Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Việt Hùng
Bài Viết Của
Lm. Trần Việt Hùng
CHÚA NHẬT 7 PHỤC SINH. B - Gioan 17: 11b-19 - Hợp Nhất Nên Một.
ĐỨC CHÚA GIÊSU LÊN TRỜI. - Mc. 16: 15-20 - Chúa Về Trời.
Yêu Thương Nhau
CÂY NHO (CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH)
MỤC TỬ TỐT (CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH)
DANH CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT 3 PHỤC SINH)
CHÚA NHẬT 2 PHỤC SINH - LÒNG THƯƠNG XÓT
CHÚA NHẬT PHỤC SINH - NGÀY THỨ NHẤT
THỨ BẢY TUẦN THÁNH - MỒ ĐÁ
THỨ SÁU TUẦN THÁNH - NGƯỜI TÔI TỚ
TAM NHẬT THÁNH - THỨ NĂM TUẦN THÁNH - HIỆN DIỆN
TÌNH CHÚA TÌNH NGƯỜI (CHÚA NHẬT LỄ LÁ)
BIẾN ĐỔI
ƠN CỨU RỖI
DẤU CHỈ (CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY)
HY SINH (CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY)
TĨNH LẶNG
PHONG CÙI (CHÚA NHẬT 6 MÙA THƯỜNG NIÊN)
NƯỚC TRỜI
NHÂN CHỨNG
THEO THẦY
MỜI GỌI
NGƯỚC NHÌN LÊN (LỄ HIỂN LINH)
THÁNH GIA
(Nguốn Ánh Sáng) Lễ CHÚA GIÁNG SINH.
MẦU NHIỆM (CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG)
SỰ SÁNG (CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG)
DỌN ĐƯỜNG
THỨC TỈNH CẦU NGUYỆN
CHÚA CHIÊN
TÍNH SỔ (CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN.)
TỈNH THỨC
THỰC HÀNH
LỄ CÁC LINH HỒN (2 tháng 11).
SỐNG ĐẠO (CÁC THÁNH NAM NỮ).
ĐỨC ÁI
THIÊN CHÚA
TIỆC MỪNG
THẤT TRUNG
HỐI LỖI
TAM NHẬT THÁNH - THỨ NĂM TUẦN THÁNH - HIỆN DIỆN


 

(Xh 12, 1-8. 11-14; 1Cr 11, 23-26; Ga 13, 1-15).

 Thiên Chúa là Đấng Hằng Hữu, có nghĩa là hiện hữu đời đời. Với lịch sử ơn cứu độ, Thiên Chúa đã tỏ hiện ra với loài người qua nhiều hình thức. Thiên Chúa đã xuất hiện với con người qua các sự lạ lùng trong thiên nhiên vũ trụ như sấm, chớp, động đất, cột mây và lửa cháy bụi gai không tàn lụi. Thiên Chúa đã nuôi dưỡng Dân Do-thái bằng Manna, thịt chim cút và suối nước nguồn. Gia bảo của Dân lữ hành là Hòm Bia Thiên Chúa. Hòm Bia chứa đựng Manna và bia đá khắc ghi Thập Giới luôn hiện diện giữa toàn dân. Dân chúng tin tưởng chính Thiên Chúa đang cùng đồng hành với họ.

Thời gian đã mãn, Chúa Giêsu giáng trần hiện diện giữa lòng Dân tộc. Khi giảng dạy, Chúa Giêsu dùng nhiều dụ ngôn để nói về Nước Trời. Ngài đã mở cửa Nước Trời để đón nhận những ai muốn lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Chúa Giêsu mời gọi và chọn từng người gia nhập vào đoàn tông đồ và môn đệ. Chúa đi rong ruổi khắp các làng mạc để đưa những con chiên lạc trở về. Chúa thương yêu ấp ủ dân như gà mẹ ấp con dưới cánh (Lc 13,34).

