Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phó tế JB. Nguyễn Định
Bài Viết Của
Phó tế JB. Nguyễn Định
“CHIM HỌA MI THÍCH ĂN SÂU”
* ĐỔ NGAY RÁC RƯỞI TÂM HỒN*
HÃY UỐNG CHÉN THẦY SẮP UỐNG
ĐỜI SỐNG TÂM LINH CHO TÍN HỮU
LỜI CHÚA SẮC BÉN HƠN GƯƠM HAI LƯỠI
“CẢ HAI THÀNH MỘT XƯƠNG MỘT THỊT”
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH # 11 “GIÁO HỘI LÀ CHÍNH BẠN”
“ĐỪNG NGĂN CẢN NGƯỜI TA“ - AI KHÔNG CHỐNG LẠI TA LÀ ỦNG HỘ TA. (Mc 9, 39-40)
LÀM NGƯỜI PHỤC VỤ MỌI NGƯỜI
“XA-TAN ! LUI LẠI ĐẰNG SAU THẦY”
HÃY MỞ TAI MẮT TÂM HỒN
BẠN LÀ CHỨNG NHÂN
DÂN NÀY TÔN KÍNH TA BẰNG MÔI MIỆNG
LỜI CHÚA LÀ THẦN KHÍ (Ga 6, 60-69)
TRÁCH NHIỆM NGƯỜI MỤC TỬ
HÀNH TRANG/TƯ CÁCH NGƯỜI RAO GIẢNG-NGÔN SỨ
LO CHO ĐỜI SỐNG VĨNH CỮU
LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GỈA
CHÚA DẠY TÔI VỀ SỰ CẦU NGUYỆN
CHIA SẺ ĐỜI SỐNG VỚI ĐỨC KITÔ (Sharing Life with Christ)
ANH EM HÃ ĐI VÀ LÀM MÔN ĐỆ - THẦY Ở CÙNG ANH EM MỌI NGÀY­­­­
ĐỔI MỚI - TÁI SINH - SINH LẠI (Ga 3, 1-8) (Theo Tin Mừng và Văn Hóa Á Đông)
HY SINH MẠNG SỐNG VÌ ANH EM
“CÀNH NÀO KHÔNG SINH TRÁI THÌ CHẶT ĐI”
TÔI CHÍNH LÀ MỤC TỬ NHÂN LÀNH - TÔI KHÔNG PHẢI LÀ KẺ LÀM THUÊ
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 7 LÀM VIỆC THEO GƯƠNG CHÚA
NGƯỜI MỞ MẮT CHO TÔI HIỂU KINH THÁNH
ĐỨC GIÊSU CỨU TA KHỎI QUỈ DỮ “ĐỨC GIÊSU THƯƠNG NGƯỜI TỘI LỖI”
LÒNG TIN BẰNG VIỆC LÀM
PHỤC VỤ - RỬA CHÂN -THÁNH THỂ - THẬP GÍA
CHÍNH TÔI LÀ BÁNH TRƯỜNG SINH
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 6 “CHIA SẺ VỚI ANH EM”
Ý NGHĨA VỀ SỰ CHỊU CHẾT CHUỘC TỘI
“ĐAU KHỔ VÀ VINH QUANG” AI PHUC VỤ THẦY THÌ HÃY THEO THẦY
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH - BÀI # 5 “THẤY ĐỨC KITÔ HIỆN DIỆN”
“HÃY XÂY DỰNG NHÀ THỜ TÂM HỒN”
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 4 “SỐNG ĐỨC TIN”
HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI
BẠN VÀ TÔI SÁM HỐI BẰNG VIỆC LÀM
HÔN NHÂN VA GIA ĐÌNH – BAI 5: CÔNG ĐỒNG VATICAN II VỀ VỢ CHỒNG
GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC NHỜ “NÓI ÍT”

Cảm nghiệm Sống  # 94

Trong một lễ giỗ 100 ngày của ông cụ, tôi được nghe hai anh bạn kể thật giống nhau: Nhà tôi đi giúp con hơn một tháng nay, tôi thấy khoẻ quá, vì không phải nghe bà xã nói nhiều. Một ông bạn nữa tâm sự: bã xã đi Việt nam thăm gia đình một tháng, nên tôi thấy thảnh thơi, tâm hồn được thư giãn, vì không phải nghe kể chuyện cũ.!

  1`- Tránh nói chuyện cũ : Bài này tôi xin chia được chia sẻ về các ông nhiều hơn: phần lớn các người chồng nào cũng bị đau khổ, vì bà xã mình nói nhiều, nhất là các bà hay đem kể lại chuyện cũ nói đi nói lại trong cả bữa ăn và mọi lúc vui buồn. Nếu các ông nhịn nhục được thì gia đình sẽ êm ấm hơn, còn nếu các ông không nhịn được, không có lòng đạo đức nhân bản, thì gia đình sẽ đổ vỡ, tan nát như ta thấy trên báo chí, ti vi hàng ngày, ở trong nước cũng như trên thế giới.

  2- Nói năng tùy lúc: Thiên Chúa thông minh tuyệt vời đã khéo léo dựng nên người nam và nữ với hình ảnh và tâm tình khác nhau, để bổ túc và nâng đỡ cho nhau trong đời gia đình. Tuy nhiên, hai người cần phải khiêm tốn cầu nguyện trước khi nói, mời Chúa Thánh Linh dẫn dắt trong lời nói và việc làm một cách khôn ngoan và khiêm tốn . Có như vậy gia đình ta mới là một đền thờ, là giáo hội và xã nhỏ.

  3-Gia đình đổ vỡ là tại tôi: Tức nước sẽ vỡ bờ, phần lớn người chồng hay vợ bị dồn ép quá, từ sở làm vầ đến gia đình, nên sức con người yếu đuối trước những lời chì chiết không đúng lúc sẽ làm cho người chồng nổi giận, làm những chuyện không lường được, mà vợ họặc chồng đều không muốn, ma qủy sẽ lợi dụng lúc yếu điểm này, chúng đổ dầu vào lửa, xui dục ta, tấn công ta sa ngã trong lúc này.

  4- Việc cần làm ngay:  Vợ chồng là những người được Chúa kêu gọi để cộng tác thực hiện sứ mạng tình yêu của Ngài, vì thế trong gia đình phải đựợc đọc và suy niệm Lời Chúa hàng ngày tại nhà và hàng tuần với các Nhóm, Hội đoàn trong giáo xứ để học hỏi, chia sẻ với nhau kinh nghiệm sống Lời Chúa. Như vậy mỗi người sẽ có kiến thức sống đạo, chứ không phải đi đạo chỉ là đi lễ, đọc kinh mà thôi. Thí dụ câu Kinh Thánh sau đây : “Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế anh hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà, nhẫn nại. Hãy chịu đựng nhau và tha thứ  cho nhau”. (xem thư Côlôxê 3: 12-13)

  * Ca dao Việt nam cũng có câu răn dạy:

Chồng giận thì vợ bớt lời,

Cơm sôi nhỏ lửa một đời không khê .

  5- Áp dụng Lời Chúa: a/ Vợ chồng luôn tươi cười và quan tâm đến nhau, khiêm tốn, gần gũi lắng nghe những vui buồn của nhau.

  b/ Nói năng luôn hoà nhã, nhẫn nại, tôn trọng nhạu như thuở ban đầu, vì hai người cùng bình đẳng, là hình ảnh Thiên Chúa hiện diện.

  c/ Tránh nói những chuyện cũ và khuyết điểm của nhau trước mặt con cái hay người khác. Vì chuyện đã qua, nói lại chỉ làm khổ nhau.

  d/ Tìm những chuyện vui nói giúp nhau phấn khởi hăng say, kiếm những việc lặt vặt như sửa nhà, làm vườn làm tổ ấm thêm tươi đẹp.

  e/ Vợ  chồng đi ra ngoài nên nói với nhau một tiếng, đừng im lặng đi, về hay la cà tại những nơi không tốt, có nhiều cạm bẫy, dễ sa ngã.

  Vì thế:            Đi đâu cho thiếp cùng đi,

            Đói no thiếp chịu, lạnh lùng thiếp cam. 

  * Chuyện vui kể: Có chị kia bị chồng đánh hoài, nên chạy đến thưa với cha bề trên nhà dòng : “Thưa cha, chồng con nó vũ phu quá, nó đánh con hoài, xin cha giúp con làm sao đây?. – Cha bảo: “con vào tu viện xin thầy quản lý một chai nước thánh đem về để dành, mỗi khi chồng con đi làm về con hụm một miếng rồi ngậm lại.” 

  Một hôm, anh đi làm về mặt hừng hừng, muốn kiếm cớ la vợ, thế mà hôm nay anh không thấy chị nói lời nào? Anh nghĩ rằng: chắc vợ mình có lòng nhịn nhục, tha thứ…nên anh không đánh đấm vợ như lần trước. Anh không biết rằng vợ mình đang ngậm miếng nước thánh trong miệng, nên không thể cãi và nói nhiều lời với chồng.

  Sau một thời gian, người vợ tới gặp cha, chị tỏ lòng biết ơn và ca ngợi nước giếng nhà dòng quá linh thiêng, đã giúp vợ chồng con êm ấm, bớt căng thẳng, gây sự, cãi vã. – Cha bảo: linh với liếc gì! Vì nhiếu lần trước, anh nói một thì chị cãi mười, nên gia đình mới lộn xộn, xào xáo. Từ ngày chị ngậm nước đến nay, “NÓI ÍT”, nên đâu còn gì để vợ chồng cãi nhau, gia đình chị hạnh phúc chứ sao.!? 

  Ai cũng công nhận rằng, Thượng đế dựng nên người đàn bà có tính nói nhiều gấp 10 lần đàn ông, để nhắc nhở người chồng giảm bớt... Tuy nhiên, người vợ cần đắn đo, khôn ngoan và nên “NÓI ÍT”.

 

Phó tế GB. Maria Định Nguyễn  *  johndvn@yahoo.com

 

Tác giả: Phó tế JB. Nguyễn Định

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!