Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI

 

(Suy niệm Lời Chúa CN 14 TN C)

Lời Chúa hôm nay gửi đến cho tất cả chúng ta Tin Mừng Bình An đích thực, quý giá. Tin Mừng Bình An đích thực ấy chính là đón nhận Đức Giê-su Ki-tô hiền lành khiêm nhượng, yêu mến Người và sống như Người đã sống. Ngoài Đức Giê-su Ki-tô ra, con người trần gian này không thể tìm đâu cho ra được một mảy may bình an đích thực.

Bài Tin Mừng kể chuyện Chúa Giê-su sai từng hai người một ra đi đến các thành và các nơi mà chính Người sẽ đến. Chúa nói: “Này Ta sai các con như con chiên ở giữa sói rừng”.

Lệnh truyền này nhắc chúng ta nhớ  đến thân phận của “Đức Giê-su, Tôi tớ của Thiên Chúa, như con chiên hiền lành bị đem đi giết”. Vâng, các môn đệ được sai đi, trước tiên phải là những con chiên hiền lành. Chỉ có hiền lành mới sẵn sàng ra đi, dẫu cho trước mắt mình là một thế giới hung hãn như sói. Sự hiền lành cũng chỉ có nơi người khiêm nhượng. Chính sự hiền lành khiêm nhượng của các môn đệ là Tin Mừng Mới. Bởi, khi sống hiền lành khiêm nhượng như Đức Giê-su đã sống, người môn đệ giới thiệu khuôn mặt của Chúa Giê-su cho nhân loại. Sự hiền lành khiêm nhượng ấy được tỏ bày trong con người đơn sơ mộc mạc, nghèo hèn bình dị, tinh tuyền giữa một thế giới kiêu căng, cao ngạo, ganh tỵ, hiềm khích, chuộng vật chất, lạc thú nhơ nhớp.

Mang Tin Vui Bình An đến cho cuộc đời, chính là mang tinh thần hiền lành khiêm nhượng của Chúa Giê-su vào trong thế giới, vào trong nhân loại.

Đức Giê-su hiền lành khiêm nhượng đã được Tiên tri Isaia nói đến trong bài đọc 1. Thành Giê-ru-sa-lem mới là Đức Giê-su Ki-tô, đấng đã tiêu diệt nỗi bất an do hận thù bằng niềm bình an của yêu thương, dâng hiến, đấng đã đảo lộn thế giới kiêu căng bất ổn này bằng sự khiêm nhượng thanh thản hồn nhiên,  đấng đã thống trị cái hung hãn gian ác, băng chính sự hiền lành, ngay thật. đấng đã làm chiến thắng cái chết vô vọng bi đát bằng sự sống lại tràn đầy hy vọng hân hoan.

Đức Giê-su là Thành Thánh Giê-ru-sa-lem Mới, là Thánh Đô Mới của Thiên Chúa, là Nước Thiên Chúa, lẽ sống bình an của nhân loại, của thế giới đến muôn đời

Trong bài đọc 1, nếu chúng ta thay từ Giê-ru-sa-lem thành Đức Giê-su Ki-tô, ta sẽ cảm nghiệm được sâu xa niềm vui bình an trong bản văn kinh thánh tuyệt vời này:

Các ngươi hãy vui mừng với Đức Giê-su Ki-tô, và hết thảy những ai yêu quý Đức Giê-su Ki-tô, hãy nhảy mừng vì Người. Hỡi các ngươi là những kẻ than khóc thành Giê-ru-sa-lem cũ, hãy hân hoan vui mừng với Đức Giê-su Ki-tô, để các ngươi bú sữa no nê nơi vú an ủi của Người, để các ngươi sung sướng bú đầy sữa vinh quang của Người. Vì chưng Chúa phán thế này: "Ta sẽ làm cho sự bình an chảy đến Đức Giê-su Ki-tô như con sông, và vinh quang chư dân tràn tới như thác lũ. Các ngươi sẽ được bú sữa, được ẵm vào lòng và được nâng niu trên đầu gối. Ta sẽ vỗ về các ngươi như người mẹ nâng niu con, và trong Đức Giê-su Ki-tô, các ngươi sẽ được an ủi. Các ngươi sẽ xem thấy, lòng các ngươi sẽ hân hoan, và các ngươi sẽ nẩy nở như hoa cỏ, và tôi tớ Chúa sẽ nhìn biết bàn tay của Chúa".

Trong thư gửi tín hữu Galata. Thánh Phaolô Tông đồ nói: “Ước gì tôi đừng khoe mình về một điều gì khác, ngoại trừ về thập giá Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”. Nhờ cây thập giá mà thế gian đã chịu đóng đinh cho tôi, và tôi cho thế gian. Vì chưng trong Ðức Kitô, có cắt bì hay không cũng chẳng có giá trị gì, điều quan trọng là trở nên một tạo vật mới.

Trở nên tạo vật mới làm thế nào được, nếu không kết hiệp với Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã làm mới lại cả thế giới hung hãn kiêu căng bằng chính sự hiền lành khiêm nhượng qua cái chết của Người.

