Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
LÀM SAO ĐỂ CÀNH NHO SINH TRÁI? (CHÚA NHẬT V PHỤC SINH)
ĐỪNG CÓ GÌ NGOÀI YÊU THƯƠNG (SUY NIỆM DÀNH CHO HÀNG LINH MỤC NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
LINH MỤC CŨNG LÀ "CON CHIÊN" (LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
MUÔN ĐỜI THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)


Nhờ mầu nhiệm Nhập thể, Đức Maria thực sự là Mẹ Thiên Chúa. Bởi chính tổng lãnh Gabriel, theo lệnh Thiên Chúa, đến và loan báo cho Đức Maria: "Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavid, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacob đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận... Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa" (Lc 1 31-35).


1. ĐỨC MẸ TIN TƯỞNG VÀ TỰ DO ĐÁP LỜI XIN VÂNG.

Dù nhập thể là sáng kiến của Thiên Chúa, nhưng việc Đức Mẹ  mang thai Con Thiên Chúa không là sự ép buộc, không là gán ghép từ phía Thiên Chúa, khiến Đức Mẹ không còn chọn lựa nào.

Đúng hơn, VIỆC ĐÓN NHẬN BÀO THAI NGÔI HAI THIÊN CHÚA TRONG LÒNG DẠ, LÀ CHỌN LỰA HOÀN TOÀN TỰ DO CỦA ĐỨC MẸ.

Bởi trước khi mời Đức Mẹ làm mẹ của Con mình để cộng tác tích cực vào chương trình cứu độ mà mình thực hiện, Thiên Chúa đã không áp đặt, nhưng ngỏ lời cách hết sức tôn trọng và tỏ bày tình yêu đặc biệt đối với một ái nữ là thụ tạo do chính mình tạo ra.

Nhận ra sự cao cả ấy của Đức Mẹ, Hội Thánh không ngần ngại tuyên xưng: "Thiên Chúa đã cử Con mình đến trong thế gian. Nhưng để tạo một thân xác cho Người, Thiên Chúa đã muốn có sự tự do cộng tác của một thụ tạo. Với mục đích ấy, từ trước muôn đời, Thiên Chúa đã chọn một thiếu nữ Israel, một cô gái Do Thái, quê tại Nazaret xứ Galilê, ‘một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi Đavit, trinh nữ ấy tên là Maria’ (Lc 1, 26-27) để làm mẹ của Con mình" (GLCG, số 488).

Theo thói quen, khi nói đến mầu nhiệm Nhập thể của Con Thiên Chúa, người ta thường nghĩ đến ngày Chúa Giêsu Giáng sinh. Hiểu như thế chỉ mới nhấn mạnh đến tính thành sự, và kết quả hoàn hảo của mầu nhiệm này mà thôi.

Đúng hơn, ngày Con Thiên Chúa Giáng sinh chỉ là đỉnh điểm của mầu nhiệm Nhập thể, một mầu nhiệm hết sức cao cả đã được chuẩn bị từ ngàn xưa, nay trở nên hiệu lực.

Mầu nhiệm nhập thể đã được chuẩn bị từ ngàn xưa ấy, lại khởi đi từ ngay sau lời thưa “Xin Vâng” của Đức Maria. Bởi từ chính thời điểm đó, Đức Mẹ đã thực sự mang Chúa Cứu Thế trong chính lòng dạ mình.

Vì vậy mầu nhiệm nhập thể được thực hiện từ trời cao, không khởi đầu ở hang Bêlem trong ngày Giáng sinh, nhưng là NGAY TRONG CUNG LÒNG ĐỨC MẸ, KỂ TỪ LÚC THÀNH THAI TRONG NGÀY TRUYỀN TIN.

Mầu nhiệm Nhập thể làm cho Đức Maria nên vinh dự hết sức, bởi xét về mặt nhân trần, Chúa Cứu Thế cũng chính là người con ruột thịt do chính Đức Mẹ sinh ra. Đức Mẹ trao ban cho Đấng hằng trao ban và tạo thành nên Đức Mẹ bản tính nhân loại của mình, ngay từ khi Đức Mẹ xưng mình là "Nữ Tỳ của Chúa".

Chẳng bao giớ có ai, và ngay chính bản thân Đức Mẹ, dám nghĩ rằng, ngay sau khi tự nhận mình là Nữ Tỳ, tức khắc lại được Chúa nâng lên làm Mẹ của Chúa, tức khắc Chúa lại thành thai trong lòng Mẹ.

Và như thế, lễ Giáng sinh mà chúng ta mừng kính hàng năm vào ngày 25.12, thánh lễ tôn vinh sự cao cả và quý giá vô cùng của mầu nhiệm Nhập thể không phải chỉ gói gọn có một ngày mà thôi.

Thánh lễ ấy được khởi đi từ Chúa nhật thứ IV mùa Vọng, Chúa nhật gần cận của lễ Giáng sinh, Chúa nhật mà phụng vụ của Hội Thánh tường thuật và đề cao biến cố Truyền Tin, đề cao thái độ đáp trả hoàn toàn tin tưởng trong lời Xin Vâng của Đức Maria, khởi đầu cho việc Con Thiên Chúa nhập thể làm người.


2. SỨC MẠNH CỦA LỜI XIN VÂNG.

Thiên Chúa đã thành công trong việc mời gọi Đức Mẹ cộng tác vào chương trình cứu rỗi nhờ sự rất mực vâng phục của Đức Mẹ. Từ đó, Chúa cũng sẽ thành công trong việc trao ban Chúa Giêsu, Con Một của mình cho thế giới, để cứu chuộc thế giới.

