Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
Bài Viết Của
TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
THÁNH GIUSE NGỦ
ĐƯỜNG EM-MAU, ĐƯỜNG THƯƠNG XÓT (Đại Lễ Phục sinh Năm Thánh 2016)
RỬA TRONG LÒNG THƯƠNG XÓT (Thánh lễ Tiệc Ly)
ĐÓN NHẬN LÒNG THƯƠNG XÓT
DẤU CHỈ LÒNG THƯƠNG XÓT
Ánh sao đạo đức
MỪNG VUI LÊN
BẢO VỆ CÔNG TRÌNH CỦA THIÊN CHÚA
ÁNH SÁNG TỪ BÊLEM
NHÂN LOẠI MỚI
TẠ ƠN HỒNG ÂN ĐỨC TIN CAO QUÍ - Ngân khánh Tuyên Thánh Việt Nam
DIỆU CẢM THIÊNG LIÊNG
CHÚA THÁNH THẦN SỰ SỐNG MỚI
CÔNG TRÌNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA
Những bóng ma tưởng tượng
Chứng nhân của ánh sang
THẮP NÉN HƯƠNG CHO CÁC CHỦ CHĂN LẠNG SƠN
MỞ CỬA MỘ
Lời Từ Biệt của Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt
MUÔN NGÀN ĐỜI CHÚA VẪN TRỌN TÌNH THƯƠNG
Thư chung của Đức Tổng giám mục Giuse Gửi Cộng Đồng Dân Chúa Hà nội Nhân dịp Năm Thánh 2010
CUỘC CHIẾN MỚI VỚI MA QUỈ
TẤT CẢ CHO TÌNH YÊU
ĐỨC MẸ SẦU BI
THÁNH GIÁ ĐỨC KITÔ MẪU GƯƠNG CỦA NỮ TU
TƯỞNG LẦM
HÃY MỞ RA
VỚI CẢ TÂM TÌNH
Thư chung của Đức Tổng Giám mục Giuse Nhân dịp Năm Học Mới và Năm Linh Mục
BÁNH ĐÍCH THỰC
Thư chung của ĐTGM Giuse Gửi cộng đoàn Dân Chúa TGP Hà nội Nhân dịp tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu năm 2009
NGƯỚC MẮT NHÌN TRỜI
YÊU NHƯ CHÚA YÊU
MỤC TỬ NHÂN LÀNH
CỘNG ĐOÀN PHỤC SINH
PHỤC SINH VỚI CHÚA
NGÃ RẼ CUỘC ĐỜI
HẠT LÚA MỤC NÁT
NHÌN LÊN ÁNH SÁNG
NHỮNG NẺO ĐƯỜNG KỲ DIỆU
THƯ CHUNG CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GIUSE GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA HÀ NỘI NHÂN DỊP NĂM THÁNH 2010

  

Hà nội ngày 25 tháng 11 năm 2009

Thưa anh chị em, 

Tôi viết cho anh chị em thư này trong lúc tâm hồn còn tràn đầy những cảm nghiem thánh thiện sau thánh lễ Khai mạc Năm Thánh tai Sở Kiện. Tôi tạ ơn Chúa muôn ngàn lần đã chúc lành cho ngày lễ Khai mạc với thời tiết đẹp đẽ, số lượng người tham dự đông đảo, trang nghiêm trật tự, nhất là với những nội dung cử hành thật súc tích có sức hoán cải sâu xa, hướng thượng mạnh mẽ và thôi thúc mọi người hăng hái lên đường truyền giáo. Tôi nhìn thấy trong phúc lành của Chúa có sự phấn đấu của anh chị em. Tất cả Quý Cha, Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh, giáo dân, từng giới, từng hội đoàn và từng cá nhân đã hết sức tích cực hoàn thành mọi công tác chuẩn bị một cách hoàn hảo. Một lần nữa, tôi cám ơn tất cả anh chị em. Chính anh chị em đã làm nên thành công vượt bậc của thánh lễ Khai mạc Năm Thánh. 

Lễ Khai mạc đã hoàn thành nhiệm vụ mở đầu. Nhưng để Năm Thánh đem lại kết quả thiêng liêng mong muốn chúng ta cần phải sống tinh thần Năm Thánh với ba phương diện: tâm tình, học hỏi và cử hành. 

