CHÚA NHẬT XXXIII B THƯỜNG NIÊN
Dn 12:1-3; Dt 10:11-14,18; Mc 13:24-32
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Trong những ngày đó, sau cơn gian nan ấy thì mặt trời sẽ tối tăm,
mặt trăng không còn chiếu sáng, các ngôi sao từ trời sa xuống và các quyền lực
trên trời bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng
và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Lúc đó, Người sẽ sai các thiên sứ
đi và sẽ tập họp những kẻ được Người tuyển chọn từ bốn phương về, từ
đầu mặt đất cho đến cuối chân trời.
Anh em hãy coi cây vả mà tìm hiểu. Khi cành nó trổ lá thì anh em biết là
mùa hè đã đến gần. Cũng vậy, khi những điều đó xẩy ra anh em biết là Người đã
đến gần, ngay tại cửa rồi. Thầy bảo thật anh em: Thế hệ này sẽ chẳng qua đi
trước khi mọi điều ấy xẩy ra. Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ
chẳng qua đi đâu.
Còn về ngày và giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên
trời hoặc người Con. Chỉ có Thiên Chúa Cha biết mà thôi (Mc 13:24-32).
***
Câu chuyện trên lấy từ chương 13
Tin Mừng Marco (Mc 13: 24-32) là chương khó nhất và được coi là một tiên đoán về
ngày tận thế.
Chương này còn gọi là “Tiểu Khải Huyền”. Như Daniel 7-12 và sách Khải
Huyền, trọng điểm của chương này là một thế giới bị truy nã. Chúng ta nên để ý
đến ý nghĩa của câu chuyện, không phải thời gian câu chuyện xẩy ra.
Chúa Giesu tiên đoán đền thờ bị phá hủy (Mc 13:2) đã gây hoang mang khiến
4 môn đệ Phero, Giacobe, Gioan và Anre coi là chuyện riêng của Người với thời
gian và dấu chỉ cho biết những chuyện xẩy ra vào ngày tận cùng (Mc 13:3-4). Để
cho rõ ràng, Chúa đã giảng cho các ông một bài về thời cánh chung trước khi Chúa
chịu chết. Đây là những chỉ dẫn, khuyên bảo các ông và Giáo Hội phải tin tưởng
và vâng lời khi bị xã hội, người đời kết án, mang ra tòa buộc tội, vu oan và
hành hạ. Anh em đừng sợ phải nói gì, làm gì. Chúa Thánh Thần sẽ an ủi và nói
thay cho anh em (Mc 13:5-13).
Dấu chỉ là sự xuất hiện những ghê tởm khốc hại của quyền lực La Mã
đã xúc phạm đền thánh (Mc 13:14; Dn 9:27). Những biến động đó ở Jerusalem khiến
chúng ta tin và hy vong vào Chúa hơn là nghe theo những tiên tri giả để bảo vệ
thị trấn (Mc 13:14-23). Thiên Chúa chỉ can thiệp sau khi mọi hủy hoại (Mc
13:24-27) xẩy ra trước ngày tận cùng của thế hệ Kito giáo đầu tiên (Mc
13:28-31).
Không ai ngoài Cha Ta biết chắc ngày đó (Mc 13:32), cho nên phải tỉnh thức
(Mc 13:33-37). Luca cho thấy ngày đó sẽ xẩy ra cho đến “thời tận cùng của dân
ngoại” (Lc 21:24). Coi thêm Mathieu 24:1-25,46.
CON NGƯỜI
Bài Tin Mừng hôm này dựa vào hai thực tế: Chính chúa Giesu sẽ hoàn thành
những lời trong Cựu Ước nói về ngày tận cùng và các môn đệ không lo lắng để ý
đến ngày giờ chính xác chúa Giesu giáng lâm lần thứ hai. Câu 26 cho biết chúa
Giesu từ trời xuống trong uy quyền vinh quang.
Giống như Con Người trong Daniel, chúa Giesu trong Marco sẽ trở lại và tụ
họp những người được Chúa chọn “từ bốn phương, từ đầu mặt đất cho đến cuối
chân trời”(Mc 13:27).Chúa đã không vẽ ra một tương lại sáng ngời cho các môn
đệ. Người nói về thời đại lúc bấy giờ, lúc những độc giả đầu tiên của Marco sống
và chính chúng ta hiện nay. Chúa nói trước về chiến tranh, động đất, đói kém… ám
chỉ “ khởi đầu của những tiếng nổ tan tành, pangs”: những biến cố dấu chỉ đau
khổ gần kề của thời đại mới sẽ bùng nổ mà quyền lực cổ xưa đã phấn đấu để nó
không xẩy ra.
