Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
KHIÊM NHƯỜNG THẲM SÂU ĐỂ NHẬN RA Ý CHÚA

Chúa nhật XXVI TN A

Ed 18, 25-28; Pl 2, 21-28, Mt 21, 28-32

Con người, hết sức là buồn cười. Chỉ là thụ tạo nhỏ bé trong vòng bàn tay của Đấng tạo ra mình nhưng nhiều lần nhiều lúc muốn đổi ngôi. Con người cứ cho rằng mình đúng còn Đấng tạo ra mình sai. Chính vì cái suy nghĩ vớ vẩn đó nên đã gây ra không biết bao nhiêu rắc rối cho con người.

Cứ nhìn lại dòng chảy của Israel ta sẽ thấy điều đó. Thiên Chúa nghĩ khác, Thiên Chúa hành xử khác và con người lại nghĩ khác. Con người nghĩ khác và đi theo lối khác chứ không như Thiên Chúa. Không phải một lần mà nhiều lần như thế nên mới sinh ra rắc rối.

Nhiều lần, nhiều lần Israel cứ tưởng mình là hay, cứ tưởng mình là giỏi, cứ tưởng mình là tài để rồi bỏ đường lối của Chúa. Không chỉ còn bỏ đường lối của Chúa mà còn chê trách nữa. Qua lời ngôn sứ Êgiêkien ta thấy chuyện đó : "Các ngươi nói rằng: 'Đường lối của Chúa Thượng không ngay thẳng.' Vậy hỡi nhà Israel, hãy nghe đây: Phải chăng đường lối của Ta không ngay thẳng hay đường lối của các ngươi mới không ngay thẳng?”

Đức Chúa còn nói thêm : “Khi người công chính từ bỏ lẽ công chính của mình và làm điều bất chính mà chết, thì chính vì điều bất chính nó đã làm mà nó phải chết. Còn nếu kẻ gian ác từ bỏ điều dữ nó đã làm, mà thi hành điều chính trực công minh, thì nó sẽ cứu được mạng sống mình. Nó đã thấy và từ bỏ mọi tội phản nghịch nó phạm, thì chắc chắn nó sẽ sống, nó không phải chết." Thiên Chúa muốn nói cho con người biết về lòng của Ngài. Ngài sẽ tha thứ, sẽ yêu thương kẻ gian ác nếu như họ từ bỏ điều gian ác mà quay về cùng Chúa.

Chuyện trong cuộc đời, quan trọng, căn cốt đó là nhìn lại cách mình sống, lối mình hành xử để đi theo con đường của Chúa.

Hôm nay, Thánh Matthêu chuyển tải cho chúng ta tâm tình của Chúa Giêsu về sự hoán cải của con người. Không úp mở, không quanh co, Chúa kể ngay câu chuyện với các thượng tế và kỳ mục : "Các ông nghĩ sao: Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất: "Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho." Nó đáp: "Con không muốn đâu!" Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp: "Thưa ngài, con đây!" nhưng rồi lại không đi. Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha?" Họ trả lời: "Người thứ nhất."

Có lẽ sợ họ chưa hiểu, họ chưa thấm nên Chúa Giêsu đành phải giải thích thêm "Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gioan đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy."

Khi nhìn lại bản án người ta dành cho Chúa Giêsu thì thấy chẳng có gì là lạ cả. Bởi lẽ, như ngày hôm nay đối diện với thượng tế và kỳ mục mà Chúa Giêsu chửi thẳng vào mặt họ. Chúa Giêsu như tát một gáo nước lạnh vào mặt họ. Lẽ ra Chúa Giêsu phải tế nhị hơn, nói bong nói gió thôi chứ ai mà đi nói như thế ! Thế nhưng, dù nói như thế nhưng thượng tế và kỳ mục có nghe đâu. Nếu như họ nghe lời Chúa Giêsu cảnh báo họ thì đâu có bản án mang tên Giêsu Nagiaret !

Thượng tế, kỳ mục là những người phải nói là được ăn, được học, được biết về Thiên Chúa, về Đấng Mêsia hơn nhiều người khác trong dân. Lạ lùng thay là lẽ ra họ hiểu nhưng họ không hiểu. Nói một cách quá đáng là họ có mắt nhưng mà như là không có mắt vậy, họ có tai mà như là không nghe vậy. Họ là những người được biết về Chúa nhiều, hiểu nhiều nhưng họ không tin. Mà, tin làm sao được khi một Mêsia, khi mà Đấng Cứu Thế làm người lại ở giữa họ một cách bình dị như thế này ? Trong đầu họ Mêsia là một đấng nào đó thật vĩ đại, đến trong vinh quang và sẽ cứu dân của họ. Không chỉ cứu dân họ mà thôi nhưng Đấng Mêsia đến sẽ làm cho dân tộc của họ vinh quang hơn dân tộc khác.

