CHÚA NHẬT XXX B THƯỜNG
NIÊN
(Gr 31:7-9; Dt 5:1-6; Mc10: 46-52)
_____________________________
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Image: “Jesus healing the
blind man” by Eustace Le Sueur
Người mù ở Jericho
Khi Đức Giêsu cùng
các môn đệ và một đám người khá đông vừa ra khỏi thành Jericho, thì có một người
hành khất mù tên Bartimaeus, con ông Timaeus, đang ngồi ở vệ đường. Vừa nghe nói
đó là Đức Giêsu thành Nazareth, anh ta bắt đầu kêu lên rằng: “Lạy ông Giêsu, con
vua David, xin thương đến tôi !” Nhiều người quát nạt bảo anh ta im đi, nhưng
anh càng kêu lớn hơn: “Lạy con vua David, xin rủ lòng thương tôi !” Đức Giêsu
dừng lại và nói: “Bảo anh ta lại đây !” Người ta gọi anh và nói: “Cứ yên tâm,
đứng dậy đi, Người gọi anh đấy !” Anh ta liền vất áo choàng lại, đứng dậy và đến
gần Chúa Giêsu. Người hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Anh ta đáp: “Thưa Thầy,
tôi muốn nhìn được”. Người nói: “Lòng tin của anh đã cứu anh !” Tức thì, anh ta
nhìn thấy được và đi theo Người. (Mc10:46-52)
****
Chuyện chúa Giêsu chữa sáng mắt
người mù thành Bethsaida (Mc 8:22-26), và người ăn mày Bartimaeus (Mc 10:46-52) trên
đường rời Jericho là những chuyện quá rõ ràng ở thời Giáo Hội sơ khai ai cũng
biết. Nhưng trong Giáo Hội ngày nay, câu chuyện lại có những ý nghĩa đặc biệt
khác.
Mù bẩm sinh hay vì bệnh tật, chấn
thương không cần chữa trị mà người bệnh vẫn có lại được thị giác, nhìn được sự
vật một cách bình thường thì đúng là phép lạ, y khoa hiện đại không thể hiểu nổi.
THEO
CHÚA ĐI VÀO JERUSALEM ĐẾN TẬN CHÂN THÁNH GIÁ
Tên người ăn mày mù được chúa
Giesu chữa lành mắt (Mc 10:46-52) thực ra không phải là Bartimaeus, mà chỉ là ám
hiệu anh ta là “con trai ông Timaeus”. Câu chuyện Bartimaeus là trọng
điểm Tin Mừng Mac cô (Mc 8:22-10:52). Chúa Giêsu bắt đầu hành động ở thành
Bethsaida và chữa sáng mắt một người mù khác (Mc 8:22-26). Cả hai chuyện này cho
thấy phép lạ chúa làm, không chỉ liên quan đến việc phục hồi thị giác mà còn
nói lên lý tưởng cao cả của người môn đệ. Bartimaeus đến không phải chỉ để nhìn
và tin vào chúa Giêsu, nhưng còn “đi theo Người trên đường về Jerusalem,….đến
tận chân Thập Giá”(Mc 10:52).
Câu chuyên Mac Cô kể cũng tương tự
như chuyện hai người mù trong Tin Mừng Mathiêu (Mt.20:29-34) và Luca (Lc
18:35-43) lúc chúa Giêsu vào thành Jericho, nhưng hai thánh sử này không nêu
tên của người mù.
Qua câu chuyện Mac cô kể, ta thấy
Chúa Giêsu đã làm một cuộc hành trình dài và gian khổ từ Bắc Galilée đổ xuống
thung lũng phì nhiêu của sa mạc rồi lại trèo lên vùng đồi núi hiểm trở Judea để
vào Jerusalem.
