Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
SỨ MẠNG MÃI Ở LẠI... (LỄ THĂNG THIÊN NĂM B)
CÓ MỘT DÒNG SÔNG YÊU THƯƠNG (CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B)
LÀM SAO ĐỂ CÀNH NHO SINH TRÁI? (CHÚA NHẬT V PHỤC SINH)
ĐỪNG CÓ GÌ NGOÀI YÊU THƯƠNG (SUY NIỆM DÀNH CHO HÀNG LINH MỤC NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
LINH MỤC CŨNG LÀ "CON CHIÊN" (LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
MUÔN ĐỜI THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
ĐƯỜNG NÊN THÁNH

 

LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ 2015

Nhánh xương rồng, ai cầm lấy cũng phải cẩn thận. Trên thân mình nó toàn gai. Từ dưới gốc gai chạy dài đến ngọn. Đã vậy gai của nó vừa nhọn, vừa nhiều, lại tua tủa. Nhánh xương rồng thật dễ sợ.

Nhưng bông xương rồng lại đẹp, vừa tươi, vừa thắm dù phải nở giữa chùm gai. Xương rồng mà nở bông, ai cũng thích, ai cũng muốn ngắm.

Xin được mượn hình ảnh nhánh và bông xương rồng để nói về con đường nên thánh của các thánh và của chúng ta.

1. Con đường nên thánh của các thánh.

Nói đến các thánh, ta dễ cho rằng, đó là những con người có cuộc sống phi thường, có lòng đạo đức vượt bậc, có hành động dũng cảm, nhiều khi còn có cả những phép lạ. Hiểu như thế, có thể đúng nơi nhiều vị thánh, nhưng chắc chắn không đúng trên toàn bộ các thánh.

Như chúng ta, các thánh đã phải đi qua cuộc sống làm người. Đã là người, các thánh phải nếm trải vô vàn thử thánh, long đong. Bởi đau khổ, thiếu thốn, bệnh tật, bị thất bại, bị chao đảo, bị cám dỗ, bị sự dữ tấn công, bị vây bũa bởi những thói đời, những nguy hiểm của ba thù, những hoang mang, những gánh nặng, những trách nhiệm… không phải là ngoại lệ với người này, và thường lệ với người kia. Các thánh không hề đứng ngoài những gì mà chúng ta đang phải đối mặt.  

Vì thế, quyết tâm vươn lên trong từng giây phút sống, chiến đấu thật dũng cảm qua mọi thời gian để đạt tới sự trọn lành, chính là con đường nên thánh mà các thánh đã kinh qua.

Nếu ví như nhánh xương rồng đầy gai, cuộc đời cũng lắm chông chênh, đắng đót, không dễ gì, nếu không trang bị cho mình đời sống phó thác, lòng cậy trông, để nhân lên nghị lực, sự dẻo dai, sự bền bỉ và can đảm…, lại có thể đứng vững, lại có thể cho hoa trái đẹp trên cành đầy gai.

Nếu hoa xương rồng nở trên nhánh xương rồng là loài hoa đẹp, thì nhân đức của các thánh càng rực rỡ, càng đáng quý, càng ngời sáng khi các ngài nở hoa trung kiên, nở hoa lòng mến, nở hoa tình yêu của Thiên Chúa trên chính những gai góc cuộc đời.

Vì thế, trong lễ các thánh, bằng chính lời Thánh Kinh, Hội Thánh khẳng định: Các thánh “là những người từ đau khổ lớn lao mà đến” (bài đọc 1 – Kh 7, 14a). Các thánh đã anh dũng vượt qua tất cả mọi thử thách của trần thế, để nên một với Chúa Kitô, để kết hợp chính thập giá cuộc đời các ngài với thánh giá của Chúa Kitô trong máu cứu độ của Người. Sự hiệp thông để nên một với Chúa Kitô thánh giá, để dược dòng máu cứu độ của Người hiến thánh, cùng nên thánh với Người, trong Người, được sách Khải huyền dùng ngôn ngữ hình ảnh diễn tả: “Họ giặt và tẩy áo trắng trong máu Con Chiên” (bài đọc 1 – Kh 7, 14b).

2. Và của chúng ta.

Phát xuất từ lời mời gọi:“Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên Trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5, 48), Chúa đòi mỗi người phải sống thánh để nên thánh. Vì thế, nên thánh trở thành ơn gọi của chúng ta. Ơn gọi này nhắc chúng ta phải biết điều khiển cuộc sống trần thế của mình, sao cho phù hợp thánh ý Chúa, phù hợp lề luật Chúa, là những phương tiện dẫn ta đi về cùng Chúa là Đấng Thánh.

