Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
Bài Viết Của
Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HIẾN CHẾ GAUDIUM ET SPES
NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN TRONG HIẾN CHẾ LUMEN GENTIUM - CHƯƠNG IV
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (40)
CÁM ƠN LÀ BIẾT SỐNG ĐỨC TIN
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (39)
GIÀU CÓ ĐÓNG CỔNG CON ĐƯỜNG ĐẾN CHÚA VÀ DỮNG DƯNG VỚI ANH EM
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (37).
CỦA CẢI VỮNG BỀN CHO ANH EM
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (36)
CHÚNG TA PHẢI ĂN MỪNG, EM CON ĐÃ CHẾT, MÀ NAY LẠI SỐNG.
“VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ THEO TA”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (34)
“AI HẠ MÌNH XUỐNG SẼ ĐƯỢC TÔN LÊN ”.
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (33)
“HÃY CỐ GẮNG QUA CỬA HẸP MÀ VÀO”
TÌM HIỀU PHÚC ÂM THÁNH LUCA ( 32)
NHẬN BIẾT DẤU CHỈ THỜI ĐẠI ĐỂ CHỌN LỰA MỤC ĐÍCH CHÍNH ĐÁNG
“BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC THÂN MẪU CHÚA TÔI ĐẾN VỚI TÔI”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (31)
PHẢI SẴN SÀNG ĐỢI CHỦ VỀ
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (30)
“HÃY LO TÌM NƯỚC THIÊN CHÚA”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (29)
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XẴ HỘI CỦA GIÁO HỘI (5).
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (28)
"MARIA ĐÃ CHỌN PHẦN TỐT NHẤT"
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (4)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (27)
" AI THÂN CẬN VỚI NGƯỜI BỊ RƠI VÀO TAY KẺ CƯỚP ? "
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HÔI (3)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (26)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (25)
" ANH HÃY THEO TA ! "
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (2).
THẦY LÀ ĐẤNG KITÔ CỦA THIÊN CHÚA.
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (1)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (23)
NÀNG ĐƯỢC THA THỨ NHIỀU, VÌ NÀNG ĐÃ THƯƠNG YÊU NHIỀU
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (22)
TA TRUYỀN CHO ANH HÃY TRỖI DẬY !
CHUYẾN CÔNG DU TÔNG ĐỒ Ở ĐỨC QUỐC: " Ở ĐÂU CÓ CHÚA, Ở ĐÓ CÓ TƯƠNG LAI "

BÀI GIÁO LÝ từ  NGÀY THỨ TƯ ( 7A 31)

Công trường Thánh Phêrô, buổi yết kiến ngày thứ tư, 28.09.2011.

  

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

như Anh Chị Em biết, từ hôm thứ năm đến Chúa Nhật vừa qua, tôi đã thực hiện một chuyến Viếng Thăm Mục Vụ ở Đức Quốc, tôi rất hài lòng. Bởi đó, tôi nhân dịp buổi Yết Kiến hôm nay để cùng với Anh Chị Em hành trình lại những ngày đầy ý nghĩa và tuyệt diệu đã được trải qua trong Quê Hương nguyên quán của tôi.

Tôi đã xuyên qua Đức Quốc từ Bắc chí Nam, từ Đông sang Tây, từ thủ đô Berlin đến Erfurt và đến Eichsfeld và sau cùng đến Freiburg, thị xã sát biên giới với Pháp Quốc và Thụy Sĩ.

Trước hết tôi xin cám ơn Chúa đã ban cho tôi những cơ hội, để tôi gặp được dân chúng và nói về Chúa, cầu nguyện chung nhau và củng cố anh chị em trong đức tin, theo sứ mệnh đặc biệt mà Chúa đã giao cho Phêrô và các vị kế nghiệp ngài.

Chuyến viếng thăm nầy được thực hiện dưới khẩu hiệu " Ở đâu có Chúa, ở đó có tương lai ", thật là một đại lễ của đức tin trong các cuộc gặp gỡ và bàn luận với nhau, trong các buổi cử hành phụng vụ, đặc biệt là trong các Thánh Lễ trọng thể cùng với dân Chúa.

Những giây phút vừa kể là một quà tặng qúy báu làm cho chúng ta nhận ra được một lần nữa Chúa ban cho đời sống chúng ta ý nghĩa sâu đậm hơn, tính cách trọn hảo, hay đúng hơn, là chỉ có Chúa ban cho chúng ta, ban cho chúng ta tất cả một tương lai. 

 Với lòng biết ơn sâu xa, tôi nhớ lại cuộc tiếp đón nồng hậu và đầy hứng khởi, cùng với sự chú tâm và cảm tình được thể hiện đối với tôi, trong những nơi khác nhau mà tôi đến thăm viếng.