Có ai ngờ, một nữ tỳ bé nhỏ là thế, yếu đuối là thế, nghèo hèn là thế, chỉ với vài lời "Xin Vâng", lập tức trở nên Bà Hoàng cao cả: MẸ THIÊN CHÚA.

Có ai ngờ, chỉ với những lời thưa "Xin Vâng" quá đơn giản của một thụ tạo, Thiên Chúa đã biến đổi cả một dòng lịch sử, làm mới tất cả những gì mà loài người xưa đã phá hỏng.

Có ai ngờ, chỉ với những tiếng "Xin Vâng" xem ra tầm thường, lại có thể làm cho cả thế giới, qua mọi thời, đón nhận một món quà vô giá: THIÊN CHÚA NHẬP THỂ LÀM NGƯỜI. Người là chính con người sống giữa con người. Nhờ Người, bỗng dưng con người trở nên thành viên của gia đình Thiên Chúa.

Riêng cá nhân Đức Mẹ, có ai ngờ, chỉ với những lời "Xin Vâng" ngắn gọn, đã làm cho Đức Mẹ không chỉ là Mẹ của Thiên Chúa, mà từ nay trở nên Mẹ của cả gia đình nhân loại, có Thiên Chúa ở giữa gia đình ấy.

Có ai ngờ, với lời "Xin Vâng" đơn sơ, Thiên Chúa dẫn dắt Đức Mẹ hoàn toàn đi vào nhiệm cuộc cứu độ của Người. Nhờ đó Đức Mẹ trở nên Đấng hiệp công hoàn hảo trong ơn cứu độ mà chính Người Con của Đức Mẹ thực hiện.

Bởi vậy, thánh Luca coi trọng diễn tiến của câu chuyện Truyền tin là phải. vì với những suy nghĩ như trên, tôi thấy, sự kiện thiên thần nhận lãnh sứ mệnh từ Thiên Chúa đến truyền tin cho Đức Maria có một vị trí lớn.

Nếu nó không là trung tâm thì cũng hết sức quan trọng trong việc Con Thiên Chúa làm người. Nó loan báo cho cả thế giới qua mọi thời gian biết: THIÊN CHÚA ĐÃ LÀM NGƯỜI BẮT ĐẦU NƠI CUNG LÒNG MỘT NGƯỜI PHỤ NỮ.


3. CHÚNG TA ĐI CON ĐƯỜNG CỦA ĐỨC MẸ.

Hồng y Fulton John Sheen, một diễn giả truyền hình nổi tiếng ở Mỹ, chấp nhận lời đề nghị của nhiều bạn trẻ xin chứng hôn cho họ, với điều kiện, họ phải hứa với ngài, mỗi ngày vợ chồng phải đọc chung với nhau 50 kinh Kính Mừng.

Bây giờ các gia đình, các Kitô hữu, nhất là các bạn trẻ hầu như rất ít lần chuỗi. Họ lo nhiều thứ của cuộc sống, nhưng có một lời kinh nối kết họ với chính Thiên Chúa, với Đức Maria, nối kết vợ chồng, nối kết con người, nối kết mọi tình yêu của con người với nhau, thì người ta lại bỏ qua, chẳng thấy ai lo lắng, chẳng thấy mấy người quan tâm.

Ngoài ra, ở lời kinh Kính Mừng mà chuỗi Mân Côi giới thiệu cho chúng ta, còn là lời kinh chúng ta học nơi ngôi trường của Đức Maria về sự thánh thiện trong tinh thần vâng phục của Mẹ Thiên Chúa.

Vì thế, khi lần chuỗi, chắc chắn tiếng Xin Vâng của Đức Mẹ sẽ được gợi lên trong tâm trí, để chúng ta, nhờ bắt chước Đức Mẹ, xin vâng thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh mà vững vàng trên đường đời, nhất là những lúc cuộc đời chúng ta phải đối diện cùng bão táp và mọi thứ ghập ghềnh.

Lời kinh Mân Côi sẽ dạy chúng ta yêu mến Chúa, yêu mến anh chị em theo tinh thần bác ái của Đức Mẹ. Nhờ tình yêu bác ái nảy sinh, vợ chồng tin tưởng và tha thứ cho nhau khi đối diện cùng chướng ngại; bạn bè "bỏ chín làm mười" để không khoét sâu thêm những rạn nứt; người với người sẽ đón nhận nhau nếu lỡ xảy ra bất cứ đổ vỡ nào...

Đức cha Fulton John Sheen không vô lý khi đề nghị người trẻ bước vào đời sống gia đình phải lần chuỗi. Vì khi siêng năng lần chuỗi, chúng ta thực sự đi trên con đường của Đức Mẹ mà đến cùng Chúa trong lòng vâng phục thánh ý Chúa trọn cuộc đời của từng người.

Chính Hồng y Fulton J. Sheen, trong một lần giảng thuyết, đã diễn giải lời thiên thần Gabriel khi truyền tin cho Đức Mẹ: "Này cô Maria, cô có đồng ý đem xương thịt cho Con Thiên Chúa không? Liệu Thiên Chúa có trở nên loài người qua thân xác của cô không?".

Mỗi khi lần chuỗi, chúng ta cũng có thể nói được những lời như trên, để mặc lấy tâm tình của Đức Mẹ mà sống trọn vẹn cho thánh ý Chúa trong một đời xin vâng mà chúng ta có thể dâng lên Chúa: "Lạy Chúa, CON THỰC SỰ ĐỒNG Ý mang xương thịt, mang tấm thân, mang cuộc đời con làm chất liệu cho Con Một của Chúa tùy nghi sử dụng cho vinh danh Chúa và vinh danh của chính Ngài. Lạy Chúa, qua con đường sự sống của chính con, Chúa hãy nên loài người để làm một với từng người chúng con".

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!