Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
NIỀM TIN CỦA PHÊRÔ – NIỀM TIN CỦA CHÚNG TA

Chúa nhật XXI TN A

Is 22:19-23, Rm 11:33-36, Mt 16:13-20

Trong một gia đình có 10 người con, là cha là mẹ thì ai ai cũng yêu thương hết 10 người con đó cả. Đó là điều hết sức bình thường, đó là lẽ tự nhiên. Thế nhưng, trong cái bình thường, trong cái tự nhiên đó bỗng dưng có một chút gì đó khác thường một chút. Khác thường một chút đó là trong 10 người đó thì bảo đảm có 1 hoặc 2 người được thương hơn cả. Chuyện này ban đầu xem ra khó lý giải nhưng cũng chẳng khó là mấy vì lẽ 1 hay 2 đứa được thương hơn là vì nó gắn kết, nó gần gũi cha mẹ hơn những đứa khác.

Có người sẽ lên tiếng cho rằng làm như vậy, sống như vậy là bất công nhưng sự thực nó là như thế ! Người ngoài sẽ nghĩ thế, sẽ nói thế nhưng trong gia đình người ta thấy cũng là chuyện bình thường vì Chúa sinh ra mỗi người một tính một nết, mỗi người một lối sống không ai giống ai để rồi tình cảm dành cho nhau nó cũng hơi khan khác một chút ! Năm ngón tay còn có ngón dài ngón ngắn nên chuyện mà thương đứa này hơn một chút cũng chẳng là gì cả. Đừng lấy chuyện đó làm to chuyện, đừng lấy chuyện đó làm thành chuyện ám ảnh trong lòng ta. Nếu muốn thương hơn thì hãy sống sao cho được thương hơn chứ đừng ganh tỵ, đừng nói hành nói tỏi.

Trong tông đồ đoàn, chúng ta “rảo” qua các Tin Mừng và đặc biệt với Tin Mừng thứ tư là Tin Mừng theo Thánh Gioan hay còn gọi là môn đệ Chúa yêu chúng ta sẽ thấy tình cảm này. Vì quá yêu Chúa để rồi người môn đệ này khi viết lại Lời Chúa cũng dành cho mình một cái tên khác “người môn đệ Chúa yêu”. Mà thật ! Nhìn vào hình ảnh để lại của bữa Tiệc Ly, chúng ta thấy hình ảnh hết sức đẹp của Gioan đó là Gioan tựa đầu vào ngực Thầy mình. Yêu lắm nên mới có cử chỉ, thái độ, hành động như vậy.

Hôm nay, khi Chúa Giêsu hỏi bang quơ các môn đệ : "Người ta nói Con Người là ai?" thì các môn đệ đưa ra bốn đáp án của người ta : Là Gioan Tẩy Giả, là Êlia, là Giêrêmia, là một ngôn sứ nào đó. Như vậy, thật sự không phải là bốn mà là nhiều vì ngôn sứ nào đó nghĩa là quá nhiều ngôn sứ vì trải dài Thánh Kinh Cựu Ước, các môn đệ không phải chỉ có nghe, chỉ có thấy 3 ngôn sứ như các ông đã “điểm mặt chỉ tên” nhưng còn nhiều ngôn sứ khác nữa.

Sau khi thăm dò ý của bà con dân chúng, Chúa Giêsu bắt đầu hỏi ý kiến của anh em, của các môn đệ, của những người sống gần gũi mình : "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?". Ông Simon nhanh nhảu không cần suy nghĩ đáp  : "Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.". Nghe như vậy, Chúa Giêsu : "Này anh Simon con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy." Chúa Giêsu không hề khen Phêrô. Chúa Giêsu nói rằng Phêrô có phúc vì cái chuyện “Con Thiên Chúa hằng sống” không tự Simon nói mà là do Cha của Thầy mạc khải cho.

Rõ ràng, cùng trong nhóm 12 nhưng Phêrô được cái phúc là được Thiên Chúa Cha mạc khải. Nếu nói, nếu nghĩ, nếu nhìn với con mắt bình thường người ta sẽ nói rằng Thiên Chúa không công bằng. Thiên Chúa thì lại khác, Thiên Chúa có cái nhìn, cái lượng giá không như con người đó là Thiên Chúa thấu nhìn bên trong. Thiên Chúa thấy rõ được lòng của mỗi người. Điều này, Thánh Phaolô vừa xác tín trong thư Ngài gửi cho giáo đoàn Rôma : “Anh em thân mến, sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người, ai theo dõi được! Thật vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa? Ai đã làm cố vấn cho Người? Ai đã cho Người trước, để Người phải trả lại sau? Vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người. Xin tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời! A-men”.

