Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
KHÔNG ĐƯỢC NẢN !

Chúa nhật 29 TN C

Xh 17, 8-13; 2 Tm 3, 14-4,2; Lc 18, 1-8

Người ta vẫn nói đùa với nhau : “Vạn sự khởi đầu nan ! Gian nan bắt đầu nản !”. Câu nói ấy ví von rằng khi con người bắt tay vào làm công việc gì đó khi khởi đầu mà nó gian nan thì cảm thấy chán nản và khi càng làm mà càng gặp gian nan thì càng nản. Thế nhưng, người ta cũng hay nói “Vạn sự khởi đầu nan ! Gian nan không được nản !”. Câu này thì ngược lại, dù khởi sự có khó khăn ấy nhưng phải biết bền tâm vững chí để vượt qua tất cả những gian nan thử thách. Dù có gặp gian nan ấy nhưng cũng không được nản vì lẽ có ngày sẽ thành công.

Thật sự là như thế, cái gì nó cũng có cái giá của nó. Nếu đạt được việc gì cũng dễ dàng thì khi ấy người ta sẽ không trân trọng giá trị của thành quả mà họ đạt được. Dù khó khăn cách mấy nhưng cố gắng, nhưng kiên trì biết đâu được sẽ thành công. Một thực tế hết sức hiển nhiên trong cuộc sống đó là trong các trận bóng. Đôi lúc người ta tưởng chừng phút thứ 89 là phút gần như quyết định tỷ số cho trận đấu nhưng không. Thi thoảng phút thứ 89 ấy lại là phút mang lại chiến thắng, mang lại thành công cho đối phương. Những ai đã chứng kiến những trận đấu cam go hay những cầu thủ nào đã sống những phút thứ 89 trong sân cỏ ắt hẳn sẽ hiểu rõ hơn thế nào là giá trị của sự kiên trì, của sự cố gắng.

Cũng nhiều lần nhiều lúc trong cuộc sống, trong những cuộc đua tài điền kinh, thể thao. Có những người đã vội vàng bỏ cuộc trong khi mình gần cán đích. Ngược lại, có những người dù đã quá mệt mỏi nhưng sự mệt mỏi đó đã không cho phép họ dừng lại để rồi qua một chút cố gắng còn lại họ thành công.

Sách Xuất hành đã ghi lại một kinh nghiệm nhỏ cho sự cố gắng, cho sự kiên trì. Ngày ấy, quân Israel phải đối đầu với quân Amalếch. Để đối đầu với số lượng quân Amalếch khổng lồ nhưng Môsê bảo với Giôsuê chọn một số người thôi. Ông Giôsuê làm như ông Môsê đã bảo: ông đã giao chiến với Amalếch, còn các ông Môsê, Aharon và Khua thì lên đỉnh đồi. Khi nào ông Môsê giơ tay lên, thì dân Israel thắng thế; còn khi ông hạ tay xuống, thì Amalếch thắng thế. Trong cuộc chiến ấy, dù Môsê không làm gì nhưng sức của Môsê có hạn. Môsê cũng mỏi tay và rồi để cho quân Israel chiến thắng thì ông Khua một bên và Aharon một bên. Nhờ ơn Đức Chúa và nhờ vào sự kiên trì giơ tay lên mà Israel thắng trận. Nếu như hôm ấy Môsê bỏ tay xuống thì Amalếch sẽ chiến thắng.

Bài học kiên nhẫn, bài học kiên trì vẫn là bài học quý trong cuộc đời của con người không chỉ của riêng ai.

