Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Dã Quỳ
Bài Viết Của
Dã Quỳ
Sự Thật…Gây Phẫn Nộ!
Chân Dung Gia Chủ Tốt Lành...
VỮNG BƯỚC TRONG ĐỨC TIN.
Tình Yêu Khỏa Lấp Hận Thù
Yêu Thương Là Chu Toàn Luật
Sứ Mệnh của Kitô Hữu: Là Muối và Ánh Sáng
Vì Nước Trời...
Thấy Và Làm Chứng
Ánh Sao Dẫn Đường
TÌNH YÊU GIÁNG TRẦN
ĐỪNG NGẠI... THỰC THI Ý CHÚA
CANH THỨC VÀ SẴN SÀNG CHỜ ĐÓN CHÚA.
ÁNH MẮT VÀ TIẾNG GỌI CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG
LẠY CHÚA, XIN THƯƠNG XÓT CON
MỘT ĐỜI TÍN TRUNG
TIN CHẮC CHÚA NHẬM LỜI
TỎ LÒNG BIẾT ƠN
LẠY CHÚA, XIN THÊM ĐỨC TIN CHO CHÚNG CON
PHÚ HỘ VÀ HÀNH KHẤT LAZARÔ THỜI NAY...
HÃY LÀ QUẢN GIA TRUNG TÍN VÀ KHÔN NGOAN
NHỮNG MONG ƯỚC CỦA CHIÊN...
THIÊN CHÚA LUÔN THA THỨ
TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ CỦA CHÚA
KHIÊM TỐN BAO NHIÊU CŨNG CHẲNG ĐỦ
CHIẾN ĐẤU ĐỂ VÀO CỬA HẸP NƯỚC TRỜI .
ƯỚC MONG LỬA YÊU THƯƠNG BÙNG LÊN
THÁI ĐỘ CẦN CÓ CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU TRƯỚC NHỮNG VẤN ĐỀ XÚC PHẠM THIÊN CHÚA VÀ CHỐNG PHÁ GIÁO HỘI.
PHÚC CHO AI TỈNH THỨC TRONG PHỤC VỤ
LÀM GIÀU TRƯỚC MẶT THIÊN CHÚA.
CHỌN ĐIỀU CHÚA MUỐN
THẤY VÀ CHẠNH LÒNG THƯƠNG
Bình An, Hành Trang Của Người Truyền Giáo
Chọn Lựa Dứt Khoát
PERSON - CHIẾC MẶT NẠ
Anh Em Bảo Thầy Là Ai?
TÌNH YÊU PHỦ LẤP MUÔN TỘI LỖI
CHẠNH LÒNG THƯƠNG
TRÁI TIM THỔN THỨC
THÁNH THỂ, TẶNG VẬT TÌNH YÊU
MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI
ANH EM BẢO THẦY LÀ AI?

 

Tin Mừng Chúa Nhật XII Thường Niên C. ( Lc 9, 18-24)

Sau những tháng ngày theo Chúa và sống với Người, hôm nay Chúa Giêsu muốn thẩm vấn các môn đệ của Người xem các ông đã hiểu biết về Thầy mình như thế nào. Đây là lúc các môn đệ cần nghiêm túc nhìn lại hành trình của mình qua thời gian dài theo Chúa, kiểm điểm và nhìn lại chọn lựa cũng như xác tín của các ông vào Chúa. Câu Chúa hỏi và điều Chúa muốn nơi các môn sinh năm xưa: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?"(Lc 9, 20) Người cũng muốn hỏi chúng ta, những Kitô hữu hôm nay.

Trước tiên, Chúa dò hỏi môn đệ quan niệm của đám đông về Chúa. Người ta thường nhìn người khác theo hình dáng bên ngoài. Những gì thể hiện trong lời nói, cử chỉ...sẽ là kết quả mà người ta kết luận người đó là ai, giống ai. Vì thế, khi dân chúng nghe Chúa giảng, nhìn Chúa chữa lành và thấy cách Chúa sống, họ mơ hồ hình dung Chúa chỉ là  "ông Gioan Tẩy Giả, là ông Êlia hay là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại."( x. Lc 9,19) A dua, chung chung và hời hợt... Đó là tình trạng của đám đông!

Thế nhưng với môn đệ, Chúa muốn các ông một câu trả lời  cá nhân chứ không theo dư luận. Những ngày đầu được Chúa tuyển chọn theo Chúa, người môn đệ có đinh hướng rõ rệt cho cuộc đời mình chưa? Dọc dài hành trình của Chúa, môn đệ được đi cùng, sống cùng và sát cánh với Chúa nhưng đã thực sự theo Chúa và tận tâm với sứ mệnh của Người chăng hay còn ngập ngừng, thờ ơ...? Nghe biết bao lời Chúa giảng, được giải thích cặn kẽ khi chỉ có Thầy và trò; chứng kiến những dấu lạ, sự chữa lành...; nhiều lần được chia sẻ, tâm sự và thổ lộ về Thiên tính của Người; nhất là nhìn thấy tình yêu và sự hiến thân của Chúa cho con người, môn đệ có cảm nhận xác thực được Thầy là ai và xác tín cách mạnh mẽ không?

"Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa."(Lc 9, 20b) Câu đáp của Phêrô là một lời tuyên tín mà chắc chắn không chỉ do hiểu biết của ông nhưng còn do Thánh Thần soi sáng, vì "Không ai có thể nói rằng: 'Đức Giêsu là Chúa' nếu người ấy không ở trong Thần Khí."(1Cr 12, 3b) Danh xưng "Đấng Kitô - Đấng Thiên Chúa đã Xức Dầu", được tóm gọn trong sứ vụ của Chúa Giêsu mà chính Người đã khẳng định "Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn..."( Lc 4, 18- 19) Nhân danh nhóm Mười Hai, Phêrô đã xác tín vào Chúa là Đấng Kitô, nhưng ông vẫn chưa có thể nhận biết đủ về Chúa và sứ mệnh của Chúa. Thế nên, mãi cho đến sau Phục Sinh, Chúa còn phải mở trí cho các ông hiểu "Đấng Kitô phải chịu khổ hình..."(Lc 24, 46 ).

"Con Người phải chịu đau khổ nhiều, ...bị giết chết và ngày thứ ba sẽ chỗi dậy."(Lc 9, 22) Đây là ý nghĩa xác thực về "Đấng Kitô" và sứ mệnh của Người mà Chúa muốn tỏ cho môn đệ. Dân chúng hiểu danh xưng Kitô là một chức vụ quyền lực và vinh quang nơi trần thế! Những người Do thái chờ mong Đấng Kitô đến để giải thoát họ khỏi ách đô hộ và cầu mong Người thành lập vương quốc mới, trị vì họ như vị Vua. Vì vậy, Chúa ngăn cấm môn đệ loan truyền danh của Người bây giờ, trước cuộc Tử Nạn và Phục Sinh.

Chúa muốn cho môn đệ hiểu biết về Người, ý thức về sứ mệnh Cứu Độ nhân loại của Người. Chính qua cuộc Tử nạn và Phục sinh mà Chúa Giêsu đã thực sự được nhận biết và tôn vinh là "Đấng Kitô của Thiên Chúa"( x. Pl 2, 6-11), vì Người đã thực thi trọn vẹn lời hứa cứu độ nhân loại của Chúa Cha. Nhờ hiểu biết và xác tín vào Người, vào sứ mệnh của Người, các môn đệ sẵn sàng theo Chúa cách vô vị lợi. Chúa cầu nguyện, chắc hẳn Người cầu cho môn sinh cảm nhận sâu xa về Người, để rồi cho dù có chứng kiến cái chết thê thảm của Chúa nhưng vững tin vì Chúa sẽ Phục sinh vinh hiển. Chúa mong các môn đệ không ảo giác khi theo Chúa sẽ được đổi đời, có quyền cao chức trọng, nhưng theo Chúa là để thay đổi đời sống, trở nên con Thiên Chúa và là chứng nhân của Chúa. Thế nên, muốn theo Chúa thì phải can đảm: "Từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo."(Lc 9, 23)

Khi đã xác tín vào Chúa và xác định mục đích đời mình, người môn đệ đặt cả định mệnh đời mình trong bàn tay quan phòng yêu thương của Chúa. Bước đi trên con đường cứu độ của Đấng Kitô, đi vào trong cuộc sống, trong kinh nghiệm của Người để Biết người là ai cách cá nhân và sâu xa. Chia sẻ những thao thức của Người về nhân loại và dấn thân cho sứ mệnh như Người. Sẵn sàng vác thập giá với Người và liều mất mạng sống vì Người.

Hôm nay, ơn gọi và sứ mệnh của chúng ta vẫn được tiếp tục. Ngày lãnh nhận Bí tích Rửa tội, ta đã được mặc lấy Chúa Kitô, được mang danh Kitô hữu - là người theo Chúa, có Chúa và thuộc về Chúa Kitô. Căn tính Kitô hữu của chúng ta phải được khởi đi từ chính căn tính của Chúa Kitô và được tham dự sâu xa vào cuộc sống của Chúa. Sứ mệnh của Chúa cũng là sứ mệnh của ta. Con đường Chúa đã đi cũng là con đường ta bước theo.

Vậy để có thể trả lời cách cá nhân và xác tín câu Chúa hỏi "Anh em bảo Thầy là ai?", ta cần tìm  học về Chúa qua Kinh Thánh, siêng năng tham dự Thánh lễ, đón nhận các Bí tích và cầu nguyện, để tương quan của ta với Chúa thân tình và sâu xa hơn. Vì không thể hiểu biết Chúa nếu ta không gặp gỡ Người và học hỏi. Không thể yêu mến Chúa nếu ta không biết Người. Và để danh Chúa được tỏa sáng, chúng ta cần phải không ngừng dấn thân phục vụ, sống yêu thương vô vị lợi, kiến tạo một nền văn minh tình thương, một thế giới đậm tình huynh đệ. Chính qua cuộc sống của ta mà những người láng giềng sẽ nhận biết chúng ta là Kitô hữu, là con cái của Chúa Kitô và tôn vinh Chúa như lời Thánh Phêrô nhắn nhủ "Anh em hãy ăn ở ngay lành giữa dân ngoại, để ngay cả khi họ vu khống, coi anh em là người gian ác, họ cũng thấy các việc lành anh em làm mà tôn vinh Thiên Chúa..."(1Pr 2,12)

Lạy Chúa Kitô - Đấng Cứu Độ trần gian, xin cho chúng con Biết Chúa và giúp chúng con sống chứng nhân, phản chiếu dung mạo và cuộc sống của chính Chúa cho con người và thế giới hôm nay. Amen

Dã Quỳ

Tác giả: Dã Quỳ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!