TIN
THÌ SẼ ĐƯỢC
Khi Chúa Giêsu vừa ra khỏi
Jericho, Bartimaeus nghe thấy tiếng xôn xao của đám đông, thì cảm thấy cơ may
của mình đã gần. Anh quyết không để mất cơ hội hiếm có này! Từ lề đường, anh
kêu lớn tiếng: “Lạy thầy Giêsu, con Vua David, xin thương đến tôi !” Một
vài người đang vây quanh Chúa lúc đó cảm thấy bực mình, vì tên ăn mày dơ dáy đã
quấy rầy thầy mình, bèn quát anh ta, biểu ‘câm miệng lại’.
Tên ăn mày này đã quấy rầy, làm
bực mình gì nhỉ? Bartimaeus đơn giản chỉ muốn mọi người hiểu là anh ta có quyền
được nhìn thấy Chúa và tham gia vào cảnh chung vui cùng Chúa. Nếu những người
trong đám đông đó đã nghe tiếng đồn về quyền năng làm phép lạ của Chúa thì tại
sao họ lại không tử tế với tên ăn mày kém may mắn này là đem hắn lại với Chúa để
Chúa chữa lành mắt cho hắn?
Cuối cùng Bartimaeus đã được toại
nguyện. Khi nghe thấy lời kêu cầu của tên ăn mày, chúa Giêsu đã không từ chối
lời cầu của anh, phá vòng vây các môn đệ và gọi người ăn mày, thì anh ta liền
vất bỏ áo ngoài, bước lại gần Chúa.
- Anh muốn tôi làm gì cho anh?
Chúa hỏi người ăn mày mù.
- Thưa Thầy, xin Thầy cho tôi được
nhìn thấy. Anh ta trả lời.
Ngay lúc đó anh ta liền nhìn thấy
được mọi sự. Cái nhìn của anh lúc này không phải chỉ bằng con mắt trần, nhưng
với tất cả tâm hồn. Đây là điều rất quan trọng. Dù Bartimaeus mù, không nhìn
thấy nhiều điều, nhưng nay anh đã thấy và đã biết chúa Giêsu là ai. Việc “Nhìn
biết chúa Giêsu là ai” chính là chủ đích của niềm tin. Nó dẫn chúng ta
đến với Chúa và trở thành tín hữu, môn đệ của Chúa. Kết thúc câu chuyện,
Bartimaeus -sau khi có lại thị giác- đã lên đường theo Chúa Giêsu. Thánh Mac cô
chỉ kể lại là anh ta theo Chúa đi vào Jerusalem, nhưng chúng ta có thể hiểu chắc
chắn là Bartimaeus đã theo Chúa tới tận chân Thánh Giá.
Ý
NGHĨA NGỤ NGÔN NGƯỜI MÙ: THẤY VÀ TIN
Cảm thông nỗi cô đơn của những kẻ
bị người đời hất hủi chính là đặc thù của công tác mục vụ của chúa Giêsu. Những
câu chuyện về phép lạ, chữa lành bệnh được kể lại trong Phúc Âm không đơn giản
chỉ là lật ngược lại một bất toàn về thể xác. Trong câu chuyện “người mù nhìn
được”, chúng ta thấy có một liên đới rõ ràng giữa hai tác động “Nhìn
Thấy và Tin”. Phép lạ Chúa làm đã giúp người được khỏi bệnh tăng
niềm tin của mình hơn cả mức độ lành bệnh thể xác.
Các môn đệ của Chúa đã không có
được một viễn kiến đúng mức. Chúng ta cũng vậy. Qua những câu chuyện ngụ ngôn
người mù, chúng ta mới thấy chúng ta thiếu sót trong việc tìm hiểu ý nghĩa
những đau khổ mà chúng ta phải chịu. Chúng ta nhìn nhưng như mù không còn khả
năng nhận thức sự việc một cách chính xác, giống như nhìn cánh rừng mà không để
ý đến cây để hiểu rằng chính cây đã làm nên cánh rừng. Đây chỉ là một cách phân
tích đơn giản mà thôi. Sâu xa hơn là chúng ta coi tật mù của chúng ta là tất
nhiên, và không cần tìm hiểu gì hơn nữa. Tính kiêu căng, tự cao tự đại chính là
nguồn gốc của mọi mù lòa. Chúng ta cần có phép lạ để điều chỉnh lại nhãn quan
của chúng ta.
