Chúa Giêsu đã đến trần gian loan báo Tin mừng tình thương và Ngài mời gọi con
người “Hãy sám hối và tin vào Tin mừng.” Bản thân Ngài chính là tin mừng cứu độ,
là nguồn ơn giải thoát. Để củng cố cho lời rao giảng, Ngài đã thực hiện nhiều
phép lạ chữa lành, xoa dịu nỗi khổ đau của chúng sinh.
Thế nhưng con người với bản tính ích kỷ, lòng dạ kiêu căng đen tối không đón
nhận Tin mừng Ngài đem đến đã khiến Ngài phải nặng lời quở trách: “ "Khốn cho
ngươi, hỡi Kho-ra-din ! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa ! Vì nếu các phép lạ đã
làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc
tro lên đầu tỏ lòng sám hối….”Kho-ra-din, Bết-xai-đa, Ca-phác-na-um là những
thành phố ven biển hồ Ga-li-lê khá phồn thịnh và có trình độ văn hóa; Là những
nơi đã in nhiều dấu chân rao giảng của Đức Giê-su, đã chứng kiến phần lớn những
phép lạ người làm. Nhưng có lẽ sự kiêu căng và tự mãn bởi giàu sang và tri thức
đã khép lòng họ, khiến họ không thể mở lòng đón nhận Tin mừng của Ngài để sám
hối và canh tân.
Sám hối – một từ quá quen thuộc, người ta có thể rất hay nói về nó, có thể dùng
nhiều từ hoa mỹ để diễn tả, hoặc đọc kinh để sám hối, hay xưng tội để sám
hối…,nhưng lại không hiểu hết ý nghĩa của nó. Vì đã sám hối là phải canh tân, là
cuộc sống phải biến đổi. Muốn sám hối người ta phải có lòng khiêm tốn biết mình,
nhận ra ân huệ và tình thương Chúa dành cho mình trong cuộc sống, nhận ra tội là
sự xúc phạm đến Thiên Chúa và tình thương yêu của Người, nhận ra những sai trái
lầm lỗi của mình, thật lòng thống hối và quyết tâm sửa chữa. Giáo lý nhà phật
coi sám hối như là một cách tu luyện để được tái sinh: “Chỉ có sám hối nghiệp
chướng của mình thề không tái tạo, mới được vãng sanh…đoạn ác tu thiện mới chính
là sám hối.”
Chúa Giêsu mời gọi sám hối - Ngài đã thiết lập bí tích hòa giải, hay còn gọi là
bí tích sám hối như một phương thế để người Ki-tô hữu có điểm dừng, có hồi tâm
xét mình để biết mình, để hoán cải sửa chữa những lầm lỗi. Thế nhưng có được bao
người Ki-tô hữu lãnh nhận bí tích hòa giải trong tinh thần sám hối thực sự, hay
coi đó chỉ như hành vi đi “đổ rác”, hoặc để giữ luật, hoặc chỉ vì gượng ép…. Vì
thế mà tội xưng xong thì “mèo lại vẫn hoàn mèo” - Không có gì đổi mới, không có
gì canh tân.
Kho-ra-din, Bết-xai-đa, Ca-phác-na-um đã được nghe biết Tin mừng của Chúa Giêsu,
thấy những phép lạ Người làm, nhưng họ không tin, không sám hối, và Chúa Giêsu
nói rằng họ sẽ bị xét xử nặng hơn Tia và Xi-đôn là những thành phố ngoại đạo tội
lỗi. Ngày nay Ki-tô hữu chúng ta cũng có rất nhiều cơ hội để nghe và học hỏi Tin
mừng của Chúa, đặc biệt qua thánh lễ chúng ta tham dự hằng ngày, hằng tuần;
Nhưng lời Chúa có biến đổi cuộc đời ta, có giúp chúng ta sám hối mỗi ngày?
