Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
Bài Viết Của
Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ HIỆN NAY CỦA LINH MỤC TRẦN MẠNH HÙNG.
ÁN TỬ HÌNH VÀ SỰ THAY ĐỔI VỀ LẬP TRƯỜNG CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO
Tình Yêu Thiên Chúa, Ôi Tuyệt Vời
HÃY NHÌN VÀO BÊN TRONG TÂM HỒN ĐỂ KHÁM PHÁ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI KHÁC
CHÚA LUÔN HIỆN DIỆN BÊN CON: Niềm Xác Tín Của Cá Nhân
HÃY NHỚ LẠI NHỮNG ĐIỀU KỲ DIỆU CHÚA ĐÃ LÀM (Thánh vịnh 104, 4-5)
Video Tâm Sự Người Linh Mục.
TA YÊU MẾN THIÊN CHÚA VÌ NGÀI ĐÃ BAN TÌNH YÊU CỦA NGÀI CHO CHÚNG TA.
LUẬT TỰ NHIÊN [1]
Nhân vị và hành vi nhân linh
SUY TƯ VÀ CẢM NGHIỆM VỀ KẾ HOẠCH CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA
ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI VÀ MẦU NHIỆM NHẬP THỂ
TÌNH YÊU THIÊN CHÚA BIỂU LỘ QUA TÌNH BẰNG HỮU
ĐỨC TRINH NỮ MARIA, Người Mẹ Yêu Dấu Của Tôi
GẶP GỠ CHÚA TRONG SỰ TĨNH LẶNG CỦA TÂM HỒN MÌNH
CÀNG GẶP THỬ THÁCH, TA CÀNG BÁM CHẶT VÀO CHÚA
THẬP GIÁ ĐỨC KITÔ LÀ CHÓP ĐỈNH TÌNH YÊU CỦA THIÊN CHÚA
GIỚI THIỆU TÁC PHẨM Chúa Luôn Hiện Diện Bên Con:
TÌNH CHÚA VẪN MÃI TÍN TRUNG SAU 28 NĂM
THÁNH Ý CHÚA LÀ SỰ BÌNH AN CỦA CON
“VÌ KHÔNG CÓ THẦY, ANH EM CHẲNG LÀM GÌ ĐƯỢC”
TRONG CÁI RỦI, CÓ CÁI MAY (SỰ QUAN PHÒNG KỲ DIỆU CỦA THIÊN CHÚA)
ĐIỀU KỲ DIỆU: CÂY ĐÀN VĨ CẦM
“THIÊN CHÚA – NGƯỜI THỢ THÊU TÀI BA”
TOÀN VĂN BÀI PHÁT BIỂU KHAI MẠC CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TẠI HỘI NGHỊ QUỐC TẾ VỀ CHỨC LINH MỤC.
Phỏng vấn Linh Mục Tiến Sĩ Phêrô Trần Mạnh Hùng về Diễn Biến Ngoạn Mục trong Y Khoa vừa xảy ra.
Lần đầu tiên trong y khoa, một bệnh nhân tại Mỹ đã được ghép tim từ con lợn.
GIỚI THIỆU TÁC PHẨM LƯƠNG TÂM CỦA LINH MỤC PHÊRÔ TRẦN MẠNH HÙNG VỪA MỚI XUẤT BẢN TẠI VIỆT NAM.
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI: NỀN TẢNG LUÂN LÝ CHO XÃ HỘI
QUAN ĐIỂM CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VỀ SỰ SỐNG CON NGƯỜI.
Những cảm nhận về cuốn sách SỰ SỐNG VÀ QUYỀN BẤT KHẢ XÂM PHẠM: NỀN TẢNG LUÂN LÝ CHO XÃ HỘI của Linh mục Tiến sĩ Phêrô Trần Mạnh Hùng, STD.
CHÚA LUÔN HIỆN DIỆN BÊN CON: NIỀM XÁC TÍN CỦA CÁ NHÂN
MƯỜI ĐIỂM CẦN THIẾT CHO ĐỜI SỐNG CẦU NGUYỆN
CHIA SẺ MỘT VÀI SUY TƯ VỀ CẨM NANG DÀNH CHO CÁC CHA GIẢI TỘI – VADE MECUM
VIDEOS VỀ TẾ BÀO GỐC do Lm Trần Mạnh Hùng trình bày đã đưa lên YouTube.
TÌNH CHÚA YÊU TÔI
TÌM HIỂU VỀ CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN BẢN VÔ TÍNH, ÁP DỤNG CHO LOÀI ĐỘNG VẬT CÓ VÚ
Bài Thuyết Trình 6: QUAN ĐIỂM VÀ LẬP TRƯỜNG CỦA GÍAO HỘI CÔNG GIÁO VỀ VIỆC NGHIÊN CỨU TẾ BÀO GỐC.
Bài thuyết trình 5: TẾ BÀO GỐC TRONG Y KHOA TRỊ LIỆU
Bài thuyết trình 4: Các Khoa Học Gia Người Mỹ Và Trung Quốc Đã Thành Công Nhân Bản Vô Tính Chuột Bằng Phương Pháp Sử Dụng Tế Bào Da.
SUY TƯ VÀ CẢM NGHIỆM VỀ KẾ HOẠCH CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA


Linh mục Trần Mạnh Hùng

 

Hôm qua, ngày 8 tháng 12 năm 2022, Giáo  hội Công giáo trên toàn thế giới long trọng mừng kính lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và hòa chung với niềm vui của Giáo hội hoàn vũ, tôi đã dành thời gian để suy gẫm về mầu nhiệm Đức Mẹ được đón nhận ơn vô nhiễm nguyên tội từ khi tượng hình (thai) trong dạ mẹ là bà Thánh Anna.[1] Đây là một đặc ân có một không hai trong nhân loại mà Thiên Chúa (TC) đã dành cho Mẹ Maria, để chuẩn bị cho Ngôi Hai TC xuống thế làm người và chuộc tội cho nhân loại. Thiên Chúa đã lên kế hoạch và sắp đặt chương trình cứu chuộc loài người một cách hết sức hoàn hảo và Ngài đã chuẩn bị sau khi ông bà tổ tông là Adam và Eva đã phạm tội, vì bất tuân mệnh lệnh của Thiên Chúa[2], và từ đó hai ông bà và miêu duệ, tức là con cháu của tổ tông loài người đã bị ảnh hưởng bởi điều này, nghĩa là họ đã đánh mất mối liên quan mật thiết và ân tình đối với Thiên Chúa, theo như Sách Sáng Thế đã mô tả cho chúng ta được rõ.[3] Thế nhưng Thiên Chúa không bao giờ đành lòng bỏ mặc con người phải trầm luân và mãi mãi sống trong đau khổ và lãnh nhận bản án chung thân, đời đời kiếp kiếp sẽ không bao giờ được hưởng phúc vinh quang trên quê trời, nơi mà Thiên Chúa đã có ý định ban cho con người trước khi con người được tạo thành. Vì không muốn để cho quyền lực của Ma Quỷ phá vỡ kế hoạch tốt lành mà từ đời đời mà Thiên Chúa đã phác họa. Ngài đã tuyên chiến với quyền lực của sự dữ:

ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa phán với con rắn:

“Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất

trong mọi loài súc vật và mọi loài dã thú.

Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời mi.” (St 3:14)

Và Ngài đã cam kết rằng: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.” (St 3:15).

Quả thực Thiên Chúa, ngay sau khi giây phút mà ông bà tổ tông loài người phạm tội vì chịu sự cám dỗ của con rắn, là loài xảo quyệt và đồng thời là hình ảnh của các thần sự dữ, của quyền lực bóng tối và là kẻ thù của Thiện Chúa, thì Ngài đã hứa ban cho loài người một Đấng cứu tinh nhân loại, Đấng cứu độ trần gian, còn gọi là Đấng Messiah. Chính Đấng ấy sẽ được sanh ra bởi một người nữ, và Đấng này sẽ đập nát đầu con rắn, nghĩa là Đấng ấy sẽ đập tan quyền lực của Ma Quỷ và của sự dữ mà chúng ta chứng kiến và cảm nghiệm nó đang xảy ra trong thế giới của chúng ta. Còn Ma Quỷ và bầy tôi của chúng thì chỉ có cách cắn vào gót của Ngài, nghĩa là chúng bất lực và không làm gì có thể ảnh hưởng hay tác hại đến Đấng mà Thiên Chúa sai đến, tức là Ngôi Hai Thiên Chúa làm người.