Các Nghi Thức ngày Thứ Năm Tuần Thánh ghi khắc sâu xa về ý nghĩa việc Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể. Trước khi cử hành nghi thức Bẻ Bánh, Chúa đã hạ mình cúi xuống rửa chân cho các tông đồ. Một thái độ bất ngờ và rất ấn tượng làm cho ông Phêrô phải ngại ngùng bối rối và chối từ. Chúa đã nêu gương đời sống phục vụ mà chưa từng có ai đã nghĩ tới.

Chúa Giêsu đã dành phần quan trọng nhất trong dịp Lễ Vượt Qua của người Do-thái để thiết lập một lễ Vượt Qua mới bằng chính máu của Ngài. Chúa Giêsu muốn các Tông đồ hãy cử hành việc này mà tưởng nhớ đến Chúa. Ngay từ thời các tông đồ, mọi nơi mọi lúc Giáo hội không ngừng thực hiện lời di chúc thánh này. Bí tích Thánh Thể trở thành trung tâm điểm của đời sống người tín hữu.

Tiếp theo nghi thức bẻ bánh là những lời lẽ rất chân tình mà Chúa Giêsu khuyên dạy các Tông đồ hãy sống khiêm nhu phục vụ: Ai lớn nhất trong anh em, thì phải nên như người nhỏ tuổi nhất, và kẻ làm đầu thì phải nên như người phục vụ (Lc 22, 26). Chúa Giêsu đã chuẩn bị tâm hồn các tông đồ để đối diện với tất cả những gì sẽ xảy ra trong cuộc đời nhân chứng.

Chúa Giêsu muốn nối kết mọi người với chính thân mình Ngài. Chúa muốn hiện diện với chúng ta qua Bí Tích Thánh Thể. Chúa nuôi dưỡng mỗi người bằng chính Thịt Máu của Chúa. Chúa hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể để ta có thể tôn thờ, gặp gỡ, tâm sự, cầu nguyện và còn là thần lương bổ dưỡng tâm hồn. Chúa Giêsu đã gói trọn tất cả lề luật trong giới răn yêu thương: Yêu Chúa và yêu người.

Bắt đầu từ chiều nay, tất cả các cộng đoàn dân Chúa trên khắp thế giới sẽ tượng niệm hành trình thương khó của Chúa một cách trọng thể. Ngay sau thánh lễ, nghi thức rước Thánh Thể đến tòa cạnh để mọi người cùng tôn thờ và suy niệm. Khung cảnh trong nhà thờ trống vắng, không hoa nến, không khăn bàn thờ và nhà tạm mở cửa trống. Nhắc nhớ chúng ta về sự nín lặng mà Chúa phải cam chịu do sự thù ghét cáo gian buộc tội của con người. Chúa bị bắt, chịu kết án và chịu khổ hình.

Chúng ta hãy dùng thời giờ thinh lặng để ở lại bên Chúa. Cảm nhận tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Ngắm nhìn hình ảnh đau thương của Chúa nơi hiện trường hành xử. Cây gỗ giá đã trở thành giá cứu chuộc. Một thân hình vạm vỡ mạnh khỏe bị đánh gục ngã. Chúa chịu hình khổ như thế để làm gì? Chiêm niệm sâu lắng về mầu nhiệm Ơn Cứu Độ.

Bí Tích Tình Yêu là giao ước mới được ký kết bằng giá máu. Giá máu của Đấng là trung gian vũ trụ, nhờ Ngài mà muôn vật được tạo thành. Con người đã đóng đinh Con Thiên Chúa vào thập giá. Người Con đó lại xin Chúa Cha tha thứ cho tất cả những việc hung ác họ đã làm. Chúng ta không thể hiểu được mầu nhiệm tình yêu tha thứ này. Quỳ bên Thánh Thể Chúa, chúng ta hãy cùng khẩn nguyện xin ơn yêu thương và tha thứ.

Tác giả: Lm. Trần Việt Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!