Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH

 

 

Trong bài Tin mừng hôm nay, (Mt 1,16.18-21.24a) Thánh Matthêu khéo léo chú thích một chi tiết tuyệt vời: “Giu-se, bạn của bà , là người công chính”

Vâng, Thánh Giuse là cha nuôi Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa, Đấng vâng lời  Chúa Cha mà xuống thế làm người cứu chuộc nhân loại. Đó là niềm tin của mỗi chúng ta. Không thể hiểu khác đi được. Không thể tin khác đi được. Càng không thể hoài nghi hay suy luận theo cách suy luận của con người. Bởi vì, Thánh Giuse là người được Thiên Chúa tuyển chọn vào chương trình cứu chuộc của Người.

Thiên Chúa là đấng quyền năng phép tắc, cũng là Đấng giàu lòng xót thương. Vẻ đẹp thường hằng của Thiên Chúa là Đức Khiêm Nhượng. Vũ khí chiến thắng ma quỷ kiêu căng cũng là đức khiêm nhượng. Vì thế, bất kỳ ai được chọn vào trong chương trình cứu chuộc của Người cũng phải là người khiêm nhượng.

 Chúng ta biết đó: Thiên Chúa khiêm nhượng đã không ngần ngại hạ mình xuống tận thẳm sâu để hỏi ý kiến một cô thôn nữ, một chàng thợ mộc, là loài thọ tạo, về việc bằng lòng cho Con Chúa nhập thể.

Một cô Maria khiêm nhượng cúi đầu xin vâng

Một chàng thợ mộc Giuse khiêm nhượng cúi đầu xin vâng.

Các mục đồng khiêm nhượng. Các nhà đạo sĩ khiêm nhượng.

Khi Chúa Giê-su về lại quê hương, Chúa cũng mong người làng quá quen biết của mình cũng có lòng khiêm nhượng để nhận ra con bác thợ mộc ấy chính là Đấng Cứu Thế.

Nhưng tiếc thay, họ cứ thiết định cho một Đấng Cứu Thế phải sang trọng, danh giá, phải danh gia vọng tộc, phải bề thế uy quyền,

 

Là các gia trưởng, chọn Thánh Giuse làm bổn mạng, thiết tưởng, mỗi chúng ta hãy yêu mến thánh Giuse, chiêm ngưỡng và suy gẫm cuộc đời Người,  trong chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa. Và qua cuộc đời của Người, ta có thể khám phá ra biết bao điều lạ lùng và bài học quí giá về Đức Khiêm Nhượng.

-Không phải vì sống ở một miền quê nghèo khó là Nagiaret, và bối cảnh nghèo khó ấy, thân phận nghèo khó ấy, đã hun đúc Giuse thành người khiêm nhượng,

nhưng chính Đức Khiêm Nhường nơi Giuse, đã  làm cho Giuse yêu chuộng sự nghèo khó, chấp nhận và vui  sống trong cảnh khó nghèo. Bởi, chúng ta biết, Giuse thuộc con nhà dòng dõi Vua Đavit rất bề thế, rất có thế giá.

-Không phải vì cái nghề thợ mộc nhỏ mọn tầm thường, làm nên một đức khiêm nhường nơi Giuse,

nhưng vì chính Đức khiêm nhường nơi Giuse đã làm cho Người có thể chấp nhận làm cái nghề nhỏ mọn tầm thường ấy cách âm thầm, và kiên trì trong suốt 30 năm phụng sự Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa.

-Không phải vì thiếu hiểu biết, thiếu khả năng, không biết cách xoay xở cho cuộc đời mình, đã biến Giuse thành con người khiêm nhượng vâng phục Thánh ý Thiên Chúa,

nhưng chính Đức Khiêm Nhượng nơi Giuse đã làm cho Người nhận ra mình là người hèn kém, thiếu hiểu biết, thiếu khả năng, thiếu thốn mọi sự trước mắt Thiên Chúa. Và từ đó, Người vâng phục thánh ý Thiên Chúa, vui lòng tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa, để Thiên Chúa thực hiện điều Thiên Chúa muốn.

          -cách riêng và rõ nhất, trong đoạn Tin Mừng hôm nay, không phải Thánh Giuse thiếu cương lĩnh của một người đàn ông, trước một tình huống khó xử, là bạn mình đã mang thai khi chưa chung sống…

Nhưng vì đức công chính của Người bảo người:

Môt là không muốn làm mất danh dự của bạn mình

Hai là khiêm nhượng âm thầm lặng thinh xem xét sự việc cách cẩn thận

Ba là không nóng vội, nhưng chờ đợi tìm ra thánh ý Thiên Chúa

Và quả thực, Thiên Chúa đã tỏ bày cho Người biết ý định huyền nhiệm của Người.

