Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
JB. Lê Đình Nam
Bài Viết Của
JB. Lê Đình Nam
SUY NIỆM TUẦN THÁNH 2021
Lễ Đức Mẹ Sầu Bi (15.9): Mẹ đứng đó
Đức Mẹ Fatima: Lời nhắn nhủ của Mẹ vẫn còn mang tính thời sự
Suy niệm Chúa nhật Phục sinh: Ánh Sáng Hy Vọng
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 7: Tình Mẫu Tử
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 6: Thập Giá Tình Yêu
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 5: Tâm Tư Phút Cuối
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 4: Giọt Lệ Thống Hối
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 3: Nụ Hôn Phản Bội
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 2: Đám Đông Hai Mặt
Lễ Truyền Tin: Xin vâng như Mẹ Maria
HẠT GIỐNG LỜI CHÚA
Sức mạnh của sự thinh lặng
Lễ Suy tôn Thánh giá (14.9): Chiêm ngắm Tình yêu
Sinh nhật Đức Maria: Niềm hy vọng cho nhân loại
Khoảng lặng của Cha
Thân xác chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa
Vội trách người, chậm trách mình
Lễ Đức Mẹ thăm viếng: Chia sẻ vui buồn
Tháng Năm: Hoa Lòng Dâng Mẹ
Sống chứng nhân Tin Mừng trong Thánh Thần Tình Yêu
SỰ THỜ Ơ VÔ CẢM
Bí tích Hòa giải – nhịp cầu của Lòng Thương xót
LÒNG THƯƠNG XÓT VÔ BỜ CỦA THIÊN CHÚA
Chút tâm tình cuối tháng Mân Côi
Giáo hoàng Gioan Phaolô II: Vị Thánh của người trẻ
Tháng Mân Côi: Nghĩ về Mẹ
Đức Maria – người Mẹ của mỗi chúng ta
Tình yêu - nền tảng đời sống Đức tin
Sống khiêm nhường để được ơn Cứu Độ (Chúa nhật 31 TN A)
Tháng Linh Hồn: Nghĩ về thân phận người
Tận hiến với Mẹ
Sống niềm tin Kitô
Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt hướng dẫn Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội tĩnh tâm
Cuối năm nhìn lại Đức tin
Đức tin sắt son
Sinh viên với Năm Đức Tin trước những thách đố của thời đại
Hướng về Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mùa Vọng - mùa của những khao khát
Cộng đoàn Vinh tĩnh tâm Mùa Chay 2012 tại Đan viện Châu sơn
MÙA VỌNG - MÙA CỦA NHỮNG KHAO KHÁT

 

Đối với người Công giáo, Mùa Vọng là khởi điểm cho một Năm Phụng vụ mới, khởi đầu lại cho chúng ta một hành trình mới của đời người. Đồng thời, cũng là dịp mỗi người nhìn lại đời sống Kitô hữu của mình trong năm qua, để có những thay đổi và cũng cố về đức Tin – Cậy – Mến trên bước đường làm con Chúa trong Năm Phụng vụ mới.

Đối với mọi người đây là tháng cuối cùng của một năm, kết thúc những hoạt động trong một năm và có những định hướng cho năm mới, cho nên ai cũng luôn ấm ủ hy vọng lớn về những điều tốt đẹp, khao khát những điều may mắn trong những ngày còn lại của năm cũ này. Để bước vào năm mới với một động lực mạnh mẽ trong niềm vui của sự hào hứng.

Những người làm ăn kinh tế thì họ hy vọng những điều may mắn tốt đẹp cho công việc làm ăn để khởi đầu một năm mới với nhiều thuận lợi. Những học sinh, sinh viên thì hy vọng những bài kiểm tra, những môn thi cuối kỳ của học kỳ thứ nhất đạt kế quả tốt đẹp, để bước vào kỳ học mới với động lực mạnh mẽ và cố gắng hơn… Nhưng đặc biệt hơn, đối với người Kitô hữu, họ đang có một hy vọng lớn lao, khao khát đích thực đó là mong đợi Con Thiên Chúa giáng trần – Hài Nhi Giêsu. Người đến trần gian, mặc lấy thân phận con người, chuộc tội cho chúng ta để chúng ta được sống trong ân nghĩa làm con Thiên Chúa.

