Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Huệ Minh
Bài Viết Của
Huệ Minh
ĐẠO DIỄN “BÊN TRONG VỎ KÉN VÀNG” VÀ ...
NHỎ BÉ THÔI! NHỎ BÉ THÔI!
NGHE VÀ LỜ !
ĂN CHAY TRỌN NGHĨA
HÃY ĐỂ CHO LỜI CHÚA SINH HOA KẾT QUẢ
XIN CHO CON MÃI MÃI LÀ VAI PHỤ
NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN
ĐỪNG THƯƠNG MẠI HÓA
CÁCH NHÌN VÀ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA
LOAN BÁO TIN MỪNG NHƯ CHA THÁNH ĐAMINH
ĐỪNG NẢN VỚI KHUYẾT ĐIỂM, HÃY ĐỨNG DẬY NHƯ GIACÔBÊ
BÀI HỌC SUỐT ĐỜI CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU
ĐỪNG TỰ MÃN ĐỂ SÁM HỐI
DỨT KHOÁT
HÃY KIÊN VỮNG NHƯ HAI VỊ TÔNG ĐỒ
NGÀI LỚN LÊN CÒN TÔI NHỎ LẠI (LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ)
ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG & GIẢ TẠO
NIỀM VUI THĂM VIẾNG
ĐÓN TIẾP CHÚA QUA THA NHÂN
HÃY LÀ CHỦ CHĂN NHÂN LÀNH
ĐỪNG XÔI THỊT VỚI CHÚA NỮA
GẶP CHÚA GIỮA ĐỜI THƯỜNG
YÊU NHU THẦY ĐÃ YÊU
VÀO THÀNH ĐỂ HOÀN TẤT ƠN GỌI ĐỜI MÌNH (Chúa Nhật Lễ Lá - KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA)
CHẦU THÁNH THỂ THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2019
ĐỨNG DẬY VÀ ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA
THÁNH GIUSE, BẠN THANH KHIẾT ĐỨC MARIA
HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG
ĐỪNG ĐẠP ĐỔ NGƯỜI KHÁC
THẦY LÀ AI ?
TRAO VÀO TAY CHÚA CÔNG VIỆC CỦA MÌNH
LOẠI BỎ THÁI ĐỘ KHINH THƯỜNG
NHẬN RA GIÁ TRỊ CỦA NGƯỜI KHÁC
NGƯỜI HÙNG PHAOLÔ
NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
ĐỪNG DÙNG QUYỀN LỰC MÀ THỐNG TRỊ
HÃY TỎA CHIẾU ĐỜI MÌNH
ĐÓN NHẬN ĐAU KHỔ
LỜI MỜI GỌI SÁM HỐI CỦA GIOAN
GIÊSU – VUA TÌNH YÊU
ĐẠO DIỄN “BÊN TRONG VỎ KÉN VÀNG” VÀ ...

  

 Những ngày gần đây, những người quan tâm đến điện ảnh rất vui khi hay tin phim Bên trong vỏ kén vàng đạt giải thưởng danh giá tại Liên hoan phim Cannes.

Tôi không có khả năng để nhận định về nghệ thuật, giá trị phim như những nhà chuyên môn. Chỉ xin phép ghi nhận thành quả của đạo diễn Phạm Thiên Ân và nhóm bạn dành cho phim. Với tất cả tâm tình, sau nhiều năm thai nghén, “Bên trong vỏ kén vàng” đã chào đời. Phải nói rằng với tất cả tâm huyết, sự cộng tác với nhau, có khi phải nói rằng bỏ mình để hoàn thành được phim.

Những suy tư và chia sẻ của đạo diễn phim “bên trong vỏ kén vàng” âu cũng là bài học cho mỗi chúng ta : Đừng nhớ gì đến thành công và hãy cứ bắt lại từ đầu để làm việc và cố gắng làm tốt nhất có thể.

Thành công của phim, tôi có thể nói đó là từ những người có tâm mà tâm đó được dệt nên từ cái nôi của gia đình Công Giáo, của xóm đạo Lộc Phát – Bảo Lộc. Từ bé, lối sống đạo đức cũng như niềm tin vào Thiên Chúa đã khiến cho các bạn trẻ thao thức gửi hồn mình vào trong “Bên trong vỏ kén vàng”.

Ý tưởng quan trọng nhất hay nói đúng hơn là thông điệp “Bên trong vỏ kén vàng” đó chính là câu hỏi Ta là ai trong vũ trụ này?

Câu hỏi này xem chừng rất hiện sinh nhưng ít có ai nghĩ đến hay cũng ít có ai đặt vấn đề để hỏi cả. Có lẽ do cuộc sống vội vã quá để rồi người ta quên mất chuyện phải hỏi : Ta là ai trong vũ trụ này ? Mình là ai trong vũ trụ này?".

Khi ta hiểu ta là ai nghĩa là khi đó ta biết cách sống với cuộc đời này hơn.

