Is 60:1-6; Ep 3:2-3a,5-6; Mt 2:1-12
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Lễ BA VUA là tên gọi cũ. Hiện
nay gọi là LỄ HIỂN LINH, tức lễ kỷ niệm ba nhà đạo sĩ đến thờ lạy Chúa Hài Đồng
Giêsu, cũng được hiểu là lễ Chúa Tỏ Mình
Cho Dân Ngoại. Chúa tỏ mình cho dân ngoại thế nào? Làm sao để nhận ra Chúa?
CHÚA
SINH RA THEO CỰU ƯỚC
Nghe các bài đọc về phụng vụ
trong lễ Ba Vua ai cũng cảm động vì cảnh tráng lệ huy hoàng nơi thị thành,
ánh sáng chan hòa chiếu tỏa khắp phố phường, muôn nhà muôn nơi như tiên tri Isaiah
mô tả. “Hỡi Jerusalem, hãy vùng dậy trong huy hoàng. Ánh sáng của ngươi đã
đến, vinh quang Thiên Chúa chiếu rọi trên ngươi. Hãy trông kìa, bóng tối bao
phủ tràn lan mặt đất, mây mù bao phủ muôn dân. Nhưng Thiên Chúa chiếu sáng trên
ngươi và trên ngươi là vinh quang Thiên Chúa…” (Is 60:1-6). Các dân ngoại từ
những phương trời xa xôi đã đến nhờ ánh sáng chiếu toả trên thành Jerusalem
hướng dẫn. Họ mang theo tặng vật cùng với con trai con gái của Thị Trấn Thánh!
Mặc dù bóng tối bao phủ muôn dân, nhưng vinh quang Thiên Chúa đã bừng sáng
chiếu tỏa như ánh bình minh ban mai. Làm sao chúng ta có thể diễn tả đầy đủ và
đúng mức nỗi vui mừng hân hoan của chúng ta khi đón chào Thiên Chúa Ra Đời!
CHÚA
GIÁNG SINH THEO TÂN ƯỚC
Câu chuyện Tin Mừng thánh
Mathew kể về Ba Vua được sao trời dẫn đường đến thờ lạy Chúa Hài Đồng (Mt
2:1-12) chúng ta phải nghĩ đến một cuộc phấn đấu căm go đang lấp ló khi mà
Thiên Chúa tỏ mình cho muôn dân qua Chúa Kitô. Đọc câu chuyện thật cẩn thận và
để ý một chút, chúng ta sẽ thấy câu chuyện không đơn thuần chỉ nói về một hài
nhi, mà là câu chuyện khá bi thảm của một người lớn. Chiến trận đã đề ra và
quân đội đã sẵn sàng. Một hài nhi vô tội vừa chào đời thì đồng thời cũng phải
đối đầu với chết chóc do quyền lực thế gian. Chúa Giêsu đã là mối đe dọa đối
với Herod và mọi thế quyền. Một đàng là ngai vàng của một ông vua trần thế, một
đàng là vương quyền tôn giáo của nhiều người..….
CUỘC HÀNH TRÌNH CỦA BA VUA ĐI
TÌM CHÚA
Tại quê hương xa vời, ở
những miền đất xa lạ, ba nhà đạo sĩ có thể bình thản sống hưởng thụ cảnh vua
chúa quan quyền một cách thoải mái, nhưng họ băn khoăn cảm thấy bồn chồn trong
lòng như thiếu thốn một cái gì. Thế là họ bằng mọi cách chấp nhận mọi khó khăn
hiểm nguy lên đường làm cuộc hành trình viễn xứ để tìm cho ra chân lý sự sống.
Môt viễn tượng đầy hứa hẹn. Ba nhà đạo sĩ đã làm một cuộc hành trình dài, phải
đối diện với biết bao nghịch cảnh trên đường tìm kiếm lý tưởng. Khác với những
kẻ chăn chiên nghèo hèn ở ngay tại chỗ. Nhưng chúng cũng gặp những nghịch cảnh,
những phương tiện giúp chúng chuẩn bị tâm hồn đón nhận sứ điệp của các thiên
thần. Chúng đã phải vượt qua mọi sợ hãi tiến bước về Bethlehem để gặp Chúa Hài
Đồng.
Đối với ba vua, cuộc hành
trình đi về Bethlehem khó khăn hơn nhiều vì đường xá xa xôi hiểm trở. Không
phải là một cuộc hành hương du lịch vui chơi, có tính lãng mạng mà chúng ta thường
thấy nơi quang cảnh hang đá máng cỏ ngày nay. Ba vua không là những người
mộng tưởng hay những nhân vật, biểu tượng bất thường về tôn giáo. Các ngài là
những người thực tâm quyết định hy sinh cả tiền bạc, thời giờ, nghị lực và, có
thể cả mạng sống mình để tìm cho ra được chân lý, người có thể đem lại hòa bình
đích thực.
CỰU ƯỚC, JERUSALEM LÀ DẤU CHỈ
DÂN NGOẠI NHẬN BIẾT CHÚA
Ba vua đã không bị lạc trên
đường tới Jerusalem. Thị trấn hoa lệ này cũng không làm cho cuộc hành trình của
các ông bị ngưng trệ. Nhưng, từ Jerusalem, có sao trời hướng dẫn, họ đã đổi hướng
đi Bethlehem. Những nhân vật này từ phương Đông, là những người ngoại quốc, họ
được hướng dẫn không phải do sự khôn ngoan và hiểu biết về thiên văn nhờ các vì
sao, mà còn được chỉ bảo bởi Cựu Ước. Ý nghĩa của cựu ước rất quan trọng. Chúa
Kitô đã kêu gọi muôn dân của mọi quốc gia, dân ngoại cũng như Do Thái là phải
theo Người. Có thể nói rằng Jerusalem và Cựu Ước chính là điểm mốc khởi hành
đối với dân ngoại trên đường hành hương đi tìm Niềm Tin vào chúa Giêsu Kito.
