Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Inhaxio Trần Ngà
Bài Viết Của
Lm. Inhaxio Trần Ngà
Sống lại với Chúa phục sinh (Suy niệm lễ Phục Sinh)
Yêu cho đến cùng (Suy niệm thứ Sáu tuần Thánh)
Cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su, hôm xưa và hôm nay (Suy niệm Chúa nhật lễ Lá)
Bí quyết đạt được sự sống đời đời
Trao ban tất cả cho mọi người
Thanh tẩy tâm hồn
Nhận ra điều tốt nơi tha nhân
Canh phòng tử huyệt
Những bông hoa của tâm hồn (Suy niệm đầu xuân)
Sống vì mọi người
Để cho Lời Chúa biến đổi cuộc đời
Sám hối ngay từ hôm nay
Sống gần gũi, thân mật với Chúa Giê-su
Thắp lên một ngọn nến (Suy niệm lễ Hiển linh)
Nhìn ngắm gia đình Chúa Giê-su (suy niệm lễ Thánh Gia)
Chúa đến xây dựng hòa bình (Suy niệm lễ Giáng sinh)
Đáp lời Chúa mời gọi
Để được Thiên Chúa đong đầy
Dọn đường cho Chúa đến
Tỉnh thức để tự cứu mình
THI TUYỂN VÀO THIÊN ĐÀNG
Cuộc bách hại hôm nay
Đong đầy dầu yêu thương
Đôi cánh để bay lên
Đáp lời Chúa mời gọi (Suy niệm truyền giáo)
Mặc lấy Chúa Ki-tô
Nhờ lời Chúa soi đường
Nhìn vào nội tâm
Bằng lòng với khả năng Chúa ban
Phúc cho người biết thứ tha
Giúp nhau sửa chữa lỗi lầm
Đầu tư cho cuộc sống mai sau
Đối với tôi, Chúa Giê-su là ai?
Bí quyết thành công trên đường đời.
Bàn tay cứu vớt của Chúa Giê-su
Khám phá kho báu Tin mừng
Hai đạo quân
Hai khu vườn
Học sống hiền lành khiêm nhượng với Chúa Giê-su
Hãy phó thác đời mình cho Chúa
LỜI BAN SỰ SỐNG

 

(Suy niệm Tin Mừng Gioan (6, 60-69) trích đọc vào Chúa Nhật 21 thường niên B)


 

Khi giảng tại hội đường Ca-phác-na-um, Chúa Giê-su bày tỏ cho các thính giả của Ngài một bí mật tối quan trọng mang lại cho họ hồng phúc vô biên. Đó là: Ngài thực sự là Đấng ban sự sống đời đời. Ngài nói: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời… Thịt tôi thật là của ăn và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi thì ở lại trong tôi và tôi ở lại trong người ấy…”

 

Lời đó đã làm cho các thính giả đang say mê nghe Ngài giảng đâm ra thất vọng. Họ bị sốc trước những lời xem ra chói tai đó và lần lượt kẻ trước người sau bỏ đi không còn muốn theo Chúa nữa. Ngay cả một số môn đệ cũng rời bỏ Ngài.

 

Bấy giờ Chúa Giê-su rất buồn phiền, quay qua hỏi nhóm mười hai môn đệ thân tín còn lại: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” May thay, bấy giờ Si-môn Phê-rô đáp: "Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.”
 

Bảo rằng lương thực hằng ngày như cơm, như bánh có thể mang lại cho con người sự sống tạm bợ đời nầy là điều dễ chấp nhận, vì rõ ràng nhờ cơm bánh mà chúng ta có thêm sức mạnh để lao động hằng ngày.

 

Bảo rằng thuốc men và các chất bổ dưỡng làm gia tăng sinh lực cho con người thì cũng dễ hiểu thôi, vì chúng ta có thể cảm nhận hiệu quả ấy trước mắt.

 

Thế nhưng Lời tuyên xưng của thánh Phê-rô trong Tin Mừng hôm nay: "Thầy có những lời đem lại sự sống đời đời”  là những lời khó thuyết phục,  vì lời nói thoảng bay trong gió rồi mất hút trong không gian, chứ có phải là lương thực, là thuốc men đâu mà đem lại sự sống đời đời.

 

Tuy nhiên, Lời Thiên Chúa thực sự là những Lời quyền năng, có sức sáng tạo và mang lại sự sống cho muôn vật muôn loài.


 

Thiên Chúa dùng Lời để tác tạo vũ trụ và thông ban sự sống

 

Từ nguyên thuỷ, khi tất cả còn hư vô trống rỗng, Thiên Chúa đã dùng Lời để tác thành vũ trụ và sáng tạo muôn loài. Mọi sự sống trong hoàn vũ, từ sự sống của các loài sinh vật đơn giản cho đến sự sống của loài người đều do Lời Chúa tác thành.

 

Sáng thế ký chương I viết:

 

Thiên Chúa phán: "Nước phải sinh ra đầy dẫy những sinh vật lúc nhúc, ... liền có như vậy.”

 

Thiên Chúa phán: "Đất phải sinh ra các sinh vật tuỳ theo loại: gia súc, loài bò sát và dã thú tuỳ theo loại." 

 

Thế là nhờ những Lời thần thiêng đó, muôn vật được tạo thành và được thông ban sự sống. (Sáng Thế 1, 20.24.26)


 

Lời Chúa có sức mạnh vạn năng

Khi xuống thế làm người, Chúa Giê-su cũng đã dùng lời quyền năng của Ngài mà trục xuất ma quỷ ra khỏi những người bị ám hại (Mc 5,8), khiến cho bão tố dữ dội phải lặng yên (Mác cô 4, 39)…


 

Lời Chúa hồi sinh kẻ chết

Chúa Giê-su cũng dùng Lời thần thiêng của mình để phục hồi sự sống cho những người đã chết.

 

Hôm ấy, khi Chúa Giê-su thấy người ta khiêng cậu con trai duy nhất của một bà goá ở thành Na-in đi chôn, người mẹ theo sau xác con gào khóc thảm thiết. Động lòng thương, Chúa truyền cho người khiêng đứng lại và Ngài dùng Lời của mình ban lại sự sống cho người thanh niên: "Hỡi thanh niên, Ta truyền cho anh hãy chổi dậy" (Lc 7,14), lập tức người chết được hồi sinh.

 

Rồi đến lượt La-da-rô đã chết đến bốn ngày, xác đã nặng mùi, thế mà Chúa Giê-su cũng chỉ dùng Lời của mình ban lại sự sống cho anh. Chúa truyền phán: "La-da-rô, hãy ra ngoài!". Vừa nghe lời quyền năng đó, người chết đội mồ sống lại. (Gioan 11, 43)

 

Thế thì rõ ràng là Chúa Giê-su có những Lời ban sự sống, nhưng không chỉ thông ban sự sống sinh vật tạm thời mà còn đem lại sự sống vĩnh cửu trên thiên quốc.

 

Nếu hôm nay trên thị trường có thuốc trường sinh, chắc chắn sẽ có nhiều người xô đẩy nhau quyết tìm mua bằng mọi giá. Thế mà nay Chúa Giê-su tặng ban miễn phí những Lời đem lại sự sống đời đời cho nhận loại, lẽ nào chúng ta lại thờ ơ.

 

Lạy Chúa Giê-su,

Hôm nay, cùng với thánh Phê-rô, chúng con tuyên xưng với tất cả lòng tin : "Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời."

Cùng với Mẹ Maria là Đấng hằng ghi nhớ và suy niệm Lời Chúa trong lòng, chúng con hân hoan hấp thụ Lời Chúa vào tâm hồn. Xin cho Lời Chúa sinh hoa kết quả trong cuộc sống hằng ngày của chúng con, nhờ đó, mỗi người chúng con được hưởng sự sống hoan lạc đời nầy và sự sống vĩnh cửu mai sau.


 

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà


 

Tác giả: Lm. Inhaxio Trần Ngà

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!