Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Việt Hùng
Bài Viết Của
Lm. Trần Việt Hùng
CÂY NHO (CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH)
MỤC TỬ TỐT (CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH)
DANH CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT 3 PHỤC SINH)
CHÚA NHẬT 2 PHỤC SINH - LÒNG THƯƠNG XÓT
CHÚA NHẬT PHỤC SINH - NGÀY THỨ NHẤT
THỨ BẢY TUẦN THÁNH - MỒ ĐÁ
THỨ SÁU TUẦN THÁNH - NGƯỜI TÔI TỚ
TAM NHẬT THÁNH - THỨ NĂM TUẦN THÁNH - HIỆN DIỆN
TÌNH CHÚA TÌNH NGƯỜI (CHÚA NHẬT LỄ LÁ)
BIẾN ĐỔI
ƠN CỨU RỖI
DẤU CHỈ (CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY)
HY SINH (CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY)
TĨNH LẶNG
PHONG CÙI (CHÚA NHẬT 6 MÙA THƯỜNG NIÊN)
NƯỚC TRỜI
NHÂN CHỨNG
THEO THẦY
MỜI GỌI
NGƯỚC NHÌN LÊN (LỄ HIỂN LINH)
THÁNH GIA
(Nguốn Ánh Sáng) Lễ CHÚA GIÁNG SINH.
MẦU NHIỆM (CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG)
SỰ SÁNG (CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG)
DỌN ĐƯỜNG
THỨC TỈNH CẦU NGUYỆN
CHÚA CHIÊN
TÍNH SỔ (CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN.)
TỈNH THỨC
THỰC HÀNH
LỄ CÁC LINH HỒN (2 tháng 11).
SỐNG ĐẠO (CÁC THÁNH NAM NỮ).
ĐỨC ÁI
THIÊN CHÚA
TIỆC MỪNG
THẤT TRUNG
HỐI LỖI
AN BÀI
THA THỨ
TRÁCH NHIỆM
HY SINH (CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY)


(St 22, 1-2.9a.10-13.15-18; Rm 8, 31b-34; Mc 9, 1-9).

Thiên Chúa rất mực khoan dung và đầy lòng nhân ái xót thương. Chúa giơ cao đánh khẽ. Nghe câu chuyện thật cảm động của tổ phụ Abraham đã vâng lệnh Chúa dâng đứa con trai độc nhất làm của lễ toàn thiêu. Ông Abraham hoàn toàn phó thác niềm tin vào sự quan phòng của Chúa. Chỉ những người có con và là đứa con độc nhất, mới hiểu thấu sự đau lòng tê tái và buồn sầu thẳm sâu trong tâm hồn của Abraham. Ý muốn của Thiên Chúa là một thách thức tuyệt đối phải chọn lựa giữa sống và chết. Không mấy ai trong chúng ta đã phải đối diện với những kinh nghiệm thử thách hiến dâng đau thương như thế này. Biết được tâm hồn của ông biết kính sợ Chúa, Chúa đã chấp nhận của lễ hiến dâng trong niềm tin và đã tha của lễ hy tế Isaac. Chúa đã thương yêu tổ phụ Abraham và dòng dõi của ông. Abraham được ca ngợi như là cha của những người tin. 

Thánh sử Maccô tường thuật sự kiện Chúa Giêsu biến hình trên núi trước mắt các Tông đồ. Chúa biến hình là một bảo chứng của niềm tin yêu hy vọng và cậy trông của chúng ta. Các Tông đồ được thị kiến một dấu lạ tuyệt diệu. Các ông qúa đỗi sung sướng và ngây ngất trước cảnh sáng láng biến hình của Thầy. Một hé mở vinh quang của sự sống thật rất tuyệt vời. Chúa Giêsu đàm đạo với tiên tri Êlia và ông Môisê. Chúa Giêsu biến hình trong chốc lát và rồi lại trở về hình dạng bình thường. Vinh quang chói ngời vừa dứt, Chúa lại loan báo về sự đau khổ và sự chết của Chúa. Chúa không muốn các môn đệ ngủ quên trong vinh quang huy hoàng. 

Chúa Giêsu phải xuống núi và đi trọn hành trình của công cuộc cứu độ. Chúa Giêsu không đi con đường tắt để tới vinh quang. Ngài đã chọn con đường khổ giá. Chúa Giêsu chấp nhận thi hành thánh ý Chúa Cha từng bước. Ngài đã bước xuống tận cùng trong nỗi cô đơn như bị ruồng bỏ. Chúa chịu xử án bất công, chúng nhạo báng, chối bỏ, phản bội, bị đánh đòn, khạc nhổ, đói khát, khinh chê, đội mạo gai, vác thánh giá, xô đẩy té ngã, chúng xô ngửa Ngài ra và đóng đinh vào thánh giá. Đôi bàn tay dịu dàng bao dung đã chữa lành các bệnh tật cho những người tin và tha thiết xin Ngài, thì nay đã bị trói chặt và đóng gim vào thánh giá. Chúa còn bị xếp cùng hàng với tội nhân, lưỡi đòng đâm thấu trái tim nhân từ và Ngài phải chết nhục nhã. Chúa Giêsu đã chịu mọi đắng cay cả tâm hồn lẫn thân xác. Không còn nỗi đau và sự sỉ nhục nào cay đắng hơn nữa. Chúa đã đi xuống cùng tận và từ đó Chúa lại nâng loài người lên.

