Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
Bài Viết Của
Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HIẾN CHẾ GAUDIUM ET SPES
NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN TRONG HIẾN CHẾ LUMEN GENTIUM - CHƯƠNG IV
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (40)
CÁM ƠN LÀ BIẾT SỐNG ĐỨC TIN
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (39)
GIÀU CÓ ĐÓNG CỔNG CON ĐƯỜNG ĐẾN CHÚA VÀ DỮNG DƯNG VỚI ANH EM
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (37).
CỦA CẢI VỮNG BỀN CHO ANH EM
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (36)
CHÚNG TA PHẢI ĂN MỪNG, EM CON ĐÃ CHẾT, MÀ NAY LẠI SỐNG.
“VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ THEO TA”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (34)
“AI HẠ MÌNH XUỐNG SẼ ĐƯỢC TÔN LÊN ”.
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (33)
“HÃY CỐ GẮNG QUA CỬA HẸP MÀ VÀO”
TÌM HIỀU PHÚC ÂM THÁNH LUCA ( 32)
NHẬN BIẾT DẤU CHỈ THỜI ĐẠI ĐỂ CHỌN LỰA MỤC ĐÍCH CHÍNH ĐÁNG
“BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC THÂN MẪU CHÚA TÔI ĐẾN VỚI TÔI”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (31)
PHẢI SẴN SÀNG ĐỢI CHỦ VỀ
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (30)
“HÃY LO TÌM NƯỚC THIÊN CHÚA”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (29)
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XẴ HỘI CỦA GIÁO HỘI (5).
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (28)
"MARIA ĐÃ CHỌN PHẦN TỐT NHẤT"
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (4)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (27)
" AI THÂN CẬN VỚI NGƯỜI BỊ RƠI VÀO TAY KẺ CƯỚP ? "
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HÔI (3)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (26)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (25)
" ANH HÃY THEO TA ! "
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (2).
THẦY LÀ ĐẤNG KITÔ CỦA THIÊN CHÚA.
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (1)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (23)
NÀNG ĐƯỢC THA THỨ NHIỀU, VÌ NÀNG ĐÃ THƯƠNG YÊU NHIỀU
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (22)
TA TRUYỀN CHO ANH HÃY TRỖI DẬY !
TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH: PHỤC SINH, TRUNG TÂM ĐIỂM MẦU NHIỆM KI TÔ GIÁO.

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 7A 16)

Công trường Thánh Phêrô, buổi yết kiến ngày thứ tư, 27.04.2011. 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

trong những ngày nầy của Mùa Phục Sinh, được kéo dài đến Lễ Hiện Xuống, chúng ta vẫn còn tràn đầy tươi mát và hân hoan mới mà các buổi cử hành phụng vụ đã đem lại cho tâm hồn chúng ta.

Tạm thời, hôm nay tôi muốn được cùng Anh Chị Em suy ngẫm một cách ngắn gọn về Lễ Phục Sinh, tâm điểm của mầu nhiệm Ki Tô giáo. Thật vậy, tất cả đều khởi điểm từ đây: Chúa Ki Tô sống lại từ cỏi chết là nền tảng của đức tin chúng ta.

Từ Phục Sinh chiếu toả ra, như là một trung tâm điểm sáng ngời, đầy sức nóng, mà cả phụng vụ của Giáo Hội, múc lấy từ đó nội dung và ý nghĩa.

Cử hành phụng vụ về cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Ki Tô không phải đơn sơ chỉ là một cuộc tưởng nhớ đến biến cố đó, mà là sự thực hiện biến cố trong mầu nhiệm, cho đời sống của mỗi người tín hữu Chúa Ki Tô và của mỗi Cộng Đồng Giáo Hội, cho đời sống chúng ta.

Thật vậy, đức tin vào Chúa Ki Tô Phục Sinh biến đổi đời sống, bằng cách tác động nơi chúng ta một cuộc sống lại tiếp nối , như Thánh Phaolồ đã viết cho các tín hữu tiên khởi:

   - " Xưa anh em là bóng tối, nhưng bây giờ, trong Chúa, anh em lại là ánh sáng. Vậy anh em hãy ăn ở như con cái ánh sáng, ánh sáng đem lại tất cả những gì là lương thiện, công chính và chân thật " ( Eph 5, 8-9).  

   1 - Như vậy làm sao chúng ta có thể làm cho Phục Sinh trở thành " đời sống " ?

Làm sao cả cuộc sống nội tâm cũng như bên ngoài của chúng ta có thể mang lấy " hình ành " phục sinh?

Chúng ta phải khởi đầu bằng sự hiểu biết đích thực phục sinh của Chúa Giêsu.

Biến cố đó không phải đơn sơ chỉ là cuộc trở lại đời sống trước đó, như là những gì đối với anh Lazzaro, đối với con gái của ông Giairo hay đối với người con trai ông Nain, mà là một cái gì hoàn hoàn mới mẻ và khác lạ.