 

Quả thực, chính Đức Khiêm Nhượng đã làm cho Thánh Giuse trở nên người công chính.

Công chính được hiểu là đi đúng theo đường lối tốt lành, thánh thiện của Thiên Chúa.

Công chính còn được hiểu là làm việc của Thiên Chúa, và làm việc với Thiên Chúa.

Thánh Giuse đã là một cộng tác viên đích thực, chuẩn mực, toàn vẹn trong chương trình của Thiên Chúa trong vai trò là ‘bác thợ mộc’ rất đỗi tầm thường.

Tất cả những gì là công chính, là thánh thiện, là tốt lành ấy, đều bắt đầu từ Đức Khiêm Nhường, vẻ đẹp thường hằng của Thiên Chúa, vũ khí chiến thắng của Thiên Chúa.

 Vâng, đúng thực như vậy. Satan, ma quỷ là thần linh kiêu căng, đã không hề biết sợ bất cứ ai, không hề biết sợ bất cứ điều gì, chỉ duy nhất sợ một điều mà thôi: đó là đức khiêm nhường. Vì chính Thiên Chúa đã dùng sự Khiêm Nhường để đánh đổ, để tận diệt kẻ thù là quỷ thần kiêu căng, nên bất cứ ai, sống với lòng khiêm nhượng chân thành, sẽ cùng Chúa chiến thắng quỷ thần và sự dữ.

Thánh Giuse đã chu toàn vai trò của mình trong chương trình của Thiên Chúa, đã chiến thắng những đau khổ, những khốn khó trong đời mình, và nhất là đã chiến thắng ý riêng mình, đã chiến thắng ma quỷ nhờ sống Đức Khiêm Nhường của Thiên Chúa và với Thiên Chúa.

Bởi vậy, các thánh tổ phụ đã từng suy tôn Thánh Giuse khiêm nhường và đưa vào trong kinh cầu thánh Giuse một xác tín quan trọng: “Thánh Giuse làm cho quỷ thần kinh khiếp”. và kết kinh cầu là ‘Thánh Giuse quan thầy bàu chữa Hội Thánh”.

 

Từ gương nhân đức khiêm nhường của Thánh Giuse, bổn mạng các gia trưởng hôm nay, mỗi người trong chúng ta, cả các cha, các tu sĩ, tất cả anh chị em và cả tôi nữa, đều có thể nhận được một món quà quí giá, đó là “cơ hội tốt cho mỗi người xét lại về lòng khiêm  nhượng của mình”.

-đừng lầm tưởng người nghèo khó, đói khổ, vất vả, hèn kém, thiếu hiểu biết, ít khả năng, thiếu vốn học…là người khiêm nhường, nhưng hãy biết, người khiêm nhường yêu chuộng sự nghèo khó, tín thác trong đói khổ vất vả, nhận ra sự hèn kém, thiếu hiểu biết, ít khả năng, thiếu vốn học…của mình, và luôn cậy trông vào sự nâng đỡ bổ sức của Thiên Chúa.

-đừng lầm tưởng người giàu có, người có khả năng là người kiêu ngạo, nhưng hãy khiêm nhượng mà nhận ra gánh nặng của họ và cầu nguyện cho họ được chu toàn trong thánh ý của Thiên Chúa.

-“Hãy đến cùng Thánh Giuse và tha thiết nguyện xin Ngài cầu bàu cho mỗi chúng ta được Ơn Khiêm Nhượng, nghĩa là, được mang lấy vẻ đẹp của Thiên Chúa, được mặc lấy vũ khí của Thiên Chúa để chiến thắng bao cám dỗ, để vượt qua bao thử thách cuộc đời, và nhất là để trở nên người công chính đáng được ân thưởng triều thiên vinh quang như Thánh Giuse bổn mạng.

Chúa Giê-su đã nói: “Hãy học cùng ta vì ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng”.

Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta ơn khiêm nhượng, ơn hiền lành như thánh Giuse bổn mạng, để chính sự khiêm nhượng của mỗi người, sẽ góp phần quí giá vào việc xây dựng một Nước Thiên Chúa Công Chính ngay trong gia đình chúng ta, ngay trong lòng Hội Thánh.

Xin Chúa chúc lành và nhậm lời nguyện xin của chúng con. Xin Thánh Giuse cầu bầu cho chúng con. A men.

 

PM. Cao Huy Hoàng, 17-3-2019

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!