Chúa Giêsu đến trong bình dị như bao vị ngôn sứ khác để nói lời Thiên Chúa, để cho dân biết chương trình, ý định cứu độ của Thiên Chúa nhưng họ cũng đối xử với Chúa Giêsu như các ngôn sứ khác đã từng bị cha ông họ đối xử. Thậm chí họ còn đối xử với Chúa Giêsu còn tệ hơn cha ông họ nữa.

Con người, vẫn là con người, vẫn mang trong mình cái nhìn của thế gian. Thường, dưới con mắt thế gian thì những người thu thuế, những cô gái điếm là những người xấu, những kẻ tội lỗi. Những người xấu, những kẻ tội lỗi đó thì chắn chắn bị khinh khi, bị loại trừ. Thế nhưng, trong con mắt của Thiên Chúa thì những người xấu, những kẻ tội lỗi đó sẽ được cứu nếu như họ ăn năn sám hối, họ quay lại với Thiên Chúa. Ngược lại, với những người học cao hiểu rộng, biết nhiều nhưng không hoán cải, không ăn năn thì sẽ không được cứu độ.

Lồng trong câu chuyện để nói về đường lối của Thiên Chúa, Chúa Giêsu cũng ngấm ngầm gửi đến cho các kỳ mục và thượng tế bài học của khiêm nhu, của tự hạ. Con người ta, thường đứng trước những kẻ phạm tội như gái điếm hay làm điều xấu xa như phường thu thuế đi thì sẽ bị nhìn với ánh mắt khinh khi. Còn với Chúa Giêsu, Chúa Giêsu vẫn nhìn những người tội lỗi đó dưới ánh mắt của đồng cảm, của xót thương.

Với Chúa Giêsu, hơn nhau là chuyện khiêm hạ, hơn nhau là chuyện hoán cải chứ không phải hơn nhau ở chuyện ganh đua, hơn nhau ở chuyện kiêu ngạo. Với Chúa Giêsu, dù tội lỗi, dù yếu đuối đến đâu đi chăng nữa nhưng biết quay về thì Thiên Chúa vẫn thứ tha, vẫn ban ơn cứu độ.

Chuyện hết sức buồn cười mà ta vẫn thấy đó là nhiều người cứ tưởng mình là tốt còn người khác là xấu. Chẳng hiểu sao cái bệnh tưởng đó nó cứ lây lan một ngày một lớn. Cứ sống trong bầu khí tưởng đó một ngày nào đó ta sẽ trở thành những con người kiêu ngạo. Chắc nhiều người biết, tội làm cho con người phải diệt vong đó là tội kiêu ngạo. Ý thức được điều đó, Thánh Phaolô vừa khuyên nhủ chúng ta : “Anh em thân mến, nếu quả thật sự liên kết với Đức Kitô đem lại cho chúng ta một niềm an ủi, nếu tình bác ái khích lệ chúng ta, nếu chúng ta được hiệp thông trong Thần Khí, nếu chúng ta sống thân tình và biết cảm thương nhau, thì xin anh em hãy làm cho niềm vui của tôi được trọn vẹn, là hãy có cùng một cảm nghĩ, cùng một lòng mến, cùng một tâm hồn, cùng một ý hướng như nhau. Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác. Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Kitô Giêsu.

Rõ ràng, Thánh Phaolô nhắc chúng ta đừng kiêu ngạo, đừng tìm hư danh. Và cuối đoạn thư, chúng ta được Ngài nhắc : Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Kitô Giêsu. Tâm tình như Đức Kitô Giêsu đó là tâm tình khiêm hạ. Khiêm hạ như Chúa Giê su là : Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Bài học khiêm hạ của Chúa Giêsu quả là bài học tuyệt vời.

Hôm nay, một lần nữa Chúa mời gọi chúng ta khiêm hạ thẳm sâu để chúng ta nhìn ra đường lối Chúa, Thánh Ý Chúa trong cuộc đời chúng ta. Chúng ta hãy mở lòng ra, hãy xin ơn Chúa Thánh Thần để Ngài tuôn đổ trên ta, để ta sống thật tình khiêm hạ như lòng Chúa mong muốn.

 

  

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!