Bông xương rồng phải nở trên nhánh xương rồng. Như các thánh xưa, ta không được miễn trừ tất cả mọi bổn phận nơi trần thế. Ta không đứng ngoài những đau khổ mà kiếp người phải vương mang. Ta không thể chạy trốn đau khổ để nên thánh mà không có bóng dáng thập giá. Ta không thể nở hoa thánh thiện trên những nhánh mà không là nhánh gai góc cuộc đời.

Nhìn lại thời kỳ đầu, khi mà Hội Thánh vừa được nhen nhúm, ta không khỏi xúc động trước đức tin của Cha Ông mình. Cha Ông chúng ta đã sống thánh và nên thánh trong hoàn cảnh vô cùng bi đát. Đó là nhánh xương rồng màu nhiệm. Trên nhánh xương rồng ấy, các ngài đã nở hoa thánh thiện. Chỉ cần đọc lại một giai đoạn lịch sử ngắn, cũng đủ để ta cảm nghiệm cây thánh giá lớn lao của một thời:

Ròng rã nhiều thế kỷ, các hoàng đế Rôma ra sức sát hại người Công giáo. Để có thể bảo toàn và sống đức tin của mình, các Kitô hữu thường xuyên ẩn núp dưới những hang sâu trong lòng đất. Người ta thường gọi đó là những “hang toại đạo”.

Hang toại đạo là hệ thống đường hầm đào sâu dưới lòng đất, bên dưới nghĩa trang xưa, ở ngoại thành Rôma. Những hang hầm dài nhiều cây số, có khi lên đến ba hay bốn tầng như đang lột tả tất cả những thiếu thốn, gian khổ, bệnh tật, chết chóc và mọi thứ thương đau khác... mà các tín hữu phải chịu đựng

Vì thế, ai đã từng đến thăm những hang này, không khỏi rơi nước mắt. Nhất là sự cảm động dành cho tinh thần đạo đức, tình mến Chúa, đức tin son sắt mà các tín hữu tiên khởi thể hiện.

Trong những hang hầm ấy, đều có những nơi để cầu nguyện, cử hành thánh lễ, hội họp và cũng có nơi chôn táng tín hữu qua đời. Cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên tại Roma đã sống đúng với tên gọi: “Giáo Hội hầm trú” trong thời gian dài hàng thế kỷ.

Dù đầy những phong ba bão táp, đức tin của các Kitô vẫn vững mạnh, phát triển và tồn tại. Hang Toại đạo cho thấy,  Cha Ông của chúng ta, để sống đạo, đã phải gian nan vô cùng. Chính nhờ sự trung kiên của các ngài, Hội Thánh của Chúa không những không mai một mà còn tồn tại và phát triển.

Dẫu biết rằng, theo Chúa là bước lên sự hạnh phúc tuyệt đối. Nhưng hạnh phúc ấy vẫn phải được trả giá bằng sự trung tín và kiên trì giữa bao thử thách. Vì thế, các Kitô phải biết rằng, ơn gọi nên thánh của mình, bao giờ cũng đi liền với điều kiện. Điều kiện ấy chính là: “Ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà theo Thầy” (Mt 16, 21).

Mãi mãi, các Kitô hữu, dù cổ thời hay hiện đại, dù chúng ta hôm nay hay con cháu chúng ta mai sau, để đạt đến sự trọn vẹn của ơn gọi nên thánh, sẽ đi qua một lối đường: tình yêu dành cho Thiên Chúa thắng mọi gian nan.

Tình yêu dành cho Thiên Chúa giúp ta mạnh mẽ trung thành với đức tin; can đảm đạp đầu sóng ngọn gió; thách thức mọi sức mạnh hòng đè bẹp chúng ta; vươn tới quê hương hằng sống bằng vui nhận thánh giá trong đời.

Tình yêu dành cho Thiên Chúa sẽ nở hoa thánh thiện. Càng nhân lên tình yêu này nơi lòng mỗi con người, vườn hoa thánh thiện sẽ càng ngày càng sum suê, dày đặc.

Nhánh xương rồng đầy gai góc. Những gai góc ấy là thước đo, để đo sự thánh thiện, đo lòng yêu mến Chúa. Càng nhiều gai góc trên nhánh xương rồng cuộc đời, càng cho thấy sự thánh thiện lớn lao của người dám đương đầu sống đức tin. Bởi đó, càng vượt qua gai góc, những bông hoa thánh thiện xuất phát từ lòng yêu mến Chúa sẽ càng tươi, càng thắm.

Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG

 



 

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!