Đường tình thập giá thách thức cuộc sống của con người thời “@” gọi là “a còng”, của một cuộc sống văn minh hiện đại với sự phát triển đột phá của khoa học và kỹ thuật  dẫn đưa con người đi vào ngõ tắt và rút vắn mọi sự sao cho càng nhanh càng tốt. Con người phải chạy đua với các phát minh khoa học, các ngành khoa học thời nay dùng mọi phương tiện để rút bớt khoảng cách thời gian và không gian. Phát minh ra các máy tính điện tử nhanh gọn và nhẹ nhàng. Chúng ta chỉ cần bấm nút hoặc bật công tắc thì mọi thứ tiện nghi từ các đồ ăn thức uống cho tới việc sử dụng các dụng cụ được đáp ứng ngay. Rút ngắn không gian qua các loại điện đàm kỹ thuật vượt bậc làm cho chúng ta bị quay cuồng trong cuộc đua chen sống vội này và cái gì cũng phải mau lẹ cần giải quyết ngay. Ngoài công việc làm ăn, ngay cả vấn đề cuộc sống hôn nhân gia đình cũng bị ảnh hưởng sâu rộng. Chúng ta dễ cảm thấy khó chịu và không đủ kiên nhẫn chờ đợi lâu hơn mà muốn rút vắn thời gian và đi đường tắt để đạt mục đích riêng của mình.

Con người không phải là cái máy rôbô vô hồn. Phương tiện kỹ thuật có thể giúp con người ta đạt được những thành quả tốt và chính xác trong công việc, nhưng nó không thể thay thế ý chí, ý thức, tâm tình và sự chọn lựa tự do của chúng ta. Nhận một món quà quí giá mà không có tình yêu ẩn náu, món quà mất giá trị. Điều quan trọng nhất là phải có tâm tình gói trọn trong món quà. Người ta thường nói: “Của cho không quí bằng cách cho”. Chúa Giêsu đã hiến thân vì tội lỗi của chúng ta. Chúa đã đổ từng giọt mồ hôi, roi đòn làm nát thịt da, theo từng những bước chân yếu đau ngã quỵ và từng giọt máu tươi rỏ xuống đất. Chính mạng sống của Ngài là tình yêu dâng hiến đích thực cho Thiên Chúa Cha và cứu chuộc cả một nhân loại tội lỗi ngập tràn!

Chúa Giêsu đã biến hình sáng láng trong bản tính của Con Thiên Chúa. Con người chúng ta chỉ có thể biến sắc. Người ta nói: Trông mặt mà bắt hình dong. Vẻ mặt con người đổi thay qua sắc diện bên ngoài: Có vẻ mặt đơn sơ trong trắng, vẻ mặt hiền lành thánh thiện, vẻ mặt vui tươi hớn hở, vẻ mặt rạng rỡ phúc hậu, vẻ mặt đăm chiêu, vẻ mặt sợ hãi, có vẻ mặt lo âu và buồn sầu, có vẻ mặt ưu tư sầu muộn, có vẻ mặt cau có và nhăn nhó, có vẻ mặt gian tà và hung dữ, có vẻ mặt lạnh như tiền, mặt giận dữ, mặt bị xuống, mặt một đống, mặt đỏ gay hay tái nhợt…vẻ mặt biểu tỏ thái độ và tiếng nói nội tâm.

Chúa Giêsu đã thi hành thánh ý Chúa Cha trong mọi sự. Chúa Giêsu đã hoàn tất chén đắng mà Chúa Cha đã trao. Thánh Phaolô trong thơ gởi cho tín hữu Rôma đã viết: Thiên Chúa không dung tha chính Con mình nhưng lại phó thác Con vì tất cả chúng ta. Chỉ vì yêu thương thân phận mỏng dòn, yếu đuối và tội lỗi của con người mà Chúa Kitô đã phải hy sinh đổ máu cứu độ. Chúa yêu thương chúng ta như gà mẹ ấp ủ con dưới cánh, như mục tử tốt lành dẫn đàn chiên tới nguồn suối mát, chỗ nghỉ ngơi. Chúa Giêsu trả giá tình yêu bằng chính mạng sống mình: Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình (Ga 15,13).

Chúa Giêsu biến hình sáng láng mang lại niềm hy vọng tuyệt đối cho cuộc lữ hành trần thế của chúng ta. Ngước nhìn lên Chúa Giêsu, chúng ta vững bước tiến thân để phục vụ Chúa và tha nhân. Điều quan trọng nhất là hãy lắng nghe Lời Chúa dạy và đem ra thực hành. Có tiếng phán từ trời: Đây là Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người. Lời Chúa là Lời ban sự sống và là Lời cứu rỗi. Trong những ngày chay thánh, chúng ta tiếp tục dõi theo bước chân của Chúa trên đường lên núi sọ. Bước lên trên đường trọn lành chúng ta phải cố gắng thanh luyện không ngừng. Hy sinh, ăn chay hãm mình, cầu nguyện và làm việc bác ái là lối nhỏ dẫn chúng ta vào con đường xưa Chúa đã đi.

 

Lm. Giuse Trần Việt Hùng.

 

Tác giả: Lm. Trần Việt Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!