Dân chúng trong thị trấn vĩ đại này, ngay cả chính vua Herod cũng đã là dụng cụ
chỉ đường cho ba nhà đạo sĩ tìm đến với Chúa Kitô.
ĐIỂM KHỞI HÀNH CỦA CHÚNG TA
ĐI TÌM CHÚA
Việc này có ý nghĩa gì đối
với cuộc hành hương đi tìm sự thật, chúa Giesu Kito của chúng ta ngày nay? Dĩ
nhiên Cựu Ước phải là trung tâm điểm của cuộc hành trình của chúng ta. Phải
chăng những thị trấn của chính chúng ta, tâm hồn chúng ta với những hỗn loạn và
nghi hoặc, lại không được dùng làm điểm khởi hành đi tìm niềm tin của chúng ta
hay sao?
Trung tâm điểm của toàn thể
câu chuyện Tin Mừng với những tương phản ở ngay chính Hài Nhi Giêsu ở Bethlehem.
Đó là Niềm Vui. Herod e ngại, sợ dân chúng “quá vui”. Anh
em đừng sợ, tôi báo tin mừng trọng đại cho anh em, cũng là tin mừng cho muôn
dân. (Lc 2:10). Theo Tin Mừng thánh Mathew thì chúng ta không biết cái
gì đã xẩy ra cho ba vua khi họ trở về xứ sở họ, có thể chắc chắn rằng họ đã
thay đổi đường đi. Họ thay đổi tâm hồn, vì họ đã khám phá ra Sự Thật. Họ thấy ở
Jerusalem và Bethlehem không có một Chúa cho riêng nước này hay nước nọ, cũng
không có một tiên tri mới, nhưng là một Thiên Chúa, đấng Cứu Chuộc nhân loại đã
hiện hình làm người bằng xương bằng thịt. Đấng Cứu Thế, Niềm Vui của nhân
loại.
Cuối cùng, ba vua đã đi theo
con đường riêng của mình trở về nước, bởi vì họ không còn bị mê hoặc hồ nghi
nữa. Họ cảm thấy ngỡ ngàng vì nỗi vui mừng quá lớn, và ngôi sao dẫn đường cho
họ lại hiện ra tiếp tục dẫn lối cho họ đi. Đây không phải chỉ là dấu hiệu của
thời đại chúa Giêsu sinh ra, mà còn là dấu chỉ của thời đại ngày nay cho chúng
ta. Khi chúng ta tìm được niềm vui lâu bền giữa vòng tròn quanh quẩn với những
buồn rầu, nghi hoặc, thất vọng, dửng dưng và vô nghĩa…thì cách duy nhất phải
làm là chúng ta quỳ gối và tôn thờ Chúa Kito.
Lạy Ba Vua (Gaspar, Melchior
và Balthasar), xin hãy chúc bình an và ban lòng khiêm tốn tràn đầy tâm hồn
chúng tôi, gia đình chúng tôi! Khi chúng tôi nghe thấy tiếng gọi của tử thần,
của sợ hãi và nghi hoặc, chớ gì chúng tôi có được can đảm tiếp tục đi theo con
đường của chúng tôi….và vui mừng, bởi vì chúng tôi đã thấy và đã kinh qua sự
huy hoàng cao cả của Thiên Chúa.
ĐÔI LỜI KẾT
Để kết thúc, xin muợn lời
thánh nữ Teresa Benedicta Thánh Giá làm lời suy niệm về mầu nhiệm Chúa
Giáng Sinh:
“Quì gối chung quanh hang đá
là hình ảnh của Ánh Sáng: Những đứa trẻ đơn sơ dịu dàng, những mục đồng đầy tin
tưởng, những ông vua khiêm cung, Stephen, môn đệ nhiệt tình, và Gioan, môn
đệ của tình yêu, tất cả những người đã nghe theo tiếng gọi của Chúa. Họ là kẻ
thù của đêm tối cố chấp và mù quáng: các thánh sử là những người thực sự biết
đấng Cứu Chuộc nhân loại sinh ra ở đâu và lúc nào, nhưng các ngài sẽ không đưa
ra kết luận là: ‘Chúng ta hãy về Bethlehem,’ Vua Herod là người muốn giết Chúa.
Con đường tỏa đi từ Chúa Hài Đồng nơi máng cỏ…..”
Có người chọn con đường đi
đến Sự Sống, có người chọn con đường đi đến Sự Chết. Ngày nay khi chúng ta rời
xa máng cỏ Chúa Hài Đồng là Vua, xin hãy hy sinh hiến mình cho lý tưởng của
cuộc sống là trung tâm điểm của niềm vui Giáng Sinh. Nhất quyết đi theo con
đường LÝ TƯỞNG, con đường của NIỀM TIN vào Chúa Kitô đã sinh ra làm người và
chịu chết trên thập giá, không để cho thế quyền lung lạc chạy theo thế quyền và
bả vinh hoa bội phản Chúa.
Fleming
Island, Florida.
Jan. 2021