CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY
(Xh 3, 1-8b.13-15; 1Cor 10,
1-6.10-12; Lc 13, 1-9).
Hành
trình đức tin của tổ phụ Abraham là mẫu gương sáng ngời soi chung cho mọi người
ở mọi nơi và trong mọi thời. Dòng dõi con cái cháu chắt nhiều đời của ông tổ đã
trở nên một dân tộc đông đúc sinh sống ở Ai-cập. Trong chương trình cứu độ,
từng bước Thiên Chúa đã hướng dẫn lịch sử của dân đã được chọn này. Thiên Chúa
mạc khải cho ông Môisen về ý định cứu dân ra khỏi vùng đất bị làm tôi đòi nô lệ
để đi vào miền Đất Hứa. Ông Môisen nhìn thấy sự lạ là bụi gai cháy, nhưng không
bị thiêu rụi. Đây là dấu hiệu của trời cao loan báo một sứ điệp. Ông đã tiến
lại gần để ngắm nhìn và lắng nghe: Thiên
Chúa phán: "Ta đã thấy rõ cảnh khổ cực của dân Ta bên Ai-cập, Ta đã nghe
tiếng chúng kêu than vì bọn cai hành hạ. Phải, Ta biết các nỗi đau khổ của
chúng (Xh 3, 7). Lời hứa năm xưa với ông Abraham, hơn bốn trăm năm sau, nay
mới bắt đầu khai mở.
Khi
thời gian đã mãn, Thiên Chúa chọn và gọi ông Môisen thi hành sứ mệnh giải thoát
dân. Chúng ta nghe biết câu truyện của Môisen được cứu vớt lên khỏi nước và trở
thành thủ lãnh đưa dân ra khỏi nước Ai-cập. Thiên Chúa đã ban cho ông uy quyền
biến đổi và thực hiện các sư lạ trước mặt vua quan Ai-cập để minh chứng bàn tay
uy quyền Thiên Chúa. Hành trình đi về đất hứa đầy gian nan và thử thách. Khi
gặp những sự khó khăn mà không thỏa mãn nhu cầu vật chất về cái ăn cái uống,
dân chúng đã nổi loạn và kêu trách ông Môisen. Chúa phạt rồi Chúa lại tha. Ông
Môisen như người trung gian cũng đối diện với khó khăn tư bề. Thiên Chúa hướng
dẫn dân đi theo đường chính nẻo ngay, trong khi dân chúng bị ảnh hưởng cuộc
sống thế tục và đa thần giáo, nên nhiều lúc họ đã bỏ Chúa chạy theo các thần
dân ngoại. Môisen phải cùng phấn đấu với các thử thách để vượt qua những sự yếu
đuối của kiếp người.
Mùa
sám hối, xin kể câu truyện: Ngày kia một
giáo sư già đi chơi qua khu rừng, bên cạnh có cậu học trò cùng đi. Thình lình
ông dừng chân chỉ vào bốn cây gần đó. Cây thứ nhất mới ló lên khỏi mặt đất, cây
thứ hai khá hơn, cây thứ ba lớn hơn và cây thứ bốn đã khá to rồi. Thầy nói: Trò hãy nhổ cây thứ nhất. Chỉ với hai ngón
tay, cậu đã nhổ dễ dàng. Thầy tiếp:
Bây giờ con hãy nhổ cây thứ hai. Cậu phải dùng cả hai tay. Nhổ tiếp cây thứ ba,
cậu phải dùng hết sức lực hai cánh tay mãi mới nhổ được. Thầy nói: Bây giờ hãy cố gắng nhổ cây thứ tư. Hai
cánh tay ôm lấy thân cây, cậu cố sức lay nhưng lá nó cũng chẳng rung rinh. Thầy
nhẹ nhàng bảo: Đó con thấy không. Về các
tính hư và tật xấu của ta cũng vậy. Khi mới nhiễm thì dễ khử trừ, nhưng nếu để
chúng đâm rễ sâu trong tâm khảm và trong thân xác, con sẽ khó mà trừ khử.