Tôi hết lòng cám ơn các Đức Giám Mục Đức Quốc, nhứt là các Vị Giám Mục của các giáo phận đã cho tôi cư ngụ, đối với lời mời và đối với những gì các Vị đã làm, cùng chung với bao nhiêu cộng sự viên, để chuẩn bị cho chuyến công du nầy.

Một lời cám ơn tận đáy lòng cũng được tôi nhắn gởi đến đối với Tổng Thống Liên Bang và đối với tất cả mọi cơ chế quyền lực chính trị và dân sự ở cấp bực liên bang và vùng.

Tôi cám ơn sâu xa đối với tất cả những ai đã góp phần bằng nhiều phương thức khác nhau làm cho chuyến viếng thăm nầy được kết quả tốt đẹp, nhứt là đối với những người thiện nguyện.

Như vậy chuyến viếng thăm là một ơn trọng đại đối với tôi và đối với tất cả chúng ta, đã tạo nên niềm vui tươi, hy vọng và là một động lực mới cho đức tin và lòng chuyên cần cho tương lai. 

   1 - Trong thủ đô liên bang Berlin, Tổng Thống Liên Bang đã đón rước tôi tại dinh thự của ngài và ngài đã chúc mừng tôi nhân danh ngài và nhân danh các người đồng hương của tôi, bằng cách tỏ ra lòng ngưỡng mộ và cảm tình đối với một vị Giáo Hoàng, sinh trưởng trên đất Đức Quốc.

Về phía tôi, tôi đã có thể phát biểu lên một tư tưởng ngắn gọn về mối tương quan giữa tôn giáo và tự do, bằng cách nhắc lại một câu nói của vị Giám Mục và là nhà cải tiến xã hội Wilheim von Kettler:

   - " Như tôn giáo cần có tự do, cũng vậy tự do cần có tôn giáo ". 

Tôi rất hài lòng chấp nhận lời mời để đến Hạ Viện Liên Bang ( Bundestag). Đó thật là một trong những thời điểm trọng đại chuyến đi của tôi.

Đây là lần đầu tiên một vị Giáo Hoàng đã có lời phát biểu trước các thành viên Quốc Hội Đức Quốc.

Trong cơ hội đó, tôi đã muốn trình bày nền tảng của quyền và của Quốc Gia tự do pháp trị, tức là tầm mức của mỗi quyền, đã được Đấng Tạo Hoá ghi khắc vào trong chính cuộc sống tạo của Người. Bởi đó cần mở rộng ra quan niệm về thiên nhiên của chúng ta, không những nhận biết thiên nhiên như là tập thể các động tác, mà còn vượt qua bên kia tư tưởng đó, thiên nhiên còn phải được hiểu như là ngôn từ của Đấng Tạo Hoá, để giúp chung ta chuẩn định phân tích được, tách rời điều tốt lành khỏi điều ác. 

Kế đến tôi cũng có dịp được gặp gỡ một vài vị đại diện cộng đồng Do Thái ở Đức Quốc. Trong khi nhớ lại nguồn gốc căn nguyên chung của chúng ta trong đức tin vào Thiên Chúa của Abraham, Isaac và Giacob, chúng tôi đã làm sáng tỏ ra những kết quả đã đạt được cho đến nay trong mối đối thoại giữa Giáo Hội Công Giáo và Do Thái Giáo ở Đức.

Tôi cũng có dịp được gặp một vài thành phần công đồng Hồi Giáo, trong tư tưởng đồng thuận với họ về tầm quan trọng của tự do tôn giáo, để có thể có được một sự phát triển hoà bình nhân loại. 

 Thánh Lễ trong vận động trường Olympic ở Berlin , để kết thúc cho ngày đầu tiên của chuyến Viếng Thăm, là một buổi cử  hành phụng vụ trọng đại, cho phép tôi có được cơ hội để cầu nguyện chung với các tín hữu và khuyến khích họ trong đức tin. Tôi rất được vui mừng trước sự hiện diện đông đảo của bao nhiêu dân chúng. Trong thời điểm đại lễ và thật là đáng ngạc nhiên phấn khởi đó, chúng tôi đã suy niệm về hình ảnh cây nho và cành nho trong Phúc Âm, tức là về tầm quan trọng được hiệp nhứt với Chúa Ki Tô cho đời sống cá nhân của người tín hữu và cho đời sống của chúng ta trong Giáo Hội, thân thể mầu nhiệm của Người.  