Thánh Luca đã tường thuật giáo huấn của Chúa Giêsu về lời cầu nguyện. Ngài còn nhấn mạnh để chúng ta thấy: cầu nguyện nhất thiết phải kiên trì, không được thất vọng. Dụ ngôn về viên quan tòa không có lòng kính sợ Chúa, không tôn trọng con người, nhưng cuối cùng cũng nhượng bộ sự kiên trì của một bà góa cứ quấy rầy ông ta, tương tự như dụ ngôn về một người chịu thua ông bạn đến mượn ba chiếc bánh (11, 5-8). Chúa Giêsu không hư cấu những dụ ngôn này. Người lấy ngay trong đời thường những nhân vật với những tính tốt và nết xấu. Qua đó, Người tỏ bày Thiên Chúa là Cha còn hơn một người cha, công minh hơn cả một quan án. "Hãy nghe điều quan án bất lương đó nói. Và Thiên Chúa lại không đem điều chính trực lại cho những kẻ được chọn bằng kêu cầu Ngài ngày đêm sao ? Chúa Giêsu không ngừng nói với chúng ta về Chúa Cha. Nhìn vào cách con người đối xử với tha nhân: một người làm phiền bạn mình lúc khuya, người cha nuôi con cái, quan án bênh vực người cô quạnh... Chúa Giêsu lại nghĩ tới Chúa Cha. Ngay cả tật xấu của người đời, Chúa Giêsu cũng dùng như một thí dụ để miêu tả sự săn sóc chu đáo của Chúa Cha: " Thiên Chúa lại không bênh vực... ". Người ta thấy trong con tim Chúa Con rạo rực lòng nhiệt thành đối với Chúa Cha. Và Chúa Giêsu muốn chúng ta chia sẻ tâm tình đó với Người.

Hôm nay, Chúa Giêsu đã kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn để minh chứng cho việc kiên trì 

Để minh họa cho bài học này bằng một dụ ngôn, Chúa Giêsu dàn dựng hai nhân vật:

Mẹ góa con côi : Người ta hay dùng hình ảnh “mẹ góa” đi với “con côi” để nói đến hoàn cảnh hết sức đặc biệt của bà. Bà góa là mẫu người chịu nhiều thiệt thòi, cách riêng Kinh Thánh thường coi như mẫu người cần được bênh vực.

Nhân vật thứ hai đó là một thẩm phán chẳng có lòng tin, cũng không quan tâm đến luật pháp, chẳng kính Chúa, cũng không nể người. Bà góa tội nghiệp kêu mãi ông không nghe. Rồi, ông cũng cứu xét, không phải vì lương tâm, mà vì ích kỷ: bà này quấy rầy ông ta quá thôi thì xử cho bà, kẻo đến nhức óc vì bà.

Với dụ ngôn này, chúng ta thấy thái độ nhân hậu của Thiên Chúa Cha.

Bức tranh u ám vẽ về vị thẩm phán bất lương đã sáng lên khi Chúa Giêsu phác họa Người Cha ân cần, nhân ái với mọi người. Nếu một thẩm phán chẳng kính sợ Chúa, không tôn trọng con người, cuối cùng, cũng bênh vực quyền lợi chính đáng của bà goá, không lẽ Thiên Chúa nhân lành cả với kẻ bất lương (6, 6) lại không nghe lời chúng ta cầu xin. Như vậy, dụ ngôn không có ý dạy ta phải cư xử với Chúa thế nào, nhưng có ý mạc khải cho ta biết Chúa cư xử với chúng ta ra sao. Chiêm ngưỡng lòng nhân hậu của Chúa, Đấng hằng nghe lời ta kêu nài sẽ là một động lực khích lệ ta cầu nguyện tin tưởng hơn, kiên nhẫn hơn, và bắt chước bà góa mà không ngại kêu nài và quấy rầy Người.

Diễn từ kết thúc. Một lần nữa, Chúa Giêsu lại nhắc đến sự trở lại của Con Người vào ngày thế mạt. "Nhưng, khi Con Người trở lại, liệu còn thấy lòng tin trên mặt đất không? ". Một bài huấn dụ thật cảm động để các môn đệ vững vàng trong đức tin, bền chí trong đức cậy và kiên tâm cầu nguyện. Cơn cám dỗ làm lung lay Phêrô và các bạn ông (22, 32 và 22, 46) chính là cơn cám dỗ Chúa Giêsu đã đối mặt trong cơn hấp hối ở vườn cây Dầu và đã chiến thắng thì Giáo Hội cũng sẽ đương đầu với nó: suốt dọc lịch sử mình. Như vậy, cũng như Chúa Giêsu và các Tông đồ, Giáo Hội sẽ phải cảnh giác không ngừng trong cầu nguyện.