Vì thế Thánh Phao-lô kết luận:

“Tôi mang trong mình tôi dấu thánh của Chúa Giêsu”.

Như vậy, hành trang ra đi của người loan tin mừng, không là lỉnh kỉnh những thứ bạc tiền phương tiện, nhưng chính là dấu thánh của Chúa Giêsu, chính là sự hiền lành khiêm nhượng của Tin Mừng, sự hiền lành khiêm nhượng của Đức Giê-su.

Chỉ trong Chúa Giê-su hiền lành khiêm nhượng, người môn đệ mới có bình an đich thực.

Và cũng chỉ trong Chúa Giê-su hiền lành khiêm nhượng, người môn đệ mới có thể trình bày cho nhân loại một sự bình an đích thực chỉ có nơi Đức Giê-su hiền lành khiêm nhượng.

Bất kỳ ai, không kể thành phần nào trong giáo hội, dẫu có kiến thức uyên thâm, học hàm học vị cao ngất, có chức danh, chức vụ, chức sắc bề thế lớn lao…..mà không có hiền lành khiêm nhượng, thì việc loan Tin Mừng không bao giờ thu gặt được kết quả.

Cũng vậy, dẫu không có kiến thức, dẫu bị xem thường là thấp hèn, vô học, là loại mạt hạng cùng đinh, mà sống đời hiền lành khiêm nhượng như Đức Giê-su thì đích thực là người mang tin vui bình an đến cho cuộc đời. Và ai đón nhận Lời Đức Giê-su, sống hiền lành khiêm nhượng như Người thì được sống trong bình an, hạnh phúc.

Bởi thế, xin đừng ai nghĩ rằng tôi là loại thấp kém, thất học, xấu xí, nghèo khổ, cùng khốn, nên không thể truyền giáo được, không thể sống đạo được, không thể là môn đệ được sai đi được. Thật là lầm lẫn. Tất cả chúng ta đều đã được sai đi mang tin bình an đến cho cuộc đời. Hãy nhìn xem: cô bán rau, chị bán cá, bà quét đường hốt rác kia, cả anh xe ôm, em vé số, chú thợ hồ…đều đang là những chứng nhân của Tin Mừng trong cách sống đạo “hiền lành khiêm nhượng” “bình an, vui vẻ, dễ thương” giữa chợ đời dễ ghét!

Tôi bỗng nhớ đến những anh chị em hội viên Legio, hội viên Lòng Thương Xót, hội viên Caritas, và biết bao hội đoàn khác. Họ ít chữ nhưng nhiều “nghĩa”, ít học nhưng nhiều “hành”, không có “bằng cấp” nhưng “bằng lòng” với Chúa, với chính họ và với mọi người. Họ là những chiến sĩ thầm lặng khiêm cung của Mẹ Maria. Họ là những môn đệ hiền lành khiêm nhượng của Chúa Giê-su. Họ mặc lấy trái tim dễ chạnh lòng thương xót của Chúa và họ là bàn tay của Thiên Chúa chạm xuống, và xoa dịu những nỗi đau của cuộc đời. Cách sống hiền lành khiêm nhượng như Chúa Giê-su đã mang tin vui cho con người và đã mang về cho Thiên Chúa nhiều linh hồn đáng trân trọng.

Ước gì,

-mọi người yêu thương nhau, xây dựng tình hiệp nhất trong gia đình, trong Giáo xứ, bằng sự hiền lành khiêm nhượng.

-mọi người cộng tác Cha xứ và với nhau để xây dựng giáo xứ thành Nước Thiên Chúa bình an thánh thiện, bằng sự hiền lành khiêm nhượng.

-mọi người chịu thương chịu khó, hy sinh cho nhau để việc cộng tác ấy trở nên ân sủng bình an cho mình cho mọi người, bằng sự hiền lành khiêm nhượng.

Có một linh mục năm nay đã hơn 90 tuổi rồi, đã nói: “Trong một giáo xứ, bất kỳ là ai, chỉ cần một hai người làm việc mà không có lòng hiền lành khiêm nhượng, lại cứ mãi cố chấp, kiêu căng, độc tôn, ích kỷ, thì sẽ phá tan nát giáo xứ đó”.

Hãy tạ ơn Chúa Giê-su hiền lành khiêm nhượng, vì hiền lành khiêm nhượng không chỉ là lẽ sống bình an cho chúng ta, mà còn là chìa khóa hạnh phúc gia đình, hiệp nhất giáo xứ và còn là hành trang Loan Báo Tin Mừng Bình An cho mọi người, mọi thời.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con kết hiệp mật thiết với Chúa Giê-su, trở nên hiền lành khiêm nhượng như Người, để chúng con có thể yêu thương nhau, cộng tác với nhau, hy sinh cho nhau, hiệp nhất với nhau, cùng nhau xây dựng gia đình, Giáo xứ thành Nước Thiên Chúa vinh hiển, bình an, hạnh phúc tại trần gian này…. và cuối cùng, để chúng con có thể mang tin vui bình an đến cho cuộc đời. Amen.

 

PM. Cao Huy Hoàng, 05-7-2019

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!