Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phó tế JB. Nguyễn Định
Bài Viết Của
Phó tế JB. Nguyễn Định
“CHIM HỌA MI THÍCH ĂN SÂU”
* ĐỔ NGAY RÁC RƯỞI TÂM HỒN*
HÃY UỐNG CHÉN THẦY SẮP UỐNG
ĐỜI SỐNG TÂM LINH CHO TÍN HỮU
LỜI CHÚA SẮC BÉN HƠN GƯƠM HAI LƯỠI
“CẢ HAI THÀNH MỘT XƯƠNG MỘT THỊT”
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH # 11 “GIÁO HỘI LÀ CHÍNH BẠN”
“ĐỪNG NGĂN CẢN NGƯỜI TA“ - AI KHÔNG CHỐNG LẠI TA LÀ ỦNG HỘ TA. (Mc 9, 39-40)
LÀM NGƯỜI PHỤC VỤ MỌI NGƯỜI
“XA-TAN ! LUI LẠI ĐẰNG SAU THẦY”
HÃY MỞ TAI MẮT TÂM HỒN
BẠN LÀ CHỨNG NHÂN
DÂN NÀY TÔN KÍNH TA BẰNG MÔI MIỆNG
LỜI CHÚA LÀ THẦN KHÍ (Ga 6, 60-69)
TRÁCH NHIỆM NGƯỜI MỤC TỬ
HÀNH TRANG/TƯ CÁCH NGƯỜI RAO GIẢNG-NGÔN SỨ
LO CHO ĐỜI SỐNG VĨNH CỮU
LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GỈA
CHÚA DẠY TÔI VỀ SỰ CẦU NGUYỆN
CHIA SẺ ĐỜI SỐNG VỚI ĐỨC KITÔ (Sharing Life with Christ)
ANH EM HÃ ĐI VÀ LÀM MÔN ĐỆ - THẦY Ở CÙNG ANH EM MỌI NGÀY­­­­
ĐỔI MỚI - TÁI SINH - SINH LẠI (Ga 3, 1-8) (Theo Tin Mừng và Văn Hóa Á Đông)
HY SINH MẠNG SỐNG VÌ ANH EM
“CÀNH NÀO KHÔNG SINH TRÁI THÌ CHẶT ĐI”
TÔI CHÍNH LÀ MỤC TỬ NHÂN LÀNH - TÔI KHÔNG PHẢI LÀ KẺ LÀM THUÊ
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 7 LÀM VIỆC THEO GƯƠNG CHÚA
NGƯỜI MỞ MẮT CHO TÔI HIỂU KINH THÁNH
ĐỨC GIÊSU CỨU TA KHỎI QUỈ DỮ “ĐỨC GIÊSU THƯƠNG NGƯỜI TỘI LỖI”
LÒNG TIN BẰNG VIỆC LÀM
PHỤC VỤ - RỬA CHÂN -THÁNH THỂ - THẬP GÍA
CHÍNH TÔI LÀ BÁNH TRƯỜNG SINH
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 6 “CHIA SẺ VỚI ANH EM”
Ý NGHĨA VỀ SỰ CHỊU CHẾT CHUỘC TỘI
“ĐAU KHỔ VÀ VINH QUANG” AI PHUC VỤ THẦY THÌ HÃY THEO THẦY
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH - BÀI # 5 “THẤY ĐỨC KITÔ HIỆN DIỆN”
“HÃY XÂY DỰNG NHÀ THỜ TÂM HỒN”
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 4 “SỐNG ĐỨC TIN”
HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI
BẠN VÀ TÔI SÁM HỐI BẰNG VIỆC LÀM
HÔN NHÂN VA GIA ĐÌNH – BAI 5: CÔNG ĐỒNG VATICAN II VỀ VỢ CHỒNG
ĐỔI MỚI - TÁI SINH - SINH LẠI (GA 3, 1-8) (THEO TIN MỪNG VÀ VĂN HÓA Á ĐÔNG)

Cảm nghiệm Sống Lời Chúa #32                                            

  Đức Giêsu nói với ông Ni-cô-đê-mô, một thủ lãnh của người Do thái: “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh lại bởi ơn trên. (Ga 3,3)

  1- Sinh lại bởi ơn trên : Sự sống đó là sự sống Thần linh, một cách thức hiện hữu hoàn toàn mới do tác động của Thiên Chúa. Những người sống theo xác thịt, phàm nhân bình thường không có Thần Khí nơi họ. Vì cái gì bởi xác thịt sinh ra, thì là xác thịt.  (Gioan 3,6)

  2- Viên Liễu Phàm tiên sinh đã đem kinh nghiệm bản thân không nên bó tay trước cuộc sống, mà phải hết sức cải đổi tâm linh bằng cách hành thiện, bỏ ác, như người xưa nói: “Đừng chê điều thiện nhỏ mà không làm, đừng khinh điều ác nhỏ mà làm.”

