Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
HÃY ĐỂ CHÚA LÀM CHỦ GIA ĐÌNH BẠN !

Chúa nhật Thánh Gia Thất - năm A

1 Hc 3, 2-6. 12-14; Cl 3, 12-21; Mt 2, 13-15.19-23

Ai cũng biết gia đình là tế bào, là nền tảng của xã hội. Một xã hội tốt gồm những gia đình tốt và ngược lại, xã hội có vấn đề vì lẽ gia đình trong xã hội ấy có vấn đề.

Một gia đình tốt là một gia đình mà các thành viên trong gia đình ấy sống trong bầu khí yêu thương, hiệp nhất. Một điểm quan trọng không kém là các thành viên trong gia đình ấy biết vị trí của mình, biết kính trên nhường dưới. Nếu sống trong bầu khí ấy gia đình sẽ đầy ắp tiếng cười và ngập tràn hạnh phúc. Cha mẹ sẽ vui vì con cái và con cái cảm thấy hãnh diện với cha mẹ mình.

Bộ sách nhắc nhớ nhiều nhất con người về luân thường đạo lý, về sự khôn ngoan, về cách cư xử giữa con người với nhau có lẽ là sách Huấn Ca. Huấn Ca dạy con người, cách riêng là người nữ về công dung ngôn hạnh. Bên cạnh đó, Huấn Ca cũng dạy cho con người cách làm vợ, làm chồng và con cái. Những lời giáo huấn trong Huấn Ca hết sức mộc mạc và giản đơn.

Chúng ta vừa nghe hết sức dễ thương về bổn phận, nhiệm vụ của người con trong gia đình :

Đức Chúa làm cho người cha được vẻ vang vì con cái,

cho người mẹ thêm uy quyền đối với các con.

Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm,

ai kính mẹ thì tích trữ kho báu.

Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái,

khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe.

Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ,

ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng.

Hết sức tuyệt vời khi con cái thờ cha kính mẹ, tôn vinh cha mẹ. Khi họ làm như vậy thì cha mẹ cảm thấy hạnh phúc và Đức Chúa còn thưởng công cho những người sống như vậy.

Với những ai mang danh mình là kitô hữu, là những người được Thiên Chúa thánh hiến, chọn lựa thì phải ý thức về bản thân của mình để làm sao có đời sống phù hợp như Thiên Chúa mời gọi.

Trong các tông đồ, có lẽ Thánh Phaolô là người thao thức về đời chung, đời sống cộng đoàn của mỗi thành viên. Hơn thế nữa, Ngài còn chỉ dạy cho mỗi người biết cách ăn mặc, biết phải sống như thế nào với cộng đoàn, với gia đình.

Có thể nói là lời khuyên tuyệt vời về đời sống gia đình mà ta có thể tìm thấy về những lời khuyên của Thánh Phaolô ở trong thư của Ngài gửi cho tín hữu Côlôsê. Lời khuyên ấy hôm nay chúng ta vừa được nghe lại. Mở đầu đoạn thư này, Thánh Phaolô nhắc nhớ căn tính của mỗi người chúng ta : Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương.

Là người được Thiên Chúa yêu thương thì : anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo. Ước gì ơn bình an của Đức Ki-tô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã được kêu gọi đến hưởng ơn bình an đó. Bởi vậy, anh em hãy hết dạ tri ân. Ước chi lời Đức Ki-tô ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú. Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan. Để tỏ lòng biết ơn, anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca, do Thần Khí linh hứng. Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giê-su và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha. Người làm vợ hãy phục tùng chồng, như thế mới xứng đáng là người thuộc về Chúa. Người làm chồng hãy yêu thương chứ đừng cay nghiệt với vợ. Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa. Những bậc làm cha mẹ đừng làm cho con cái bực tức, kẻo chúng ngã lòng.

Phải nói rằng những lời khuyên của Thánh Phaolô quá tuyệt vời, hết sức thực tế và dễ thương. Có lẽ những lời này đủ là kim chỉ nam cho đời sống gia đình. Thánh Phaolô cả một đời bôn ba ngược xuôi chống đối Chúa, bắt Chúa để rồi sau khi trở lại Ngài cảm nhận Chúa là cần thiết cho cuộc đời Ngài như thế nào để rồi Ngài ước ao, Ngài nguyện ước cho lời của Đức Kitô ngự giữa anh em thật dồi dào ! Dễ thương quá ! Và rồi, để tỏ lòng biết ơn thì hãy dâng lên Thiên Chúa những bài thánh vịnh, thánh thi, thánh ca do Thần Khí linh hứng.

Chuyện quan trọng mà chúng ta thấy đó là Đức Kitô ngự giữa anh em chứ không phải là điều gì khác. Nếu như có Đức Kitô, nếu như có ơn bình an của Đức Kitô điều khiển anh em thì không còn gì để mà bàn cãi nữa.

Chúng ta vừa nghe Thánh Matthêu thuật lại cho chúng ta chuyện không vui xảy đến với gia đình nhỏ bé Giuse – Maria và Giêsu. Bé nhỏ Giêsu vừa cất tiếng khóc chào đời chưa được bao lâu thì tin dữ đã đến : Hêrôđê tìm cách “xử” các Hài Nhi cho rảnh nợ, cho khuất mắt, cho khỏi chiếm mất ngai vàng của ông như lời của các ngôn sứ. Sau cái chiếu chỉ sát hại các con đầu lòng của người Do Thái thì cả gia đình nhỏ bé ấy lại khăn gói lên đường trốn sang Ai Cập.

Với cái gia đình nhỏ bé ấy, qua những trang Thánh Kinh, chúng thấy rơi vào quá nhiều cảnh bi đát. Bi đát xảy đến từ cái ngày nhận “tin truyền” từ thiên sứ. Bi đát xảy đến vào cái ngày mà người mẹ trong gia đình ấy chuẩn bị nở nhụy khai hoa, phải về quê quán để thực thi lệnh kiểm tra dân số. Bi đát xảy đến khi phải đứa con yêu đầu lòng ở cái hang đá máng cỏ, hơi ấm sưởi cho đứa trẻ không phải là cái máy sưởi mà là từ hơi thở của bò lừa … bi đát cứ muốn ôm chầm lấy cái gia đình nhỏ bé thân thương ấy.

Thế nhưng mà, khi đọc lại từng biến cố, từng chuyện bi đát xảy đến cho gia đình, chúng ta thấy gia đình đó vẫn bình an trong lòng bàn tay của Chúa. Để có sự bình an như vậy, chỉ có một chuyện duy nhất đó là gia đình ấy đã để cho Thánh ý Thiên Chúa thực thi trong gia gia đình ấy hay nói cách khác đó là để cho Chúa điều khiển gia đình ấy và gia đình ấy vâng phục hoàn toàn.

Thật sự mà nói, nếu không có ơn Chúa, không để Chúa làm chủ, không để Chúa làm Chúa gia đình đó thì gia đình ấy sẽ bất an và có thể là dẫn đến chia ly vì quá sức đau khổ. Gia đình ấy, mỗi thành viên đều để cho Chúa làm chủ, để cho Chúa điều khiển và rồi ta vẫn thường gọi gia đình đó là gia đình Thánh. Gia đình Thánh phải chăng là gia đình để cho Thánh ý Chúa điều khiển.

Ngày hôm nay, chúng ta thấy một điều hết sức rõ ràng đó là nhiều và quá nhiều gia đình đã, đang và sẽ tan vỡ. Tỷ lệ, số lượng mà người ta đưa nhau ra tòa cũng như âm thầm bỏ nhau quá nhiều. Nguyên nhân rõ ràng mà ta thấy đó chính là những gia đình ấy đã không để cho Thánh Ý Chúa điều khiển mà họ đã lấy ý riêng của họ ra điều khiển gia đình của họ. Khi mỗi người một ý và khi một ý chi phối gia đình thì chắc chắc sẽ chẳng bao giờ có bình an trong gia đình đó.

Ngày hôm nay, chúng ta có dịp mừng kính gia đình Thánh chúng ta đừng để cho dịp tốt này qua đi một cách lãng phí. Dịp mừng gia đình Thánh là dịp chúng ta duyệt xét lại gia đình chúng ta, duyệt xét cộng đoàn chúng ta xem chúng ta có để cho Thánh ý Chúa ngự trị trong gia đình, trong cộng đoàn của ta hay không ?

Thử đặt lại, nếu như ta điều khiển gia đình ta thì gia đình ta sẽ bất an, sẽ bất hạnh. Ngược lại, nếu để Chúa làm chủ, Chúa điều khiển gia đình ta thì gia đình ta sẽ bình an, có ân sủng của Đức Kitô ngự trị.

Thiên Chúa vẫn mở ngõ, Thiên Chúa vẫn cho con người tự do chọn lựa : Hoặc là để Chúa làm chủ gia đình hoặc là mình làm chủ gia đình của mình.

 

 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!