(Suy niệm Tin Mừng Luca (24, 35-48) trích đọc vào Chúa nhật 3 phục sinh)
Sau cuộc tử nạn của Chúa Giê-su, có hai môn đệ của Ngài thất vọng cất bước trở
về Em-mau, lòng đầy sầu muộn vì Đức Giê-su, Đấng mà họ tin tưởng là vị lãnh tụ
vĩ đại sẽ giải thoát Ít-ra-en, đã gục chết thảm thương và mang theo ước mơ, hoài
bão của họ xuống mồ.
Các môn đệ không dễ nhận ra Chúa Giê-su phục sinh đang ở với họ
Đang lúc đó, Chúa phục sinh xuất hiện như một lữ khách cùng đi đường với họ, lấy
lời Kinh thánh hâm nóng cõi lòng băng giá của họ, minh chứng cho họ biết Đấng
Cứu Thế phải trải qua đau khổ như thế rồi mới tiến vào vinh quang. Thế mà suốt
cả cuộc hành trình dài, hai môn đệ vẫn chưa thể nhận ra người bạn đồng hành với
mình là Chúa Giê-su.
Sau đó, Chúa phục sinh lại bất thần hiện ra giữa các môn đệ trong một căn phòng
tại Giê-ru-sa-lem. Mọi người kinh hồn bạt vía, vì tưởng là oan hồn của Chúa
Giê-su hiện về!
Chúa Giê-su phải dùng nhiều cách tỏ cho họ biết Ngài đã thật sự sống lại, chứ
không phải là ma. Ngài cho họ xem thương tích nơi tay chân, để chứng tỏ Ngài đã
thực sự bị đóng đinh vào thập giá. Vì họ vẫn còn nghi ngờ nên Ngài đề nghị họ sờ
tay chân Ngài để biết chắc Ngài có xương có thịt chứ chẳng phải là vong hồn.
Thấy họ vẫn còn hoài nghi, Ngài lại ăn miếng cá nướng trước mặt họ để tỏ cho mọi
người thấy ma đâu có nhai có nuốt như vầy.
Rồi tiếp đó, Chúa Giê-su vận dụng Kinh thánh để tỏ cho các môn đệ biết Ngài là
Đấng Kitô đã phải trải qua đau khổ rồi mới phục sinh.
Bấy giờ mắt các môn đệ mới sáng ra và tin Ngài sống lại.
Chúng ta không dễ nhận ra Chúa đang hiện diện nơi tha nhân
Các tông đồ xưa thật đáng trách vì được phúc đối diện với Chúa Giê-su mà không
nhận ra Ngài. Nhưng xét lại, chúng ta cũng đáng trách không kém vì hằng ngày
Chúa Giê-su vẫn hiện diện giữa chúng ta mà chúng ta chẳng biết.
Chúa Giê-su đã nhiều lần dùng Kinh thánh để chứng tỏ cho chúng ta biết rằng:
-Ngài đang hiện diện nơi tha nhân và những anh chị em chung quanh thật sự là chi
thể của Ngài ( ICr 12, 27; I Cr 6, 15; ICr 10, 17);
-Ngài tự đồng hóa mình với tha nhân nên những gì chúng ta làm cho tha nhân là
làm cho chính Ngài (Mt 25, 40)
Vậy mà chúng ta vẫn chưa xác tín lời Ngài dạy, chưa nhận ra Ngài đang sống bên
cạnh, đang đồng hành với chúng ta.
Để diễn tả thực trạng đó, Cha Anthony de Mello viết:
Một con cá đang bơi lội trong đại dương hỏi một con cá khác:
- Xin lỗi bác, bác già hơn và kinh nghiệm hơn cháu. Hẳn là bác có thể giúp cháu
được. Xin bác làm ơn chỉ cho cháu thấy đại dương. Cháu bỏ công tìm kiếm khắp nơi
mà chẳng thấy.
Cá già nói:
-Cháu tìm đại dương ư? Cháu đang lội trong đó mà!
-Đây ư? Chỉ toàn là nước biển không à! Cái mà cháu tìm kiếm là đại dương kìa!
Rồi con cá non dại đó rất thất vọng, ngoe nguẩy cái vây và lội đi tìm kiếm ở nơi
khác.
[Anthony de Mello trong tác phẩm: “Như tiếng chim hót”]
Con cá bơi lội trong đại dương mà chẳng thấy đại dương đâu, chỉ thấy chung quanh
toàn là nước. Thế rồi, con cá tội nghiệp đó vẫn thơ thẩn bơi lội đi tìm đại
dương.
Chúng ta cũng như con cá bé bỏng đáng thương kia. Chúng ta đang kiếm tìm Thiên
Chúa, chúng ta khao khát được gặp Chúa phục sinh, trong khi Ngài đang hiện diện
chung quanh ta, đang đồng hành với ta, cùng ta làm việc, cùng ta sinh hoạt trong
cùng một mái nhà, một xưởng máy… Vậy mà chúng ta đâu có nhận ra Ngài. Chúng ta
tưởng Ngài ở nơi đâu xa lắm, mãi tít trên trời xanh; chúng ta tưởng chừng Ngài
đang lởn vởn đâu đó như một bóng ma. Thế rồi, như con cá non dại kia, chúng ta
thơ thẩn đi tìm Chúa ở những phương trời khác.
Lạy Chúa Giê-su phục sinh,
Con cá bé bỏng kia không ngờ rằng nước biển và đại dương chỉ là một nên nó đã
hoài công bơi lội tìm kiếm điều mà nó vẫn được tiếp cận thường xuyên; chúng con
cũng không ngờ rằng Chúa và tha nhân là một nên chúng con đã bỏ lỡ rất nhiều cơ
hội được phục vụ và vui sống bên Ngài.
Xin giúp chúng con sớm giác ngộ để chấm dứt hành trình tìm kiếm Chúa cách viển
vông nhưng biết dừng lại để yêu thương và phục vụ Chúa đang hiện diện nơi những
anh chị em đang sống quanh mình. Amen.
Lm Inhaxiô Trần Ngà