Sự sống lại của Chúa Ki Tô là bước khởi đầu tiến đến một đời sống không còn phải lệ thuộc vào biến cố sa ngã của một thời đã qua, mà là một cuộc sống được ngấm chìm vào sự vô tận của Thiên Chúa.

Trong phục sinh của Chúa Giêsu, khởi đầu một hoàn cảnh mới sự hiện hữu của con người, chiếu soi và chuyển đổi cuộc hành trình mỗi ngày của chúng ta và mở ra một tương lai với phẩm chất khác lạ và mới mẻ cho cả nhân loại. Bởi đó Thánh Phaolồ liên kết không thể tách rời được sự phục sinh của các tín hữu Chúa Ki tô vời sự phục sinh của Chúa Giêsu:

   - " Vì nếu kẻ chết không trỗi dây, thì Chúa Ki Tô cũng đã không trỗi dậy. Mà nếu Chúa Ki Tô đã không trỗi dậy, thì lòng tin của anh em thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi của anh em. Hơn nữa, cả những người đã an nghỉ trong Chúa Ki Tô cũng bị tiêu vong. Nếu chúng ta đặt hy vọng vào Chúa Ki Tô chỉ vì đời nầy mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người. Nhưng không phải vậy ! Chúa Ki Tô đã trỗi dậy từ cỏi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu  " ( 1 Cor 15, 16-20).  

Và ngài còn chỉ cho biết phải sống mầu nhiệm phục sinh thế nào trong đời sống thường ngày của chúng ta:

Trong thư gởi các tín hữu Colosseo, ngài nói rằng:

   - " Anh em đã được trỗi dậy cùng với Chúa Ki Tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc về thượng giới, nơi Chúa Ki Tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc về thượng giới, chớ không phải những gì dưới đất " ( Col 3, 1-2).

Đọc thoáng qua lần đầu tiên bản văn vừa kể, chúng ta thấy có vẻ như Vị Thánh Tông Đồ có ý thiên về sự khinh chê các thực tại trần thế, bằng cách mời gọi hãy quên đi các mối đau khổ, bất công và tội lỗi của thế giới nầy, để sống trước trong một thiên đàng thiên quốc. Tư tưởng " thiên quốc " như vừa kể có thể như là một loại biến thể nhân nhượng ( alienazione ).

Nhưng để hiểu được ý nghĩa thiết thực lời xác quyết vừa kể của Thánh Phaolồ, chúng ta chỉ cần không nên tách rời các lời nói đó ra khỏi bối cảnh.

Vị Thánh Tông Đồ xác định một cách rất rõ điều mà ngài cho là " những điều thuộc về thượng giới " , mà người tín hữu Chúa Ki Tô cần phải tìm kiếm, và " những gì dưới đất ", mà người tín hữu phải tránh xa.

Trước tiên đây " những gì dưới đất " là gì, mà cần phải xa lánh:

   - " Anh em hãy giết chết những gì thộc về hạ giới trong con người anh em: ấy là gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu xa và tham lam, mà tham lam cũng là thờ ngẫu tượng " ( Col 3, 5-6).

Giết chết đi nơi chúng ta lòng ham muốn không đáy đối với các của cải vật chất. Lòng ích kỷ là căn cội của mọi tội lỗi.

Như vậy, khi Vị Thánh Tông Đồ mời gọi các tín hữu hãy cương quyết  tách rời khỏi " những gì thuộc dưới đất ", ngài muốn nói cho biết rằng điều gì thuộc về " con người cũ ", mà người tín hữu cần phải cởi bỏ đi, để mặc lấy Chúa Ki Tô.  

   2 - Như đã rõ ràng khi nói về những sự vật nào mà con người không nên hướng tâm hồn mình vào đó, cũng rõ ràng như vậy Thánh Phaolồ chỉ cho chúng ta " những điều thượng giới " là những điều gì, mà trái lại người tín hữu Chúa Ki Tô phải tìm kiếm và nếm lấy.

Những điều đó là những gì thuộc về " con người mới ", đã mặc lấy Chúa Ki Tô một lần và mãi mãi trong Phép Rửa, nhưng luôn luôn cần phải được tân trang lại " giống hình ảnh Đấng đã tạo ra mình " ( Col 3, 10).

Và đây chúng ta thấy được Vị Tông Đồ Dân Ngoại diễn tả " những điều ở thượng giới " đó như thế nào:

   - " Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì vậy, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại, Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người nầy có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tinh, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo " ( Col 3, 12-14).  

Như vậy, Thánh Phaolồ không có định kiến gì mời gọi người tín hữu Chúa Ki Tô, mỗi người chúng ta, hãy toát tục, mà nơi đó Thiên Chúa đã đặt để chúng ta.