Chúa Giesu diễn tả cho những người lúc bấy giờ tất cả mọi sự mà chúng ta
ngày nay cũng hoảng sợ: nào là chiến tranh tàn phá, truy nã, chết chóc, nào là
đau khổ khốn cùng…Chúa dùng những tiên đoán đó làm nền tảng cho hy vọng của
chúng ta. Chúa khuyến khích chúng ta cậy trông vào Người! Thiết nghĩ tất cả Kito
hữu chúng ta đều cảm thấy an lòng vì Lời Chúa nói: “Khi thấy những điều đó
xẩy ra, anh em biết là Người đã đến gần, ở ngay trước ngưỡng cửa rồi. Thầy bảo
thật anh em: thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi những điều đó xẩy ra. Trời
đất sẽ qua đi, nhưng lời thầy sẽ chẳng qua đi đâu.” (Mc 13:29-31)
NHỮNG THỬ THÁCH THỜI CÁNH CHUNG
Những thử thách thời cánh chung sẽ ở nhiều dạng thức. Trước tiên là phản
bội. Chúa Giesu đã bị “bội phản”, bị “nộp” cho kẻ thù, kẻ tội lỗi để thử
thách. Những người đọc Marco sẽ bị phản bội, bị giải giao cho công tố viên, bị
đánh đập trong nhà hội rồi bị gọi ra tòa làm chứng trước các vua quan. Họ sẽ bị
bội phản và bị kêt án tử hình không phải do kẻ thù mà do chính cha mẹ, con cái,
anh em họ hàng và bạn bè!
Thứ đến, những Kito giả, tiên tri giả sẽ xuất hiện để “lừa
phỉnh, khiến người ta đi lạc đường” Chúng hứa hẹn sẽ giải
phóng, biểu diễn nhiều trò ảo thuật làm mờ mắt mọi người để họ không còn tin vào
Chúa Giesu nữa.
Thứ ba, những thử thách hoặc cám dỗ sẽ xẩy ra cả với những người đang vui
hưởng cảnh hòa bình tương đối và vững bền. Chúa Giesu nói về loại thử thách sau
cùng này trong câu chuyện dụ ngôn kết thúc chương 13 của Marco nói về một người
đi du hành xa nhà, trao cho gia nhân coi sóc mọi sự, dặn phải “tỉnh thức trông
nom”. Gia nhân đã gặp nguy khốn vì ngủ quên. Còn trong Mathieu (Mt 13:22) thì
chúng bị cảnh giàu sang làm mờ mắt và thế gian dụ dỗ, đã ước mơ những điều mà
Chúa Giesu đã cảnh cáo không được làm như trường hợp hạt giống rơi vào bụi gai
có mọc mầm đấy nhưng bị nghẹt thở không phát triển được.
Tin Mừng Marco cho biết chúng ta là những kẻ theo Chúa Giesu sẽ bị thử
thách. Thử thách bởi đau khổ, tai ương hoặc bởi danh-quyền-lợi cám dỗ dẫn đi lầm
đường lạc lối. Ho bị thử thách bởi những mơ ước, ham muốn xác thịt, danh, quyền,
tiền. Bất cứ hình thức cám dỗ nào Marco đều nhắc nhở chúng ta phải cẩn thận,
tỉnh thức và cầu nguyện, vì nếu không, chúng ta sẽ sa ngã, không sẵn sàng đủ để
đón chào ông chủ, Thầy chúng ta, và không thể tự biện hộ trước mặt Chúa ngày
Chúa đến.
Khi bị thử thách thì đừng sợ, vì chúa Giesu đã thay đổi trắc nghiệm hoàn
toàn. Sức chịu đựng của chúa Giesu rất bền bỉ, chúa đã tự hiến làm của lễ hy
sinh toàn hảo cho Thiên Chúa, do đó việc tế lễ trong đền thờ Jerusalem bị hủy bỏ.
Từ bấy giờ về sau những “của lễ” thích hợp của những người công chính sẽ là
những lời cầu nguyện của những cộng đồng tín hữu khi họ tụ họp lại với nhau,
không phải là những của lễ dâng trong đền thánh như hồi xưa nữa. Chính của lễ hy
sinh của chúa Giesu đã đủ để hòa giải mọi tội lỗi của loài người. Vì vậy, những
ai theo chúa Giesu thì được “cứu thoát” khỏi hình phạt của Thiên Chúa. Họ có thể
tin rằng họ đã được cứu rỗi.
