quyền lực, và chiến thắng. Đó là lối suy nghĩ, lối nhìn, và lối sống “cứu cánh biện minh cho hành động” của nhân loại ngày nay. Và bởi vì thế, mà thiện và ác, chính và tà, đạo đức và vô đạo đang nở rộ trên cánh đồng nhân loại, và trên biển trần đầy sóng gió. Những điều này đang làm cho cặp mắt tâm linh của nhiều người trở nên bệnh hoạn, mù lòa và không thể phân biệt Chúa và ma. 

Vậy để sửa lại tầm nhìn, và để cặp mắt tâm linh chúng ta nhìn và phân biệt được đâu là Chúa và đâu là ma thì tôi phải làm gì? 

- Trong mọi khốn khó cuộc đời. Trong mọi lo toan cuộc sống, như Phêrô lúc sắp chìm xuống lòng biển, tôi cũng phải giơ tay ra, nhìn lên Chúa và kêu lớn: “Lạy Thầy xin cứu con” (Mt 14:30). Chỉ trong cách sống ấy, tôi mới nhận ra Chúa mặc dù Ngài có đi trên biển mà đến với tôi. Tức là mặc dù Ngài có đến với tôi dưới bất cứ hình thức nào, thì tôi cũng nhận ra Ngài. Ngược lại, nếu nhìn vào mình, và nếu nhìn xuống dưới chân mình, tức là tìm mình và dùng khả năng của chính mình để bước đi trên biển đời, lúc ấy dù Chúa có đứng ngay trước mắt, tôi cũng không nhìn ra Ngài. 

- Trong mọi thử thách cuộc đời. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, tôi cũng không được để mất niềm tin. Chúa đã nói với các môn đệ khi các ông hốt hoảng tưởng Ngài là ma như sau: “Tại sao các con nghĩ như vậy? Hãy nhìn xem tay chân Thầy. Chính Thầy đây. Hãy sờ xem, ma làm gì có xương thịt” (Lc 24:39).   

“Ma làm gì có xương thịt”. Chúa Giêsu đã cho tôi một ý niệm rõ ràng để vững tin vào Ngài. Nói ma quỉ không có xương thịt, hay nói rằng những gì ma quỉ làm nên không đem lại cho tôi sự bằng an tâm  hồn, và không đem lại cho tôi sự sống đời đời. Ngoài ra, Ngài còn thách đố tôi là hãy chạm vào Ngài để thử nghiệm tức là hãy đem Lời Ngài và hãy để chính Ngài đi vào cuộc đời của tôi để nghiệm xem Ngài là ai và Ngài như thế nào. 

Nhìn Chúa thành ma, hay nhìn ma thành Chúa. Đó là một cuộc chiến nội tâm không ngừng nghỉ trong sinh hoạt nội tâm của mỗi Kitô hữu chúng ta, đặc biệt, giữa thế giới hôm nay khi mà tầm nhìn và sự lựa chọn của chúng ta càng ngày càng trở nên khó khăn hơn giữa thiện và ác, giữa lành và dữ, giữa thiên đàng và hỏa ngục, và giữa Chúa và Satan. 

- Ma! “Lạy Thầy xin cứu con” (Mt 14:30).

- “Tại sao các con nghĩ như vậy? Hãy nhìn xem tay chân Thầy. Chính Thầy đây. Hãy sờ xem, ma làm gì có xương thịt” (Lc 24:39). 

 

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!