Vậy thì, những khía cạnh nào của
Giáo Hội, của xã hội và của vền văn hóa trong thời đại chúng ta hiện nay cần
phải điều chỉnh, sửa đổi và canh tân? Đâu là điểm mù lòa của chúng ta? Đâu là
những bất toàn chính yếu của những cái nhìn thiển cận và xa vời? Chúng ta có ưa
độc thoại hơn là đối thoại, thích phản đối hơn học hỏi nơi người khác dù họ đối
nghịch hoặc bất đồng với ta? Chúng ta có thích tẩy chay hơn là tham gia vào
những sinh hoạt ở chung quanh ta không? Chúng ta có thường xuyên bực bội, tức
giận, ngoan cố và hẹp hòi như hiện nay không? Chúng ta có thường nói chẳng ai có
nhận xét, phán đoán và xác định bằng chúng ta? Chỉ có ta là đúng!
Chúng ta có hành sử như những
người đã ngăn cản tên ăn mày không cho hắn gặp Chúa không? Vì ngạo mạn, hỗn xược,
độc tài, thích chỉ trích của chúng ta, chúng ta có dám đem bạn bè, đồng nghiệp
và những người chúng ta không ưa hay ghét bỏ đến trước mặt Chúa không? Tại sao
chúng ta không làm được như vậy, khi chúng ta biết đời chúng ta sẽ thế nào nếu
không có Chúa Kitô ?
LỜI
KẾT: HÀN GẮN, SỬA ĐỔI VÀ CÁCH NHÌN
Lấy một thí dụ, phá thai là một
vết thương trầm trọng nhất, ảnh hưởng không những cá nhân người phụ nữ / người
mẹ và gia đình họ là nguồn cung cấp nơi trú ngụ cho thai nhi, mà còn ảnh hưởng
đến cả một xã hội và nền văn hóa họ đang sống, bởi vì chính người dân là những
người tạo dựng nên xã hội và bảo vệ xã hội. Đức thánh cha Biển Đức XVI, dịp
khai mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế giới tại Sydney, Úc Châu ngày 17-7-2008 đã nói về
việc bảo vệ sự sống như sau:
“…Và vì vậy, chúng ta cần phải
suy nghĩ xem những người nghèo và người già, người di dân và những người không
có tiếng nói, họ đứng ở vị thế nào trong xã hội chúng ta. Phải chăng là những
bạo động trong gia đình đang hành hạ những người vợ, người mẹ và con cái ? Phải
chăng bụng người mẹ là vùng không gian thánh nhưng đầy kinh dị của con người đã
trở thành nơi bạo hành ghê gớm nhất, không giấy mực nào diễn tả hết được?”
Giáo Huấn Công Giáo đã dạy: “con
người và nhân phẩm là thánh thiêng không ai có quyền xâm phạm”. Chúng ta phải có
cái nhìn hoàn hảo về điều mà chúng ta phải cố gắng làm hàng ngày nếu chúng ta
tuyên nhận chúng ta là người “Phò Sự Sống”.
Chống đối phá thai và rút ống thở
cũng như chúng ta không được thờ ơ trước cảnh thống khổ của người nghèo, cảnh
bạo động và bất công trong xã hội. Chúng ta phải nhìn tổng quát vấn đề rồi phân
tích, không thể hời hợt và khiếm diện được.
