Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
TẢN MẠN “DỰ BÁO”



Thời còn bé, tối tối ngồi trước màn ảnh nhỏ, đến phần “Dự báo thời tiết” tôi thường nghe : “Thành phố HCM ngày nắng, đêm có mưa rào và giông vài nơi. Tầm nhìn xa trên 10 km …” Nghe thì nghe vậy chứ cũng chẳng biết được vì lẽ dự báo kiểu mơ mơ hồ hồ như thế thì ai mà không dự báo được ? Tầm nhìn xa trên 10 km ư ? Mốc ở đâu để có được cái tầm nhìn đó ?

Dù cho có dự báo mỗi đêm ấy nhưng thực tế thời tiết chẳng đúng với thực tế là bao, nhất là với những cơn bão dữ. Cũng cảm thông cho thời bao cấp phương tiện máy móc không được như bây giờ phương tiện hiện đại hơn, chính xác hơn nhưng ngày nay người dân cũng phải đối diện với những bản tin dự báo không đâu ra đâu cả.

Dự báo sai đến độ bây giờ người dân cũng chẳng thể nào tin được, nghe thì có nghe nhưng lòng cứ phập phồng chẳng biết cơn bão được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng sẽ đến lúc nào, sức mạnh bao nhiêu. Tưởng chừng dự báo sẽ làm cho dân bớt khổ bớt cực hơn đàng này …

Tưởng chừng chỉ có “Dự báo thời tiết” làm cho người dân phải khốn đốn nhưng ngày nay có quá nhiều “Dự báo” đưa cái đám dân nghèo ngày càng nghèo hơn.

DỰ BÁO VỀ VIỆC ĐỀN BÙ GIẢI TOẢ (KHU ĐÔ THỊ MỚI THỦ THIÊM - QUẬN 2 – TP.HCM)

Vì giá đền bù giải toả bất hợp lý nên những người dân nằm trong khu vực bị giải toả đô thị mới Thủ Thiêm - quận 2 - bức xúc không chấp nhận di dời. Hiểu được cái bức xúc đó là do giá cả đền bù chưa hợp lòng dân nên các vị hữu trách đã “dự báo” về nỗi bức xúc ấy nên các vị hữu trách đã quyết định tăng giá đền bù để dân chấp nhận di dời ngay cho kịp tiến độ thi công công trình.

Tường chừng cái “dự báo” ấy sẽ mang lại kết qủa tốt nhưng hiện nay nó để lại hậu qủa khôn lường là những lô đất nằm cạnh những lô đất bị giải toả giá cũng tăng lên đến 4 lần !!! Biết trước cái “dự báo” của những vị hữu trách nên giới kinh doanh bất động sản đã thu gom những lô đất ấy vào trong tay của họ. Thị trường đất đai ở khu đô thị mới Thủ Thiêm bỗng nóng lên nhờ cái “dự báo” của những vị hữu trách.

Nay người dân khu bị giải toả khu đô thị mới Thủ Thiêm cầm tiền đền bù trong tay nhưng ngậm ngùi chua xót vì tiền đâu mà mua đất khác gần mảnh đất nhà mình để ở vì giá đội lên đến 4 lần !

DỰ BÁO VỀ VIỆC TRỒNG RAU (HÀ NỘI)

Nhân dân cả nước và cách riêng dân Hà Nội không thể nào quên được trận lụt lịch sử hồi năm ngoái ở Hà Nội. Trận lụt ấy làm đảo lộn đời sống của cư dân Hà Thành phải khốn đốn biết chừng nào.

Chẳng biết Phòng khí tượng thuỷ văn Hà nội và Uỷ ban phòng chống lụt bão trung ương dự báo gì mà kỳ vậy ? Phòng chống sao mà lại để lụt lội xảy ra trầm trọng đến thế !

Sau cái trận lụt ấy, dân Hà Thành thiếu rau trầm trọng. Thế là các vị hữu trách đã đưa ra “dự báo” về tình hình thiếu rau sau trận lụt và đã cung cấp hạt giống rau cho bà dân. Không biết “dự báo” đó như thế nào mà nông dân đã phải lấy rau đi bón phân vì bán với giá quá rẻ vì sản lượng rau “cung” dư quá nhiều so với “cầu”.

Bản tin trên VTV1 đưa ra một “dự báo” về tương lai. “Dự báo” này có lẽ chính xác vì lẽ mùa rau tới rau sẽ tốt hơn vì hiện nay đất trồng rau được các nhà nông lấy rau ế đem bón phân !

DỰ BÁO VỀ CÂY CÀ PHÊ (ĐẮC LẮC)

Nói về sự khốn đốn của cái nghề trồng cà phê thì chỉ có những nông dân trồng cà phê mới hiểu được nỗi cay đắng nhọc nhằn khi ôm cây cà phê. Nông dân trồng cà không thể nào biết được là năm nay lời hay lỗ bởi có quá nhiều dự báo về giá cả cà phê.

Nếu không tin thì xin mời về Tây Nguyên. Bản tin thời sự trên VTV1 cũng cho biết là hiện nay nông dân phải bán cà phê non vì hiện nay cà phê đang có giá. Nếu để cho cà phê chín một chút nữa thì sẽ bị hạ giá !

Nông dân vùng Tây Nguyên đã nhiều phen khốn đốn vì dự báo. Đã hơn một lần nông dân nghe theo lời dự báo chặt cà phê đi trồng đu đủ, trồng chuối ! Đến khi dự báo giá cà phê ổn thì còn đâu cà phê để mà bán, thế là phải đốn chuối, đốn đu đủ đi trồng cà phê ! Cà phê muốn thu hoạch được cũng phải đợi vài năm chứ đâu dăm ba bữa vài tháng như cây đu đủ, cây chuối ! 

Lại một lần nữa dân cư Tây Nguyên phải khốn đốn về cái dự báo giá cả cà phê.  

DỰ BÁO VỀ CON CÁ TRA,  CÁ BA SA (ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG) 

Trên cao nguyên thì bị cây cà phê nó hành hạ thì ở Đồng bằng sông Cửu Long phải điên đảo với con cá tra, cá ba sa.

Chẳng hiểu dự báo của các cơ quan hữu quan như thế nào, bà con nông dân vùng đồng bằng đã đổ xô đi nuôi con cá tra, cá ba sa. Tưởng chừng cuộc sống khá hơn với con cá tra, cá ba sa nhưng nào ngờ cuộc sống nay lâm vào cảnh khốn đốn vì số nợ ngân hàng ngày mỗi lớn theo con cá tra, cá ba sa. Cái gì cũng vậy, chỉ đúng thời đúng buổi mới bán được giá. Con cá tra, cá ba sa nó to quá thì không xuất khẩu được. Thế là nông dân vùng đồng bằng lại phải điên đảo.

Nông dân Đồng bằng sông Cửu Long đang lâm vào cảnh “treo ao” vì lẽ càng thả cá càng lỗ, thà ngồi nhìn ao cá cạn veo ấy vậy mà lòng nó thanh thản hơn.

 

TẠM KẾT :

Thật sự mà nói, đã nói dự báo thì làm sao mà chính xác được. Thế nhưng, cái gì cũng vậy, cho phép và chấp nhận sai sót cũng như sai số. Đàng này những con số dự báo của các cơn quan chức năng, các cơ quan hữu trách đó nó như thế nào ấy để rồi người nông dân lúc nào cũng phải khốn đốn với cuộc đời đầy đốn khốn này.

Nếu cứ phải đối mặt với những cái dự báo thiếu chính xác, không hợp lý này thì đời sống của đa phần dân nghèo chẳng biết sẽ trôi dạt về đâu.

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!