 3- Nhất định thay đổi đời sống: Bỏ ác thu thiện, dứt trừ tai ương, phúc thọ miên trường.” Đây chính là nguyên lý đổi mới tâm linh. Một người bình thường không sao tránh khỏi tâm ý thức vọng tưởng xáo trộn, còn người làm điều thiện, sức mạnh của nó sẽ chuyển khổ thành vui, nghèo nàn thành giầu có.

4- Còn người làm việc ác:  sẽ gây nhiều tai họa cho mình bây giờ và đời sau. Sách vở cổ nhân để lại xưa nay đã chứng minh chính xác của đạo lý này. Nhân ái là cội rễ của sự sống, nếu tâm tàn nhẫn, không có từ bi thì khác nào như cây trái không hạt, làm sao nẩy mầm thành cây khác. (Đọc : Hoa quả của Thánh Thần: thư Galát 5, 22.)

5- Nói nhiều dễ dàng hại đến khí. Tôi nói nhiều lời nên thân thể không được khỏe mạnh. Người ta sống là nhờ tinh,- khí,- thần. Tôi thích uống rượu. Rượu lại làm tiêu tán tinh thần. Người ta ban ngày không nên ngủ, ban đêm không nên thức. Tôi thường ngồi suốt đêm làm việc, không chiụ đi ngủ sớm. Đó là tôi không biết bảo dưởng nguyên khí tinh thần.

6-  Kinh Thi nói:   Người ta thường phải xét, nghĩ đến hành vi của mình có hợp với đạo Trời hay không? Nếu hợp với đạo Trời thì phúc đức sẽ tự nhiên đến .

7- Kinh Thư nói: Trời giáng họa tránh được; mình gây họa khó tránh.   Kinh Thi nói: Thường phản tỉnh, xét lại mình, hợp hay trái với đạo Trời. Gặp phúc hay họa, tất cả là do ta, tất cả là do ta.

8- Khổng tiên sinh nói: Tuy là số Trời định sẵn, song  vẫn có thể cải đổi. Bạn chỉ cần mở rộng lòng nhân nghĩa sẵn có, gắng sức làm lành, tích chứa âm đức. Đó là bạn tự tạo ra phúc báo cho mình, người khác muốn cướp giật cũng không được.

9- Kinh dịch đã nói: Gia đình nào hành thiện, sẽ ắt dư nhiều phúc báo để lại cho con cháu. Đừng ai nói rằng: mình chẳng sống bao lâu, nên tha hồ hưởng thụ, mặc tình làm xấu, vào đường sa đọa. Đừng ỷ lại vào sức khỏe mà lộng hành, gian dối, đắm mê tửu sắc v..v…

10- Thánh Phaolô nói: Anh hãy giết chết những gì thuộc hạ giới trong con người của anh, ấy là: gian dâm, đam mê, ô uế, ước muôn xấu xa, tham lam…  (Côlôxê 3, 5)

11- Manh Tử có câu: Tu thân là tự mình luôn tu dưỡng đức hạnh, không nên làm ác, gây tội dù là mảy may. Sửa đổi những sai lầm, tội ác của bạn như uống thuốc để trị bịnh. Một ông Huyện trưởng kia có quyển sổ tay trên bàn gọi là sổ Trị Tâm. Mỗi ngày ông làm việc lành hay việc ác dù là rất nhỏ, ông cũng ghi vào đó.

12-Sáu cách để trị tâm: 1/ Dù có phú quý vinh hoa, bạn cũng phải giữ tâm như lúc thất chí nghèo hèn. 2/ Dù có gặp may mắn tốt đẹp, bạn cũng phải giữ lòng như lúc trắc trở khó khăn. 3/ Dù trước mắt có dư ăn dư mặc, bạn cũng phải cần kiệm như lúc thiếu thốn nghèo hèn. 4/ Dù được người ta yêu thích kính nể, bạn cũng phải luôn khiêm tốn, cẩn trọng. 5/ Dù gia thế có danh vọng đến đâu, bạn cũng phải thấy mình thấp kém. 6/ Dù học vấn có cao thâm bao nhiêu, bạn cũng phải thấy mình còn thô thiển. 

   13- Sáu cách để trở thành bậc chính nhân quân tử:

1-     Xa thì bạn nên truyền nối và mở rộng đức khí của Tổ tiên, còn gần thì phải biết hiếu kính cha mẹ.

2-     Trên thì bạn nên báo đáp ân huệ của đất nước, còn dưới thì phải tạo hạnh phúc cho Gia đình.

3-     Ngoài thì bạn nên cứu tế cấp nạn cho người khác, trong thì bạn phài luôn đề phòng niệm tưởng tà xấu.

Kết luận: Mỗi ngày bạn cần phải biết được lỗi lầm của mình, mới có thể sửa đổi, đổi mới, sinh lại mỗi ngày. Bởi thế, Đức Giêsu nói với ông Ni-cô-đê-mô: “Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh lại bởi ơn trên.”   (Gioan 3, 7) .

Ptế Định Sưu Tầm

Tác giả: Phó tế JB. Nguyễn Định

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!