Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
SỨ MẠNG MÃI Ở LẠI... (LỄ THĂNG THIÊN NĂM B)
CÓ MỘT DÒNG SÔNG YÊU THƯƠNG (CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B)
LÀM SAO ĐỂ CÀNH NHO SINH TRÁI? (CHÚA NHẬT V PHỤC SINH)
ĐỪNG CÓ GÌ NGOÀI YÊU THƯƠNG (SUY NIỆM DÀNH CHO HÀNG LINH MỤC NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
LINH MỤC CŨNG LÀ "CON CHIÊN" (LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
MUÔN ĐỜI THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH


CHÚA NHẬT XXXI THƯỜNG NIÊN NĂM A

Nội dung Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhắm trực tiếp vào hàng lãnh đạo tôn giáo. Nói chính xác hơn, đây là lời Chúa "đập" vào cung cách lãnh đạo của những kẻ nắm quyền lãnh đạo, quyền điều khiển.

Nói chính xác, Lời Chúa vang lên ngay trong hiện tại, giữa lòng Hội Thánh, thì hàng lãnh đạo ấy không ai ngoài bản thân các linh mục, Giám mục trong Hội Thánh.

Vậy, một khi biết Chúa không ưa thói "nói mà không làm", anh em chúng ta hãy ra sức thi hành tất cả những gì cần thiết cho chính ơn gọi và do ơn gọi đòi buộc. Chúng ta cần có tấm lòng chứ đừng chỉ có hình thức. Hãy cố mà đặt trọn tâm tư, nỗ lực và thao thức của bản thân trong mọi trách vụ, mọi suy tư, mọi thể hiện những tương quan trong từng ngày sống.

Để sống thật chứ không hình thức, chúng ta phải yêu chính ơn gọi, trách nhiệm và tác vụ của mình. Người linh mục được sai đến nơi đâu, thì nơi đó phải là quê hương, là lẽ sống, là tình yêu sống. Để không thấy trách vụ sống với anh chị em là gánh nặng, người linh mục hãy yêu anh chị em, hãy yêu chính nơi mình được sai đến để phục vụ.

Để tránh lời quở trách: "Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì không buồn động ngón tay vào. Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy", người linh mục không chỉ yêu trách vụ, yêu anh chị em, mà còn phải ao ước và ao ước từng ngày vươn tới đời sống công chính và sự nên thánh thiện. Để khi hướng nhắm của đời mình là cùng với anh chị em được công chính hóa, được nên thánh, người linh mục khi tỏ ra đạo đức, thì phải là đạo đức thật; khi giảng dạy về Thiên Chúa, thì trong tâm phải có Thiên Chúa thật; khi hô hào mọi người tập tành nhân đức, thì đó không là lời hô hào sáo rỗng; khi hướng dẫn mọi người cầu nguyện, thì đã thực sự chìm đắm trong nguyện cầu...

Là linh mục, kẻ được mời gọi nhân danh Chúa Kitô mà phục vụ Hội Thánh và phục vụ phần rỗi của anh chị, chúng ta phải tránh tất cả những tư tưởng mang vóc dáng của thứ thích tìm kiếm những cái phụ hệ, những thứ hào nhoáng bên ngoài, nhất là tìm kiếm vinh quang cho bản thân, quyền hành trên mọi người. Chúng ta không tìm cách tự tạo cho mình vỏ bọc của kẻ có uy, có danh…  

Chúa Giêsu phê phán nặng lời những thứ tìm kiếm ấy: "Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là thầy...".

Hãy nhớ, nhiều người được ca tụng nhất thời, sau đó tên tuổi bị phai nhạt với thời gian! Trái lại, những “Tôi tớ Nước Trời” được lưu truyền chẳng những ở trần gian mà trên thiên quốc. Vì việc họ làm là để sáng Danh Chúa và mưu cầu lợi ích thiêng thiêng cho các linh hồn, chứ không nhắm vinh danh mình.

Chúng ta hãy mang lấy tâm tư của Chúa Giêsu, để sống giống như Chúa, và nếu cần, chết như Chúa. Tâm tư đó thể hiện qua lời dạy: "Trong các ngươi, ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi. Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên".

Người ta kể, một Giáo sĩ cai quản cộng đoàn được một thời gian, ông nhận được một bức thư, nội dung như sau: "Thưa Giáo sĩ, tôi muốn thấy một bài giảng, hơn là nghe một bài giảng. Tôi muốn ông cùng đi với tôi, chứ không chỉ đường cho tôi. Con mắt là học trò giỏi và thông minh hơn lỗ tai, lời ông khuyên chúng tôi rất hay, nhưng nếu ông làm gương sẽ hay hơn. Ông hãy là gương mẫu cho chúng tôi, vì bao giờ gương mẫu cũng rõ ràng hơn lời khuyên. Tốt hơn là ông thực hành điều mình nói, vì ai cũng dễ thấy việc làm hơn".

Chính các linh mục của Chúa cần khắc ghi lời thánh Phaolô: "Chúng tôi sẵn sàng hiến cho anh em không những vì Tin Mừng của Chúa, mà còn cả mạng sống của chúng tôi nữa" (1Tx 2, 8).

Anh chị em tín hữu thân mến, anh chị em hãy cầu nguyện cho các linh mục, để các ngài biết sống thánh thiện, biết lấy lòng từ tâm mà đối xử với mọi người, biết xả thân lo cho ích lợi linh hồn của từng người, và của cả Hội Thánh.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho các linh mục biết sống như Chúa Kitô, hiến thân như Chúa Kitô và phục vụ như Chúa Kitô, để các linh mục trở thành hiện thân của Chúa Kitô sống giữa cộng đoàn mà các ngài được sai đến phục vụ.

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!