Những ngày này, chúng ta đang sống sự trông mong, đợi chờ con Thiên Chúa xuống thế làm người. Vậy, chúng ta hy vọng gì, khao khát gì nơi Con Thiên Chúa khi Người đến?

  Khao khát sự thật, công lý và hòa bình

Hơn lúc nào hết, Con người ngày nay đang sống trong nhiều nỗi bất an, vô lương tâm và đầy rẫy gian dối. Vì những mối lợi cá nhân, vì đồng tiền đã khiến con người lừa đảo lẫn nhau, gian manh với cả anh em mình. Con người  “dẫm đạp” lên nhau để sống, lừa lọc trong làm ăn hòng vun vén thật nhiều tiền của. Vì mối lợi của một tổ chức, cơ quan, con người ta có thể bịt miệng những ai dám nói lên sự thật, đè nén và đối xử bất công những ai dám đi ngược lại sự gian dối, ác tâm của họ. Ngay bên cuộc sống, trong xã hội chúng ta, đang thiếu tôn trọng nhân quyền và nhân phẩm của con người. Đạo đức đang xuống cấp một cách trầm trọng, các tệ nạn chém giết, cước bóc, hiếp dâm, phá thai, đánh nhau… nhan nhản trên các tờ báo hằng ngày.

 Có vẻ xã hội đang được thu nhỏ dưới bốn câu thơ sau: “Nhân phẩm từ đây giảm giá rồi, chỉ còn lương thực tăng giá thôi, lương tâm bán rẻ hơn lương thực, chân lý – chân giò một giá thôi!”. Cho nên con người hôm nay luôn cảm thấy lo lắng về cuộc sống, bất an về tinh thần. Từ đó họ luôn khao khát sự thật, mong cho chân lý được hiển trị để cuộc sống có hòa bình đích thực. Nhưng có lẽ điều họ đang mãi kiếm tìm chính là điều mang đến cho họ sự bất an. Sự thật mà họ đang chứng minh là sự thật giả tạo. Chân lý họ đang bám víu là cái lý “không có chân”! Bởi tất cả những điều con người đang kiếm tìm thiếu vắng Thiên Chúa vì “chính Ngài là con đường, là sự thật và là sự sống (Ga 14,6).

  Khao khát tình yêu

Một thế giới “thượng vàng hạ cám” đã làm lệch đi rất nhiều những giá trị cuộc sống. Một thế giới xem ra những nghĩa cử yêu thương thật hiếm hoi. Con người ngày nay đang dần trở nên vô cảm với nhau. Tình yêu, tình thương đã được công nghiệp hóa? Lối sống ích kỷ, thờ ơ đang ngày một ăn sâu vào mỗi chúng ta. Con người ngày nay đang thiếu thốn những tình cảm chân thành, thiếu tình thương đích thực. Trái lại, họ đang trao cho nhau nhưng thứ tình cảm vì lợi lộc, đến với nhau bằng thứ tình thương lợi dụng, và dùng tình yêu như một thứ mua bán nhằm đạt được điều mình muốn. Quả vậy, thế giới hôm nay đang bị băng hoại tình người, thiếu vắng tình thương và đang trở nên vô tâm, vô cảm với nhau. Thiết nghĩ, nguyên nhân sâu xa dẫn đến điều đó là cuộc sống của họ đang loại trừ Thiên Chúa nên vắng bóng tình yêu. Vì thánh Gioan đã khẳng định “Thiên Chúa là Tình yêu” (1Ga 4,8).

