(Suy niệm Tin Mừng Gioan (10, 11-18) trích đọc vào Chúa Nhật 4 phục sinh)
Hình ảnh mục tử sống giữa đàn chiên là hình ảnh rất thân quen đối với dân
Do-thái ngày xưa chuyên nghề du mục. Hình ảnh nầy thường được Thánh Kinh Cựu Ước
sử dụng để diễn tả tình yêu của Thiên Chúa dành cho dân Ngài.
Qua Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su dùng lại hình ảnh nầy như một biểu tượng cao
đẹp để diễn tả tình thương cao vời Ngài dành cho nhân loại với những nét lớn sau
đây:
1. Mục tử Giê-su sống hoà mình thân mật với đoàn chiên
Thiên Chúa Ngôi Hai là Đấng quyền năng cao cả, còn loài người chỉ là tạo vật
thấp hèn. Cách biệt giữa đôi bên là vô biên, vô hạn.
Thế nhưng Ngôi Hai Thiên Chúa đã vượt qua mọi cách biệt để sống hoà đồng với con
người. Ngài không muốn duy trì quan hệ đẳng cấp kiểu vua-tôi, chủ-tớ với con
người nhưng muốn sống hài hoà thân mật với hết thảy chúng ta.
Khi tự xưng mình là người chăn chiên tốt, Chúa Giê-su tỏ cho thấy Ngài vui sống
chan hoà với mọi người bằng mối tương quan hết sức thân mật, không còn khoảng
cách.
Ngài đã từng hoà mình với dòng người tội lỗi chờ được thanh tẩy bên bờ sông
Gio-đan (Mt 3, 13-16). Ngài cùng ăn uống đồng bàn và trọ nhà những người tội lỗi
(Lc 19,7). Ngài nâng ly rượu chúc mừng đôi tân hôn trong tiệc cưới Ca-na (Ga 2,
1-11). Ngài khóc thương La-da-rô bạc mệnh (Ga 11,35). Ngài cứu chữa những kẻ
bệnh tật, vui đùa với các trẻ thơ… Nói tóm lại, tất cả mọi người đều có chỗ
đứng đặc biệt trong trái tim Mục tử Giê-su.
2. Mục tử Giê-su cho chiên được sống dồi dào
Thánh vịnh 23 phác hoạ chân dung Chúa Giê-su như Vị Mục tử nhân lành tận tình
nuôi dưỡng đoàn chiên cách chu đáo, chẳng để chiên phải thiếu thốn điều gì.
“Chúa là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.
Trong đồng cỏ xanh tươi, Ngài cho tôi nằm nghỉ.
Ngài đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi”
(Tv 23, 1-3).
Các mục tử trên đời này nuôi chiên nhằm khai thác chiên: xén lông, xẻ thịt hoặc
bán chiên lấy tiền; còn Mục tử Giê-su thay vì khai thác trục lợi đoàn chiên thì
lại hiến thân mình làm lương thực để chiên được dồi dào sức sống:
“Phần tôi, tôi đến để cho chiên tôi được sống và sống dồi dào”
(Gioan 10, 10).
Ngài chấp nhận trao ban chính mình làm lương thực nuôi sống đoàn chiên đang lầm
than đói khát:
“Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào
tôi, chẳng khát bao giờ!”
(Gioan 6, 35).
3. Mục tử Giê-su chăm sóc từng con chiên một, không bỏ rơi bất cứ con chiên nào
Lời tiên báo của ngôn sứ Ê-dê-ki-en đã được ứng nghiệm từng chữ nơi Mục tử
Giê-su:
“Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta. Chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ. Con nào bị
mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng
bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh”
(Edekien 34, 15-16)
Qua dụ ngôn mục tử bỏ 99 con chiên nơi hoang địa để đi tìm con chiên lạc, Chúa
Giê-su tỏ cho thấy Ngài chăm sóc chi li từng người một, không muốn bất kỳ một ai
phải hư vong. (Lc 15, 4-7)
4. Mục tử Giê-su hiến thân mình cho chiên được sống
Khác xa người chăn thuê cao chạy xa bay khi thấy đàn sói hung tàn xông tới vồ xé
bầy chiên, Mục tử Giê-su chấp nhận hy sinh mạng sống mình để bảo vệ đến cùng:
“Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn
chiên. Người làm thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về anh,
nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên
tán loạn, vì anh ta là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến chiên. Tôi chính là
Mục tử nhân lành... tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.”
(Gioan 10, 11-15)
Lạy Chúa Giê-su,
Chúa là Mục tử có một không hai trên đời.
Chúa sống hoà mình thân mật với chiên, nuôi chiên sống dồi dào, chăm lo cho từng
con một, không bỏ rơi bất cứ con nào và thậm chí sẵn sàng hy sinh mạng sống để
bảo vệ đoàn chiên.
Xin thương giúp cho các bậc cha mẹ trở thành mục tử tốt trong gia đình, các linh
mục trở thành mục tử nhân lành trong giáo xứ, Thầy Cô trở thành mục tử cao quý ở
trường học… để mỗi người chúng con tuỳ theo chức phận mình, biết tận tình nuôi
dưỡng, chăm sóc, bảo vệ đoàn chiên Chúa trao cho chúng con theo gương người Mục
tử nhân lành là chính Chúa.
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà