Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
Bài Viết Của
Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
NGƯỜI CON ÚT RA ĐI
ĐỨC KYTÔ PHỤC SINH
CHUYỆN MỘT NÀNG CÔNG NHÂN VIỆT NAM
NGƯỜI CHA ĐÍCH THẬT CÓ NGHĨA LÀ NHÂN HẬU VÀ QUẢNG ĐẠI
LẮNG NGHE
KHÔNG AI THÍCH NHẬN LỆNH
ĐỪNG LÀM MẤT MẶT NGƯỜI KHÁC
LẮNG NGHE NHIỀU, PHÀN NÀN ÍT (2)
LẮNG NGHE NHIỀU, PHÀN NÀN ÍT (1) - Bài 1
ĐỪNG PHÊ BÌNH, LÊN ÁN ĐỂ KHỎI BỊ LÊN ÁN (MT. 7,1-2)
TÌNH YÊU, MỘT NHU CẦU CĂN BẢN
CHÍNH NGÀI ĐÃ DẪN CON ĐI
HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH
TIN LÀ THẦN DƯỢC
ANH HÙNG NGÃ NGỰA VÀ KHÚC QUANH CUỘC ĐỜI
MỤC VỤ CHO BỆNH NHÂN
KHÍCH LỆ : BÍ QUYẾT GIÁO DỤC CON TRẺ THÀNH CÔNG
QUÀ GIÁNG SINH NĂM NAY
SỐNG LÀ CHUẨN BỊ CHẾT
PHÚC CHO NGƯỜI ĐAU KHỔ
Tình Yêu và Phục Vụ
MÌNH VỚI TA TUY HAI MÀ MỘT. TA VỚI MÌNH TUY MỘT MÀ HAI
Giới Thiệu Bộ sách Tâm Lý Giáo Dục gồm 4 cuốn của Lm. Tiến sĩ Lê Văn Quảng.
NẾU TÔI KHÔNG THẤYTÔI KHÔNG TIN
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ - VÀ CON NGƯỜI NGÀY MAI (1)
THIÊN CHỨC LÀM CHA MẸ (6)
THIÊN CHỨC LÀM CHA MẸ (5)
THIÊN CHỨC LÀM CHA MẸ (4)
THIÊN CHỨC LÀM CHA MẸ (3) - NHỮNG PHƯƠNG CÁCH THÍCH HỢP ĐỂ ĐIỀU KHIỂN CON CÁI
THIÊN CHỨC LÀM CHA MẸ (2)
THIÊN CHỨC LÀM CHA MẸ (1)
QUAN NIỆM VỀ PHÁI TÍNH (4)
QUAN NIỆM VỀ PHÁI TÍNH (3)
QUAN NIỆM VỀ PHÁI TÍNH (2)
QUAN NIỆM VỀ PHÁI TÍNH
NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA HÔN NHÂN (7)
NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA HÔN NHÂN (6).
NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA HÔN NHÂN (5)
NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA HÔN NHÂN (4)
NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA HÔN NHÂN (3)
QUÀ GIÁNG SINH NĂM NAY

Chúng ta đang ở trong mùa vọng. Vọng là trông chờ, là hy vọng. Sống trong hy vọng thì thường đẹp hơn trong thực tế. Sống trong hy vọng, trong sự chờ mong chúng ta có một cảm giác vui thích hơn. Như cô dâu chú rể trước ngày làm lễ thành hôn, những tháng ngày chờ đợi đã khiến cho đôi nhân tình có một cảm giác về tình yêu thật tuyệt vời. Cả hai lúc nào cũng mơ tưởng đến nhau. Họ mơ tưởng đến một mái ấm gia đình mà trong đó hai trái tim vàng đầy ắp tình yêu. Họ cảm thấy quấn quít bên nhau, không thể xa lìa nhau được. Họ sợ làm phiền nhau nên rất tế nhị với nhau. Họ mong muốn người yêu được hạnh phúc và dẫu có phải hy sinh đến mạng sống thì lúc nầy họ cũng sẵn sàng. 

Tâm tình mong đợi của những người ra đi đoàn tụ cũng vậy. Từ ngày được phỏng vấn và được chấp nhận, họ cảm thấy vui thích vì sẽ có ngày mình được đoàn tụ. Họ mơ ước một thiên đàng bên kia đại dương. Những tháng ngày tương lai của họ thật tươi sáng. Họ sống trong hy vọng, một hy vọng tuyệt đẹp và nhờ thế những năm tháng chờ đợi không chán nản, không quá dài. Họ có rất nhiều chương trình cho ngày đoàn tụ và cho những ngày sau khi đoàn tụ. Tương lai của họ thật huy hoàng. Nhưng họ có ngờ đâu khi đoàn tụ rồi thực tế quá phủ phàng và cay đắng, khiến họ vỡ mộng và rơi vào vực thẳm.

Hy vọng vào trần gian là như  vậy, vì người trần không thể mang lại cho con người tất cả những điều con người mong ước. Nhưng Thiên Chúa thì khác. Thiên Chúa có thể làm được tất cả những gì mà con người không thể nghĩ ra được. Vì thế, chúng ta có lý để sống tâm tình mùa vọng. Như cô dâu mong đợi tân lang, chúng ta nên chuẩn bị tất cả những gì có thể để đón mừng chàng rể đến.

Dẫu Âu hay Á, bầu không khí giáng sinh ngày nay đã trở nên của muôn người. Dù thành thị hay thôn quê, giàu hay nghèo, mọi người đều cảm thấy nô nức phấn khởi đón mừng mỗi lần giáng sinh về. Trong nhà, người ta trưng  bày cây giáng sinh với những ngọn đèn mầu lấp lánh. Bên ngoài là cả một rừng ánh sáng với những bóng đèn chằng chịt được giăng đầy mái nhà. Đâu đâu khắp mọi nơi người ta cũng đều nghe thấy tiếng nhạc giáng sinh, mầu sắc giáng sinh, khiến mọi người càng thêm rộn rã chuẩn bị đón giáng sinh về.

Một trong những hân hoan thích thú mỗi độ giáng sinh về là được quà giáng sinh. Nhưng để được quà giáng sinh, chúng ta thường cũng phải chuẩn bị những món quà giáng sinh, và vì thế thời gian chuẩn bị nầy cũng là thời gian mang lại cho chúng ta một cảm giác vui vui thích  thích. Người ta âm thầm đi rảo hết phố nầy đến phố khác để tìm cho ra được những món quà vừa ý làm quà cho những người mình yêu. Một ngày không đủ, một tuần cũng chưa đủ, có khi người ta đã mất cả mấy tuần lễ liền để tìm mua cho được nhũng món quà giáng sinh. Và niềm vui của họ là ở chỗ đó. Món quà có khi không quí  cho bằng thời giờ, công lao họ đã tiêu dùng cho nó. Và đó chính là ý nghĩa của món quà được trao gởi. Một cành hoa, một cuốn album, hay một kỷ vật, nó không là gì đối với thế giới con người ngày hôm nay, nhưng nó nói lên được cái liên hệ tốt đẹp giữa người với người. Nó có thể nói lên tâm tình của người trao tặng muốn bắt đầu một mối liên hệ tốt đẹp đối với người được trao tặng. Hoặc nó có thể nói lên tâm tình của người nầy muốn giữ mãi mối thâm tình tốt đẹp hiện đang có với người kia, và họ ước muốn cho mối thân tình ấy ngày một thêm phong phú. Món quà đó cũng có thể diễn tả một tâm tình biết ơn của một người thụ ơn đối với người đã làm ơn cho mình. Hay nó cũng có thể muốn nói lên tâm tình tạ lỗi của một con người đối với người mà mình đã trót làm phụ lòng nhưng vì hổ thẹn không đủ can đảm để nói lên lời xin lỗi. Cho dẫu là mang một ý nghĩa nào đi nữa thì những tặng vật đó cũng mang một ý nghĩa tốt đẹp, một mối giây liên hệ vẫn còn tốt đẹp giữa hai người. Chính vì thế, tặng vật rất cần thiết để tạo nên mối thân tình giữa con người ngày càng thêm mật thiết.

Nếu chúng ta đã hy sinh rất nhiều thì giờ và tiền bạc để đi tìm mua những món quà giáng sinh cho người thân yêu của chúng ta, tại sao chúng ta không tìm một món quà giáng sinh cho chính Chúa trong ngày sinh nhật của Ngài. Ngài mới chính là vai trò chủ yếu trong ngày đại lễ đó. Và chắc chắn Ngài cũng mong muốn mỗi người chúng ta có một món quà gì đặc biệt để tặng cho Ngài trong ngày sinh nhật của Ngài đó. Vấn đề là chúng ta không biết trao tặng cho Ngài món quà gì đây ?

Hãy nhìn vào hang đá, chúng ta thấy gì ? Một Thiên Chúa giáng sinh cho chúng ta. Một Thiên Chúa không sinh ra trong cung điện, trong căn nhà ấm cúng, mà trong một hang đá, trong đêm lạnh giá, giữa cánh đồng hoang vắng. Tất cả những cái đó nói lên cho chúng ta rằng sự lạnh lùng của con người đối với Thiên Chúa, một sự khước từ của con người đối với Thiên Chúa, một sự lạnh lùng giữa tình người với người.

Thiên Chúa đã đến với thân phận một kiếp người nghèo khó, một kiếp người tầm thường, không cao sang , không quyền quí, nên đã bị con người khước từ, xua đuổi. Vậy thì chúng ta phải làm gì cho Ngài trong đêm lạnh giá của mùa giáng sinh năm nay ?

Hãy dâng cho Chúa một chỗ trong gia đình chúng ta! Hãy dâng cho  Chúa một chỗ trong cung lòng chúng ta để Ngài được sưởi ấm bỡi mối tình nồng chúng ta trao tặng cho Ngài.

Nói đến đây tôi nhớ đến câu chuyện “Món quà giáng sinh của con nhện”. Câu chuyện được ghi lại một cách tuyệt đẹp như sau:    

Không phải mọi người đều vui sướng khi hay tin Chúa Giê su sinh ra. Có một người không vui chút nào và rất lấy làm lo lắng, đó là vua Hêrôđê. Ông ra lệnh giết tất cả các trẻ em mới sinh với hy vọng Chúa cũng bị giết. Thánh Giuse và Mẹ Maria vội vàng đem Chúa đi trốn vào rừng sâu. Chiều đến, thánh Giuse tìm ra được một hang đá, nên tạm dừng chân qua đêm. Vì vất vả suốt ngày nên đêm đến các ngài đã thiếp đi trong giấc ngủ. Chủ nhân của cái hang là một chú nhện to tướng. Chú nhện cũng biết rằng Chúa mới sinh ra nên có nhiều người cũng như nhiều con vật đã đến thờ lạy Ngài. Vì thế, chú ước ao được làm một cái gì để làm món quà dâng Chúa. Điều duy nhất chú có thể làm được là kéo sợi làm một màng nhện mà thôi. Nghĩ rồi, chú đung đưa ra cữa hang làm một màng nhện thật đẹp để trang hoàng cho vị Vua đang ẩn trốn. Sáng hôm sau, quân lính của Hêrôđê lục lọi khắp nơi, mọi hang cùng ngỏ hẻm. Nhưng khi đến hang đó, chúng nhìn thấy màng nhện giăng mắc tứ tung ở cửa, chúng mới bảo nhau rằng màng nhện nhiều như thế nầy thì chắc chắn không có ai  chui vào đó, hơn nữa coi chừng có rắn độc. Thế là bọn họ đã kéo nhau đi và Chúa đã được cứu thoát.

Ngày nay  trên các hang đá hay cây giáng sinh, để nhớ món quà giáng sinh của con nhện, người ta thường giăng những sợi giây biểu tượng ruột lòng của con nhện đã đổ ra để bảo vệ Chúa.

Hãy bắt chước con nhện, không cần tặng một vật gì xa hoa, cũng không cần làm một điều gì kỳ lạ. Hãy làm điều chúng ta đang làm với ý hướng hy sinh, với tâm tình dâng hiến.

Không có món quà nào cao quí hơn là sự hy sinh và phục vụ những nỗi niềm mơ ước của nhau trong mùa giáng sinh năm nay. Và đây là những ước mơ bình thường của những người thân yêu chúng ta:

Nỗi ước mơ của người vợ không gì khác hơn là mơ ước người chồng biết bớt đi những chè chén say sưa, những giận hờn gay gắt đối với vợ con, nhưng biết dịu dàng hơn, biết cộng tác với vợ trong việc giáo dục con cái và chăm lo hạnh phúc gia đình.

Nỗi ước mơ của người chồng không gì lớn lao hơn là vợ biết sống hiền hòa, tận tụy, hy sinh, biết bảo vệ hạnh phúc gia đình như một nguời vợ Việt nam thuần tuý đáng yêu và đáng quí.

Niềm ước mơ của con cái không gì hơn là ước muốn cha mẹ biết yêu thương và trung thành với nhau, cũng như luôn biết yêu thương, cảm thông và nhất là biết lắng nghe những ý kiến khác biệt của con cái.

Niềm ước mơ của cha mẹ đối với con cái cũng không có gì cao siêu vĩ đại nhưng thật đơn giản và bình thường, là mơ ước con cái chăm lo học hành, biết   vâng lời cha mẹ, thảo kính ông bà, và biết lắng nghe những lời chỉ giáo khôn ngoan của cha mẹ trước ngưỡng cữa hôn nhân.                                                                                                                        

Hãy cố gắng đáp lại những niềm mơ ước đó để làm quà trao tặng cho Chúa và cho nhau. Đó là những món quà cao đẹp, có thể nói không còn món quà nào đẹp hơn những món quà gói đầy tâm tình hy sinh cao quí đó. Chúng ta hãy chuẩn bị những món quà đầy ý nghĩa đó để trao tặng Chúa và trao tặng nhau trong mùa Giáng Sinh nầy. Chắc chắn bé Hài Nhi sẽ cảm thấy ấm lòng và sẽ mỉm cuời cách sung sướng khi nhìn thấy những MÓN QUÀ GIÁNG SINH NĂM NAY.

(Trích trong cuốn SỨC MẠNH TÌNH YÊU của linh mục Lê văn Quảng)

 

Lm. Lê văn Quảng

Tác giả: Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!