Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
Bài Viết Của
TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
THÁNH GIUSE NGỦ
ĐƯỜNG EM-MAU, ĐƯỜNG THƯƠNG XÓT (Đại Lễ Phục sinh Năm Thánh 2016)
RỬA TRONG LÒNG THƯƠNG XÓT (Thánh lễ Tiệc Ly)
ĐÓN NHẬN LÒNG THƯƠNG XÓT
DẤU CHỈ LÒNG THƯƠNG XÓT
Ánh sao đạo đức
MỪNG VUI LÊN
BẢO VỆ CÔNG TRÌNH CỦA THIÊN CHÚA
ÁNH SÁNG TỪ BÊLEM
NHÂN LOẠI MỚI
TẠ ƠN HỒNG ÂN ĐỨC TIN CAO QUÍ - Ngân khánh Tuyên Thánh Việt Nam
DIỆU CẢM THIÊNG LIÊNG
CHÚA THÁNH THẦN SỰ SỐNG MỚI
CÔNG TRÌNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA
Những bóng ma tưởng tượng
Chứng nhân của ánh sang
THẮP NÉN HƯƠNG CHO CÁC CHỦ CHĂN LẠNG SƠN
MỞ CỬA MỘ
Lời Từ Biệt của Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt
MUÔN NGÀN ĐỜI CHÚA VẪN TRỌN TÌNH THƯƠNG
Thư chung của Đức Tổng giám mục Giuse Gửi Cộng Đồng Dân Chúa Hà nội Nhân dịp Năm Thánh 2010
CUỘC CHIẾN MỚI VỚI MA QUỈ
TẤT CẢ CHO TÌNH YÊU
ĐỨC MẸ SẦU BI
THÁNH GIÁ ĐỨC KITÔ MẪU GƯƠNG CỦA NỮ TU
TƯỞNG LẦM
HÃY MỞ RA
VỚI CẢ TÂM TÌNH
Thư chung của Đức Tổng Giám mục Giuse Nhân dịp Năm Học Mới và Năm Linh Mục
BÁNH ĐÍCH THỰC
Thư chung của ĐTGM Giuse Gửi cộng đoàn Dân Chúa TGP Hà nội Nhân dịp tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu năm 2009
NGƯỚC MẮT NHÌN TRỜI
YÊU NHƯ CHÚA YÊU
MỤC TỬ NHÂN LÀNH
CỘNG ĐOÀN PHỤC SINH
PHỤC SINH VỚI CHÚA
NGÃ RẼ CUỘC ĐỜI
HẠT LÚA MỤC NÁT
NHÌN LÊN ÁNH SÁNG
NHỮNG NẺO ĐƯỜNG KỲ DIỆU
TẤT CẢ CHO TÌNH YÊU

Lễ thánh Tê-rê-xa Hài đồng Giê-su 

Tại Dòng Kín ở Li-di-ơ, nơi thánh nữ Tê-rê-xa sống đời tu trì, có một căn phòng lưu niệm. Trong căn phòng này còn lưu giữ nhiều di tích về thánh nữ Tê-rê-xa như: Bộ tóc vàng óng ả mà thánh nữ cắt ra trong ngày tuyên khấn dâng mình cho Chúa ;Những trang nhật ký ghi lại hành trình thiêng liêng của thánh nữ trên con đường nhân đức; Những đồ dùng của thánh nữ lúc sinh thời; Những bức tranh mà thánh nữ đã vẽ, đặc biệt là chiếc áo lễ vẽ khuôn mặt Đức Giê-su khổ nạn rất sinh động. 

Qua tất cả những di tích ấy, ta thấy thánh nữ có một tâm hồn nghệ sĩ yêu say mê, sống say mê. Viện nghiên cứu chữ viết, khi xem nét chữ viết đã nhận xét thánh nữ là một người lãng mạn có tình cảm dạt dào, nếu không được uốn nắn có thể trở thành nguy hiểm. 

Lời nhận xét này có cơ sở. Trong nhật ký, thánh nữ có ghi lại một kỷ niệm nhỏ thời thơ ấu. Một hôm chị thánh nữ đem đến một rổ đồ chơi và cho phép thánh nữ lựa chọn một món, hoặc là con búp-bê, hoặc là những cuộn chỉ xanh đỏ. Thánh nữ suy nghĩ một lúc rồi trả lời : Em chọn tất cả. 