Niềm tin của Phêrô là vậy còn niềm tin của chúng ta ra sao ? Chúng ta có tuyên xưng như Phêrô hay không hay chúng ta tuyên xưng một thần nào đó, một tượng nào đó do chúng ta dựng nên ? Niềm tin của chúng ta đặt nơi Chúa từ ngày nhận bí tích Thanh Tẩy đến nay nó như thế nào hay nó tàn phai theo năm tháng. Thiên Chúa vẫn yêu thương con người, yêu thương chúng ta nhưng đứng trước tình thương đó niềm tin, thái độ của chúng ta ra sao ?

Thiên Chúa có cách của Thiên Chúa. Thiên Chúa ban ơn cứu độ cho mọi người nhưng những ai đưa tay đón nhận thì ơn cứu độ đó mới đến được. Cũng như trời mưa như trút nước, chỉ những ai đưa ly, đưa tô, đưa thay, đưa xô, đưa chậu ra hứng mới có được nước mưa. Những ai không đưa ra thì sau khi trời tạnh làm sao có được những giọt nước mưa mát lạnh mà uống được ?

Tâm tình của con người dành cho Thiên Chúa cũng như người ta lấy vật dụng ra hứng nước mưa vậy. Hễ ai đưa vật dụng to thì được hưởng nhiều, ai đưa ít thì hưởng ít. Cũng như các môn đệ nhưng có lẽ Phêrô nhiệt thành hơn an hem, Gioan yêu Chúa hơn anh em khác để rồi tình yêu của Chúa Giêsu dành cho các Ngài “nhỉnh” hơn người khác một chút. Nhìn bề ngoài thì ai cũng như ai, ai cũng là những người chài lưới, ai cũng là người lao động và ai cũng là môn đệ của thầy Giêsu cả nhưng người nào gắn kết hơn, người nào yêu hơn sẽ được nhận lại nhiều hơn.

Như Chúa nói, lời tuyên tín ấy không bởi do Phêrô mà do ơn từ Thiên Chúa Cha và Phêrô là người có phúc. Thật ra thì Phêrô trong tông đồ đoàn cũng như mọi người, cũng nóng nảy, cũng cục tính cục nết chứ đâu có dịu dàng hay “đạo đức” hơn ai khác đâu nhưng vì do ân huệ của Thiên Chúa Cha, do phúc của Thiên Chúa Cha dành cho Phêrô, do ơn mạc khải từ Thiên Chúa Cha cho Phêrô để Phêrô được hưởng.

Một chi tiết nhỏ nhưng hết sức quan trọng là sau lời khen của Chúa Giêsu và tên mới mà Chúa Giêsu đặt để cho Phêrô thì Chúa Giêsu lại cấm không cho các môn đệ đi nói cái danh xưng, danh Thánh mà Phêrô vừa tuyên xưng. Chúa Giêsu có lý do của Ngài nên Ngài nói như vậy. Nước Trời, Con Thiên Chúa Hằng Sống … tất cả là mầu nhiệm. Mầu nhiệm có đó, mạc khải có đó nhưng mầu nhiệm và mạc khải tỏ lộ cho những tấm lòng thành chứ không thể nào vất vung vít được. Mầu nhiệm có đó, mạc khải có đó nhưng bộc lộ cho những tấm lòng, cho những người sẵn lòng đưa tay ra để đón nhận như Phêrô, như các môn đệ, như những người tin theo Thầy Giêsu.

Nếu như chúng ta gắn kết với Chúa Giêsu như Phêrô, như Gioan, như các môn đệ khác gắn kết thì chúng ta cũng được Thiên Chúa tỏ lộ mạc khải như Phêrô vậy. Có lẽ vì chúng ta như thế nào đó để rồi mầu nhiệm Nước Thiên Chúa có đó, Chúa Giêsu có đó nhưng lòng chúng ta cứ trơ trơ ra như đá vậy.

Cứ thử xem nếu như ta gắn bó cuộc đời ta mật thiết như Phêrô, như Gioan gắn bó với Chúa thử xem sao ? Không chỉ đơn giản là tuyên xưng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa hằng sống mà còn thấy, còn được mạc khải những mầu nhiệm Nước Trời tự Thiên Chúa Cha.

Chúng ta, những người chịu phép Thanh Tẩy, mang danh Giêsu trong cuộc đời chúng ta có thể là mười, hai mươi, năm mươi, bảy mươi năm nhưng chúng ta có tuyên tín được như Phêrô hay không ? Hay là chúng ta chỉ tôn thờ Chúa ngoài môi ngoài miệng một cách máy móc chứ không dám dõng dạc tuyên xưng như Phêrô. Phêrô không chỉ tuyên xưng mà thôi nhưng còn sống cả một đời với lời tuyên xưng ấy.

Xin Thánh Phêrô chuyển cầu cho chúng ta để rồi chúng ta cũng can đảm tuyên xưng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa hằng sống như Thánh Phêrô. Và hơn thế nữa, xin Ngài chuyển cầu và thêm ơn cho chúng ta để chúng ta can đảm sống lời mà mình tuyên xưng như Ngài vậy.                      

 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!