Đúng vậy, chúng ta là công dân của một " thị xã " khác, quê hương đích thực của chúng ta, nhưng lộ trình hướng về mục đích đó, hàng ngày chúng ta phải đi ngang qua mặt đất nầy.

Bằng cách tham dự ngay từ giờ phút nầy vào đời sống Chúa Ki Tô Phục Sinh, chúng ta phải sống như con người mới trong thế gian nầy, giữa lòng thị xã trần thế. 

Và đó là con đường, không phải chỉ để hoán chuyển hoá chúng ta, mà để chuyển đổi thế giới, để đem lại cho thị xã trần thế một diện mạo mới thích hợp để triển nở con người và phát triển xã hội theo phương thức hợp lý của tình liên đới, lòng tốt lành, trong tinh thần kính trọng sâu đậm chính phẩm giá của mỗi người.

Vị Thánh Tông Đồ nhắc nhớ chúng ta các đức tính nào là những đức tính phải cùng đồng hành với đời sống Ki Tô giáo.

Ở thượng đỉnh chúng ta có đức bác ái, mà quy hướng về đó, tất cả các nhân đức khác phải múc lấy như là nguồn mạch và khuôn mẫu. Đức bác ái quy tóm và giản yếu " các điều thuộc về thượng giới ": đức bác ái, cùng chung với đức tin và niềm hy vọng, thể hiện quy luật cao cả đời sống Ki Tô giáo và xác định bản tính sâu đậm của nó. 

   3 - Như vậy, PhụcSinh đem lai cho chúng ta một cuộc chuyển đổi sâu đậm và hoàn toàn, từ một đòi sống lệ thuộc vào tình trạng nô lệ của tội lỗi đến một đời sống tự do, được sống động hoá bằng tình yêu thương, và sức mạnh đánh đổ mọi biên giới cản trở và kiến tạo một sự hoà hợp mới trong chính tâm hồn và trong mối tương giao với người khác và với các sự vật.

Như vậy, mỗi ngưới tín hữu Chúa Ki Tô, cũng như mỗi cộng đồng, nếu sống kinh nghiệm hoán chuyển nầy của phục sinh, không thể nào không phải là men bột mới trong thế gian, bằng cách hy sinh mình, không ngần ngại lưu giữ, cho những điều khẩn cấp và chính đáng, như những gì các Thánh đã minh chứng cho thấy ở mọi thời đại và mọi nơi chốn.

Cũng đang có rất nhiểu chờ đợi trong thời đại chúng ta: chúng ta là những tín hữu Chúa Ki Tô, tin tưởng mãnh liệt rằng sự phục sinh của Chúa Ki Tô đã đổi mới con người, nhưng không cất nhắc đi con người ra khỏi thế giới, nơi mà con người đang kiến tạo lịch sử của mình.

Chúng ta phải là những nhân chứng sáng chói cho đời sống mới nầy, mà Phục Sinh của Chúa đã mang lai. Như vậy Phục Sinh phải được đón nhận luôn luôn sâu đậm hơn trong đức tin, để có thể tác động trong mọi hoàn cảnh, với ơn Chúa Ki Tô, theo lý lẽ của Thiên Chúa, lý lẽ của tình thương.

Ánh sáng phục sinh của Chúa Ki Tô phải xuyên thấu vào thế giới nầy, phải đến được trong thế giới như là sứ điệp của chân lý và sự sống cho tất cả mọi người, nhờ vào chứng nhân hằng ngày của chúng ta. 

Các bạn thân mến,

Đúng vậy, Chúa Ki Tô đã sống lại !

Chúng ta không thể giữ lấy cho một mình chúng ta đời sống và niềm hân hoan mà Người đã ban cho trong Phục Sinh của Người. Chúng ta phải ban tặng cho những ai mà chúng ta đến gần.

Đó là bổn phận và là sứ mạng của chúng ta. Đó là làm cho phát động lên trong tim của người thân cận niềm hy vọng, nơi đâu có sự tuyệt vọng hiện diện, phát động lên niềm hân hoan nơi đâu có sự u buồn, sự sống nơi đâu có cái chết.

 Chứng nhân mỗi ngày niềm hân hoan của Chúa Phục Sinh, điều đó có nghĩa là luôn luôn sống " cách sống phục sinh " và làm vang lên lời loan báo rằng Chúa Ki Tô không phải là ý kiến hay một ký ức của quá khứ, mà là một Ngôi Thiên Chúa đang sống với chúng ta, cho chúng ta và trong chúng ta.

Và với Người, chúng ta có thể làm cho mọi vật đều trở nên mới:

   - " Đấng ngự trên ngai phán: " Nầy đây, Ta đổi mới mọi sự ". Rồi Người phán: " Ngươi hãy viết:  Đây là những lời đáng tin cậy và chân thật " ( Ap 21, 5).  

 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va , 27.04.2011). 

Tác giả: Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!