Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !

 

 

Ngày đầu xuân thật linh thiêng, bởi phút sang trang kỳ diệu của một vòng thời gian làm cho vũ trụ, con người, vạn vật đều bước vào một cảnh giới mới. Ngày đông lạnh đã tàn, trời bỗng ấm lên. Cây trơ lá trụi bỗng trổ lộc đâm chồi. Hoa và hoa, cả một trời hoa rực rỡ. Con người nhận thêm một tuổi mới với bao dự tính mới để bước đi trong trần gian tiến về quê hương vĩnh cửu.

Cái mất của một vòng thời gian, và cái còn hiện hữu của một con người, hay thời gian qua đi mà con người còn lại, luôn là một hồng ân linh thiêng, quý giá.

Hồng ân linh thiêng, vì sự sống trần gian là quý giá, không phải quý giá vì chúng ta còn được sống để hưởng thụ cái vật chất chóng vánh ở trần gian này, nhưng quý giá vì chúng ta còn cơ hội để chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh cửu, và quý giá vì để chúng ta còn có những ngày bên nhau, nâng đỡ nhau, giúp nhau nên lành, nên thánh, nên công chính trước mặt Chúa và nên công chính giữa đời.

Chúng ta có thể cảm nghiệm được hồng ân linh thiêng quý giá này khi mọi thành viên gia đình sum họp đầm ấm với nhau ngày đầu xuân để tạ ơn Chúa vì còn được nhìn thấy nhau, yêu thương nhau, hy sinh dâng hiến cho nhau. Chính trong phút giây đầm ấm ấy, mỗi người sẽ cảm nghiệm ý nghĩa mất còn trong cuộc sống này, khi tưởng nhớ bao người thân trong gia đình đã được Chúa gọi về. Chính trong cái linh thiêng huyền diệu của sự hiện hữu, và sự đầm ấm cần thiết của những người còn được hiện hữu, Giáo Hội mời gọi chúng ta dùng cơ hội quý giá này, để xây dựng cuộc sống gia đình bình an hạnh phúc, và để sống niềm thảo hiếu với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Vâng, gia đình là cái nôi đầu đời của mỗi người, gia đình là tổ ấm yêu thương, gia đình là nền tảng của xã hội, của giáo hội hôm nay, và là của Nước Thiên Chúa mai sau.

Thật đáng tiếc, đáng buồn cho những người làm cha mẹ đã đánh mất đi hạnh phúc vợ chồng, hạnh phúc gia đình làm cho con cái bơ vơ, bất hạnh.

Thật đáng tiếc cho những người làm con, cứ ngang tàng bay đi xa mà không biết tìm về tổ ấm.

Thật đáng tiếc cho những người khao khát tìm về tổ ấm, nhưng vì cuộc sống tha phương cầu thực, không có điều kiện để sum họp ngày đầu xuân.

Thật đáng tiếc cho những người phải nghẹn ngào câu hát: “Con biết bây giờ mẹ chờ tin con, khi thấy mai đào nở vàng bên nương”

Và đáng tiếc nhất đối với những người tìm về tổ ấm sum họp gia đình lại vắng bóng cha, vắng bóng mẹ, vắng bóng người thân vì họ đã được Chúa triệu hồi về quê hương thiên quốc.

Ai trong chúng ta, rồi cũng sẽ có lần phải ngậm ngùi hát trong nước mắt ràn rụa rằng:

Xuân này con về mẹ ở đâu? Quê nghèo xuân về mưa hắt hiu. Vườn xưa xơ xác hoa rơi rụng, Xuân về không mẹ, nụ hoa kém tươi.  Xuân này con về mẹ ở đâu? Quê nghèo xuân buồn thêm hắt hiu, Còn đâu năm tháng xưa thơ dại, Giao thừa bên mẹ ngồi kể chuyện tích xưa.

Hoặc:

Con cứ ngỡ rằng núi thái sơn không bao giờ ngã xuống...!? Con cứ ngỡ rằng bàn tay cha mãi mãi bên con...!? Nhưng hôm nay bóng dáng cha đã khuất xa rồi, núi thái sơn ngã bóng cuối trời, con ở lại với nỗi đơn côi gọi thầm tên cha…! cha ơi…cha hỡi....!!?