   2 - Giai đoạn hai chuyến Viếng Thăm của tôi là ở Thueringen. Đức Quốc, và đặc biệt Thueringen là địa sở của Canh Tân Tin Lành. Bởi đó, ngay từ lúc đầu, tôi đã hết lòng muốn đặt tầm quan trọng của việc hiệp nhứt Ki Tô giáo vào chương trình chuyến đi của tôi và đã có lòng ước muốn nồng nhiệt của tôi được sống một giây phút hiệp nhứt Ki Tô giáo ở Erfurt, bởi vì chính trong thị xã đó là nơi mà Martin Luther đã hội nhập vào cộng đồng Thánh Augustino và ở đó Luther được truyền chức Linh Mục. Bởi đó tôi rất vui mừng được gặp các thành viên của Hội Đồng Giáo Hội Phúc Âm ở Đức Quốc Hội Đồng Động Tác hiệp nhứt Ki Tô giáo trong cựu Tu Viện các Thầy Dòng Augustino. Thật là một cuộc gặp gỡ thân tình, trong đối thoại và cầu nguyện, đã hướng dẫn chúng tôi đến với Chúa Ki Tô một cách thâm sâu. Chúng tôi nhận thức được một lần nữa rằng quan trọng biết bao việc cùng nhau làm nhân chứng đức tin vào Chúa Giêsu Ki Tô trong thế giới ngày nay, thường không được biết Chúa hay không đặt tầm quan trọng gì đối với Người. Chúng ta cần phải cố gắng chung nhau trong cuộc hành trình tiến đến sự hiệp nhứt hoàn hảo, nhưng chúng ta vẫn ý thức rằng chúng ta không thể " làm ra " đức tin, cũng không thể " làm ra " được sự hiệp nhứt hằng được thao thức mong muốn. Một đức tin do chúng ta sáng chế ra không có một giá trị nào, và sự hiệp nhứt đích thực đúng hơn là một ơn của Chúa, Đấng đã và đang luôn luôn cầu nguyện cho sự hiệp nhứt giữa các môn đệ Người.

Chỉ có Chúa Ki tô mới ban cho chúng ta được sự hiệp nhứt nầy, và chúng ta sẽ luôn luôn càng hiệp nhứt bao nhiêu, trong mức độ chúng ta càng trở về với Người bấy nhiêu và để cho mình được Người hoán chuyển. 

Một thời điểm thật cãm động đối với tôi đó là buổi cử hành Kinh Chiều kính Mẹ Maria trước thánh điện Etzelsbach, nơi tôi được một đoàn hành hương đông đảo đón tiếp. Từ lúc thiếu thời, tôi đã được nghe nói đến vùng Eichsfeld - dãy đất vẫn luôn luôn còn là công giáo trong bao nhiêu biến chuyển khác nhau của lịch sử - và dân chúng của vùng đó đã can đảm chống lại các chế độ độc tài của đức quốc xã và cộng sản. Bởi đó tôi rất hài lòng được đến viếng thăm miền đấ Eichsfeld nầy và dân chúng của vùng đang hành hương trước hình ảnh đầy phép lạ của Đức Trinh Nữ Sâu Bi ở Etzelsbach, nơi mà hằng ba thế kỷ các tín hữu đã phó thác cho Mẹ Maria các lời nguyện xin, những lo lắng, đau khổ của mình, và nhận được trợ lực, ân phúc và chúc lành.

Cũng rất cảm động Thánh Lễ được cử hành trong công trườngtuyệt đẹp của Nhà Thờ Chính Toà ở Erfurt. Trong khi nhớ lại các Thánh Bổn Mạng của Thueringen -Thánh Nữ Elisabeth, Thánh Bonifacio và Thánh Kalian - và gương sáng ngời của các tín hữu đã là nhân chứng Phúc Âm trong các chế độ toàn trị, tôi đã mời gọi các tín hữu hãy là những vị thánh ngày nay, những chứng nhân có giá trị cho Chúa Ki Tô và góp phần kiến tạo xã hội chúng ta.

Thật vậy, luôn luôn các thánh và những ai tràn đầy tình yêu Chúa Ki Tô là những người biến đổi thực sự thế giới.

Cũng thật cảm động giây phút hội ngội với Đức Ông Hermann Scheipers, vị Linh Mục cuối cùng còn sống sót trong trại tập trung ở Dachau.

Erfurt tôi cũng đã có dịp được gặp một vài nạn nhân của việc lạm dụng tình dục từ phía các nhà tu hành. Đối với các nạn nhân đó, tôi đã muốn bảo đảm tâm trạng chua xót của tôi và sự gần gũi của tôi đối với nỗi đau khổ của họ. 

   3 - Chặn cuối cùng chuyến đi của tôi đã đem tôi về hướng tây - nam Đức Quốc, trong Tổng Giáo Phận Freiburg. Dân chúng của thị xã tráng lệ nầy, các tín hữu của Tổng Giáo Phận và nhiều người  hành hương đến từ Thụy Sĩ, Pháp và các Xứ khác đã dành cho tôi một cuộc tiếp đón như một ngày lễ. Tôi đã cảm nhận được điều đó, ngay cả trong đêm canh thức cầu nguyện với hàng ngàn thanh thiếu niên. Tôi sung sướng nhìn thấy được đức tin trong quê hương Đức Quốc của tôi có một khuôn mặt trẻ trung, sống động và có tương lai. Trong nghi thức ánh sáng đầy ý nghĩa, tôi đã chuyển đến các người  trẻ ngọn lửa của nến Phục Sinh, biểu tượng ánh sáng là Chúa Ki Tô, bằng cách khuyến khích các bạn trẻ đó:

   - " Anh em là ánh sáng thế gian ".

Tôi đã lập đi lập lại với các bạn trẻ đó rằng Đức Giáo Hoàng đặt tin tưởng vào sự cộng tác tích cực của giới trẻ: với ơn Chúa Ki Tô, họ có khả năng đem ngọn lửa tình yêu Thiên Chúa đến cho thế gian. 

Một khoản thời gian đặc biệt, đó là buổi gặp gỡ với các chủng sinh trong Chủng Viện Freiburg. Bằng cách trả lời theo một ý nghĩa nào đó, cho bức thư đầy cảm động mà các chủng sinh đó đã gởi đến cho tôi một vài tuần lễ trước, tôi muốn cho các người trẻ đó thấy vẻ đẹp và sự trọng đại ơn kêu gọi mà Chúa đã gọi họ và ban cho họ một vài trợ lực nào đó, để họ tiếp tục con đường bước theo Chúa với niềm vui tươi và thông hiệp sâu đậm với Chúa Ki Tô.

Vẫn ở trong Chủng Viện tôi đã có dịp gặp trong một bầu không khí huynh đệ một vài vị đại diện của Giáo Hội Chính Thống Giáo và Chính Thống Giáo Đông Phương, mà chúng ta người công giáo, chúng ta cảm thấy rất gần gũi với các anh em đó.

Chính từ lãnh vực rộng lớn có chung đó mà tất cả đều có bổn phận phải là men bột để canh tân lại xã hội chúng ta.

Một cuộc gặp gỡ thân hữu với các đại diện giáo dân công giáo Đức Quốc đã kết thúc chuổi các cuộc hẹn hò trong Chủng Viện.  

Buổi cử hành trọng đại Thánh Lễ ngày Chúa Nhật ở phi trường du lịch Freiburg là một thời điểm thượng đỉnh khác của chuyến Công Du Mục Vụ và cũng là dịp để cám ơn tất cả những ai đã dấn thân chăm lo trong nhiều lãnh vực khác nhau của đời sống Giáo Hội, nhứt là nhiều người thiện nguyện và các cộng sự viên trong các sáng kiến bác ái.

Chính họ là những người làm cho có thể thực hiện được  nhiều sự giúp đỡ, mà Giáo Hội Đức Quốc giúp cho Giáo Hội hoàn vũ, nhứt là trong các miền đất truyền giáo. Tôi cũng nhắc nhớ họ rằng việc phục vụ qúy báu của họ sẽ được sung mãn, khi phục vụ đó  thoát xuất từ đức tin chân chính và sống động, trong thông hiệp với các Đức Giám Mục và Đức Giáo Hoàng, trong thông hiệp với Giáo Hội.

Sau cùng, trước khi trở về, tôi đã nói chuyện với hàng ngàn người công giáo dấn thân trong Giáo Hội và trong xã hội , gợi ý cho họ một vài điều suy nghĩ về động tác của Giáo Hội trong một xã hội thế tục hoá, mời gọi họ hãy làm cho xã hội tự do thoát khỏi khỏi gánh nặng vật chất và chính trị để trở thành trong sáng hơn với Chúa. 

Anh Chị Em thân mến, chuyến Công Du Tông Đồ nầy ở Đức Quốc đã cho tôi một cơ hội thuận tiện để gặp gỡ các tín hữu của quê hương tôi, để xác nhận với họ trong đức tin, trong hy vọng và trong tình yêu thương, và chia xẻ với họ niềm vui mình là người công giáo.

Những sứ điệp của tôi đã là sứ điệp được chuyển đến tất cả dân chúng Đức, để mời gọi tất cả hãy tin tưởng nhìn về tương lai.

Thật vậy, " Ở đâu có Chúa, ở đó có tương lai ".

Một lần nữa tôi xin được cám ơn tất cả những ai đã làm cho chuyến Viếng Thăm nầy có thể thực hiện được và tất cả những ai đã cùng đồng hành với tôi trong lời cầu nguyện.

Xin Chúa chúc lành cho dân Chúa ở Đức Quốc và chúc lành cho tất cả Anh chị Em.

Cám ơn Anh Chị Em. 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va , 28.09.2011). 

Tác giả: Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!