Có người cho mình là cái rốn của vũ trụ để rồi cứ sống và hành động như cái rốn vậy. Ngày nay, khi thế giới ảo lên ngôi thì nhiều người cùng rủ nhau sống ảo. Họ sống sao để cho càng nhiều người biết họ càng tốt nhưng thật sự ra cũng chỉ là ảo mà thôi.

Câu chuyện trong phim “Bên trong vỏ kén vàng” là câu chuyện rất đời thường và bình dị. Thế nhưng trong câu chuyện ấy cho ta thấy cái thân phận con người và nhất là niềm tin của mỗi người.

Chuyện kể lại có một bàn nhậu với ba gã thanh niên trẻ ưa triết lý vụn về cuộc đời, về đức tin, về cái chết... Và rồi tiếng va chạm của một vụ tai nạn xe máy xảy ra gần đó. Có kẻ hiếu kỳ chạy đi xem, có kẻ bình thản ngồi lại bàn nhậu.

Gã thanh niên ngồi lại bàn nhậu ấy là Thiện, nhân vật chính của “Bên trong vỏ kén vàng”.  Và nạn nhân của vụ tai nạn xe máy gần đó là chị dâu tên Hạnh và đứa cháu trai tên Đạo của anh.

Phải một lúc sau, ở trong tiệm mát xa vui vẻ, Thiện mới nhận được tin chị dâu đã chết, còn đứa cháu trai bị thương nhẹ đang nằm trong bệnh viện.

Thiện cũng giống như vô số gã thanh niên ngoài kia, bỏ quê lên thành phố để mưu sinh và bị cuốn vào một cuộc chạy đua vô nghĩa của tiền bạc, tìm kiếm những niềm vui vụn vặt bằng những chầu nhậu chém gió vỉa hè và giải quyết sinh lý trong một tiệm mát xa "vui vẻ".

Sự trống rỗng chán chường hiện lên trên gương mặt, trong giọng nói nhát gừng và thậm chí trong cả cách mà anh ta tận hưởng những lạc thú trong sự vô vị của nó.

Cái chết bất ngờ của chị dâu khiến Thiện phải thực hiện bổn phận đưa linh cữu của chị về quê an táng. Đó cũng là chuyến hành trình để tìm lại đức tin và sự cứu rỗi về mặt tâm hồn của anh.

Tôi xem đi xem lại tọa đàm cũng như trả lời phỏng vấn của Phạm Thiên Ân, tôi thích nhất tâm tình của Anh. Anh chia sẻ rất chân thành và dễ thương và đáng suy nghĩ : “... Giải này đến với tụi con bất ngờ, kỳ lạ, mình không chuẩn bị tinh thần nào. Bộ phim này đạt giải thì mọi người đã ăn mừng. Tụi con vẫn tiếp tục làm phim và cống hiến cho điện ảnh. Con vẫn muốn giữ phong cách làm phim về cuộc sống, về tôn giáo. Như là một ơn và bộ phim đi, mình quay lại để làm lại từ đầu. Bản thân mình cố gắng quay lại. Nó cảm giác hay bị hút theo danh vọng rất nhiều. Phải cố gắng ... Quên đi bộ phim này cũng được. Tụi con vẫn bị ảnh hưởng tự hào nhưng sẽ cố gắng”

Lời chia sẻ xem chừng ra có cái gì đó là “chất” cùa người Kitô hữu. Thiên Ân phần nào đã cảm nghiệm được mọi sự chỉ là phù vân và khiêm tốn như Chúa Giêsu dạy rằng khi làm việc gì xong thì hãy nói với Chúa : “Con chỉ là đầy tớ vô dụng”.

Vâng ! Để nói và để sống tâm tình “Con chỉ là đày tớ vô dụng” trong cõi nhân sinh này không phải là chuyện đơn giản vì ai ai cũng muốn khẳng định chính mình, khẳng định cái tôi, cái khả năng, cái bản lĩnh của mình. Thế nhưng, trong mọi sự, con người chỉ là một thụ tạo nhỏ bé trong vũ trụ và trong bàn tay của Thiên Chúa. Càng khiêm tốn thì ta lại càng thấy cuộc đời ta có ý nghĩa trước mặt Chúa.

Không đơn giản để có những suy nghĩ mang tính chất triết hay hiện sinh trong cuộc đời này bởi lẽ cuộc đời này đang cuốn con người đi quá nhanh và quá vội. Nhanh vội đến độ họ không còn kịp suy nghĩ cũng như chả bao giờ đưa ra câu hỏi : Ta là ai trong vũ trụ này ?

 Nên suy nghĩ để ta cân chỉnh cuộc sống của mỗi người chúng ta hơn và nhất là chỉnh để sống làm sao cho ta luôn luôn tỉnh thức để hướng về Trời Cao hơn

Huệ Minh

 

Tác giả: Huệ Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!