  Khao khát ơn cứu độ

Chính thánh Gioan Tẩy giả đã khẳng định: “Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc 3, 6). Chúa giáng sinh làm người để cứu độ chúng ta, chuộc mọi tội lỗi của con người để chúng ta được sống trong ân nghĩa làm con cái Chúa. Những trái lại, đã hơn 2000 năm Con Thiên Chúa giáng trần nhưng nhiều người vẫn chứa thấy ơn cứu độ. Không đâu xa, ở Việt Nam, đã gần 500 năm từ ngày Tin Mừng được gieo vãi trên mảnh đất này, nhưng số người được rửa tội chỉ vào khoảng 1/10 dân số. Đó là con số rửa tội, còn con số “thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” thì không ai thống kê được! Chúa đã ban cho con người sự tự do để họ chọn lựa, tự do kiếm tìm điều tốt nhất cho mình, nhưng họ lại chỉ lo tích trữ cho mình nhiều tiền bạc, tìm địa vị chức quyền, đam mê những thú vui trần thế… Vì thế, sự tự do đã dần đưa họ đến sự mất tự do, xa dần ơn cứu độ và dẫn đến sự diệt vong. Cho nên, con người vẫn luôn đi tìm và khao khát ơn cứu độ nhưng vẫn không tìm được vì họ đã không chọn “phần tốt nhất” cho mình, đó chính là “ơn cứu độ của Thiên Chúa” chúng ta.

Khi cuộc sống còn vắng bóng sự thật, thiếu thốn tình yêu, xa rời chân lý thì làm sao con người thấy được ơn cứu độ mà Thiên Chúa dành tặng cho mình? Thiên Chúa đã ban cho con người Người Con duy nhất của mình là Đức Giêsu. Chúng ta đang mong đợi, đang khao khát Người Con đến để chúng ta được sống trong yêu thương, được hòa bình đích thực và được hưởng ơn cứu độ. Nhưng thử hỏi chúng ta đã làm gì khi Ngài đến?

Đã bao dịp Giáng ginh trôi qua, đã bao lần “nửa đêm khấn hứa”, không ít lần “quỳ bên hang sâu” nhưng chúng ta đã làm gì, đã sống như thế nào để cho những khao khát đó phần nào trở thành hiện thực? Hay chúng ta mong đợi Chúa đến chỉ là để được vui chơi, được ngắm những cảnh đẹp Noel lung linh, huyền ảo, hay xem đó là cơ hội để chúng ta tâm sự, tỏ tình cùng ai, hoặc là dịp để mở tiệc, liên hoan rầm rộ…

Hy vọng trong thời gian đợi chờ Chúa đến, mỗi chúng ta hãy thắp lên ngọn lửa của yêu thương, để sưởi ấm cho những ai đang cô đơn, thất vọng vì thiếu vắng tình thương, sự cảm thông và nâng đỡ của anh em. Giữa một thế giới đang bán rẻ lương tri, chúng ta biết sống tôn trọng lẫn nhau, biết sống cho tình người cao quý, loại bỏ những của cải vật chất tầm thường. Giữa một xã hội mà chân lý bị vùi giập, chúng ta dám sống cho sự thật, làm chứng cho chân lý cho dẫu có bị nghi kỵ, hiểu lầm và kết án bất công. Chúng ta hãy sống theo gương Hài nhi Giêsu, làm chứng cho sự thật, dám yêu đến hy sinh cả mạng sống, dám sống hết mình vì mọi người, và dám trở nên mọi sự cho mọi người để cho sự thật được tôn trọng, công lý được hiển trị, tình thương được lan tỏa và cho mọi người “thấy được ơn cứu độ của Thiên Chúa”.

Ước mong trong Năm Đức Tin này, cách riêng trong Mùa Vọng này, với những khao khát còn đó, chúng ta hãy sống chứng nhân Tin Mừng giữa cuộc sống này để đón chờ Chúa đến và cho những khao khát và hy vọng chân chính trở thành hiện thực. Nhờ đó, chúng ta có một ngày Lễ Giáng Sinh vui vẻ, ý nghĩa, an lành và một Mùa Giáng Sinh chứa chan ân sủng của Hài Nhi Giêsu. 

J.B Lê Đình Nam

Tác giả: JB. Lê Đình Nam

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!