(St 22,
1-2.9a.10-13.15-18; Rm 8, 31b-34; Mc 9, 1-9).
Thiên
Chúa rất mực khoan dung và đầy lòng nhân ái xót thương. Chúa giơ cao đánh khẽ.
Nghe câu chuyện thật cảm động của tổ phụ Abraham đã vâng lệnh Chúa dâng đứa con
trai độc nhất làm của lễ toàn thiêu. Ông Abraham hoàn toàn phó thác niềm tin
vào sự quan phòng của Chúa. Chỉ những người có con và là đứa con độc nhất, mới
hiểu thấu sự đau lòng tê tái và buồn sầu thẳm sâu trong tâm hồn của Abraham. Ý
muốn của Thiên Chúa là một thách thức tuyệt đối phải chọn lựa giữa sống và
chết. Không mấy ai trong chúng ta đã phải đối diện với những kinh nghiệm thử
thách hiến dâng đau thương như thế này. Biết được tâm hồn của ông biết kính sợ
Chúa, Chúa đã chấp nhận của lễ hiến dâng trong niềm tin và đã tha của lễ hy tế
Isaac. Chúa đã thương yêu tổ phụ Abraham và dòng dõi của ông. Abraham được ca
ngợi như là cha của những người tin.
Thánh
sử Maccô tường thuật sự kiện Chúa Giêsu biến hình trên núi trước mắt các Tông
đồ. Chúa biến hình là một bảo chứng của niềm tin yêu hy vọng và cậy trông của
chúng ta. Các Tông đồ được thị kiến một dấu lạ tuyệt diệu. Các ông qúa đỗi sung
sướng và ngây ngất trước cảnh sáng láng biến hình của Thầy. Một hé mở vinh
quang của sự sống thật rất tuyệt vời. Chúa Giêsu đàm đạo với tiên tri Êlia và
ông Môisê. Chúa Giêsu biến hình trong chốc lát và rồi lại trở về hình dạng bình
thường. Vinh quang chói ngời vừa dứt, Chúa lại loan báo về sự đau khổ và sự
chết của Chúa. Chúa không muốn các môn đệ ngủ quên trong vinh quang huy hoàng.
Chúa
Giêsu phải xuống núi và đi trọn hành trình của công cuộc cứu độ. Chúa Giêsu
không đi con đường tắt để tới vinh quang. Ngài đã chọn con đường khổ giá. Chúa
Giêsu chấp nhận thi hành thánh ý Chúa Cha từng bước. Ngài đã bước xuống tận
cùng trong nỗi cô đơn như bị ruồng bỏ. Chúa chịu xử án bất công, chúng nhạo
báng, chối bỏ, phản bội, bị đánh đòn, khạc nhổ, đói khát, khinh chê, đội mạo
gai, vác thánh giá, xô đẩy té ngã, chúng xô ngửa Ngài ra và đóng đinh vào thánh
giá. Đôi bàn tay dịu dàng bao dung đã chữa lành các bệnh tật cho những người
tin và tha thiết xin Ngài, thì nay đã bị trói chặt và đóng gim vào thánh giá.
Chúa còn bị xếp cùng hàng với tội nhân, lưỡi đòng đâm thấu trái tim nhân từ và
Ngài phải chết nhục nhã. Chúa Giêsu đã chịu mọi đắng cay cả tâm hồn lẫn thân
xác. Không còn nỗi đau và sự sỉ nhục nào cay đắng hơn nữa. Chúa đã đi xuống
cùng tận và từ đó Chúa lại nâng loài người lên.
Đường
tình thập giá thách thức cuộc sống của con người thời “@” gọi là “a còng”, của
một cuộc sống văn minh hiện đại với sự phát triển đột phá của khoa học và kỹ
thuật dẫn đưa con người đi vào ngõ tắt
và rút vắn mọi sự sao cho càng nhanh càng tốt. Con người phải chạy đua với các
phát minh khoa học, các ngành khoa học thời nay dùng mọi phương tiện để rút bớt
khoảng cách thời gian và không gian. Phát minh ra các máy tính điện tử nhanh
gọn và nhẹ nhàng. Chúng ta chỉ cần bấm nút hoặc bật công tắc thì mọi thứ tiện
nghi từ các đồ ăn thức uống cho tới việc sử dụng các dụng cụ được đáp ứng ngay.