Chúa Giêsu quở trách họ về sự thờ ơ trước những ơn lành mà họ đã được lãnh nhận. "Khốn
cho các ngươi, hỡi Khoradin ! Khốn cho ngươi, hỡi Bétxaiđa ! Vì nếu các phép lạ
đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xiđon, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc
tro lên đầu tỏ lòng sám hối.”Quả vậy, dân trong các thành này đã được chứng kiến
các phép lạ Chúa làm, nhưng họ đã kiêu căng không hoán cải mà cũng chẳng đổi
thay.
Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta không thể lên án một người đã sai phạm vì
họ ngu dốt hoặc vì họ không có cơ hội để học biết nhiều hơn. Chúng ta không thể
kết tội một đứa trẻ về những lầm lỗi của chúng, mà ta có thể kết tội một người
trưởng thành. Chúng ta không thể quy hết trách nhiệm cho những người thiếu điều
kiện, thiếu khả năng hoặc họ được lãnh nhận hồng ân ít hơn chúng ta, mà chúng ta
sẽ có thể bị Chúa quở trách : Khốn cho các ngươi, vì nếu các hồng ân đã được
ban cho các ngươi, mà được trao cho người khác thì họ đã sám hối và sống thánh
thiện từ lâu rồi.
Tin và sám hối là hai việc làm đi đôi, là tương quan hai chiều. Tôi chưa sám hối
bởi đức tin của tôi yếu kém, đã khô héo hoặc đã chết. Tin vào Chúa Giêsu, vào
Tin mừng của Ngài chúng ta không thể tiếp tục ‘đường xưa lối cũ’. Nếu sám hối
thực sự, Kitô hữu sẽ “nên thánh như Cha trên trời là Đấng thánh”. Sám hối làm
cho Thánh Phê-rô đã từng ba lần chối Chúa được lên tông đồ cả; đã làm cho
Madalena – một cô gái điếm trở nên chứng nhân loan báo tin mừng phục sinh đầu
tiên, cho Thánh Augustino từng rối đạo, mê lầm trong tội lỗi trở nên người bảo
hộ đức tin giáo hội qua tổng luận thần học và được tước hiệu Tiến sĩ Hội thánh….
Sám hối là trở về với Cha, công nhận quyền tối thượng của Người trên cuộc đời
mình, sẵn sàng vâng mệnh, thi hành thánh ý của Người trong cuộc sống; là biết
nói không với những gì có thể kéo ta xa rời Thiên Chúa. Sám hối là mở rộng tâm
hồn mình cho hồng ân Chúa đến như mưa tuôn thấm nhuận làm cho đất khô cằn trở
nên phì nhiêu phát sinh hoa thơm trái tốt.
Vì tự mãn nên nhiều người đã không nhận ra sứ điệp sám hối. Họ chai lì trong tội
nên không quyết tâm thay đổi lối sống cho phù hợp Tin Mừng. Và hôm nay, có lẽ
Chúa cũng đang xót xa nhìn đến phận người chúng con. Vì thế giới hôm nay vẫn còn
đó biết bao tệ nạn xấu đang gặm nhấm linh hồn chúng con. Biết bao bạn trẻ đang
bị mê hoặc bởi sách báo, phim ảnh xấu đã làm mất đi sự trong trắng của tâm hồn.
Họ đã để cho những tư tưởng xấu làm chủ đầu óc họ, khiến họ lao vào con đường
tội lỗi. Biết bao người đang vùi sâu đời mình trong những đam mê lầm lạc khiến
họ đánh mất nhân tính, và phẩm giá làm người của mình.
Ước gì mỗi người trong chúng ta cũng đừng chai lì, vô tâm, hoặc thờ ơ trước lời
mời gọi yêu thương của Chúa qua Giáo Hội. Ước gì trong mỗi ngày sống, chúng ta
nhận ra được hồng ân của Chúa qua mọi người, mọi sự kiện, mọi phút giây. Ước gì
Lời Chúa hôm nay sẽ không bao giờ là lời kiển trách chúng ta nhưng là lời động
viên dạy bảo chúng ta.