Đề tài cầu nguyện liên hệ với đề tài lòng tin, lòng trung thành. Sự liên hệ ấy rất cụ thể và bền chặt. Nếu suốt chiều dài lịch sử của mình. Các Kitô hữu không liên lỉ cầu nguyện, không nuôi lòng tin của mình, bằng những lời nài xin liên lì, thì khi Chúa Giêsu trở lại, Người sẽ không nhận ra lòng tín trung nơi những kẻ tự xưng là thuộc về Người. Theo dòng thời gian, các thành phần Giáo Hội cần trả lời cho vấn đề Đức Giêsu đặt ra ở đây.

Cầu nguyện ! Đó là từ ngữ của lòng tin ! Một tín hữu không cầu nguyện có còn là tín hữu không? Tuy nhiên, cần nhìn nhận cho đúng. Cầu nguyện không phải là chuyện dễ dàng. Cầu nguyện là một thách thức, nhất là khi cầu nguyện không được lồng vào một cử hành phụng vụ, hay một tập họp của cộng đồng. Cầu nguyện, đó là mặt sau của mầu nhiệm Thiên Chúa, mầu nhiệm Thiên Chúa sống động trong con người. Một nét phác thảo vô định nhưng cháy bỏng.

Thiên Chúa Chí Thánh ! Cầu nguyện là lời ca ngợi Thiên Chúa nhân lành, cầu nguyện trở thành lời van xin. Chẳng cần nhấn mạnh đến lời ca ngợi. Ngay trong kinh Lạy Cha đã nói, tới rồi ! Nguyện Danh Cha cả sáng, yêu ai, chúng ta nói đủ mọi lời tỏ lòng tôn kính huống hồ gì đó chính là Thiên Chúa của chúng ta.

Với lời cầu xin vấn đề trước hết với những tâm hồn mạnh chủ trương cầu xin là vô ích và ấu trĩ. Chúa biết trước nhu cầu của con người, biết trước những gì họ cần xin. Với những tâm hồn yếu đuối là những kẻ cầu xin ơn này, ơn khác một cách vụng về có khi lệch lạc. Chúa không phải là cái máy phân phối tự động các ơn huệ, hoặc ban ơn theo kẻo trao đổi : "Tôi dâng thứ này, Chúa ban lại ơn kia". Hoặc tệ hơn, đòi dồn Chúa vào chân tường. Người ta đọc thấy trong sách Judith: đừng đòi Chúa bảo hành những ý định của Ngài. Đừng dồn Ngài tới chân tường như một phàm nhân: Đừng thôi thúc Ngài." (8, 16)

Không trao đổi, không tối hậu thư. Lời cầu xin đích thực chấp nhận trước rằng: có thể không được chấp nhận như mình muốn hoặc hoạch định. Không được như ý cũng là một ân huệ. Thiên Chúa luôn ban điều Người đã hứa: Thánh Linh. Hãy xin chính Chúa và Thánh Linh của người. Xin như vậy, bao giờ bạn cũng nhận được.

Dụ ngôn có ý dạy: "Hãy cầu nguyện luôn, đừng ngã lòng" (Lc 18, 1). Cầu nguyện là mệnh lệnh thứ nhất trong sứ mệnh truyền giáo. Nó kết hợp những người dấn thân truyền giáo. Nó nhắc người ta khi cầu nguyện với Chúa đừng bao giờ thất vọng.

Thiên Chúa không hề điếc trước tiếng kêu của những người nghèo khổ đang khát khao công bình. Trao đổi thông tin về thế giới, đó là mệnh lệnh thứ hai về sứ mệnh Truyền giáo. Nó làm cho kinh nguyện phổ quát có hương vị của một tâm hồn không còn tới hy vọng nhưng vẫn vững lòng cậy trông (Rm 4, l8). Nhưng, khi Con người trở lại, liệu còn thấy lòng tin trên trái đất? Đây là câu hỏi mà Chúa đặt ra trước chúng ta và chúng ta phải trả lời.

Câu trả lời tùy thuộc vào chúng ta, vào sự hiệp thông trong đức tin của chúng ta, vào ý chí chúng ta muốn trở thành chứng nhân cho Tin Mừng Đức Kitô trên khắp thế giới. Vấn đề là như vậy. Hy vọng câu trả lời sẽ tích cực. Mệnh lệnh thứ ba của sứ mệnh Truyền giáo là dâng hiến thời giờ, tài sản, và cả mạng sống cho Tin Mừng của Thiên Chúa.

 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!