Rút ngắn không gian qua các loại điện đàm kỹ thuật vượt bậc làm cho chúng ta bị
quay cuồng trong cuộc đua chen sống vội này và cái gì cũng phải mau lẹ cần giải
quyết ngay. Ngoài công việc làm ăn, ngay cả vấn đề cuộc sống hôn nhân gia đình
cũng bị ảnh hưởng sâu rộng. Chúng ta dễ cảm thấy khó chịu và không đủ kiên nhẫn
chờ đợi lâu hơn mà muốn rút vắn thời gian và đi đường tắt để đạt mục đích riêng
của mình.
Con
người không phải là cái máy rôbô vô hồn. Phương tiện kỹ thuật có thể giúp con
người ta đạt được những thành quả tốt và chính xác trong công việc, nhưng nó
không thể thay thế ý chí, ý thức, tâm tình và sự chọn lựa tự do của chúng ta.
Nhận một món quà quí giá mà không có tình yêu ẩn náu, món quà mất giá trị. Điều
quan trọng nhất là phải có tâm tình gói trọn trong món quà. Người ta thường
nói: “Của cho không quí bằng cách cho”.
Chúa Giêsu đã hiến thân vì tội lỗi của chúng ta. Chúa đã đổ từng giọt mồ hôi, roi
đòn làm nát thịt da, theo từng những bước chân yếu đau ngã quỵ và từng giọt máu
tươi rỏ xuống đất. Chính mạng sống của Ngài là tình yêu dâng hiến đích thực cho
Thiên Chúa Cha và cứu chuộc cả một nhân loại tội lỗi ngập tràn!
Chúa
Giêsu đã biến hình sáng láng trong bản tính của Con Thiên Chúa. Con người chúng
ta chỉ có thể biến sắc. Người ta nói: Trông
mặt mà bắt hình dong. Vẻ mặt con người đổi thay qua sắc diện bên ngoài: Có
vẻ mặt đơn sơ trong trắng, vẻ mặt hiền lành thánh thiện, vẻ mặt vui tươi hớn
hở, vẻ mặt rạng rỡ phúc hậu, vẻ mặt đăm chiêu, vẻ mặt sợ hãi, có vẻ mặt lo âu
và buồn sầu, có vẻ mặt ưu tư sầu muộn, có vẻ mặt cau có và nhăn nhó, có vẻ mặt
gian tà và hung dữ, có vẻ mặt lạnh như tiền, mặt giận dữ, mặt bị xuống, mặt một
đống, mặt đỏ gay hay tái nhợt…vẻ mặt biểu tỏ thái độ và tiếng nói nội tâm.
Chúa
Giêsu đã thi hành thánh ý Chúa Cha trong mọi sự. Chúa Giêsu đã hoàn tất chén
đắng mà Chúa Cha đã trao. Thánh Phaolô trong thơ gởi cho tín hữu Rôma đã viết: Thiên Chúa không dung tha chính Con mình
nhưng lại phó thác Con vì tất cả chúng ta. Chỉ vì yêu thương thân phận mỏng
dòn, yếu đuối và tội lỗi của con người mà Chúa Kitô đã phải hy sinh đổ máu cứu
độ. Chúa yêu thương chúng ta như gà mẹ ấp ủ con dưới cánh, như mục tử tốt lành
dẫn đàn chiên tới nguồn suối mát, chỗ nghỉ ngơi. Chúa Giêsu trả giá tình yêu
bằng chính mạng sống mình: Không có tình
thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của
mình (Ga 15,13).
Chúa
Giêsu biến hình sáng láng mang lại niềm hy vọng tuyệt đối cho cuộc lữ hành trần
thế của chúng ta. Ngước nhìn lên Chúa Giêsu, chúng ta vững bước tiến thân để
phục vụ Chúa và tha nhân. Điều quan trọng nhất là hãy lắng nghe Lời Chúa dạy và
đem ra thực hành. Có tiếng phán từ trời: Đây
là Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người. Lời Chúa là Lời ban sự
sống và là Lời cứu rỗi. Trong những ngày chay thánh, chúng ta tiếp tục dõi theo
bước chân của Chúa trên đường lên núi sọ. Bước lên trên đường trọn lành chúng
ta phải cố gắng thanh luyện không ngừng. Hy sinh, ăn chay hãm mình, cầu nguyện
và làm việc bác ái là lối nhỏ dẫn chúng ta vào con đường xưa Chúa đã đi.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng.