Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
TRẠI XUÂN “THẮP SÁNG NIỀM TIN” CỦA THIẾU NHI AN THỚI ĐÔNG

           

Theo truyền thống tốt đẹp của giáo điểm truyền giáo nghèo, thiếu nhi Thánh Thể An Thới Đông tổ chức 2 ngày trại mừng Xuân Canh Dần vào ngày 9 và 10 tháng 2 năm 2010. 

Với giáo điểm truyền giáo nghèo thì hành trình tìm kiếm đức tin vẫn là một hành trình mới mẻ và lạ lẫm. Đức tin vốn dĩ đã cần cho “đạo gốc” và “đạo mới” thì còn cần hơn nữa. Ý thức được giáo điểm đang vun đắp đức tin cho vùng đất “khô cằn” nên các em đã ngồi lại với nhau và cuối cùng chọn chủ đề trại Xuân Canh Dần năm nay là THẮP SÁNG NIỀM TIN.           

Với chủ đề đã chọn, “thắp sáng niềm tin” như sợi chỉ đỏ xuyên suốt 2 ngày trại.           

Khởi đầu cho ngày trại bằng cuộc thi dựng trại, sau đó là sinh hoạt vòng tròn và trò chơi vận động. Hấp dẫn nhất cho ngày khai mạc trại là cuộc thi nấu ăn của các em nhỏ.            

Nghỉ trưa vừa xong, các em chuẩn bị tập dợt văn nghệ để đến tối trình diễn bên lửa trại.            

Sau phần tập dợt các em đi vào “cuộc chiến của đức tin”. Các em đã cùng nhau thi đua qua cuộc thi “Học hỏi năm Thánh 2010” phần dành cho thiếu nhi. Vốn dĩ là giáo điểm non trẻ nên các em cũng thi những câu hỏi “non trẻ” trong tập tài liệu được phát. Tuổi còn nhỏ cộng với tầm hạn chế của kiến thức nên các em trả lời không “suông sẻ” là mấy. Dẫu sao đi chăng nữa, những cố gắng của các em ở vùng truyền giáo này trong tâm tình khát đi tìm Chúa, tìm đức tin đáng được trân trọng cũng như ghi nhận.           

Trước khi hoàng hôn xuống, tất cả các trại sinh và các anh chị hướng dẫn viên cùng quây quần bên Cha đặc trách giáo điểm dâng lời tạ ơn Thiên Chúa bằng “Lễ Chiên chiều xưa”.           

Điểm son của 2 ngày trại là lửa trại. Các em đã quây quần bên nhau bên đống lửa trại. Những tiết mục hát, múa, thời trang tự biên tự diễn và nhất là đậm chất “nhà quê” của các em được trình bày. Cao hứng, các anh các chị hướng dẫn viên đã tổ chức buổi múa lân “dân dã”. Thương thay với cái đầu lân cũ rích được “sang nhượng” từ một giáo điểm bạn. Thôi thì nghèo an phận nghèo, có còn hơn không. Trời chập choạng tối nên cũng chẳng ai để ý cái đầu lân cũ bên ông địa nghèo.           

Sau những giờ phút vui vầy bên lửa trại. Tất cả các trại sinh cấp 1 được an bình trong bàn tay của Chúa với giấc ngủ thật ngon sau một ngày dài mệt nhọc. Trại sinh cấp 2, cấp 3 và các anh các chị hướng dẫn viên tiếp tục với nhau với “trò chơi dặm đường”. “Khủng kinh” nhất của “trò chơi dặm đường” là giờ Chầu Thánh Thể.  

Ngả lưng chưa kịp bớt cơn mỏi, “cha trẻ” bị “dựng đầu” dậy. Nhìn đồng hồ chỉ có 2 giờ 15 phút sáng. Thế là “cha trẻ” vào nhà nguyện với các anh chị hướng dẫn, với các em thiếu nhi.            

Đúng nghĩa với tâm tình của Cha Thành Tâm “Người ơi nào mau tới thờ lạy Chúa, quỳ đây lòng tôn kính Chúa trên cao, linh thiêng ôi phút giây giờ đây được chiêm ngắm nhan Thánh Chúa chí nhân quyền uy …”. Trong cái giờ phút linh thiêng này, cộng đoàn nhỏ bé thiếu nhi An Thới Đông được gặp Chúa và Chúa cũng gặp thiếu nhi. “Cha trẻ” gợi ý cho cộng đoàn thiếu nhi suy nghĩ về hình ảnh của Bánh Trường Sinh, của Lương Thực Linh Hồn mà Chúa Giêsu đã ban cho thế gian. “Cha trẻ” mời gọi cộng đoàn thiếu nhi tạ lỗi Chúa vì những lầm lỗi của năm cũ cũng tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã ban cho cộng đoàn giáo điểm An Thới Đông, cách riêng cho thiếu nhi được muôn muôn ơn lành. Và, sau cùng, “Cha trẻ” cũng không quên trao vào tay Chúa cộng đoàn giáo điểm cũng như các em thiếu nhi.           

Sáng ngày trại thứ hai, sau điểm tâm là trò chơi lớn. Các em đã hết sức hăng say với trò chơi truyền thống của các kỳ trại.           

Nghỉ trưa lấy lại sức một chút là Thánh Lễ tạ ơn vì Chúa đã thương ban cho 2 ngày trại được mọi sự tốt đẹp cũng như tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành của năm cũ 2009.           

Sau Thánh Lễ là cuộc thi hát Karaoke thiếu nhi thật vui. Niềm vui trước khi chia tay của kỳ trại là đợt sổ số lôtô trúng thưởng gấu bông, đồ chơi “của bé” …           

“Gặp nhau đây rồi chia tay, ngày dài như đã vụt qua trong phút giây …”. Cuộc trại đang dần khép lại. Lời cảm ơn cũng như chúc mừng năm mới hết sức chân thành của các em thiếu nhi giáo điểm gửi đến Cha đặc trách giáo điểm vừa kết thúc cũng chính là lúc Cha đặc trách ban phép lành và tuyên bố kỳ trại kết thúc.           

Hai ngày vụt qua thật nhanh. Tạ ơn Chúa vì Chúa đã gửi đến biết bao nhiêu tấm lòng cho giáo điểm nghèo này trong đó có thiếu nhi Thánh Thể và giáo lý viên.           

Một giáo điểm nhỏ bé, xa xôi và non trẻ ắt hẳn cần và cần nhiều tấm lòng, nhiều tình thương của những giáo xứ, những giáo phận có bề dày nâng đỡ. Các em thiếu nhi ở đây cũng vậy, cũng cần có nhiều sự nâng đỡ để góp phần cho giáo điểm ngày một gia tăng về phần con số lẫn về phần chất lượng.           

Ứớc gì ngọn lửa đức tin đã được khơi lên nơi mảnh đất nghèo An Thới Đông này sẽ được thắp sáng và phát triển nhờ vào lòng nhân hậu của Chúa và tấm lòng sẻ chia của nhiều cộng đoàn dân Thánh Chúa.   

Ngày giáp Tết Canh Dần

Anmai, CSsR

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!