Tiếc thương cha mẹ không còn sum họp với gia đình trong ngày đầu xuân, còn gợi lại cho chúng ta bao nỗi đau nhói lòng, vì khi cha mẹ còn sống thì không quý chuộng, đôi khi có người còn tỏ ra không hài lòng vì xem như gánh nặng, xem như của nợ đời… đến khi mất rồi thì mới nuối tiếc thời gian ngắn ngủi, thì mới ân hận vì bao lầm lỗi với mẹ, với cha. Nuối tiếc mấy cũng không còn. Ân hận mấy cũng gửi trao vào nén hương thiêng với lời thầm, với nước mắt…

 

Mùa xuân mới, chúng ta tìm về nơi Đất Thánh, bên các nấm mồ im lặng. Tưởng là im lặng, nhưng không phải đâu, hãy lắng lòng mà nghe những nấm mồ đang nói, hãy lắng lòng mà nghe ông bà cha mẹ đang nói:

-Các con ơi,

“Xuân này Mẹ không về ăn tết

Cha cũng chẳng về sum họp với các con

Chờ khi nào hạt bụi hóa thần nhan

Nhà mình hẹn trùng phùng nơi Thiên Quốc”

(Thơ Gã Tuần Phiên)

-Các con ơi, với người công giáo, tưởng nhớ người đã khuất, không là nhang hương đèn khói, giỗ chạp, cúng kiếng, khóc lóc, than van, nuối tiếc ân hận… nhưng là phải nhận ra bao lầm lỗi thiếu sót khi hãy còn sống bên nhau, và rút ra bài học phải sống yêu thương hiếu kính cách nào cho phải đạo ngay lúc này.

-Các con ơi, hãy nhớ là Chúa Giê-su lên án những ai không có lòng hiếu kính cha mẹ, không biết ơn, không đền ơn đối với ông bà cha mẹ. Không lo giúp đỡ cha mẹ, thì không có việc lành hay việc đạo đức nào đền bù lại cho nổi. Hãy giúp đỡ cha mẹ già vì lòng yêu kính, vì lòng biết ơn, đừng vì miễn cưỡng hay vì để đánh bóng cho chữ hiếu của mình. Hãy đáp đền ân tình cha mẹ bằng cách sống tình huynh đệ với nhau thật đầm ấm. Không có gì đau khổ cho cha mẹ bằng việc anh chị em trong nhà bất hòa bất thuận với nhau. Hãy noi gương sống đạo của cha mẹ, và hãy tha thứ cho cha mẹ những lỗi lầm trong đời. Hãy cầu nguyện cho cha mẹ được rỗi và hãy thân thưa với cha mẹ những ước muốn chính đáng để các Ngài chuyển cầu lên Thiên Chúa. Hãy vững tin rằng: Cha mẹ của chúng ta hãy còn đang sống trong cõi sống ngàn thu.

Vậy để đáp đền công ơn cha mẹ, để hiếu kính với ông bà tiên tổ,

-Các con ơi! Hãy sống đẹp lòng Chúa, sống đẹp lòng mọi người. Hãy giữ gìn đức tin công giáo mà ông bà cha mẹ đã để lại. Đừng chễnh mãng lơ là việc đạo đức, việc nhà thờ nhà thánh, việc bác ái, việc yêu Chúa yêu người.

-Các con ơi! Hãy sống tình hôn nhân gia đình bền vững. Không có cha mẹ nào muốn nhìn thấy con cháu lâm lụy vào cảnh tình ngoại tình, ly thân, ly dị, đổ vỡ. Nhưng cha mẹ nào cũng khát mong cho các con tình vợ chồng vững bền chung thủy, tình gia đình mặn nồng, ấm êm.

-Các con ơi! Hãy sống tình huynh đệ, tình anh em ruột thịt với nhau trong gia đình. Cha mẹ nào cũng muốn nhìn thấy anh em yêu thương, thuận hòa, đoàn kết, nâng đỡ ủi an nhau.  Đừng xâu xé nhau, đừng từ bỏ nhau, đừng mặt nặng mặt nhẹ với nhau, đừng bêu xấu nhau, đừng từ chối giúp đỡ nhau… vì như thế là bất nghĩa với nhau, và như thế là bất hiếu với ông bà cha mẹ.

Và các nấm mồ im lặng kia còn đang nói gì với chúng ta?

Vâng hãy nghe đây, ông bà cha mẹ đang nói:

-Các con ơi! Mùa xuân này Mẹ không về ăn tết. Mùa xuân này Cha không về sum họp. Nhưng Ông Bà Cha Mẹ đang chờ đợi tất cả gia đình ta, không thiếu một ai cả, sẽ sum họp đoàn viên trong Nước Trời, nơi ấy, không chỉ là một mùa xuân ba tháng, mà là một mùa xuân vĩnh cửu thiên thu.

Ước gì giờ đây, mỗi chúng ta sẽ thưa với Chúa:

Lạy Chúa, xin cho ông bà cha mẹ chúng con được hưởng mùa xuân của Thiên Chúa trong Nước Trời, và xin chúng con biết noi gương ông bà cha mẹ mà trung tín giữ đạo yêu Chúa, yêu người khi còn trong hành trình trần gian hôm nay. Amen

 

PM. Cao Huy Hoàng, 31-01-2019

 

 

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!