Phò sự sống là chống lại bất cứ
cái gì đi ngược lại sự sống con người, như giết người, ám sát, hủy
giệt sự sống, phá thai, rút ống thở hoặc tự hủy hoại mình…Chúng ta thẳng thắn
chống lại bất cứ cái gì gọi là vi phạm phẩm giá con người như phá
hủy một phần thân thể, làm tổn thương/hành hạ thể xác hoặc tinh thần, cố tình
tuyên truyền ảnh hưởng ý muốn của người khác, bất cứ cái gì xúc phạm đến nhân
phẩm, chẳng hạn như điều kiện sống dưới tiêu chuẩn, bắt bớ giam cầm người trái
phép, trục xuất người, bắt làm nô lệ, làm gái mãi dâm, buôn người, buôn đàn bà
trẻ nít, và những điều kiện làm việc ô nhục trong đó con người chỉ là dụng cụ
sản xuất, không phải là con người tự do và có trách nhiệm. Tất cả những điều đó
và còn nhiều hơn nữa đang hủy hoại sự sống và đầu độc xã hội loài người.
Đức Hồng Y Tổng Giám mục Boston
Sean O’Malley mới đây đã viết: “Khả năng thay đổi lòng người của chúng ta và
giúp cho họ hiểu biết phẩm giá mạng sống con người từ lúc mới thụ thai cho đến
lúc chết có liên hệ trực tiếp đến khả năng thăng tiến tình yêu và hiệp nhất
trong Giáo Hội, bởi vì việc tuyên xưng Sự Thật của chúng ta bị cản trở khi mà
chúng ta chia rẽ và đánh phá lẫn nhau.”
Phò sự sống là một trong những
phương cách biểu lộ xâu đậm nhất của Bí Tích Thanh Tẩy: Chúng ta dám đứng lên vì
chúng ta là con cái sự sáng, chúng ta có lòng bác ái, lại khiêm nhường và đầy
xác tín, dám nói sự thật một cách mạnh mẽ và cương quyết trước cường quyền mà
không bao giờ để mất niềm vui và hy vọng.
Phò sự sống không phải là hoạt
động vì đảng phái chính trị hay một khía cạnh đặc biệt nào đó của một trào lưu.
Nó là bổn phận của tất cả mọi người, dù ở bên tả, hay bên hữu hoặc trung lập.
Nếu chúng ta phò sự sống, chúng ta phải tham gia tích cực vào nền văn hóa sự
sống ở chung quanh ta, không nên coi thường và chê bai nó. Chúng ta nhìn tha
nhân như Chúa Giêsu nhìn và, chúng ta phải yêu mến sự sống của mọi người, ngay
cả sự sống của những người đối nghịch với ta.
Khi chúng ta ý thức được những vấn
đề làm cho ta bị mù quáng, không nhận biết ra Chúa, đồng thời làm tê liệt khả
năng hành động hữu hiệu của chúng ta, thì hãy cầu khẩn Chúa xin Người chữa lành
chúng ta ! -“Lạy Chúa, xin cho con được nhìn thấy.” Và, khi thị giác của
chúng ta đã được điều chỉnh, chúng ta hãy đứng dậy và vui vẻ bước theo Chúa trên
bước đường hướng về Vương Quốc Nước Trời.
KINH CẦU CHO ĐƯỢC SÁNG MẮT
Origen (185-253) NTC chuyển ngữ.
Lạy Chúa Giêsu,
Xin hãy chạm mắt tôi tớ Chúa,
Như Chúa đụng mắt người mù.
Chúng con sẽ thấy tỏ rõ…
… mọi sự hữu hình và vô
hình.
Xin Chúa hãy mở rộng mắt tôi
tớ Chúa,
Để chúng con ngắm nhìn…
…Không phải thực tế bây giờ,
Nhưng là ơn phúc Chúa ban
sắp tới.
Xin Chúa hãy mở mắt tâm hồn
tôi tớ Chúa
Để chúng con chiêm ngưỡng
Chúa…
Trong Chúa Thánh Linh,
Qua Chúa Giêsu Kitô là Thiên
Chúa
Đầy quyền năng và vinh hiển
muôn đời. Amen.
Fleming Island, Florida
Oct, 2018
NTC