TÂM TÌNH 

Tâm tình đầu tiên phải là tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Người ban cho riêng từng cá nhân, từng cộng đoàn và cả Giáo hội. Tạ ơn Chúa ban cho dân tộc Việt nam ơn đức tin là ơn vô cùng cao quí. Tạ ơn Chúa đã gìn giữ Giáo hội Việt nam trải qua biết bao khó khăn đức tin vẫn kiên vững, cộng đoàn vẫn hiệp nhất và bình an.  

Một tâm tình không thể thiếu đó là tri ân các bậc tiền nhân. Tri ân các vị thừa sai đã quảng đại hi sinh, từ bỏ quê hương, gia đình, chấp nhận cuộc sống vất vả thiếu thốn, gian nan thử thách và chấp nhận dâng hiến cả mạng sống để gieo vãi hạt giống Tin mừng khắp nơi. Tri ân tổ tiên chúng ta đã quảng đại đón nhận đức tin, kiêu hùng bảo vệ đức tin và dũng cảm đổ máu đào minh chứng đức tin, để lại cho chúng ta gia sản đức tin vô giá và một Giáo hội mạnh mẽ phát triển không ngừng. 

Duyệt xét quá khứ đưa ta đến tâm tình sám hối. Trong quá khứ ta đã có nhiều lỗi lầm sai sót của cả cá nhân lẫn tập thể, cả trong gia đình lẫn ngoài xã hội, xúc phạm đến Chúa và cả với anh em. Vì thế trong Năm Thánh ta hãy ăn năn sám hối và sửa chữa bằng việc hòa giải. Hòa giải với Chúa. Hòa giải trong gia đình. Hòa giải với anh em trong Giáo hội và ngoài xã hội. Hòa giải là điều kiện để ta xứng đáng lãnh nhận ơn phúc trong Năm Thánh. 

HỌC HỎI 

Để Năm Thánh sinh nhiều lợi ích thiêng liêng, chắc chắn ta cần học hỏi rất nhiều. 

Ta cần học hỏi lịch sử Giáo hội. Học lịch sử để biết rút ra những kinh nghiệm quí giá của người xưa. Học lịch sử để biết công khó của cha ông. Học lịch sử để biết những thăng trầm của Giáo hội qua những mối liên hệ với xã hội. Quá khứ sẽ soi sáng cho tương lai.  

Soi mình vào lịch sử, ta học được gương mẫu tiền nhân, nhất là của các vị thừa sai và các thánh Tử đạo. Giáo hội phát triển như ngày nay nhờ sự quảng đại, hi sinh của các ngài. Tấm gương sáng ngời của các ngài sẽ khơi dậy lòng phấn khởi. Ơn phúc của các ngài sẽ giúp ta thêm hăng hái quên mình xây dựng Nước Chúa. Sống theo gương các ngài ta sẽ góp phần đưa Giáo hội vào một thời kỳ phát triển mới. 

Học hỏi sẽ giúp ta biết cách xây dựng Giáo hội. Những tài liệu do Uy ban Năm Thánh sọan ra giúp ta hiểu biết và sống mầu nhiệm, sự hiệp thông và chu toàn sứ vụ trong Giáo hội. Đây là những tài liệu quí giá giúp định hướng cho Giáo hội Việt nam trong những ngày tháng sắp tới. Xin anh chị em hãy chú ý học hỏi và thực hành. 

THỰC HÀNH 

Không thể sống Năm Thánh trọn vẹn nếu thiếu những việc thực hành. 

Trước hết là tham dự những cử hành phụng vụ. Những ngày lễ đặc biệt đã được ghi trong lịch cử hành của Hội đồng Giám mục Việt nam. Riêng tại Tổng giáo phận Hà nội, chúng ta có 4 điểm hành hương. Điểm thứ nhất là Nhà thờ Chính tòa, nơi cha Đắc Lộ đã đến rao giảng Tin mừng lần đầu tiên vào ngày 02-07-1627, có pháp trường Ô Cầu Giấy nơi cha thánh Dũng Lạc chịu xử tử, có thành Cửa Bắc, nơi giam giữ và xử trảm thánh Ven, có Kẻ Sét nơi thánh Thịnh sinh ra, có ngôi nhà nguyện đầu tiên, có nhà đức cha Puginier Phước tức là nhà nguyện Fatima hiện tại. Điểm thứ hai là Sở Kiện, nơi đã từng là nhà thờ Chính tòa, Tòa Giám mục, Đại chủng viện, nơi cất giữ nhiều di tích các thánh Tử đạo, nơi thánh Đường và thánh Thi sinh ra. Điểm thứ 3 là nhà thờ Từ Châu, có nơi ẩn trốn của các Đức cha trong thời gian khốn khó, có hầm chuồng trâu nơi Đức cha Jeantet Khiêm phong chức cho Đức cha Theurel Chiêu với gậy tre và mũ giấy, có vinh dự cất giữ thủ cấp thánh Ven. Điểm thứ 4 là nhà thờ Vĩnh trị, nơi đã từng là Tòa giám mục và Đại chủng viện, quê hương của thánh Trùm Đích và thánh  Lý Mỹ, có bia ghi dấu nơi cha thánh Tịnh thường quì cầu nguyện, có mộ của 3 đức cha và 10 thừa sai. Anh chị em hãy siêng năng đi hành hương và gia tăng việc cầu nguyện. Những điểm hành hương sẽ giúp cầu nguyên thêm sốt sắng và gương sáng của các vị thánh sẽ nâng cao tâm hồn giúp chúng ta thêm hăng hái phấn khởi làm việc lành. 

Kế đến là tích cực  thực thi công bình bác ái. Trong Cựu Ước, Năm Thánh buộc ta trả lại cho người khác những gì thuộc về họ như quyền sở hữu, quyền tự dọ (x. Lv 25, 8-17). Trong Tân Ước, việc phải làm trong Năm Thánh là giúp đỡ người nghèo khổ, tàn tật, yếu kém (x. Lc 4, 18-19). Sống công bình bác ái theo Lời Chúa dậy ta làm sáng lên giá trị cao quí của Tin mừng và góp phần xây dựng quê hương đất nước trong phát triển toàn diện và bền vững. 

Sau cùng hãy dấn thân lên đường truyền giáo. Kỷ niệm 350 năm thành lập hai Giáo phận đầu tiên và 50 năm thiết lập hàng Giáo phẩm Việt nam giúp ta nhìn lại những bước tiến quan trọng của Giáo hội Việt nam. Những bước tiến đó có được nhờ sự hăng say truyền giáo của biết bao thế hệ thừa sai. Nhân dịp Năm Thánh, anh chị em hãy tích cực góp phần vào việc truyền giáo bằng đời sống đạo gương mẫu, thăm viếng tạo những mối liên hệ tốt với những người chung quanh, tận tâm làm việc từ thiện bác ái. Tôi rất vui mừng thấy một số giáo xứ đã quan tâm chăm sóc trẻ em khuyết tật, cô nhi và nuôi dưỡng người già nua bệnh tật rất tốt; nhiều nơi đã khôi phục lại những điểm truyền giáo bị chiến tranh tàn phá; và nhất là nhiều nơi đã mở thêm những giáo điểm mới tại những vùng kinh tế đang phát triển. Trong Năm Thánh anh chị em hãy mạnh dạn giới thiệu Chúa cho mọi người và mời gọi mọi người đến với Chúa. 

Năm Thánh là dịp Chúa bày tỏ tình yêu thương xót vô biên. Với tất cả những cố gắng cầu nguyện trong tâm tình sám hối tạ ơn, phấn đấu canh tân hòa giải, hăng say quảng đại yêu thương phục vụ, mạnh dạn đem Chúa đến cho mọi người và đem mọi người về với Chúa, tôi tin chắc anh chị em sẽ lãnh nhận được một kho tàng ơn thiêng cao quí cho bản thân, cho gia đình, cho cộng đoàn, Giáo xứ, Giáo phận, Giáo hội và cho cả xã hội. 

Xin phúc lành của Chúa ở cùng anh chị em trong suốt Năm Thánh và mãi mãi trong đời sống. 

Thân ái chào anh chị em và hẹn gặp anh chị em trong những dịp hành hương Năm Thánh. 

 

GIUSE NGÔ QUANG KIỆT

Giám mục của anh chị em

Tác giả: TGM. Jos Ngô Quang Kiệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!