Với tính tham lam và với trái tim lãng mạn say mê, thánh nữ đã có thể trở thành một thiếu nữ hư hỏng. Nhưng thánh nữ đã biết điều khiển những khuynh hướng tự nhiên, biến chúng thành phương tiện tiến lên trên con đường thánh thiện. 

Thánh nữ đã biết biến tính tham lam thành ước muốn nên thánh mãnh liệt. Khi suy nghĩ để lựa chọn con đường nên thánh, thánh nữ băn khoăn vì thấy mình mơ ước làm mọi thứ: vừa muốn làm tông đồ, vừa muốn làm tiên tri, vừa muốn làm nhà chiêm niệm, vừa muốn được tử đạo. 

Nhưng trong thân thể mầu nhiệm của Giáo hội, mỗi người chỉ có thể là một chi thể, hoặc là tay, hoặc là chân, hoặc là tai, hoặc là mắt. Thánh nữ tiếp tục suy nghĩ và thấy rằng trong thân thể Giáo hội, trái tim là quan trọng nhất. Thật vậy, nếu không có tình yêu thì tiên tri sẽ không rao giảng, tông đồ sẽ không bôn ba loan Tin mừng, các vị tử đạo sẽ không đổ máu làm chứng cho Chúa nữa. Nên thánh nữ tự nguyện làm trái tim tình yêu trong thân thể Giáo hội. 

Thánh nữ đã chuyển hoá nhữn ham muốn mãnh liệt thành tình yêu say mê Thiên chúa. Từ đó, thánh nữ hướng tất cả sức lực, tâm tư, trí tuệ , hướng cả linh hồn vào việc yêu mến Chúa và yêu mến anh chị em. Vì yêu mến, Người không bao giờ từ chối Chúa điều gì. Người từ bỏ mọi thứ tình cảm riêng tư để dồn tất cả tình cảm vào việc yêu mến Chúa. Vì yêu mến, Người sẵn sàng chịu mọi đau khổ. Bị bệnh tật hành hạ, nhưng lúc nào Người cũng vui tươi vì được chịu khổ vì Chúa, được thông cảm với những đau khổ của Chúa. Vì yêu mến, Người ước mong được kết hiệp trọn vẹn với Chúa, nên Người không sợ bệnh tật, trái lại, khi bệnh trở nặng, Người càng vui mừng vì sắp được về với Chúa. Người không yêu mến nửa vời. Người chọn tất cả, dù vui, dù buồn,dù sướng, dù khổ. Tất cả vì lòng yêu mến Chúa. Người sánh ví mình với quả bóng, khi vui thì Chúa lấy ra sân chơi. Nhưng khi Chúa quên, Chúa để trong xó nhà cho bụi bặm  

Với tâm tình yêu mến, Người chu toàn mọi bổn phận hèn mọn một cách hoàn hảo. Dù quét nhà, dù giặt giũ, dù làm vườn, dù dọn áo lễ, Người làm tất cả vì lòng yêu mến Chúa. Người thường nói : “Hãy nhìn hạt sương buổi sáng. Hạt sương tầm thường chẳng có giá trị gì. Nhưng khi ánh sáng mặt trời chiếu vào, hạt sương toả sáng lóng lánh như hạt ngọc quí giá. Những việc chúng ta làm chỉ là những hạt sương tầm thường. Nhưng tình yêu là ánh sáng mặt trời làm cho những việc tầm thường trở nên giá trị”. 

Chúng ta hãy bắt chước Người biết chấp nhận tất cả, không từ chối Chúa điều gì. Dù vui, dù buồn, dù sướng, dù khổ, ta vẫn vui lòng theo ý Chúa. Dù nắm giữ những chức vụ quan trọng hay làm những việc tầm thường, dù được trọng vọng hay bị quên lãng, ta vẫn trung thành với việc Chúa giao. 

Nhưng quan trọng nhất là ta hãy yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Yêu Chúa hơn mạng sống của ta. Yêu Chúa hơn lợi lộc của ta. Yêu Chúa hơn danh dự của ta. Yêu Chúa đến dám chấp nhận những thiệt thòi, mất mát vì Chúa. Và vì yêu Chúa mà yêu anh em, sãn sàng giúp đỡ, sẵn sàng chấp nhận những khác biệt, nhất là sẵn sàng tha thứ cho nhau. 

Lạy Thánh Nữ Tê-rê-xa, xin dạy chúng con biết yêu mến Chúa.Amen. 

+Giuse Ngô Quang Kiệt

Tổng Giám mục Hà nội

Tác giả: TGM. Jos Ngô Quang Kiệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!