Chúng
ta biết các thói hư tật xấu giống cỏ dại, nơi đâu cũng có thể mọc lên mà không
cần vun tưới. Cỏ dại nơi lòng người cũng cứ tự nhiên phát triển. Điều tốt mình
muốn nhưng lại không làm. Bản năng con người có cảm tình với các tật xấu, tội
lỗi và hướng chiều về sự dữ. Tội lỗi có
một ma lực kéo lôi và quyến rũ. Nếu chúng ta không cẩn thận ngăn ngừa và cắt
bứng ngay. Khi hạt giống sự dữ được gieo vào lòng thì lớn lên nhanh. Thói quen
xấu lâu ngày trở thành tật bệnh. Sự sám hối là nhận biết chính mình để phục hồi
sự tốt lành thánh thiện. Bài phúc âm nhắc nhớ câu truyện của mấy người Galilêa
bị ngược đãi, bị ghép tội và bị giết. Chưa chắc những người này là những người
tội lỗi. Mùa chay, mỗi người chúng ta hãy tự xét chính mình trước mặt Chúa.
Có
đôi khi biết thân và biết ý xấu nhưng chúng ta lại tiếc thân ý xấu, không muốn
dứt bỏ. Rất tiếc khi bỏ đi những ý tưởng xấu, lời nói hành, bịa truyện gian
dối, cờ bạc, rượu chè và gian dâm. Ai nghiện hút thuốc cũng biết, bên ngoài bao
thuốc có chữ ‘hút thuốc có hại cho sức khỏe’ hay ‘hút thuốc có thể gây bệnh ung
thư phổi’. Biết có hại đó, cám ơn lời nhắc nhở, nhưng lại tiếc thân nghiện và
không dám dứt bỏ. Tất cả các thói hư tật xấu mà chúng ta mắc phải cũng đã được
nuôi dưỡng từng ngày. Chúng ta biết rằng sự xấu, sự dữ là tội, là sai trái và
là sự hư đốn, nhưng lại tiếc như tiếc của, chẳng muốn rời xa. Đôi khi chúng ta
bị lún sâu và ngụp lặn trong những cơn mê lầm này. Vì tội kéo theo tội. Nói dối
điều này, kéo theo điều khác để biện minh. Chúng ta không thể tưởng tượng rằng
đã có nhiều vụ án ghê gớm xảy ra cũng chỉ vì tội nhân dấu diếm một lỗi phạm nhỏ
ban đầu. Người ta tìm cách phi tang dấu vết và dùng thủ đoàn để che dấu lỗi
lầm, nên đã dẫn đến những hậu qủa khó lường như trả thù đánh đập, gia đình tan
vỡ, phá thai hay giết người. Khởi đầu là những nguyên nhân và sự cố rất nhỏ, vì
sợ bị phát hiện nên dấu bớt sự thật, dần dần sự dối trá sinh ra nhiều oan trái
và báo thù khủng khiếp.
Thánh
Phaolô trong thơ gởi cho tín hữu thành Corintô nhắc nhớ câu truyện của những người
Do-thái ương ngạnh và sống bê tha đã bị phạt trong cuộc lữ hành về Đất Hứa: Nhưng phần đông họ không đẹp lòng Thiên
Chúa, bằng chứng là họ đã quỵ ngã trong sa mạc (1Cor 10, 5). Phaolô kêu gọi
mọi người hãy xem gương đó mà ăn năn sám hối. Không ai trong chúng ta có thể
hãnh diện khoe mình là người đạo đức và thánh thiện. Cuộc lữ hành còn dài,
chúng ta còn gặp nhiều chông gai và thử thách. Hãy luôn ý thức thân phận yếu
hèn và tội lỗi để cảnh tỉnh và hối cải: Bởi
vậy, ai tưởng mình đang đứng vững, thì hãy coi chừng kẻo ngã (1Cor 10, 12).
Lạy
Chúa, chúng con đã lãnh nhận muôn hồng ân phúc lộc của Chúa, xin cho chúng con
biết dùng thời giờ, của cải và khả năng để sinh lợi cho đời sống thiêng liêng
của chúng con và anh chị em. Chúng con dâng lời tạ ơn Chúa tới muôn ngàn đời.
Lm.
Giuse Trần Việt Hùng.