(Chn 8,
22-31; Rm 5, 1-5; Ga 16, 12-15)
Sách Phương
Ngôn còn gọi là Châm Ngôn (Proverb) nói về sự Khôn Ngoan. Người Do-thái ví sự
khôn ngoan như người phụ nữ cố gắng kiên trì dẵn dắt mọi người ra khỏi con
đường gian tà và tội lỗi. Trong đoạn sách Châm Ngôn hôm nay, sự Khôn ngoan được
diễn tả như một nhân vật đã hiện diện với Thiên Chúa trước khi tạo dựng vũ trụ.
Sự khôn ngoan ở cùng Thiên Chúa qua mọi công trình sáng tạo. Tiến trình lịch sử
cứu độ được hé mở một cách rất tiệm tiến. Dân Do-thái tôn thờ một Thiên Chúa
duy nhất và độc thần. Mầu nhiệm về Ngôi Ba Thiên Chúa được mạc khải từ từ từng
bước. Hình bóng Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần còn được ẩn giấu.
Nguồn Kinh
Thánh mạc khải về Thiên Chúa Ba Ngôi. Thuở xưa, Thiên Chúa đã dùng nhiều cách
phán dạy cha ông qua các ngôn sứ, nay Chúa dạy chúng ta qua chính Con Một của
Người. Chúa Giêsu đã mạc khải về ngôi vị Thiên Chúa: Tôi và Chúa Cha là
một (Ga 10, 30). Chúa Giêsu là hiện thân và là Ngôi Lời của Thiên
Chúa, khi chúng ta biết Chúa Giêsu, là biết Chúa Cha. Thánh Luca
diễn tả hình ảnh Thiên Chúa trong ngôi vị khác nhau qua biến cố Chúa Giêsu chịu
phép rửa tại sông Giođan. Chính Chúa Giêsu đã dùng cách tuyên xưng Ba Ngôi Vị
Thiên Chúa khi sai các tông đồ ra rao giảng Tin Mừng: Vậy anh em hãy đi
và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha,
Chúa Con và Chúa Thánh Thần (Mt 28, 19).
Giáo Hội tin
kính mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúng ta không thể hiểu thấu mầu nhiệm vì sự
giới hạn của ngôn ngữ, sự hiểu biết và trí khôn con người. Qua sự tìm hiểu và
kinh nghiệm, chúng ta cũng chỉ học biết một chút về cơ cấu của các sự vật hiện
hữu. Chúng ta bị giới hạn mọi thứ từ thời gian, không gian, kiến thức hẹp hòi
và sự hiểu biết nông cạn. Tin vào lời Chúa. Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta
về Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Nếu chúng ta đòi hỏi hiểu thấu về Thiên Chúa,
tôi sợ rằng đó chỉ có thể là chúa do con người nắn nên. Dựa vào lời mạc khải,
Kinh Thánh không bao giờ dùng từ Chúa Ba Ngôi. Khoảng năm 115-120, thời Giáo
Hội sơ khai, một triết gia tin đạo là Tertullian đã dùng từ ‘Chúa Ba Ngôi’
(Trinity) để cố gắng tìm cách đưa đức tin vào ngôn ngữ của loài người. Chúa
Giêsu gọi Thiên Chúa Cha là ‘Abba’, thánh Tôma tông đồ khi nhận diện ra Chúa đã
thưa: Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa của tôi. Chúa Giêsu là Chúa và Ngài gọi Thiên
Chúa là Cha.
Chúng ta nhận
biết được tình yêu của Thiên Chúa dành cho loài người qua sự hy sinh của Chúa
Giêsu chết trên cây thánh giá. Mỗi lần chúng ta ghi dấu thánh giá trên thân
mình, tuyên xưng rằng: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, chúng ta tuyên xưng
mầu nhiệm Một Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúa Ba Ngôi kết hợp trong tình yêu. Trao ban
tình yêu và hiến mình vì tình yêu. Chúng ta không thể hiểu thấu mầu nhiệm tình
yêu vì tình yêu như biển trời mênh mông có thể dung chứa mọi thứ. Chúng ta được
ngụp lặn trong biển tình yêu của Thiên Chúa. Tình Chúa lan tỏa như khí trời.
Tình Chúa bao la hơn biển cả. Mỗi tâm hồn đều được mời gọi để mở đón tình yêu,
sống tình yêu và trao ban tình yêu. Tình yêu Thiên Chúa không bao giờ vơi cạn.
Qua Bí Tích Rửa
Tội, mỗi người chúng ta được tham dự vào sứ vụ làm nhân chứng cho Chúa Kitô
phục sinh. Chúng ta trở nên con cái và được tháp nhập vào Nhiệm Thể của Chúa
Kitô. Chúng ta là những người được thừa kế ân sủng cứu độ. Mỗi người đều phải
chu toàn sứ vụ Kitô hữu của mình. Đời sống người Kitô hữu phải gắn bó với tình
yêu Chúa Kitô thập giá. Tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa tình yêu. Chúng ta
đặt niềm hy vọng vào sự sống vĩnh cửu của ơn cứu độ. Hãy trông cậy vào nguồn ân
sủng hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Chúng ta sẽ nhận biết ý nghĩa và cùng đích
của cuộc sống này. Tất cả qui về sự thật là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, đã chịu
chết và sống lại để chuộc tội cho nhân loại.
Lạy Chúa, chúng
con tuyên xưng mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi mọi nơi và mọi lúc. Mỗi khi làm dấu
thánh giá trên thân xác, xin cho chúng con ý thức và nhận biết tình yêu tuyệt
vời Thiên Chúa đã dành cho loài người chúng con. Chúng con tôn thờ, ca ngợi và
cảm tạ hồng ân Chúa đến muôn muôn ngàn đời.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng.