Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
Bài Viết Của
TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
THÁNH GIUSE NGỦ
ĐƯỜNG EM-MAU, ĐƯỜNG THƯƠNG XÓT (Đại Lễ Phục sinh Năm Thánh 2016)
RỬA TRONG LÒNG THƯƠNG XÓT (Thánh lễ Tiệc Ly)
ĐÓN NHẬN LÒNG THƯƠNG XÓT
DẤU CHỈ LÒNG THƯƠNG XÓT
Ánh sao đạo đức
MỪNG VUI LÊN
BẢO VỆ CÔNG TRÌNH CỦA THIÊN CHÚA
ÁNH SÁNG TỪ BÊLEM
NHÂN LOẠI MỚI
TẠ ƠN HỒNG ÂN ĐỨC TIN CAO QUÍ - Ngân khánh Tuyên Thánh Việt Nam
DIỆU CẢM THIÊNG LIÊNG
CHÚA THÁNH THẦN SỰ SỐNG MỚI
CÔNG TRÌNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA
Những bóng ma tưởng tượng
Chứng nhân của ánh sang
THẮP NÉN HƯƠNG CHO CÁC CHỦ CHĂN LẠNG SƠN
MỞ CỬA MỘ
Lời Từ Biệt của Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt
MUÔN NGÀN ĐỜI CHÚA VẪN TRỌN TÌNH THƯƠNG
Thư chung của Đức Tổng giám mục Giuse Gửi Cộng Đồng Dân Chúa Hà nội Nhân dịp Năm Thánh 2010
CUỘC CHIẾN MỚI VỚI MA QUỈ
TẤT CẢ CHO TÌNH YÊU
ĐỨC MẸ SẦU BI
THÁNH GIÁ ĐỨC KITÔ MẪU GƯƠNG CỦA NỮ TU
TƯỞNG LẦM
HÃY MỞ RA
VỚI CẢ TÂM TÌNH
Thư chung của Đức Tổng Giám mục Giuse Nhân dịp Năm Học Mới và Năm Linh Mục
BÁNH ĐÍCH THỰC
Thư chung của ĐTGM Giuse Gửi cộng đoàn Dân Chúa TGP Hà nội Nhân dịp tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu năm 2009
NGƯỚC MẮT NHÌN TRỜI
YÊU NHƯ CHÚA YÊU
MỤC TỬ NHÂN LÀNH
CỘNG ĐOÀN PHỤC SINH
PHỤC SINH VỚI CHÚA
NGÃ RẼ CUỘC ĐỜI
HẠT LÚA MỤC NÁT
NHÌN LÊN ÁNH SÁNG
NHỮNG NẺO ĐƯỜNG KỲ DIỆU
RỬA TRONG LÒNG THƯƠNG XÓT (THÁNH LỄ TIỆC LY)

 

Xh 12,1-8.11-14; 1Cr 11,23-26; Ga 13,1-15


 

Lời Chúa hôm nay nói về Lòng Thương Xót. Không phải Lòng Thương Xót lý thuyết. Nhưng là Lòng Thương Xót thực hành. Như Thiên Chúa Thương Xót dân Ít-ra-en bị nô lệ. Nên đã ra tay giải thoát họ. Dấu hiệu để được giải thoát là máu chiên bôi lên cửa nhà.

 

Lòng Thương Xót của Thiên Chúa càng mãnh liệt hơn trong thời kỳ cuối cùng. Để giải thoát con người khỏi ách nô lệ, Thiên Chúa đã sai Con Một xuống trần gian. Thiên Chúa không cứu dân bằng những điềm kỳ dấu lạ. Nhưng bằng dâng hiến chính thân mình. Chúa Giê-su là Chiên Vượt Qua mới chịu sát tế để giải thoát dân Chúa. Không phải bằng máu con chiên. Nhưng bằng Máu Cực Thánh của Chúa.
 

Cuộc hiến mình để giải thoát nhân loại tiến hành qua việc rửa chân trong phòng Tiệc Ly. Nhưng chỉ kết thúc trong hi lễ thánh giá trên Núi Sọ. Với cuộc hiến mình Chúa giải thoát nhân loại không phải khỏi ách nô lệ thể xác. Nhưng khỏi ách nô lệ tâm hồn. Không phải khỏi đế quốc Ai cập. Nhưng khỏi vương quốc ma quỉ. Không phải đưa về Đất Hứa. Nhưng đưa về Nước Trời.

 

Qua việc rửa chân Chúa muốn rửa sạch con người khỏi những ách nô lệ thời nay.

 

Khi rửa chân Chúa muốn rửa con người sạch thói kiêu ngạo. Con người là kiêu ngạo. Ai cũng muốn nâng mình lên. Ai cũng muốn hơn người. Ai cũng muốn được phục vụ. Chúa Giê-su đã tự hạ mình xuống. Là Chúa và là Thầy, Chúa đã trở thành người tôi tớ phục vụ.

 

Khi rửa chân Chúa muốn rửa con người sạch thói ham tiền. Trong thời đại mới tiền chiếm vị trí trung tâm. Tục ngữ nói: Có tiền mua tiên cũng được. Vì thế con người ham tiền và trở thành nô lệ cho tiền. Giu-đa vì tiền mà phạm tội bán Thầy. Chúa Giê-su không ngần ngại quì xuống rửa chân cho Giu-đa. Đó chính là muốn giải thoát ta khỏi ách nô lệ tiền bạc.

 

Khi rửa chân Chúa muốn rửa con người sạch thói ghen ghét oán thù. Tất cả các môn đệ đều bỏ Chúa. Giu-đa bán Chúa. Phê-rô chối Chúa. Theo thói đời Chúa phải trừng phạt các ông. Nhưng Chúa rửa chân cho các ông để lấy tình thương đáp lại hận thù. Và cũng để các ông biết yêu thương nhau.

 

Khi rửa chân Chúa muốn rửa con người sạch thói hưởng thụ. Con người tìm hưởng thụ không bao giờ thoả mãn. Chúa Giê-su tìm phục vụ. Hưởng thụ được thể hiện qua việc ăn uống. Chúa Giê-su từ bỏ bữa ăn để làm một công việc khó khăn. Để rửa con người khỏi ách nô lệ tiện nghi hưởng thụ.

 

Khi rửa chân Chúa muốn rửa con người sạch thói tìm bản thân. Mỗi người đều coi mình là trung tâm vũ trụ. Tiện nghi của mình là ưu tiên số một. Chúa Giê-su đã quên mình. Trở thành người tôi tớ. Để giải thoát con người khỏi ách nô lệ của cái tôi.
 

Tất cả những gì Chúa làm qua việc rửa chân sẽ đạt đến đỉnh điểm trên thánh giá. Dòng nước rửa có tác dụng như một dấu chỉ. Máu và Nước từ cạnh sườn chảy ra mới thực sự rửa ta sạch mọi tội lỗi. Nếu rửa chân là khiêm nhường thì thánh giá là khiêm nhường tuyệt đỉnh. Nếu rửa chân là khó nghèo thì thánh giá là nghèo không còn có thể nghèo hơn. Nếu rửa chân là yêu thương thì thánh giá là tình yêu lớn nhất. Nếu rửa chân là phục vụ thì thánh giá là hi sinh tận cùng. Nếu rửa chân là quên mình thì thánh giá là huỷ mình ra không.
 

Tất cả chỉ vì Lòng Thương Xót. Lòng Thương Xót lên đến đỉnh điểm. Vì con người. Vì tự do của con người. Vì sự sống của con người. Mà Chúa phải chịu hạ mình. Quên mình. Huỷ mình ra không. Ôi Lòng Thương Xót của Chúa lớn lao dường nào. Cả một đại dương Lòng Thương Xót đổ tràn xuống nhân loại. Những giọt Máu và Nước cuối cùng từ trái tim tuôn đổ Lòng Thương Xót cho đến tận cùng. Giải thoát con người khỏi tất cả những ách nô lệ đang trói buộc tâm hồn con người thời nay.

 

Nhưng Lòng Thương Xót của Chúa không thể phát huy tác dụng nếu ta không để Lòng Thương Xót của Chúa thấm đẫm tâm hồn. Và tiếp tục luân lưu trong cuộc đời. Chính vì thế Chúa mời gọi chúng ta: “Như Thầy đã rửa chân cho anh em. Anh em hãy rửa chân cho nhau”. Cũng thế sau khi hiến mình trên thánh giá, Chúa mời gọi chúng ta: “Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy”.

 

Hãy rửa chân cho nhau trong Lòng Thương Xót như Chúa, ta mới phá tan ách nô lệ thời mới. Và giúp anh em được sống tự do.

 

Lạy Chúa, xin hãy rửa, không chỉ chân, mà còn cả tay và đầu con nữa.

 

+ TGM.Giuse Ngô Quang Kiệt

Đan viện Châu Sơn, 2016

Tác giả: TGM. Jos Ngô Quang Kiệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!