Khi chúng ta suy gẫm về điều này, chúng ta mới khám phá và cảm nhận một cách sâu xa tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, nhất là sau khi tổ tông của chúng ta đã sa ngã và phạm tội. Có lẽ cả chúng ta nữa, đã biết bao lần trong cuộc đời của chính mình, chúng ta cũng đã quay lưng chống đối lại Thiên Chúa. Chúng ta đã bất tuân mệnh lệnh của Thiên Chúa và đã xem thường các huấn lệnh của Ngài là những điều tốt lành đem lại sự sống vĩnh cửu và niềm vui, hạnh phúc cho cuộc sống con người tại trần thế. Thực vậy, con người chỉ có hạnh phúc đích thực và sự bình an nội tại khi chúng ta biết tuân theo các giới răn và các mệnh lệnh của Thiên Chúa, nghĩa là chúng ta sống và tuân theo thánh ý của Chúa trong cuộc đời của chính mình. Tôi tin rằng, nếu như chúng ta thực sự bình tâm và tự vấn lương tâm của chính mình, thì chúng ta sẽ nghiệm thấy rằng: điều này thật sự là đúng và nó dường như là một chân lý không thể thay đổi. Ai trong chúng ta còn hồ nghi và thiết nghĩ rằng: đây chỉ là giáo điều nông cạn và hời hợt, chả đem lại điều gì ích lợi cho cuộc sống cá nhân và đời sống tâm linh của tôi, thì tôi dám thách thức người đó, cứ sống theo những gì mà họ cho là đúng và bỏ mặc tất cả những gì gọi là huấn lệnh của Chúa, rồi họ sẽ thấy điều gì sẽ xảy đến với họ. Tôi dám nói điều này một cách xác quyết, vì chính trong cuộc đời của tôi, đã đôi ba lần, tôi chỉ muốn làm theo ý riêng của mình, và không cần đếm xỉa gì đến các giới răn của Chúa. Tôi tự cho mình là khôn ngoan và nghĩ mình có đủ khả năng để lên kế hoạch cho cuộc đời của mình hầu đeo đuổi những gì mà tôi mong muốn…, nhưng trải qua thời gian, tôi dần dần khám phá ra những gì mà tôi mưu tính, nếu nó không có phù hợp với thánh ý của Chúa thì cho dù tôi có nỗ lực và cố gắng bao nhiêu, nó cũng sẽ không có thành sự và có thành quả tốt đẹp như tôi hằng mơ ước. Ngược lại, nếu tôi biết phó thác cuộc đời của mình cho Chúa và biết vâng theo kế hoạch và những gì mà Chúa muốn tôi thực hiện trong cuộc đời, nhất là cho sứ vụ linh mục của tôi, thì mọi sự hầu như sẽ diễn ra một cách tốt đẹp mà đôi khi cũng chả cần tới sự khôn ngoan và khả năng ngoại giao khéo léo của tôi. Tôi dần dà học được bài học: “MÌNH TÍNH KHÔNG BẰNG TRỜI TÍNH” hay cái câu: “MƯU SỰ TẠI NHÂN, THÀNH SỰ TẠI THIÊN.”

Tôi phải thú thực rằng: trải qua biết bao thời gian và biết bao sóng gió trong cuộc đời, tôi đã thấm thía hai câu nói trên. Và giờ đây tôi đã học được một bài học vô cùng quý giá, đó chính là, “Vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được”, Chúa Giêsu đã nói như thế (Ga15:5). Bởi lẽ đó, mà từ nhiều năm vừa qua, tôi luôn cầu nguyện và xin Chúa dạy cho tôi biết đi theo đường lối của Chúa và vâng theo thánh ý của Ngài, vì tôi xác tín rằng: chỉ khi nào tôi làm theo thánh ý của Chúa thì khi ấy tôi sẽ có được sự bình an trong tâm hồn và tôi sẽ cảm thấy niềm vui và thực sự hạnh phúc trong ngày sống của mình, cho dù tôi ở bất kỳ nơi đâu hay làm bất cứ điều gì, ngay cả đôi khi, các công việc ấy tôi có thể không ưa thích cho lắm, nhưng tôi xác tín một điều như Thánh Phanxicô đệ Salê đã nói: “CHÚA TRỒNG CON Ở ĐÂU, CON NỞ HOA Ở ĐÓ”, nghĩa là nếu Chúa đặt để tôi ở bất kỳ nơi đâu cho bất cứ công việc gì thì tôi sẽ nở hoa cho Chúa ở đó.

Nguyện xin Chúa luôn hướng dẫn con từng ngày trong cuộc sống và xin uốn nắn tâm hồn con để con luôn biết nhận ra tiếng Chúa nói với con qua mọi hoàn cảnh, qua các biến cố hằng ngày và nhất là trong sự tĩnh lặng của chính tâm hồn con, ngõ hầu cho luôn biết tuân theo thánh ý của Chúa trong từng giây phút. Xin Mẹ Maria, là mẫu gương tuyệt vời nhất trong đời sống XIN VÂNG theo thánh ý của Chúa, chỉ dạy cho con luôn biết xin vâng giống như Mẹ trong cuộc đời của con, để con được trở nên người con yêu quý của Mẹ và xin Mẹ luôn hướng dẫn con trong mọi sự. Amen.



TU VIỆN THÁNH GIA

462 Hudson Road,

Washougal, WA 98671

United States.

Lm Trần Mạnh Hùng

 

 


[1]. Xem Lm Trần Mạnh Hùng, “Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và Mầu Nhiệm Nhập Thể,” http://www.conggiaovietnam.net/index.php?m=home&v=detail&ia=23167  (Truy cập ngày 8 tháng 12 năm 2022).

[2] . Xem Sách Sáng Thế chương 2:16-17.  16 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa truyền lệnh cho con người rằng : “Hết mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ ăn ; 17 nhưng trái của cây cho biết điều thiện điều ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn ngươi sẽ phải chết (St 2:16-17); Người đàn bà nói với con rắn: “Trái các cây trong vườn, thì chúng tôi được ăn. 3 Còn trái trên cây ở giữa vườn, Thiên Chúa đã bảo: ‘Các ngươi không được ăn, không được động tới, kẻo phải chết.’” 4 Rắn nói với người đàn bà: “Chẳng chết chóc gì đâu ! 5 Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác.” 6 Người đàn bà thấy trái cây đó: ăn thì phải ngon, trông thì đẹp mắt, và đáng quý vì làm cho mình được tinh khôn. Bà liền hái trái cây mà ăn, rồi đưa cho cả chồng đang ở đó với mình; ông cũng ăn. 7 Bấy giờ mắt hai người mở ra, và họ thấy mình trần truồng: họ mới kết lá và làm khố che thân. (St 3:2-7). 

Chú thích của câu 7 chương 3: “Tội lỗi bắt đầu tạo nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự nơi vài phần tử thuộc tạo thành cho đến nay vẫn sống hoà hợp với nhau. Nhận thấy cơ thể mình trần trụi (c.7), lấy làm xấu hổ (x. 2:25), rồi tìm cách che thân, không muốn cho người khác thấy... là không còn giữ được cái nhìn trong trắng vô tội, sự trong suốt, sợ cái nhìn của người khác, nên cần phải che đậy... Một hậu quả khác khốc hại hơn của tội muốn “biết điều thiện điều ác” là trước Thiên Chúa biết mình trần trụi, nên sợ hãi và lẩn trốn Người (cc. 3:10-11). Phải chăng đó là tình trạng trần trụi nội tâm của tâm hồn bị tước mất vinh quang của sự công chính nguyên thuỷ ?”

 

[3][3] . “Nghe thấy tiếng ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa đi dạo trong vườn lúc gió thổi trong ngày, con người và vợ mình trốn vào giữa cây cối trong vườn, để khỏi giáp mặt ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa.” (St 3:8).

Tác giả: Lm. Trần Mạnh Hùng, STD

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!