CỘNG ĐỒNG CẦU NGUYỆN CHUNG
Marco cho biết sau khi đền thờ bị phá hủy, cộng đồng những người cầu
nguyện sẽ là “nhà cầu nguyện cho mọi quốc gia”, là tân đền thờ được chúa Giesu
thiết lập. Cầu nguyện riêng / cá nhân sẽ là dấu hiệu của tân cộng đồng này, là
đền thờ được xây bằng những đá tảng sống động. Nhưng làm sao Marco và những độc
giả của Marco có thể hiểu được ý niệm về “lời cầu nguyện riêng này”? Làm sao
chúng ta có thể đọc kinh cầu nguyện theo phương cách đó và hậu quả của lời cầu
như vậy sẽ là gì? Chúa Giesu đã hứa là cầu nguyện với lòng tin tưởng mãnh liệt,
không hồ nghi thì sẽ được đáp ứng.
Trong lúc đen tối và sầu thảm ở vưởn Gethsemane, chúa Giesu đã thành khẩn
xin Thiên Chúa cứu Người thoát khỏi cơn hấp hối đau khổ này. Biết Thiên Chúa Cha
có thể cứu giúp, nhưng chúa Giesu vẫn chấp nhận và tuân theo ý của Thiên Chúa
Cha. Sức chịu đựng của chúa Giesu, suy nghĩ và cương quyết theo chủ đích của
mình vì ý muốn của Thiên Chúa Cha sẽ là khải hoàn vinh quang trong vườn ở chân
núi Cây Dầu. Đối với Marco, lời cầu trong vườn Gethsimane chính là mẫu mực cho “các
môn đệ cầu nguyện khi bị thử thách.”
TRẮC NGHIỆM THỬ THÁCH
Những biến cố to lớn ghê gớm nào trong đời đã làm lung lay chúng ta? Những
thử thách hàng ngày của chúng ta như thế nào? Chúng ta có cảm nghiệm gì về những
chối bỏ hay đau khổ, chết chóc hoặc mất mát đã khiến chúng ta buông suôi trước
Lời Hằng Sống đã một lần chúng ta chấp nhận? Chúng ta có quá lo lắng để ý đến
tiền bạc, thành bại trong công việc và cuộc sống không? Có quá băn khoăn về sức
khỏe, việc làm, gia đình và tình bạn bè đến độ quên cả Lời Chúa không? Chúng ta
có để cho những giận hờn, lo buồn hay dục vọng ngăn cản chúng ta bước theo Chúa
không? Chúng ta có giữ lại được điều gì vui tươi trong cuộc sống của chúng ta
không?
Tin Mừng Marco cho thấy khi bị thử
thách, chúng ta không phải lặp lại sự trung thành của chúa Giesu bằng sức mạnh
mong manh của chúng ta. Chúng ta không phải đối diện với những thử thách của ma
quỉ không có quyền hạn như Thiên Chúa. Chúa Giesu thành Nazareth đã thay đổi
vĩnh viễn tình trạng của chúng ta rồi. Marco đã viết Tin Mừng để ủy quyền cho
những ai tin thì cầu nguyện. Mỗi cá nhân trong cộng đồng Kito hữu đều được ủy
quyền để cầu nguyện riêng mà không thể bị trật đường vì sợ hãi, lo lắng, bị truy
nã hoặc vì những quyền lực giả dối khi sống ở trần gian. Chúa Giesu đã cứu chuộc
tội lỗi loài người và phá hủy những quyền lực cố tình ngăn cách loài người khỏi
Thiên Chúa. Do đó tất cả mọi sự đều khả thi khi chúng ta đến với Thiên Chúa bằng
lời cầu nguyện.
NHỮNG HÌNH ẢNH
CỦA LỊCH SỬ ƠN CỨU ĐỘ
Chúng ta đừng bao giờ để mất hình ảnh vĩ đại về lịch sử ơn cứu độ khi
chúng ta đối diện với những thất bại, gian nan bi thảm trong cuộc sống hàng ngày.
Là Kito hữu mỗi ngày chúng ta đều được kêu gọi chống lại những kẻ thù của hy
vọng và ưu sầu buồn thảm luôn luôn bám lấy chúng ta. Nỗi ưu sầu tập thể có thể
dễ dàng trở thành hoảng sợ quá độ giữa bất cứ một khủng khoảng nào.
Do đó bám chặt vào Lời Chúa là
điều rất quan trọng để có thể phác họa một cuộc sống theo Lời và sống với Lời.
Từ đó, chúng ta có thể thực hiện những lời tiên tri Daniel (Dn 12:1-3) trong
cuộc sống hàng ngày của chúng ta: “Những kẻ khôn ngoan sẽ sáng chói như ánh
sáng bầu trời, và những kẻ dẫn đưa nhiều người về đường công chính sẽ nên như
những vì tinh tú tồn tại đến muôn ngàn đời.”
Do đó bám chặt vào Lời Chúa là điều rất quan trọng
FlemingIsland, Florida
Nov. 2018